รถจีนเริ่มพัฒนาตลาดต่างประเทศ ในไทยอย่างเข้มขึ้นโดยแบรนด์ล่าสุด “โฟตอน”หัวหอกใหม่ ที่เปิดตัวรถกระบะ เข้าชิงแชร์ส่วนแบ่งตลาดญี่ปุ่นสำหรับรถรุ่นแรกคือ “โฟตอน ทูนแลนด์ รถปิคอัพขนาด 1ตัน พร้อมส่งรถอื่นๆ ทั้ง ออมาร์ก ซี” และรถตู้ “วิว CS2เข้าทำตลาด
การเปิดตัวของ โฟตอน มอเตอร์ ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป2016 มีนัยยะสำคัญหลายอย่าง โดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เผยโฉมออกมาคือ ปิคอัพ1 ตันอันเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของรถยนต์ไทย
โฟตอนเข้ามาในเมืองไทยราวสองปีก่อน ภายชื่อชื่อและโครงสร้างที่สับสนพอสมควร โดยในช่วงแรกเปิดจำหน่ายรถตู้โดยให้ พระนครยนตรการเป็นตัวแทนจำหน่าย แต่แบรนด์โฟตอนไม่คืบหน้ามากนัก เรียกได้ว่า “เงียบ”จนผิดปกติ
ดังนั้นทางจีน สำนักงานปักกิ่งจึงเข้ามาดำเนินงานเอง ซึ่ง การเปิดตัวครั้งแรกในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป2016 เมื่อ30พ.ย. 2559 ถือเป็นการประเดิมแบรนด์โฟตอน ของโฟตอน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์เชิงพานิชย์ จากปักกิ่งอย่างแท้จริง
นายเกิ่งเชา ประธาน บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ประเดิม รุกตลาดไทยด้วยสุดยอดยนตรกรรมคับคั่ง พร้อมแนะนำรถกระบะ โฟตอน ทูนแลนด์ ใหม่(FotonTunland) ในงานมหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์เอ็กซ์โป
“รถกระบะ โฟตอน ทูนแลนด์ ใหม่ นั้นเป็นการผสานการออกแบบที่ดุดันและเป็นเอกลักษณ์เข้าไว้กับสมรรถนะอันทรงพลัง ซึ่งมาพร้อมความทนทานจากการใช้ส่วนประกอบจากผู้ผลิตระดับโลกเข้าไว้ด้วยกัน อาทิ เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลของคัมมินส์ (Cummins) ชุดเกียร์จากเก็ทแร็ก(Getrag) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และระบบ ABS จากบ๊อช (Bosch) ชุดขับเคลื่อนสี่ล้อจากบอร์กวอร์เนอร์ (Borg Warner) พร้อมทั้งเพลาและเฟืองขับต่างๆจากดานา (Dana)
“โฟตอน ทูนแลนด์”มีให้เลือกทั้งรุ่นซิงเกิ้ลแค็บตอนเดียวและรุ่นดับเบิ้ลแค็บ 4 ประตู เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันของลูกค้าชาวไทย
ฐานส่งออกพวงมาลัยขวา
ก่อนหน้านี้โฟตอน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์เชิงพานิชย์อันดับหนึ่งของจีน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสำหรับโครงการผลิตอัจฉริยะกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียน ในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 13 (the 13th China-ASEAN Expo : CAEXPO) พร้อมทำข้อตกลงร่วมกับ โรงงานผลิตรถยนต์บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี ในประเทศไทยเพื่อประกอบรถกระบะรุ่นใหมในเดือนพ.ย.นี้
นายเกิ่ง เชา ประธาน บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ โฟตอนมอเตอร์กรุ๊ป โดย นายชาง รุย (Chang Rui) รองประธานของโฟตอนมอเตอร์กรุ๊ป ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงการผลิตอัจฉริยะ (Intelligent Manufacturing Project) พร้อมกับนาย ณรงค์รัตน์ ธุระสาร รองประธาน บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด ซึ่งการลงนามร่วมกันดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการพัฒนานวัตกรรมและการเดินหน้าครั้งใหญ่ของโฟตอนมอเตอร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ผ่านความร่วมมือในโครงการผลิตอัจฉริยะและการขยายกำลังการผลิตภายใต้ยุทธศาสตร์เส้นทางการเชื่อมโยงทางการค้าใหม่ของจีน หรือ ‘Belt and Road’ โดยในเดือนพฤศจิกายน 2559 นี้ บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จะเริ่มผลิตรถกระบะเพื่อลูกค้าชาวไทย โดยในอนาคตประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางผลิตรถกระบะเพื่อส่งออกไปยังตลาดอาเซียนและตลาดในภูมิภาคอื่นๆ ที่ใช้รถยนต์พวงมาลัยขวา
ทั้งนี้นายจาง เกาลี่ (Zhang Gaoli) ตัวแทนจากรัฐบาลจีน ได้กล่าวในงาน CAEXPO ว่าโครงการ “Belt and Road” ซึ่งริเริ่มโดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง (Xi Jinping) นั้นเป็นนโยบายยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการรวบรวมกลุ่มประเทศที่มีความต้องการและความรับผิดชอบที่เหมือนกัน โดยประเทศจีนนั้นพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และขยายความร่วมมือไปยังด้านอื่นๆ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย
สำหรับภูมิภาคอาเซียนถือเป็นตลาดที่เติบโตรวดเร็วที่สุดสำหรับโฟตอน โดยในวาระครบรอบ 20 ปีของ โฟตอน มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน และมีการพัฒนาสินค้าในต่างประเทศมากว่า 12 ปี บริษัทฯ ได้สร้างเครือข่ายการตลาดในหลายประเทศในอาเซียน และได้สร้างโรงงานประกอบในบางประเทศด้วยเช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้ นายชาง รุย ยังระบุอีกว่า จากยุทธศาสตร์ “Belt and Road” นั้น โฟตอนมีแผนที่จะสนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอาเซียนในส่วนของ ระบบการผลิตและการพัฒนาสินค้าที่ชาญฉลาด รวมไปถึงการขยายกำลังการผลิตในภูมิภาค การริเริ่มห่วงลูกโซ่อุตสาหกรรมที่ไร้พรมแดน และ มีความตั้งใจที่จะเป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่ช่วยให้เกิด “Maritime Silk Road” หรือเส้นทางสายไหมด้านเศรษฐกิจทางทะเล สำหรับทั้งจีนและอาเซียนในอนาคต (CR:mananger.com)[fblike]