ค่ายรถยักษ์ วอลโว่ ยูดี พร้อมรับมือ Logistic 4.0

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img


บริษัท วอลโว่กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ตอกย้ำ ภาคการขนส่งหรือโลจิสติกส์ไทย จะพบทางรอด ต้องนำเทคโนโลยีปรับใช้กับการดำเนินงานเพื่อสร้างมูลค่า ซึ่งจะสอดรับกับนนโยบาย โมเดลประเทษไทย 4.0 หรือ Thailand 4.0 ของรัฐบาล ซึ่งในภาคการขนส่ง จะต้องปรับการดำเนินงานเข้าสู่ยุค Logistics 4.0 ด้วยเช่นกัน
นายกำลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทษไทย) จำกัด เปิดเผยว่าจากนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐที่ต้องการนำนวัตกรรมเข้ามาสนับสนุนภาคธุรกิจให้ยกระดับการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ ในส่วนของภาคธุรกิจขนส่งนั้น ผู้ประกอบการจะต้องปรับทัพให้เข้ากับยุค Logistics 4.0 ด้วยเช่นกัน โดยจะต้องนำเทคโนโลยีเข้ามายกระดับการให้บนิการเพื่อให้เกิดมูลค่า
นายกำลาภ  กล่าวว่าตลอดช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการขนส่งไทยมีแนวโน้มที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อเสริมประสิทธิภาพการขนส่งให้ดียิ่งขึ้น และลดความสูญเสียในระหว่างการปฏิบัติ โดยเฉพาะอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งเทคโนโลยีหลัก ได้แก่ Connected GPS  ระบบเชื่อมต่อเพื่อติดตามข้อมูลการขนส่งอย่างเรียลไทม์ ซึ่งต่อมายังมีการปรับใช้เทคโนโลยี Logistics Cloud เพื่อเก็บคลัง และนำ Big data มาใช้ วิเคราะห์วางแผนด้านการขนส่งซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาที่สะสมมานานในอุตสาหกรรม เช่น การขับออกนอกเส้นทาง การใช้ความเร็วเกินกำหนด หรือแม้กระทั่งการเบิกค่าน้ำมันเกินอัตรา
ปัจจุบัน บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัดผลิตและจัดจำหน่ายรถบรรทุกวอลโว่ ทรัคส์ และรถยูดี ทรัคส์ โดยรถวอลโว่ ทรัคส์ นั้นได้พร้อมติดตั้งระบบไดน่าฟลีท (Dynafleet) เป็นระบบสื่อสารดาวเทียมเทคโนโลยี ที่จะติดตามตำแหน่งรถและเก็บข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถที่สามารถรายงานผลไปยังศูนย์บัญชาการ และยังช่วยในการวางแผนการรับบริการ เพื่อให้รถได้วิ่งบนท้องถนนได้อย่างยาวนานที่สุด
นอกจากนี้ วอลโว่ ทรัคส์ ยังมีเทคโนโลยีล้ำสมัยพร้อมให้เลือกติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยเปลี่ยนช่องเดินรถ ระบบการตรวจวัดแอลกอฮอล์ด้วยการเป่าก่อน สตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ เมื่อมีการติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ สัญญานกันขโมยปกป้องทั้งตัวรถและหาง ระบบเบนกฉุกเฉินและอื่นๆ
ในขณะที่รถยูดี ทรัคส์ นั้น มีการติดตั้งระบบเทเลเมติกส์ (Telematics) ช่วยตรวจสอบสถานะรถได้แบบ เรียลไทม์และ มีเครื่องมือแจ้งเตือนด้านงานบริการ ตรวจสอบความผิดปกติของตัวรถผ่านระบบ สามารถให้ความช่วยเหล่ือในกรณีรถเสียได้อย่างรวดเร็วฉับไว ซึ่งจะนำไปสู่ผลประโยชน์ด้านค่าใช้จ่ายในระยะยาว
ระบบเหล่านี้ ช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขับด้วยการสร้างข้อมูลเชิงลึกเพื่อใช้วางแผนการขนส่งให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด นอกจากนี้จะช่วยให้พนักงานขับรถบนนทุกทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นและช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อีกด้วย นายกำลาภ กล่าว

นายกำลาภ ยังกล่าวถึงตลาดรถบรรทุกขนาดใหญ่ในช่วงห้าเดือนแรกของปีนี้ยังไม่เป็นไปตามคาด ตลาดหดตัวลงเล็กน้อย 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ทั้งนี้เพราะมีหลายปัจจัยลบที่กระทบต่ออุตสาหกรรมรถบรรทุกไม่ว่าจะเป็นการลงทุนภาคเอกชนลดลง โดยเฉพาะการลงทุนในสิ่งก่อสร้างที่ลดลงถึง 4.5% และการลงทุนในเครื่องมือเครื่ีองจักรที่ลดลง 0.3%  ในไตรมาสแรกของปี ผนวกกับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมและการใช้จ่ายภาครัฐที่ชะลอตัวลง และยังมีมาตรการรัฐบาลปี 2559 ที่กระตุ้นกำลังซื้อรถบรรทุกไปด้วย มาตรการลดหย่อนภาษี 2 เท่าของมูลค่ารถยนต์ส่งผลให้้ดึงกำลังซื้อไปล่างหน้า เหล่านี้มีผลทำให้ตลาดมีแนวโน้มหดตัวเล็กน้อยในช่วงครึ่งปีแรก
จากตัวเลขรถทะเบียน 5 เดือนแรก จะเห็นทิศทางตลาดทั้งปีเป็นไปในทางลบ ซึ่งอาจแสดงได้ว่าตลาดรถบรรทุกขนาดใหญ่ของประเทษไทยปีีนี้ น่าจะหดตัวลง 12% และรถบรรทุกขนาดกลางน่าจะหดตัว 9% ณ สิ้นปี
อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยที่เอื้อต่อการเติบโตของตลาดในครึ่งปีหลัง การประกาศขยายมาตรการลดหย่อนภาษี 1.5 เท่าของมูลค่าการลงทุนในยานพาหนะเพื่อการขนส่งจนถึงสิ้นปี ทั้งการเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพิ้นฐานของรัฐบาล การเร่งดำเนินโครงการพัฒนาระเบียงเศรษกิจ ภาคตะวันออกหรืิอ Eastern Economics Corrider หรือ EEC ซึ่งภายใต้โครงการนี้ จะมีการก่อสร้างระบบถนนเพิ่มเติมถือ เป็นหัวใจสำคัญที่จะกระตุ้นให้ ถาคการขนส่งให้เติบโต การส่งออกของปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น รวมทั้งการปรับตัวดีขึ้นของภาคการเกษตร และการส่งออก หากปัจจัยเหล่านี้ขับเคลื่อนหรือเป็นไปตามแผน อาจจะทำให้ได้เห็น การพลิกฟื้นของตลาดไตรมาสที่ 3 และ 4 ก็เป็นได้
 
ในขณะเดียวกันที่ยอดขายของวอลโว่ กรุ๊ป ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดขายทั้งหมด 445 คัน มาจากวอลโว่ ทรัคส์ 119 คันและยูดี ทรัคส์ 326 คัน โดยมีส่วนแบ่งตลาดของทั้ง 2 แบรนด์ที่ 6% เหมือนปีก่อน
นายกำลาภกล่าวปิดท้ายว่าเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายในครึ่งปีหลัง ทั้งวอลโว่ ทรัคส์และ ยูดี ทรัคส์ ได้วางแผนโหมจัดกิจกรรมเต็มสูบ ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันขับประหยัดน้ำมันวอลโว่ ทรัคส์ ฟิววอท์ช ชาเลนจ์ 2017 เพื่อค้นหาสุดยอดนักขับจากไทยไปสู้ศึกทีีประเทศสวีเดน และการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของวอลโว่ทรัคส์ที่กำลังจะมีขึ้นเร็วๆนี้
ในด้าน ยูดี ทรัคส์ จะมีจัด ยูดี โครเนอร์ คาราวาน ไปยังจุดจอดหลักทั่วประเทศ และ ครั้งแรกกับการแข่งขัน UD Trucks Extra mile Challenge ที่จะมีจัดขึ้นในประเทษไทย เพื่อเฟ้นหานักขับไทยที่มี่ทักษะการขับขี่เป็นเลิศไป ชิงแชมป์ต่อที่ประเทศญี่ปุ่น บอกได้เลยว่า วอลโว่กรุ๊ปเราสู้ไม่ถอย

Advertisements
Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img