มุ่งเสริมความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุนและเตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคต
กรุงเทพฯ 25 มิ. ย. 68 – นิสสัน เริ่มต้นโครงการปรับปรุงสายการผลิตที่โรงงานในจังหวัดสมุทรปราการอย่างเป็นทางการ โดยมีการจัดพิธีเฉลิมฉลอง บริเวณ สายการผลิตที่ 1 ของโรงงานนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เพื่อแสดงความยินดีกับความสำเร็จด้านการผลิตตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมาสู่การเริ่มต้นใหม่ของสายการผลิตรถยนต์ในประเทศไทย
นายโทชิฮิโระ ฟูจิคิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย และนิสสัน อาเซียนกล่าวว่า นิสสันยังคงมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของเราปีนี้คือการยกระดับสายการผลิตที่โรงงานนิสสันในประเทศไทยให้มีความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุนมากยิ่งขึ้น และพร้อมรองรับการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคตซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถส่งมอบรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยให้แก่ลูกค้าทั้งในประเทศและตลาดส่งออก

โรงงานผลิตแห่งแรกของนิสสันในประเทศไทยก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2505 และไม่กี่ปีต่อมา สายการผลิตที่ 1 ของโรงงานนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการในปัจจุบัน ได้เริ่มดำเนินการในปี พ.ศ. 2518 โดยตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา สายการผลิตแห่งนี้ได้ผลิตรถยนต์มากกว่า 2.5 ล้านคัน สำหรับตลาดในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ
โครงการปรับปรุงสายการผลิตนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ2568 (ก.ค. – ก.ย. 2568 (ในปีปฏิทินปกติ) โดยสายการผลิตใหม่จะรองรับการผลิตรถยนต์รุ่นปัจจุบันที่จำหน่ายในประเทศไทย เช่น อัลเมร่า, คิกส์อี-พาวเวอร์, นาวาราและ รถยนต์SUVรุ่น เทอร์ร่า รวมถึงรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคต
ทั้งนี้การที่ นิสสัน ประเทศไทย ปรับปรุงสายการผลิตนั้นไม่ใช่แค่การพัฒนาระดับท้องถิ่น แต่เป็น หนึ่งในกลไกสำคัญของนิสสัน ญี่ปุ่นในการแก้ปัญหาการขาดทุน ที่ผ่านมานิสสันได้ ลดต้นทุนการผลิตในฐานสำคัญอย่างไทย โดยการลดสายการผลิตโรงงาน 3 แห่ง เพิ่มประสิทธิภาพเพื่อแข่งขันกับค่ายรถยนต์อื่น และปรับโครงสร้างการผลิตให้ทันสมัย พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนผ่านสู่ EV
สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ของนิสสันที่อยู่ในแผนการผลิตได้แก่ นิสสัน นาวาร่า ซึ่งกำลังพัฒนารถกระบะนาวาร่าโฉมใหม่ ที่มาพร้อมระบบไฮบริด เพื่อตอบสนองเทรนด์รถกระบะประหยัดพลังงานและลดการปล่อยมลพิษ โดยคาดว่าจะเปิดตัวในไทยภายในปี 2568–2570 และนิสสัน คิ๊กค์ (Kicks) e-POWER รุ่นโฉมใหม่ ซึ่งปัจจุบันผลิตที่ไทยและขายดีในอาเซียน อาจอัปเดตระบบขับเคลื่อนและดีไซน์ ส่วนNissan Ariya รถยนต์ไฟฟ้า ที่ได้รับการศึกษาแผนการผลิตในไทย อาจจะยังไม่เริ่มผลิต แม้ว่า ความต้องการ EV ของไทยจะสูงขึ้นแต่นิสสันเลือกการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ จากจีนโดยมี(ตงฟง) Dongfeng ซึ่งเป็นพันธมิตรในการผลิตรถแบบสำเร็จรูปมาเสริมตลาด