Tuesday, September 17, 2024

สมเกียรติ จันทรา กลายเป็นนักบิดไทยคนแรกที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน MotoGP แบบเต็มเวลา

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img


โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 29 สิงหาคม 2024 – สมเกียรติ จันทรา ซึ่งกำลังแข่งขัน FIM *1 Grand Prix World Championship รุ่น Moto2 กับ IDEMITSU Honda Team Asia จะได้รับการเลื่อนชั้นสู่รุ่น MotoGP เพื่อแข่งขันกับ Honda LCR ในฤดูกาล 2025 การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้จันทราเป็นนักบิดไทยคนแรกที่จะแข่งขันแบบเต็มเวลาในรุ่นพรีเมียร์

Advertisements

*1 FIM: Fédération Internationale de Motocyclisme

สมเกียรติ จันทรา
สมเกียรติ จันทรา
สมเกียรติ จันทรา ในปฏิบัติการ
สมเกียรติ จันทรา ในสนามแข่ง

สมเกียรติสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าชัยชนะในการแข่งขันครั้งแรกในรายการ Shell Advance Asia Talent Cup *2ในปี 2015 โดยจบการแข่งขันในอันดับที่ 2 ของการจัดอันดับโดยรวมในปีนั้น และคว้าแชมป์นักแข่งได้ในปีถัดมา เขาย้ายไปแข่งขัน FIM CEV Repsol Moto3 Junior World Championship ในปี 2017 และเข้าร่วมการแข่งขันแบบไวลด์การ์ดในรายการ FIM Grand Prix World Championship รุ่น Moto3 Thailand Grand Prix ในปี 2018 ในปี 2019 เขาย้ายไปแข่งขันรุ่น Moto2 กับ IDEMITSU Honda Team Asia และคว้าชัยชนะครั้งแรกในรายการ Grand Prix of Indonesia ปี 2022 ทำให้เขาเป็นนักแข่งไทยคนแรกที่คว้าชัยชนะในรุ่น Moto2 เขายังคงพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องในรุ่นที่มีการแข่งขันสูง โดยคว้าชัยชนะในรายการ Grand Prix of Japan ปี 2023 และฤดูกาลนี้เขารั้งอันดับที่ 10 โดยรวม ณ สิ้นสุดการแข่งขันรอบที่ 11 ที่ออสเตรีย

หลังจากที่ สมเกียรติ เลื่อนชั้นขึ้นมาแข่งขันในรุ่น MotoGP โปรแกรมพัฒนานักแข่งของ Honda ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อพัฒนานักแข่งชาวเอเชียให้สามารถแข่งขันในประเภทชั้นนำผ่านรายการ IDEMITSU Asia Talent Cup และ Honda Team Asia (รุ่น Moto2 / Moto3) ก็เริ่มเห็นผลแล้ว จนถึงตอนนี้ Takaaki Nakagami ได้เลื่อนชั้นจาก IDEMITSU Honda Team Asia ในรุ่น Moto2 มาแข่งขันให้กับ Honda LCR ในรุ่น MotoGP

*2 IDEMITSU Asia Talent Cup ในปัจจุบันเป็นโครงการที่เปิดตัวในปี 2014 เพื่อพัฒนานักแข่งจักรยานยนต์เอเชียรุ่นเยาว์ และดำเนินการโดย Dorna Sports, SL ซึ่งเป็นผู้จัดงาน FIM Grand Prix World Championship

สมเกียรติ จันทรา

“ผมตื่นเต้นมากที่จะได้เข้าร่วมทีม LCR การก้าวเข้าสู่ MotoGP เป็นความฝันของผมมาโดยตลอด และในที่สุดผมก็จะทำให้มันเป็นจริง ผมอยากขอบคุณสปอนเซอร์และทุกคนที่สนับสนุนผมมาตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพจนถึงปัจจุบัน สำหรับฤดูกาลหน้า ผมมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ ทุ่มเทอย่างเต็มที่ และสนุกไปกับการผจญภัยครั้งใหม่นี้ มันอาจจะยากแต่ผมจะทำให้ดีที่สุด”

Advertisements

ลูซิโอ เชคคิเนลโล | หัวหน้าทีม Honda LCR และ CEO

“เราเชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้อนรับนักบิดชาวเอเชียที่มีความสามารถอย่างสมเกียรติ จันทรา ซึ่งเรามองว่าเขาสมควรได้รับโอกาสในการแข่งขันรถสองล้อในระดับสูงสุด ตลอดระยะเวลาหลายปีที่เขาอยู่ใน Moto2 เขาได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและทักษะที่จำเป็นต่อการเติบโตและกลายเป็นนักบิดที่แข็งแกร่งใน MotoGP LCR และ Honda จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขาเพื่อสนับสนุนเขาตลอดช่วงต่างๆ ของโครงการใหม่นี้”

โคจิ วาตานาเบะ ประธาน บริษัท ฮอนด้า เรซซิ่ง คอร์ปอเรชั่น

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศให้สมเกียรติ จันทรา เลื่อนชั้นสู่การแข่งขัน MotoGP และเราเชื่อว่าความพยายามอันยาวนานของฮอนด้าในการนำนักบิดจากเอเชียสู่เวทีระดับโลกจะเกิดผลและมีส่วนช่วยอย่างมากในการส่งเสริมกีฬามอเตอร์สปอร์ตในภูมิภาคนี้ในอนาคต เราหวังว่านักบิดฮอนด้าจะยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรุ่นพรีเมียร์ และกลายเป็นนักบิดระดับกรังด์ปรีซ์ที่คนรุ่นใหม่หลายคนใฝ่ฝัน”

เกี่ยวกับคุณสมเกียรติ จันทรา

วันเกิด : 15 ธันวาคม 2541 (อายุ 25 ปี)
สถานที่เกิด : ประเทศไทย

ไฮไลท์ในอาชีพ:

2015เอเชีย ทาเลนท์ คัพอันดับที่ 2   
2016เอเชีย ทาเลนท์ คัพแชมป์   
2017การแข่งขันชิงแชมป์โลกเยาวชน FIM CEV Repsol Moto3อันดับที่ 11   
2018การแข่งขันชิงแชมป์โลกเยาวชน FIM CEV Repsol Moto3อันดับที่ 8   
2019การแข่งขันชิงแชมป์โลก FIM Grand Prix Moto2อันดับที่ 21   
2020การแข่งขันชิงแชมป์โลก FIM Grand Prix Moto2อันดับที่ 25   
2021การแข่งขันชิงแชมป์โลก FIM Grand Prix Moto2อันดับที่ 18   
2022การแข่งขันชิงแชมป์โลก FIM Grand Prix Moto2อันดับที่ 10   
2023การแข่งขันชิงแชมป์โลก FIM Grand Prix Moto2อันดับที่ 6   
2024การแข่งขันชิงแชมป์โลก FIM Grand Prix Moto2อันดับที่ 10 *3

*3 ณ สิ้นสุดการแข่งขันกรังด์ปรีซ์รถจักรยานยนต์ออสเตรีย รอบที่ 11 เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2024

เกี่ยวกับฮอนด้า แอลซีอาร์

หัวหน้าทีมและซีอีโอ: Lucio Cecchinello
ก่อตั้ง: 1996
สำนักงานใหญ่ของทีม: รัฐโมนาโก

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img