“MOTOR EXPO 2023” ปิดฉากหรูยอดขายรถทะลุ 5 หมื่นคัน
มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40สร้างสถิติใหม่ยอดขายรถยนต์กระฉูดกว่า 5 หมื่นคัน รถไฟฟ้ามาแรง จักรยานยนต์คึกคัก ผู้ชมกว่า 1.5 ล้าน เงินสะพัด 7.2 หมื่นล้าน
นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40 หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป2023 เปิดเผยว่า ยอดจองรถในงานมีจำนวนทั้งสิ้น 60,621 คันแบ่งเป็นรถยนต์ 53,248 คัน(เป้าหมาย ผู้จัดงานคาดไว้เพียง36,000 คัน) จักรยานยนต์ 7,373 คัน รถยนต์ที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรมสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ HONDA, TOYOTA, BYD ส่วนรถรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ที่มียอดจองสูงสุด ได้แก่ บีวายดี( BYD),ไอออน( GAC AION),ฉางอาน(CHANGAN)
จากสัดส่วนการซื้อแบ่งเป็นรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป 61.6% และเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 38.4%ประเภทรถที่ได้รับความสนใจสูงสุด คือรถเอนกรประสงค์ หรือSUV 57.3 % รถเก๋ง 18.3 % รถแฮทแบค10.4 % รถกระบะ 9.5 % และอื่นๆ 4.5 % ด้านรถจักรยานยนต์ที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรม “ซื้อมอเตอร์ไซค์…ชิงบิกไบค์” สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ YAMAHA, LAMBRETTA, และ EM
ราคาเฉลี่ยของรถที่ขายได้ในงาน 1,323,962 บาท รถจักรยานยนต์เฉลี่ย 198,488 บาท เงินหมุนเวียนในงานราว 7.2 หมื่นล้านบาท ผู้เข้าชมงาน 1,503,030 คน แพคเกจ Motor Expo Exclusive Visitors ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ส่วนยอดดาวน์โหลด Motor Expo Application 46,966 คน และมีผู้ชมงานผ่าน Online Platform 1,091,375 ครั้ง
ส่วนการแสดงยานยนต์ทางน้ำ JOIN BOAT PLATFORM ธุรกิจเรือ กิจกรรมทางน้ำ และ AVIATION ZONE ที่จัดแสดงนวัตกรรม เทคโนโลยี สถาบันฝึกอบรมด้านการบิน ธุรกิจเครื่องบินเช่าเหมาลำ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก สร้างยอดเงินสะพัด 2 โซน รวมมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท
“ปี2566 เป็นงานฉลองครบรอบ 40 ปี ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้ง ผู้อุปถัมภ์ ผู้สนับสนุน ค่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ธุรกิจเรือ อากาศยาน ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน รวมถึงผู้เข้าชมงานที่เมืองทองธานี และออนไลน์ จำนวนมหาศาล”
รายงานยอดขายอย่างเป็นทางการ จากผู้จัด
10อันดับ ยอดจองสูงสุดในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป2023
ลำดับ | แบรนด์ | จำนวน |
1 | โตโยต้า | 7,245 |
2 | ฮอนด้า | 6,149 |
3 | บีวายดี | 5,455 |
4 | GAC ไอออน | 4,568 |
5 | เอ็มจี | 3,568 |
6 | ฉางอาน | 3,549 |
7 | เกรท วอลล์ | 3,524 |
8 | อีซูซุ | 2,460 |
9 | นิสสัน | 2,455 |
10 | มาสด้า | 1,961 |
เบื้องหลังยอดจอง
ในบรรดาตัวเลขรายงานยอดจองของผู้จัดงาน มอเตอร์เอ็กซ์โป2023 ถือเป็นตัวเลขที่น่าเชื่อถือมากที่สุดในกลุ่มผู้จัดการมอเตอร์โชว์ด้วยกัน อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้ ไม่ได้ สะท้อนตลาดแท้จริงทั้งหมดแต่สามารถบอกแนวโน้มในช่วงเวลานั้นๆ ได้
หากเราไปดูหมายเหตุของ การเก็บสถิติยอดขายในงาน แหล่งที่มาของยอดจองนั้น ผู้จัดงานระบุไว้ชัดเจนว่า มาจากข้อมูลผู้ร่วมกิจกรรม “ซื้อรถ…ชิงรถ”และเป็นตัวเลขที่ได้รับแจ้งจากบริษัทรถยนต์
สำหรับในปี2566 นั้นค่ายเทสล่า เป็นค่ายเดียวที่ไม่แจ้งตัวเลขยอดจองต่อผู้จัดงานทำให้ผู้จัดงานมีหมายเหตุว่า
* เป็นตัวเลขที่ได้จากการคำนวณ รายการ ซื้อรถ…ชิงรถ
สำหรับรายการ ซื้อรถ…ชิงรถ เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ผู้จัดงานใช้เป็นกลยุทธ์ในการตรวจสอบ ยอดจองในงานรวมถึงตรวจสอบการแจ้งตัวเลขยอดจองของผู้จำหน่ายรถในงาน โดยใช้คูปองชิงโชคที่ได้รับเป็นตัวคำนวนทั้งนี้ การจองรถในงานทุก 1 แสนบาทจะได้คูปองในการชิงรางวัน จากผู้จัดงานซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าที่จองรถจะส่งคูปองนี้เพื่อมีโอกาสรับรางวัล
โตโยต้า ฮอนด้า ฐานใหญ่ยังรั้งผู้นำ
ทิศทางของยอดจองในกลุ่มผู้นำตลาดเป็นไปตามคาด คือ ผู้มีเครือข่ายขนาดใหญ่จะได้รับยอดจองมาก โดยเฉพาะ โตโยต้า และฮอนด้า ซึ่งทั้ง2แบรนด์มีความเข้มแข็งในตลาดโดยเฉพาะในปีนี้ฮอนด้า ในฐานะเจ้าตลาดรถเก๋งนั้นปรับตัวอย่างรวดเร็วในการทำโปรโมชั่นแข่งขันกับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเพราะว่า ฮอนด้า หน้างานลดลงไปถึง2 แสนบาทในรถยนต์ขนาดซับคอมแพคซึ่งถือว่าลดสูงมากในครั้งนี้ เนื่องจากฮอนด้า มองว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่มาแรงได้ส่วนลดจากรัฐบาล 1.5แสน ลูกค้าที่เข้ามาฮอนด้า ก็ต้องการได้ความคุ้นค่านี้ด้วย
บีวายดี สู้ราคา
รถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่สร้างปรากฏการณ์ปีนี้สามารถสะสมยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ อีกครั้ง บีวายดี มีรถยนต์รุ่นใหม่และมีประชากรที่วิ่งให้เห็นในตลาดค่อนข้างเร็วทำให้ เกิดการยอมรับในแบรนด์สามารถดันยอดต่อได้ในขณะที่ บีวายดี จัดโปรรถใหม่ในรถขนาดเล็ก ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายนั่นคือ การที่ ออกรุ่นย่อย บีวายดี อัตโต้ 3 (Atto 3 Standard range) ในราคา 1,099,900 บาท จากเดิมในรุ่นเริ่มต้นมีราคา 1,199,900 บาท นอกจากนี้ยังมีแคมเปญหลากหลายสำหรับผู้จองในช่วงเวลากำหนด ทำให้ปั่นป่วนไปถึงลูกค้า บีวายดีที่เพิ่งออกอัตโต้ไปไม่นาน
GAC ไอออน ยอดขายพุ่งท่ามกลางคลื่นภายใน
GAC ไอออน ค่ายใหม่ที่ยังไม่นิ่ง ล่าสุดแต่ทำยอดจองได้อย่างน่าสนใจ โดยGAC ไอออน มียอดจองถึง อันดับ4 ด้วยยอด 4,568 จี้ก้นBYD มาเลยทีเดียว กลยุทธ์ที่ GAC ไอออน ทำคือ การลดราคา
โดยGAC AION ออกบูธครั้งแรก โดยการประกาศ เปิดตัว AION Y PLUS (29 พ.ย.2566) โดยมีรุ่นย่อยใหม่ Premium จำหน่ายในราคา 1,099,900 บาท อย่างไรก็ตาม พอถัดมาอีกเพียวง1 วัน (30 พ.ย.66)GAC ไอออนกลับ ประกาศลดราคารถลง 1 แสนบาท เช่นเดียวกับรุ่นย่อย Elite ที่เคยลดราคามาเหลือ 969,900 บาทรอบหนึ่งแล้ว แต่ล่าสุดปรับลงเหลือ 899,900 บาท หรือลดลงอีก 70,000 บาท
นอกจากนี้GAC ไอออน ยังแถม แพกเกจ 8 ปี การรับประกันคุณภาพตัวรถ (หรือ 160,000 กม.) รับประกันแบตเตอรี่ (หรือ 200,000 กม.) ฟรีค่าบำรุงรักษา ค่าแรง ค่าอะไหล่ และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน แถมโฮมชาร์เจอร์ ประกันภัยชั้น 1 และโปรโมชันเพิ่มเติมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2023 คือ แถมระบบฝาท้ายเปิด-ปิดควบคุมด้วยไฟฟ้า สายชาร์จฉุกเฉิน และสาย VTOL รวมถึงเบาะลม และเต๊นท์
GAC ไอออน เล่นประเด็นราคาเช่นนี้สามารถทำยอดจองได้สูงมากอย่างไรก็ตามดูเหมือน ภายในของ GAC ไอออน ยังไม่นิ่ง เช่นการมีปัญหากับเครือข่ายจาการถอนตัวของ หนึ่งในเมกกะดีลเลอร์ บริษัท ไอโอนิค ออโต จำกัด บริษัทในเครือชาริช โฮลดิ้ง ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ แนวทางการตลาดที่ไม่ตรงกัน
อีซุซู นิสสัน ไม่น่าผิดหวัง
สำหรับรถยนต์ที่มีฐานแข็งแกร่งอย่างอีซูซู หลายครั้งที่อีซูซูนั้นปิดยอดได้ติดลำดับท็อป 3 แต่ในระยะหลังๆ รถในเวทีมอเตอร์โชว์ เป็นรถที่ตอบโจทย์ ลูกค้า เอสยูวีกับลูกค้ารถยนต์นั่งมากกว่า อีซูซุซึ่งไม่มีรถยนต์รุ่นใหม่เนื่องจากโปรดักซ์ไลน์อัพของอีซูซุ มีจำนวนน้อยและ เปลี่ยนรุ่นได้ช้า ยอดจองที่ทำได้เช่นนี้ก็ถือว่าทำได้ดีแล้วเช่นเดียวกับ นิสสันซึ่งช่วงหลังขีดความสามารถในการแข่งขันของนิสสันลดลงไปมากแต่การที่ทำยอดได้ใกล้อีซูซุ ก็ทำให้นิสสันพอหายใจได้บ้าง ในแง่ของพอร์ต นั้นนิสสันทำได้ดีกว่า อีซูซุ เพราะมีรถยนต์ให้เลือกหลายกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่า รถเก่งเล็ก รถนั่ง รถยนต์ไฮบริด รถพีพีวี รถกระบะ นิสสันเป็นบริษัทที่มีปัญหาเรื่องของการสื่อสารเพราะมีข่าวลบในแง่ การหยุดสินค้าหรือการเปลี่ยนรุ่นที่กระทบความเชื่อมั่นทั้งที่ การหยุดโมเดล ใหม่และนำโมเดลอื่นๆ มาแทนเป็นเรื่องปกติที่ค่ายรถยนต์หลายๆ ค่ายทำกันแต่ของนิสสันหากทำเมื่อไรเป็นข่าวลบทุกที
ยกตัวอย่าง “โตโยต้า หยุดขาย C-HR หรือ หยุดวิช ไม่เป็นข่าวเชิงลบแต่นิสสัน แค่มีรายงานอย่างไม่เป็นทางจาก สำนักข่าวต่างประเทศว่าจะหยุดเทอร่า รถพีพีวี สร้างความไม่เชื่อมั่นให้นิสสันทันที”
ใน งาน มอเตอร์เอ็กซ์โป2023 มีค่ายรถยนต์ที่เน้นโปรดักซ์ที่เป็นไฟฟ้า 5 ค่ายคิดลำดับ คือ บีวายดี ไอออน เอ็มจี ฉางอาน เกรทวอลล์ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกในเมืองไทยที่ยุคสมัยของรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มได้รับการยอมรับในวงกว้าง สำหรับในปี2567 บรรดาผู้เล่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอาจเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย แต่ผู้เล่นหลักน่าจะไม่ผิดไปจาก 5 ค่ายที่ปักธงในมอเตอร์เอ็กซ์โป2023นี้