สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) เร่งผลักดันโครงการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ เต็มกำลัง ตามแผนงานโครงการก่อสร้างสนามทดสอบตามมาตรฐาน มอก.2721-2559 (UN R117) และอาคารสำนักงานพร้อมห้องปฏิบัติการเฟสแรกให้แล้วเสร็จเร็วขึ้นภายในปี 2561 และเร่งรัดงานตามแผนการก่อสร้างต่อเนื่องในระยะที่ 2
นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้ผลักดันมาตรฐาน มอก. 2721-2559 เสียงจากยางล้อที่สัมผัสผิวถนน การยึดเกาะถนนบนพื้นเปียกและความต้านทานการหมุน ซึ่งอ้างอิงมาจากมาตรฐาน UN R 117 เป็นมาตรฐานบังคับ และเร่งผลักดันโครงการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติเพื่อให้การก่อสร้างระยะแรกแล้วเสร็จภายในปี 2561 พร้อมกับเร่งรัดทำงานบูรณาการร่วมกับจังหวัดฉะเชิงเทรา องค์การบริหารส่วนตำบลลาดกระทิง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินโครงการบรรลุประสงค์อย่างรวดเร็วตามเป้าหมายของรัฐบาล
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา สมอ. ได้นำสื่อมวลชนเดินทางลงพื้นที่ศูนย์ทดสอบยางยนต์และยางล้อแห่งชาติ เพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการในระยะแรก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับพื้นที่ขนาด 200 ไร่ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2560 เพื่อดำเนินการก่อสร้างสนามทดสอบยางล้อตามมาตรฐาน UN R 117 ในรายการเสียงจากยางล้อที่สัมผัสผิวถนน และการยึดเกาะถนนบนพื้นเปียก (Noise & Wet Grip) และก่อสร้างอาคารสำนักงานพร้อมห้องปฏิบัติการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างคู่ขนานกันกับการปรับพื้นที่
สำหรับงานก่อสร้างโครงการระยะที่ 2 ส่วนทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วน ประกอบด้วยสนามทดสอบกลางแจ้ง 5 สนาม คือ สนามทดสอบระบบเบรก (Brake Performance) สนามทดสอบระบบเบรกมือ (Park Brake) สนามทดสอบอุปกรณ์บังคับเลี้ยว (Dynamic Platform) สนามทดสอบระบบเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง มาตรวัดความเร็ว และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (Long Distance and High Speed) และสนามทดสอบการยึดเกาะถนนขณะเข้าโค้ง (Skid-Pad) ที่สามารถทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วนรวม 19 รายการ เช่น ระบบเบรก เฟือง ระบบไฟ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2562 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ สนามทดสอบนี้จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการดึงดูดผู้ประกอบการและนักลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อจากทั่วทุกภูมิภาคสู่ประเทศไทย
โครงการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพทำให้ประเทศไทยมีศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อมาตรฐานเดียวกันกับมาตรฐานโลก และยกระดับสู่การเป็นศูนย์กลางการทดสอบของภูมิภาคอาเซียนโดยมีเป้าหมายที่จะให้ในภูมิภาคอาเซียนและผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกมาใช้ประเทศไทยเป็นฐานด้านการวิจัย นอกจากนี้ผู้ผลิตยางล้อในประเทศสามารถขอรับการทดสอบยางล้อตามมาตรฐาน มอก. ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทดสอบ จากปัจจุบันที่ต้องไปทดสอบในต่างประเทศ อีกทั้งผู้ใช้รถยนต์ในประเทศได้ใช้ยางล้อที่ได้สมรรถนะผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน มอก. ซึ่งจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุทางถนนอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้จะทำให้เกิดความเจริญในจังหวัดฉะเชิงเทราซึ่งเป็นจังหวัดเป้าหมายของรัฐบาลในการผลักดันการสร้างเมืองใหม่พัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษทางภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่สำคัญรองรับการขยายตัวของกรุงเทพฯและการเติบโตของเมืองเพื่อสร้างรากฐานเศรษฐกิจประเทศให้เติบโตยั่งยืนในอนาคต” เลขาธิการ สมอ. กล่าว
เร่งรัดการก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อ คาดเฟสแรกเสร็จ มี.ค. 2561 สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม
Related articles
Comments
Latest articles
ADVER
Block title
- All
- Audi
- Auto Library
- Behind the Wheel
- BMW
- Car Guide
- Coming soon
- data &Analytics
- EDITOR PICKS
- EV Guide
- Ev knowledge
- Featured
- finance
- Green NEWS
- GREEN X
- GWM
- Honda
- Livestreaming
- Market Movement
- Maserati
- Mazda
- Moto
- Motor Show
- Motor Sport
- NEWS
- Parts and Accessories
- Pickup
- recall
- report
- Suzuki
- TEST
- VDO
- ข่าวต่างประเทศ
- ข่าวในประเทศ
- นิสสัน
- พาหนะอื่นๆ
- รถตู้&แวน
- รถบรรทุก
- รถบัส
- รถใหม่ไทยแลนด์
- รีวิว
- ลัมโบกินี่
- ฮุนได
- เชฟโรเลต
- โตโยต้า
- โฟล์คสวาเก้น
More
The new E-Class จากเมอร์เซเดส-เบนซ์คว้ารางวัล “Best Performer” โดย Euro NCAPขึ้นแท่นรถยนต์ที่มีความปลอดภัยสูงที่สุดประจำปี 2024
เมอร์เซเดส-เบนซ์สร้างบรรทัดฐานใหม่ด้านความปลอดภัยให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลกส่งรถยนต์รุ่นThe new E-Classคว้ารางวัล “Best Performer”ประจำปี 2024 จาก Euro NCAP พร้อมครองตำแหน่งรถยนต์ที่ได้รับคะแนนด้านความปลอดภัยสูงที่สุดจากผลการทดสอบในปีที่ผ่านมารางวัล “Best Performer” ของThe new E-Class เป็นหนึ่งในรางวัลในหมวด “Best in Class”ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจาก Euro NCAP ได้พิจารณาคะแนนเฉลี่ยจาก 4 หมวดหมู่หลักโดยครอบคลุมถึงความปลอดภัยทั้งActive...