Saturday, July 27, 2024

ส.ผู้นำเข้าฯ พึ่งศาลปกครอง หลังกรมศุลฯปรับระบบประเมินราคา

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

สมาคมฯ เดินหน้ายื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้ระงับคำสั่งการประเมินราคา “รถนำเข้าจากยุโรป” หลังกรมศุลจัดระเบีบส่วนหักลด หายไป จากเดิม 43.6% เหลือ 5.94% เหตุภาษีขยับเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว 
กรุงเทพฯ 12 ก.ย.60  ธุรกิจรถยนต์นำเข้า ยังคงเป็นไม้เบื่อไม้เมากับกฏระเบียนของราชการ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการคำนวนภาษี มาหลายครั้งและขันตอนการปฎิบัติในระดับเจ้าหนาที่ก็ยังไม่ลงตัว ทำให้ธุรกิจรถนำเข้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการคนไทยล่าสุดได้มีการยื่นฟ้องที่ศาลปกครองเพื่อให้ระงับคำสั่งการประเมินราคาเนื่องจากส่งผลกระทบต่อรถที่นำมาคำนวณภาษี
นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่  เปิดเผยว่า ตัวแทนคณะกรรมการสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ (CBU)ได้เดินทางและยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้ระงับการดำเนินการของกรมศุลกากร ที่ปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณ “ราคาประเมิน” ในส่วนของรถยนต์นำเข้าสำเร็จรูปใหม่จากยุโรป
“จากเดิม การคำนวณ “ราคาประเมิน” จะนำราคาจำหน่ายหน้าเว็ปไซค์ ที่ไม่รวม Vat หัก ค่าการตลาด ในอัตรา 43.46%แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกรมศุลกากร ได้ปรับอัตราการหักค่าการตลาดใหม่ โดยเฉพาะรถหรูจากยุโรป ได้ ปรับอัตราลดลงต่ำสุด 5.94% จากราคาหน้าเว็ปไซค์ ที่รวม Vat  ทำให้ “ราคาประเมิน”ที่จะนำมาคำนวณภาษีมีค่าสูงจากเดิมมาก ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินธุรกิจของผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายย่อย
ทางกรมศุลกากรไม่มีการแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบล่วงหน้า ทำให้รถยนต์ที่นำเข้ามาในช่วงนี้ต้องเสียภาษีสูงขึ้นกว่าเท่าตัว ส่งผลทำให้ภาระตกไปยังผู้บริโภคและทำให้   ผู้ประกอบการต้องประสบปัญหาขาดทุน เพราะไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าได้ เนื่องจากราคาดังกล่าวสูงกว่าที่ได้ตกลงขายกับลูกค้าไว้ก่อนหน้าแล้ว ”
ดังนั้นทางสมาคมฯจึงได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ศาลปกครองพิจารณาและมีคำสั่งให้ทางกรมศุลกากรระงับการดำเนินงานดังกล่าวเป็นการชั่วคราว และแจ้งกำหนดเวลาในการใช้แนวทางดังกล่าวล่วงหน้า เพื่อให้ทางผู้ประกอบการมีโอกาสในการปรับตัว และกำหนดทิศทางในการดำเนินธุรกิจเพื่อรองรับกับนโยบายดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ ยืนยันที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆของหน่วยงานราชการอย่างเคร่งครัด และยินดีที่จะให้ความร่วมมือในทุกด้านที่ได้รับการแจ้งหรือร้องขอจากหน่วยงานภาครัฐ
ทั้งนี้ในส่วนของกรมศุลกากรได้มีการปรับวิธีการคำนวนภาษีสรรพสามิตใหม่ โดย ซึ่งพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2560 โดยมีการคำนวณภาษีสรรพสามิต จากเดิมใช้ราคาสินค้า (CIF) เป็นฐานในการคำนวณภาษี เป็นการใช้ราคาขายปลีกแนะนำแทน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการผ่านพิธีการศุลกากร ซึ่งในเว็บไซด์ของกรมศุลกากรระบว่า ขอให้ติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้กับกรมสรรพสามิตโดยใกล้ชิด
[fblike]
ดาวน์โหลด:หลักการการเปลี่ยนฐานภาษีสู่ราคาขายปลีกแนะนำ
[Download not found]
 

Advertisements
Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img