รถยนต์ซีดานขนาดกลาง รุ่นล่าสุด โตโยต้า คัมรี ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว จากการทดสอบการชนรถใหม่ในอาเซียน หรืออาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) ตามหลักเกณฑ์การประเมินผลแบบใหม่สำหรับปี พ.ศ. 2560 – 2563
รายงานข่าวจากโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า จากญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ.62 ที่ผ่านมา คัมรี ใหม่ได้รับการประเมินความปลอดภัย หรือการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว จากการทดสอบการชนรถใหม่ในอาเซียน หรืออาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) ภายใต้การประเมินผลแบบใหม่สำหรับปี พ.ศ. 2560 – 2563 ถือเป็นรถขนาดกลางรุ่นแรกในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลนี้
สำหรับหลักเกณฑ์การประเมินผลแบบใหม่สำหรับปี พ.ศ. 2560 – 2563 ของอาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) นั้นประกอบด้วย การทดสอบการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ (Adult Occupant Protection – AOP) การทดสอบการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็ก (Child Occupant Protection – COP) และระบบช่วยเหลือ ด้านความปลอดภัย (Safety Assist) ซึ่งในการประเมินจะทำการทดสอบการชนด้านหน้าแบบเยื้องศูนย์ (Frontal Offset Impact Test) การทดสอบการชนด้านข้าง (Side Impact Test) และการทดสอบการติดตั้งระบบยึดเหนี่ยวเด็กภายในรถ (Child Restraint System – CRS) อีกทั้งยังมีการประเมินองค์ประกอบด้านความปลอดภัยอื่นๆ ของรถอีกด้วย
จากแนวคิดความท้าทายในการผลิตยนตรกรรมที่ดียิ่งกว่าของโตโยต้า (Ever-Better Cars) โตโยต้า คัมรี ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างปรากฏการณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ โดยนำสถาปัตยกรรมยานยนต์ใหม่ของโตโยต้า (Toyota New Global architecture หรือ TNGA) ที่ถือเป็นหลักในการปฏิรูปโครงสร้างและเครื่องยนต์ ส่งผลให้ตัวถังรถมีความแข็งแกร่ง ตลอดจนตัวรถได้รับการออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ มีความทนทานต่อแรงบิดได้เป็นอย่างดี ทำให้มีการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม สามารถควบคุมรถได้ดั่งใจ พร้อมด้วยระบบส่งกำลังใหม่ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกับความแข็งแกร่งของโครงสร้างตัวถังรถได้สูงสุด ส่งผลให้มีสมรรถนะการ ขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ ยิ่งไปกว่านั้นคัมรี ยังติดตั้งระบบมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกของรถโตโยต้า (Toyota Safety Sense) ให้ความปลอดภัยที่เหนือระดับ มอบความอุ่นใจในทุกการเดินทาง ด้วยความเพียบพร้อมในทุกๆ ด้าน ทำให้ ซึ่งได้รับการติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยที่ได้รับการพัฒนาล่าสุดอย่างครบครัน อันได้แก่
ระบบความปลอดภัยแบบปกป้อง (Passive Safety)
– ถุงลมเสริมความปลอดภัย 9 ตำแหน่ง
- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าพร้อมระบบกลไกดึงกลับและผ่อนแรงดึงอัตโนมัติ สำหรับคนขับและผู้โดยสาร (Retractor Pre-tensioner & Load Limiter for Driver and Passenger)
ระบบการช่วยเบรกและการหลบหลีกอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Braking and Avoidance)
– ระบบป้องกันล้อล็อก (Anti-lock Braking System – ABS)
– ระบบควบคุมการทรงตัว (Electronic Stability Control – ESC)
ระบบแจ้งเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย (Seatbelt Reminders)
– ระบบแจ้งเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า (Seatbelt reminder for front passenger)
ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (Blind Spot Technology)
– ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (Blind Spot Monitor – BSM)
ระบบความปลอดภัยขั้นสูง (Advanced Safety Assist Technologies)
– ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Autonomous Emergency Braking – AEB)
– ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน (Lane Departure Warning System)
– ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Forward Collision Warning System)
– ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keep Assist)