Monday, October 13, 2025

จีนจัดระเบียบค่ายรถ ส่อบังคับค่ายรัฐควบกิจการ

จีนจัดระเบียบค่ายรถ ส่อบังคับค่ายรัฐควบกิจการ

จีนพยายามจัดระเบียบอุตฯยานยนต์ครั้งใหม่

Advertisements

หวังดัน ฉางอาน(Changan) อาจควบรวมกิจการกับ ตงฟง(Dongfeng )พรุ่งเป้า แซง BYD

รายงานสื่อหลายฉบับในจีน เปิดเผยว่า ฉางอานและตงฟงอาจจะควบรวมกิจการกัน ในฐานะแบรนด์ของรัฐ หรืออาจควบกิจการกับแบรนด์อื่นๆ ของรัฐที่ล่าช้าในการบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

รายงานระบุว่า รัฐบาลจีนกำลังผลักดันแนวทางที่เสริมความคล่องตัวมากขึ้นสำหรับค่ายรถที่รัฐบาลถือหุ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อรวมบรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของรัฐเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน และเร่งการเปลี่ยนไปสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ปัจจุบันจีนมีแบรนด์รถยนต์หลายร้อยแบรนด์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ของรัฐบาลในขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนมีขนาดใหญ่ เติบโตรวดเร็ว บางครั้งแทบตามไม่ทันหากการที่ไม่มีการกำหนดแผนภูมิลำดับเหตุการณ์จะเกิดการซ้อนทับ เพราะเห็นตัวอย่างจาก ผู้เล่นรายใหญ่จากตะวันตก เช่น โตโยต้าและโฟล์คสวาเกน ที่ร่วมทุนกันหลายแห่งแต่ผลิตโมเดลที่ทับซ้อนกันเอง

รองประธาน คณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของรัฐบาล ซึ่งกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจประมาณ 100 แห่ง เป็นหน่วยงานสำคัญในการกำหนดทิศทางกิจการของรัฐบาล ได้กล่าวสุนทรพจน์ในกรุงปักกิ่ง เมื่อเร็วๆ นี้ว่า รัฐบาลเรียกร้องให้ผู้ผลิตรถยนต์ปรับโครงสร้างและปรับแนวทางการดำเนินงานใหม่ โดยการรวมทรัพยากรด้านการพัฒนาและการผลิตเข้าด้วยกันแนวคิดนี้ทำให้ค่ายรถของจีนเหล่านี้สามารถแข่งขันได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแบรนด์อิสระของภาคเอกชนที่มีความคล่องตัว


รัฐบาลเรียกร้องให้ผู้ผลิตรถยนต์ปรับโครงสร้างและปรับแนวทางการดำเนินงานใหม่

คณะกรรมการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจประมาณ 100 แห่ง เช่น ฉงชิ่ง(Chongqing-นครที่ตั้งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เป็นหนึ่งในสี่นครที่อยู่ภายใต้การบริหารโดยตรงของรัฐบาลกลาง) ค่ายรถ ฉางอาน ออโตโมบิล, ตงฟง มอเตอร์ คอร์ป)และไชน่าFAW กรุ๊ป

Advertisements

เมื่อเร็วๆ นี้ หนังสือพิมพ์ South China Morning Post รายงานว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาให้ ตงฟงและฉางอานอยู่ภายใต้กลุ่มโฮลดิ้งเดียวกัน หากเป็นเช่นนั้นการควบรวมกันนี้อาจแซงหน้า BYD และกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในจีนซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในภาพรวม

นักวิเคราะห์ของ มอร์แกน สแตนเลย์ ( Morgan Stanley) กล่าวถึงข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้นนี้ว่า การปรับโครงสร้างใหม่ หากเกิดขึ้นจริง จะถือเป็นก้าวสำคัญในการรวมกลุ่มอุตสาหกรรม และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของจีนในระยะยาว

การควบรวมกิจการเป็นหนทางหนึ่งในการลดการแข่งขันภายใน และช่วยให้ภาคส่วนนี้อยู่ในตำแหน่งที่ดีขึ้นเพื่อความสำเร็จในระยะยาว

ปี2567 ที่ผ่านมาค่ายฉางอานขายรถได้ 2.68 ล้านคัน ในขณะที่ตงฟงขายได้ 2.48 ล้านคัน อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่สามารถตามทันBYD ในการเปลี่ยนผ่านสู่ EV และพลาดเป้ายอดขาย EV ในปีที่แล้ว

นายอีวาน ลี ผู้จัดการกองทุนLoyal Wealth Management กล่าวว่า รายงานข่าวนี้แสดงให้เห็นถึงการควบรวมกิจการที่อาจเกิดขึ้นของบริษัทที่เป็นของรัฐแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ให้คำชี้แจงที่ชัดเจนก็ตาม รัฐบาลน่าจะมองว่าการควบรวมกิจการเป็นหนทางหนึ่งในการลดการแข่งขันภายใน และช่วยให้ภาคส่วนนี้อยู่ในตำแหน่งที่ดีขึ้นเพื่อความสำเร็จในระยะยาว

แม้ว่าประสิทธิภาพของ EV ของทั้งสองบริษัทนี้อาจไม่โดดเด่นนัก แต่ทั้งสองบริษัทได้บูรณาการอย่างลึกซึ้งกับระบบนิเวศยานยนต์ในจีนตงฟงยังคงร่วมทุนกับ Nissan , Honda, Peugeot และ Citroen ในขณะที่ ฉางอาน เป็นพันธมิตรกับ Ford และ Mazda พันธมิตรเหล่านี้อาจทำให้การควบรวมกิจการมีความซับซ้อน แต่พันธมิตรเหล่านี้ยังเน้นย้ำถึงคุณค่าเชิงกลยุทธ์ของทั้งสองบริษัทในตลาดโลกอีกด้วย

Advertisements

Related articles

Comments

Share article

spot_img
spot_img

Latest articles

ADVER

The new E-Class จากเมอร์เซเดส-เบนซ์คว้ารางวัล “Best Performer” โดย Euro NCAPขึ้นแท่นรถยนต์ที่มีความปลอดภัยสูงที่สุดประจำปี 2024

เมอร์เซเดส-เบนซ์สร้างบรรทัดฐานใหม่ด้านความปลอดภัยให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลกส่งรถยนต์รุ่นThe new E-Classคว้ารางวัล “Best Performer”ประจำปี 2024 จาก Euro NCAP พร้อมครองตำแหน่งรถยนต์ที่ได้รับคะแนนด้านความปลอดภัยสูงที่สุดจากผลการทดสอบในปีที่ผ่านมารางวัล “Best Performer” ของThe new E-Class เป็นหนึ่งในรางวัลในหมวด “Best in Class”ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจาก Euro NCAP ได้พิจารณาคะแนนเฉลี่ยจาก 4 หมวดหมู่หลักโดยครอบคลุมถึงความปลอดภัยทั้งActive...