มีคำถามมากมายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า จริงๆ โดยทั่วไปในตลาดระดับโลกแบ่งรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลายประเภท แต่คนไทยเราจะเข้าใจคำว่ารถยนต์ไฟฟ้าคือ รถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าบริสุทธิ์100% หรือ BEV ในการขับเคลื่อน เรามาลองดูว่า ในกลุ่มของรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกพูดถึงแบ่งประเภทกันอย่างไร
รถยนต์ไฟฟ้า หรือ xEV (Electric Vehicle) สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามเทคโนโลยีและการใช้งานหลัก ๆ ได้แก่:
- BEV (Battery Electric Vehicle): รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานหลัก ไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า เช่น Tesla Model S, Nissan Leaf (ตามความเข้าใจของคนไทยรถยนต์ไฟฟ้าคือคำนี้)
- HEV (Hybrid Electric Vehicle): รถยนต์ไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในและมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกัน โดยไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่จากภายนอก เช่น Toyota Prius, Honda Accord Hybrid ผู้เริ่มต้นรถยนต์ไฮบริดในไทยคือโตโยต้า โดยนำรุ่นพรีอุส 1 เข้ามาทดลองจำหน่าย
- PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle): รถยนต์ไฮบริดที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่จากแหล่งไฟฟ้าภายนอกได้ สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวในระยะทางสั้น ๆ เช่น Chevrolet Volt, Mitsubishi Outlander PHEV ปัจจุบันกลุ่มนี้กลายเป็นรถที่แพร่หลายมากขึ้น
- FCEV (Fuel Cell Electric Vehicle): รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนผลิตไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า เช่น Toyota Mirai, Hyundai NEXO รถไฮโดรเจน หรือฟิลเซล ยังไม่มีจำหน่ายในเมืองไทย
- EREV (Extended-Range Electric Vehicle): รถยนต์ไฟฟ้าขยายระยะทาง ที่มีแบตเตอรี่หลักเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า และมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ทำหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์เพื่อผลิตไฟฟ้าเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด เช่น BMW i3 REx, Chevrolet Volt (ถือเป็น EREV บางรุ่น)รถที่เด่น ราคาพอหาซื้อได้ประสิทธิภาพสูงคือ นิสสัน คิ๊ก ในบ้านเรา และกำลังจะมีรถแบบนี้เข้ามามากขึ้นสำหรับคนที่ไม่ต้องเสี่ยงไปเล่น BEV เพราะยุ่งยากในการหาที่ชาร์จหรือรอชาร์จ และเรื่องของราคาขายต่อ อะไหล่แพง
- MHEV (Mild Hybrid Electric Vehicle): รถยนต์ไฮบริดแบบเบาที่ใช้ระบบไฟฟ้าแบบเบา (mild hybrid system) ซึ่งยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในขับเคลื่อนเป็นหลักแต่เครื่องยนต์ จะได้รับการช่วยเหลือจากมอเตอร์ไฟฟ้าเล็กน้อยเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยก๊าซ เช่น Audi A6, Mercedes-Benz E-Class รถกลุ่มนี้เรียกว่า มายด์ ไฮบริด เน้นแค่การลดมลพิษหรือ การนำมอเตอร์มาช่วยเครื่องยนต์เล็กน้อยเท่านั้นอนาคตกระบะในไทยจะเป็น มายด์ไฮบริดดีเซล ปัจจุบันมีแต่มายด์ไฮบริดเบนซินในรถเก๋ง
- REEV (Range-Extended Electric Vehicle): รถยนต์ไฟฟ้าที่มีเครื่องยนต์หรือเจเนอเรเตอร์เพิ่มเติมเพื่อขยายระยะการเดินทางเมื่อแบตเตอรี่หมด เช่น Chevrolet Volt (ถือเป็น REEV บางรุ่น) คอนเซ็คคล้ายๆ EREV แต่จะมีแบตลูกใหญ่กว่า ระยะทางวิ่งจึงขนายได้ไกล แต่บ้างครั้งด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ขนาดของแบตก็ไม่สำคัญแต่สำคัญที่ผลลัพท์่ออกมาว่า วิ่งได้ไกลแค่ไหน
เวลาที่ค่ายรถเคลมยอดกันออกมาประชาสัมพันธ์ บางครั้งก็เคลมรถยนต์ไฟฟ้าทุกชนิดรวมกัน เช่น บีวายดี บอกว่า เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าถึง 8 ล้านคัน ยอดเคลมของบีอีวี รวมรถทุกชนิดข้างต้นไม่ได้นับเฉพาะBEV หรือ GWM เกรทวอลล์ บอกว่าจะเป็นผู้นำ 1ใน3 ของxEV ตลาดเมืองไทยก็หมายถึง GWM นับรวมรถทุกชนิดข้างต้นรวมกัน