Rolls-Royce: เป็นแบรนด์รถยนต์ชั้นสูงที่มีชื่อเสียงจากประเทศสหราชอาณาจักร. Rolls-Royce ถือเป็นสัญลักษณ์ของความหรูหรา ชนชั้นสูง จีนพยายามสร้างรถให้เทียบชั้นกับRolls-Royce นี่คือเรื่องราวที่น่าสนใจของการแข่งขันของรถ อัลตร้า ลักชัวร์รี่ ส่วนหงฉี(Hongqi) เป็นแบรนด์รถยนต์ชั้นสูงของประเทศจีนซึ่งมีความสำคัญในด้านการเมืองและวัฒนธรรมของประเทศ Hongqi เป็นที่ยอมรับในวงการรถยนต์ในประเทศจีน และมีความพยายามหลากหลายที่จะนำเอาแบรนด์ สไตล์และรูปแบบของตัวรถ ไปเทียบชั้นRolls-Royce
ในระดับโลกเรายอมรับว่า โรลซ-รอยด์ (Rolls-Royce) คือแบรนด์ที่เอ่ยชื่อแล้วไม่มีใครรู้จักมันคือรถยนต์หรูหรา ราคาแพงท มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นในโลกนี้สามารถครอบครองได้ และชื่อRolls-Royceไม่ได้เป็นแค่เป็นยานพาหนะ แต่ยังเป็นเครื่องหมายแห่งความสำเร็จและรสนิยมของชนชั้นสูง ด้วยประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ทำให้ โรลซ-รอยด์ แบรนด์รถยนต์ชั้นสูงที่มีชื่อเสียงจากประเทศสหราชอาณาจักร สามารถยืนหนึ่งในกลุ่มของรถที่มีผู้นำ ผู้นำแต่ละประเทศต้องมีไว้ใช้งาน
ประวัติ Hongqi
Hongqi ก่อตั้งขึ้นในปี 1958 (2501)โดยเป็นส่วนหนึ่งของ FAW Group (First Automobile Works) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ชื่อ “Hongqi” แปลว่า “ธงแดง” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและความสำเร็จของประเทศ รถยนต์ของ Hongqi ถูกใช้เป็นรถยนต์ประจำตำแหน่งของผู้นำประเทศและบุคคลสำคัญในรัฐบาลจีน ซึ่งสร้างความหรูหราและเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจและเกียรติยศ
118 ปี Rolls-Royce
โรลซ-รอยด์ ก่อตั้งขึ้นในปี 1906(พ.ศ.2449) โดย Charles Rolls และ Henry Royce แบรนด์นี้ได้รับการยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์ของความหรูหรา ความเสมอภาคทางด้านการให้บริการ และคุณภาพที่ยอดเยี่ยมมาอย่างยาวนาน รถยนต์ของ โรลซ-รอยด์ไม่ได้เป็นเพียงแค่ยานพาหนะ แต่ยังเป็นงานศิลปะที่สะท้อนถึงความเอาใจใส่ในรายละเอียดและการออกแบบที่ล้ำสมัยการใส่ใจกับคุณภาพตั้งแต่ระดับ วัสดุคุณภาพสูงไปจนถึง ความละเอียดอ่อนในทุกขั้นตอนของการสร้างรถ Rolls-Royce รักษาแนวทางการผลิตของตัวเองไว้โดยเฉพาะ การตรวจสอบและปรับแต่งด้วยมือเพื่อให้ได้มาตรฐานสูงที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่ไม่เหมือนใคร
นอกจากความหรูหราในด้านการออกแบบแล้ว โรลซ-รอยด์ยังมีความเป็นเลิศในด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรม เครื่องยนต์ของโรลซ-รอยด์ได้รับการออกแบบให้มีความเงียบและสมรรถนะที่สูง ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเพลิดเพลินกับการขับขี่ที่ราบรื่นและเงียบสงบ ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Phantom, Ghost หรือ Wraith รถยนต์เหล่านี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นตัวแทนของความเป็นเลิศในอุตสาหกรรมยานยนต์
นอกจากนี้ โรลซ-รอยด์ ยังให้ความสำคัญกับการปรับแต่งรถยนต์ตามความต้องการของลูกค้า ลูกค้าสามารถเลือกวัสดุ สี และรายละเอียดต่าง ๆ ตามความต้องการเฉพาะตัว ทำให้แต่ละคันของโรลซ-รอยด์เป็นเอกลักษณ์และสะท้อนถึงบุคลิกภาพของผู้เป็นเจ้าของ
ความหรูหราและคุณภาพที่ไม่มีวันเสื่อม
การครอบครองรถยนต์ โรลซ-รอยด์ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเป็นเจ้าของรถยนต์ แต่เป็นการแสดงถึงสถานะและรสนิยมที่มีระดับสูงสุดในอดีตจะต้องเป็นผู้นำประเทศหรือเป็นกษัตริย์เท่านั้น นอกจากนั้น การสั่งซื้อรถยนต์ต้องแจ้งประวัติแก่ผู้ผลิตเพื่อให้บริษัทมั่นใจว่าผู้ซื้อมีความเหมาะสมที่จะครอบครองยานพาหนะที่มีคุณค่าและมีเกียรติยิ่งนี้
เมื่อเวลาผ่านไป โรลซ-รอยด์ ได้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในการสั่งซื้อเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป เงื่อนไขที่เข้มงวดในอดีตถูกลดลง ทำให้พ่อค้าทั่วไปสามารถสั่งซื้อรถ Rolls-Royce ได้ นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่ช่วยให้แบรนด์สามารถขยายฐานลูกค้าและเข้าถึงกลุ่มคนที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น
ในขณะที่ Hongqi (หงฉี) มีความสำคัญเป็นพิเศษในด้านการเมืองและวัฒนธรรมของประเทศ เนื่องจากมักถูกใช้เป็นรถยนต์ทางการของรัฐบาลและบุคคลสำคัญของจีน แม้ Hongqi จะมุ่งเน้นการออกแบบรถยนต์ให้มีความหรูหราและสง่างาม แถมด้วยการใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงและมีการตกแต่งที่พิถีพิถันแต่ว่า มักจะมีการลอกแบบสไตล์มากจาก โรลอย่างชัดเจน
รถยนต์ของ Hongqi เป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จและอำนาจของประเทศจีนโดยมีการใช้งานในพิธีสำคัญและกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ ดังนั้นหากผู้นำต่างๆ เลือกใช้รถเหล่านี้่เลยมีนัยยะทางการเมืองมากกว่าการเลือกใช้ โรลซ-รอยด์ จึงมีการใช้งานในกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายทั่วโลกส่วนHongqi เน้นตลาดในประเทศจีนและบางพื้นที่พันธมิตรของจีนเช่น รัสเซีย เกาหลีเหนือ
หงฉีพยายามแข่งกับรถหรูหราระดับโลกอย่างโรลซ-รอยด์แต่ก็มีแคู่แข่งระดับหรูหราอีกมากที่ทำให้หงฉีต้องฝ่าฟัน เช่น BENTLEY, Mercedes-Benz, และ BMW รุ่นต่าง ๆ ของหงฉี เช่น H5, H7 และ L5 พยายามสร้างความหลากหลาย ทันสมัย Hongqi รุ่น H5 และ H7 ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดรถหรูหราระดับกลาง โดยเน้นที่ความสะดวกสบายภายในรถและการขับขี่ที่ราบรื่น ในขณะที่ Hongqi รุ่น L5 ซึ่งเป็นรุ่นธงของแบรนด์ มุ่งเน้นที่ความหรูหราและการใช้วัสดุคุณภาพสูง พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติและระบบความปลอดภัยที่ล้ำสมัย
การตลาด
Hongqi ใช้กลยุทธ์การตลาดที่หลากหลายเพื่อสร้างแบรนด์และขยายตลาดรถหรูหราในประเทศจีน รวมถึงตลาดต่างประเทศ กลยุทธ์หลัก ๆ ได้แก่:เช่น การส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์: หงฉีมุ่งเน้นการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีความหรูหราและมีเกียรติ โดยเชื่อมโยงกับรถของผู้นำตัวเองที่ใช้งานในงานราชการและพิธีการสำคัญของจีนอย่างไรก็ตาม Hongqi มีการแนะนำรถหลากหลาย ผลิตภัณฑ์ มีการทำตลาดกับ พันธมิตร บริษัทเรียกรถ และสถาบันการเงิน โดยมีเป้าหมายไปที่องค์กรและผู้ขับรถเรียกรถ มีการเปิด เงื้อไข ที่น่าสนใจสำหรับอุตสาหกรรมเรียกรถโดยสารไม่ใช่รถที่เป็นภาพลักษณ์ของคนรวยเหมือนโรลซรอยด์
ส่วนกลยุทธ์การตลาดของโรลซ-รอยด์ ดูเหมือนรักษาแฟนคลับไว้ระดับหนึ่งคือ “ราคาแพง”จัด คนทั่วไปเข้าไม่ถึง แม้ราคาสูง ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์คนรวย แต่หากจะเพิ่มยอดขายคงยาก ทุกวันนี้ โรลซ-รอยด์ ก็ไม่ใช่แบรนด์ เอ็กซ์คูซีฟ อีกต่อไปนับจากที่ลดเงื่อนไขการเป็นเจ้าของ ใครๆก็ซื้อ โรลซ-รอยด์ได้ ทำให้ความขลังของแบรนด์ลดลงเพราะรถไปตกอยู่ในมือกลุ่มสีเทาๆ หรือเศรษฐีถูกหวยทำให้โรลซ-รอยด์กลายเป็นสินค้าทั่วไป ไม่แตกต่างไปจากแบรนด์อื่นๆ นั่นเอง
ตารางแสดงราคาโรลซ-รอยด์
รุ่น | ราคา(บาท) |
---|---|
โกสท์ | 29,900,000 – 35,900,000 |
เรธ | 30,900,000 |
แฟนทอม | 53,500,000 – 59,500,000 |
คัลลิแนน | 11,953,550 |
*ทุกรุ่นราคาไม่คงที่ ขึ้นอยู่กับการเลือกวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่ง