Sunday, September 8, 2024
Homeข่าววงการสะสมรถคึกคัก ครม. ปลดล็อคนำเข้ารถโบราณ

วงการสะสมรถคึกคัก ครม. ปลดล็อคนำเข้ารถโบราณ

เลขาฯ สมาคมรถโบราณเชื่อนำเข้ารถโบราณช่วยสร้างงานคนไทย ขนส่งฯ เผย กำลังร่างระเบียบ คาดมีผล กย.นี้

Advertisements

ดร.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ 12 มีนาคม 2567 อนุมัติให้นำเข้ารถโบราณมาในประเทศไทยได้นั้น สมาคมฯ ต้องขอขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ กรมสรรพสามิต กรมควบคุมมลพิษ และ กรมการขนส่งทางบก ที่รับฟังข้อมูลของสมาคมฯด้วยดีมาตลอด และเชื่อว่าการอนุญาตนำเข้ารถโบราณจะช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์รถโบราณ และรถคลาสสิคในบ้านเราให้คึกคัก รวมทั้งช่วยสร้างงานด้านการซ่อมบูรณะรถโบราณให้คนไทยได้อีกมาก

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯอยู่ในระหว่างออกระเบียบเพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี  โดยหลักเกณฑ์ในการนำเข้ารถโบราณนั้น รถต้องมีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ลักษณะป้ายทะเบียนเป็นพื้นสีดำตัวหนังสือสีขาว ตัวอักษรเริ่มที่ ก.ไก่ และจำกัดวันใช้งานเฉพาะเสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ หากวิ่งวันธรรมดาต้องขอยื่นอนุญาตใช้รถเป็นกรณีพิเศษ
สำหรับรถโบราณป้ายขาวสามารถวิ่งได้ทุกวันตามปกติ และไม่สามารถข้ามหมวดสลับสีป้ายทุกกรณี ซึ่งร่างมาตรการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2567 นี้ จากนั้นจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป

สำหรับที่มาของการอนุมัติครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก ประเทศไทยมีระเบียบ ห้ามนำเข้ารถเก่าใช้แล้วแบบสำเร็จรูป เนื่องจากรถเหล่านี้ไม่สามารถผ่านเงื่อนไขการลดมลพิษและเป็นการปกป้องอุตสาหกรรมรถใหม่ในประเทศ ทั้งนี้ระเบียบดังกล่าวครอบคลุมรถทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าหรือรถโบราณโดยไม่มีการแบ่งพิกัด
ในขณะที่กลุ่มรถโบราณดั้งเดิมซึ่งมีอยู่จำนวนหนึ่งในประเทศไทยกำลังมีปริมาณลดลง เพราะผู้สะสมรถจากต่างประเทศ ทำการซื้อรถโบราณออกไป ส่วนกลุ่มผู้นิยมรถโบราณในไทยกลับไม่สามารถซื้อรถโบราณเพื่อการสะสมเพิ่มได้ ทั้งนี้เมื่อมีการปลดล็อคดังกล่าวจะทำให้ มีการนำเข้ารถโบราณง่ายขึ้น ทั้งนี้จะทำให้มีจำนวนรถโบราณจัดแสดงในส่วนของ พิพิธภัณฑ์ส่วนตัวของเอกชนมากขึ้น และก่อให้เกิดธุรกิจอู่บูรณะรถโบราณหรือผลิตชิ้นส่วนหายากเพื่อซ่อมแซมรถเหล่านี้เพิ่มขึ้นซึ่งช่างคนไทยมีฝีมือเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ ในขณะที่รัฐหันมาควบคุมการใช้งานรถโบราณ มากกว่าควบคุมปริมาณการนำเข้า

คต. ทำประชาพิจารย์
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้เปิดรับฟังความเห็นร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. มีวัตถุประสงค์ให้รถยนต์ใช้แล้วที่เป็นรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ตามที่กรมสรรพสามิตกำหนด สามารถนำเข้ามาในราชอาณาจักร ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2567 ซึ่งเห็นชอบในหลักการของมาตรการส่งเสริมงานศิลปะและรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ที่กระทรวงการคลังเสนอ

โดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน เพื่อเพิ่มมูลค่าและความสามารถในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยการสนับสนุนการจัดกิจกรรมสำหรับรถยนต์โบราณ เช่น การประกวดรถยนต์โบราณ (Classic Cars) การจัดแสดงนิทรรศการรถยนต์โบราณ (Classic Cars) การจัดขบวนคาราวานรถยนต์โบราณ (Classic Cars) เป็นต้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย

รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยทุกระดับ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตหรือบูรณะ (Restoration) รถยนต์โบราณ (Classic Cars) ในประเทศ และส่งเสริมภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย เพื่อให้ไทยเป็นจุดศูนย์กลางรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ของภูมิภาค มุ่งสู่แหล่งวัฒนธรรมการเป็นศูนย์อนุรักษ์รถยนต์โบราณในการซื้อขาย จัดแสดง และการซ่อมบำรุง ผ่านการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากสินค้ารถยนต์โบราณ (Classic Cars)

Advertisements

อย่างไรก็ตาม ให้มีการยกเว้นอากรขาเข้าสินค้ารถยนต์โบราณ (Classic Cars) ตามพิกัด 87.03 เฉพาะรถยนต์นั่งเท่านั้น (ไม่รวมถึงรถจักรยานยนต์และรถอื่นๆ) เพื่อเป็นการจูงใจในการสนับสนุนจัดกิจกรรมสำหรับรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ในประเทศ

โดยปัจจุบัน ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2562 ที่บังคับใช้อยู่ได้ควบคุมการนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วหลายประเภทเพื่อประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

ดังนั้น ร่าง ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ยังคงคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการปล่อยมลพิษทางอากาศ โดยหลักการนำเข้ารถยนต์โบราณ (Classic Cars) ดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



การแบ่งกลุ่มรถโบราณ
สำหรับการแบ่งกลุ่มรถโบราณ สามารถแบ่งตามช่วงอายุหรือความเก่าแก่ของรถโบราณมักจะมีการกำหนดทางวิชาการหรือทางวิศวกรรม โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งได้เป็นหมวดหมู่หลัก ๆ ดังนี้:

  1. Veteran cars (รถโบราณระดับ Veteran):
    • รถโบราณที่ผลิตก่อนปี 1919
    • เช่น Ford Model T, Benz Patent-Motorwagen
  2. Vintage cars (รถโบราณระดับ Vintage):
    • รถโบราณที่ผลิตระหว่างปี 1919 – 1930
    • เช่น Rolls-Royce Phantom I, Cadillac V-16
  3. Classic cars (รถโบราณระดับ Classic):
    • รถโบราณที่ผลิตระหว่างปี 1931 – 1945
    • เช่น Chevrolet Bel Air, MG TC
  4. Post-war cars (รถโบราณหลังสงคราม):
    • รถโบราณที่ผลิตหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงปี 1972
    • เช่น Volkswagen Beetle, Ford Mustang
  5. Modern classics (รถโบราณที่ผลิตในยุคระหว่างปี 1973 – 1990):
    • รถโบราณที่มีอายุ 50 ปี เป็นกลุ่มที่เริ่มมีความนิยมวงการ
    • เช่น Porsche 911 (964), BMW E30
  6. Future classics (รถโบราณที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ที่จะกลายเป็นคลาสสิกในอนาคต):
    • รถที่มีอายุเกิน 30 ปีขึ้นไปหรือ ที่ผลิตหลังจากปี 1990 และมีศักยภาพในการกลายเป็นคลาสสิก
    • เช่น Mazda MX-5 (NA), Honda S2000


Advertisements
RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Advertisements

Most Popular

Recent Comments