Wednesday, December 17, 2025

“นีโอ อิงค์”เคาะแผนบุกไทยปี69 หลังกลุ่มธนบุรี คว้าสิทธิ์จำหน่าย

HomeNEWSข่าวในประเทศ"นีโอ อิงค์"เคาะแผนบุกไทยปี69 หลังกลุ่มธนบุรี คว้าสิทธิ์จำหน่าย

“นีโอ อิงค์”เคาะแผนบุกไทยปี69 หลังกลุ่มธนบุรี คว้าสิทธิ์จำหน่าย

กรุงเทพฯ, 15 ธันวาคม 2568 – กลุ่มธนบุรี ภายใต้ชื่อ บริษัท ธนบุรี บลูสกาย จำกัด จับมือนีโอ อิงค์ (NIO Inc.) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจากจีน เปิด แบรนด์ NIO, ONVO และ firefly เข้าสู่ตลาดประเทศไทย

Advertisements

นายรัฐพล วิริยะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธนบุรี เปิดเผยว่า ธนบุรี บลูสกาย ได้ต่อยอดสู่การขยายพอร์ตโฟลิโออีวีพรีเมียมผ่านการเปิดตัวไลน์อัป ยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้หลากหลายแบรนด์ ได้แก่ NIO, ONVO และ firefly ซึ่งมีแผนเปิดตัวและจัดแสดงอย่างเป็นทางการในปี 2569 ในปี 2569 บริษัทจะเปิดตัวแบรนด์ firefly อย่างเป็นทางการในประเทศไทยเป็นแบรนด์แรก

“ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยมีการขยายตัวที่ชัดเจนขึ้น และจะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในระยะยาว ผู้บริโภคเริ่มมองรถยนต์ไฟฟ้าเป็นตัวเลือกระยะยาวมากขึ้น ความร่วมมือระหว่างธนบุรี บลูสกาย และนีโอ จึงเป็นการวางรากฐานตลาดรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ เครือข่ายบริการ และระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า “


นีโอขยายเข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายวิลเลี่ยม ลี ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร นีโอ กล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการขับเคลื่อนตลาดยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งด้านความต้องการของผู้บริโภค นโยบายภาครัฐ โครงสร้างพื้นฐาน และความพร้อมของอุตสาหกรรม การร่วมมือกับธนบุรี บลูสกาย ซึ่งมีฐานธุรกิจแข็งแกร่งและเข้าใจตลาดไทยเชิงลึก จะช่วยให้ นีโอ สามารถวาง EV Ecosystem ในประเทศไทยได้อย่างเป็นระบบ จากประสบการณ์กว่าทศวรรษของ นีโอ และความมุ่งมั่นผลักดันภารกิจของ Blue Sky Coming เราพร้อมยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยสู่ระดับสากล การขยายตลาดในประเทศไทยจึงเป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งมอบมาตรฐานระดับโลกของ นีโอ ไปสู่ตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูง เพื่อสานต่อภารกิจของเรา พร้อมเดินหน้าสู่อนาคตที่ยั่งยืนร่วมกัน
เรามองถึงเป้าหมายระยะยาว ครอบคลุมไปถึงด้านโครงสร้างการตลาด เครือข่ายบริการ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าต้องมาพร้อมคุณภาพ การบริการ และโครงสร้างที่รองรับความต้องการในอนาคตที่ชัดเจน ซึ่งคือสิ่งที่ธนบุรี บลูสกาย และ นีโอ ตั้งใจพัฒนาร่วมกันในประเทศไทย เราพร้อมผสานประสบการณ์กว่า 80 ปี เข้ากับเทคโนโลยีชั้นนำของนีโอ เพื่อสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างยั่งยืน และเสริมความเชื่อมั่นให้กับตลาดไทยอย่างมั่นคง”

เปิด 3 กลยุทธ์หลักธนบุรี-นีโอ
นายรัฐพล การร่วมพันธมิตรครั้งนี้ มีเป้าหมายชัดเจนในการยกระดับมาตรฐานตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย และประสบการณ์ขับขี่ของผู้บริโภค ผ่าน 3 แกนกลยุทธ์หลัก ได้แก่
1.เสริมแกร่งเครือข่ายการให้บริการยานยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมในประเทศไทย ธนบุรี บลูสกาย ใช้ประสบการณ์กว่า 80 ปี ในธุรกิจยานยนต์และเครือข่ายศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด EV พรีเมียม พร้อมวางแผนลงทุนต่อเนื่องเพื่อขยายจุดให้บริการอย่างครอบคลุม และยกระดับมาตรฐานบริการหลังการขายในระยะยาว
2.นำเสนอนวัตกรรมระดับโลกของนีโอ นีโอ พัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ระบบเชื่อมต่อดิจิทัล และแนวคิดการสร้าง Ecosystem ที่ยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง เข้ามายกระดับประสบการณ์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคชาวไทย ไปจนถึงโซลูชันด้านการชาร์จและพลังงานที่ตอบโจทย์การใช้งานจริง
3.วิสัยทัศน์ร่วมกันต่ออนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ทั้งสองบริษัทมีเป้าหมายร่วมกันในการผลักดันให้อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าให้ “เกิดขึ้นได้จริง” ในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการลงทุนอย่างต่อเนื่อง การพัฒนามาตรฐานบริการ และการสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาวแก่ผู้บริโภค

Advertisements

เปิดปูม นีโอ อิงค์

นีโอ อิงค์ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2557 เป็นหนึ่งในผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมอันดับต้นของจีน มีจุดเด่นด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ และเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery-as-a-Service) ภายใต้ชื่อสถานี NIO Power Swap ซึ่งปัจุบันถือเป็นเครือข่ายสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
นีโอ ยังพัฒนาระบบนิเวศดิจิทัลแบบครบวงจร ทั้งแพลตฟอร์มการเชื่อมต่ออัจฉริยะ และโซลูชันด้านพลังงาน ไปจนถึงการบริการหลังการขายเพื่อยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานเต็มรูปแบบ

ปัจจุบัน นีโอ ดำเนินธุรกิจครอบคลุมถึง 14 พื้นที่ โดยมีศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) รวมถึงศูนย์การผลิต พร้อมทั้งขยายเครือข่ายจำหน่ายและบริการครอบคลุม 24 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ทั้งนี้ NIO มีแบรนด์สำคัญ 3 แบรนด์ในเครือ ได้แก่ NIO, ONVO และ firefly ตลอดระยะเวลา 11 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง NIO ได้ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับพรีเมียมของโลก

3 แบรนด์ย่อยหลากหลายเซกเมนต์
•NIO ที่มุ่งพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับพรีเมียม
•ONVO พัฒนายานยนต์ไฟฟ้าเจาะฐานผู้ใช้งานกลุ่มครอบครัว
•firefly ที่โดดเด่นด้านยานยนต์ไฟฟ้า ขนาดกะทัดรัด เหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง โดยทุกแบรนด์ สะท้อนจุดแข็งของ นีโอ ในฐานะผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก

เกี่ยวกับกลุ่มธนบุรี:
ด้วยประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 80 ปี กลุ่มธนบุรี ได้สร้างชื่อเสียงในฐานะผู้นำที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศไทย กลุ่มธนบุรี มุ่งมั่นที่จะส่งมอบรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงและบริการที่ยอดเยี่ยม เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าชาวไทย กลุ่มธนบุรี ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับหลายแบรนด์รถยนต์ที่มีชื่อเสียง พร้อมความมุ่งมั่นในด้านการคิดค้นนวัตกรรม และการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าในแบบที่ยั่งยืน ด้วยความเชี่ยวชาญ ตลอดจนประสบการณ์อันยาวนาน และความเข้าใจในตลาดของประเทศไทยอย่างลึกซึ้ง ส่งผลให้ กลุ่มธนบุรี มีความพร้อมที่จะปรับองค์กรให้เหมาะกับสถานการณ์ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมบทบาทที่สำคัญในการกำหนด ทิศทางอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย

สื่อนอกตีข่าว นีโอ บุกอาเซียน

ในขณะที่สื่อต่างประเทศโดยdaydayev.com รายงานว่า จากข้อมูลของบริษัท Tiantian Electric กลุ่มบริษัท Thonburi Group ของประเทศไทยและบริษัท NIO เพิ่งบรรลุข้อตกลงความร่วมมืออย่างลึกซึ้งเมื่อเร็ว ๆ นี้

กลุ่มบริษัทธนบุรี ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังของไทย มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอย่างลึกซึ้งและฐานลูกค้าที่กว้างขวาง บริษัทในเครือ ธนบุรี ออโต้ แอสโซซิเอชั่น แพลนท์ จำกัด มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้บริการประกอบรถยนต์คุณภาพสูงแก่แบรนด์รถยนต์ชั้นนำมากมาย ด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัยและเทคโนโลยีล้ำหน้าได้มาตรฐานสากล ความร่วมมือกับ NIO ในครั้งนี้จะช่วยให้กลุ่มบริษัทธนบุรีสามารถใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านการประกอบรถยนต์และการผลิตแบตเตอรี่แรงดันสูง เพื่อพัฒนาธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของกลุ่มบริษัทธนบุรีในภาคส่วนรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการสนับสนุนที่แข็งแกร่งต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยอีกด้วย

ในฐานะหนึ่งในบริษัทชั้นนำของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน NIO ได้รับความสนใจและการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลกในด้านเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น ความร่วมมือกับกลุ่มบริษัทธนบุรีในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับ NIO ในการขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยความร่วมมืออย่างลึกซึ้งกับธุรกิจในท้องถิ่น NIO จะสามารถเข้าใจความต้องการของตลาดในท้องถิ่นได้ดียิ่งขึ้น และนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในท้องถิ่นได้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน การใช้ประโยชน์จากอิทธิพลและเครือข่ายของกลุ่มบริษัทธนบุรีในตลาดไทย คาดว่า NIO จะประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นในประเทศไทย และเสริมสร้างการรับรู้แบรนด์และส่วนแบ่งการตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

Advertisements
RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Advertisements

Most Popular

Recent Comments