การดำเนินงานทางด้านตลาดของรถแบรนด์จีน”หวู่หลิง” (WULING)ถือเป็นการเดินทางครั้งใหม่ของแบรนด์รถยนต์ค่ายใหญ่จากจีน สำหรับหวู่หลิง อยู่เมืองไทยมานานเป็นรถยนต์จีนค่ายแรกๆ ที่มีผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายในไทยมากว่า25ปี และตั้งแต่อดีต-ปัจจุบันแบรนด์หวู่หลิงในไทย ถือว่าเป็นแบรนด์ท่ีไม่รู้จักคำว่า”แพง” ติดตาม การเดินทางครั้งใหม่ของหวู่หลิงในตลาดไทย
ท่ามกลางการไหลบ่าของแบรนด์รถยนต์หน้าใหม่จากจีน หวู่หลิงเป็นหนึ่งในแบรนด์น้องเล็กในตลาดไทยต่อจากMG ,GWM ,BYDแต่หากดู ประวัติศาสตร์ในไทยนั้นแบรนด์นี้ เดินทางมากว่า 20 ปี อย่างไรก็ตามแม้หวู่หลิงจะมีบริษัทใหญ่ระดับโลกอย่าง SAIC ของจีนเป็นเจ้าของแบรนด์ แต่หวู่หลิง ก็ไม่ได้ประสบกับความสำเร็จมากนัก
ย้อนกลับไปดู แบรนด์หวู่หลิงในไทยหวู่หลิงนั้นรับรู้กันในตลาดว่าอยู่ในมือของ พีวีเอ มอเตอร์ ผู้จำหน่ายรถหวู่หลิง มีมือขายที่อยู่ในวงการรถนำเข้ามายาวนานอย่าง “รมณ์ จตุรงคปัญญา” เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดบนำเข้ารถวู่หลิง มาจากประเทศจีน ค่ายพีวีมอเตอร์ เริ่มขายรถของหวู่หลิงราวปี2545 หรือราว 20 กว่าปีมาแล้ว
รมณ์ จตุรงคปัญญาหรือเสี่ยขาว เป็นคนที่อยู่ในวงการรถยนต์นำเข้ารถมายาวนานและเป็นที่คุ้นเคยของสื่อสายยานยนต์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ถนนสาธรใกล้ สะพานไทย-เบลเยี่ยม
ในระยะหลัง หวู่หลิงในมือของเสี่ยขาว ค่อยๆ ลดความสำคัญลงไป บางครั้งเหมือนกับไม่มีแบรนด์นี้ในตลาด หวู่หลิงผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายยุคหลายสมัย มีทั้งยุคทองที่ตลาดไทยเปิดกว้างให้มีการนำเข้ารถสำเร็จรูปได้ง่ายๆ หรือยุคมืดที่ ทางจีนยังไม่สามารถพัฒนาคุณภาพรถและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับตลาดส่งออก รวมไปถึงบางครั้งไม่มีรุ่นพวงมาลัยขวามาจำหน่ายเพราะ บริษัทแม่ ไม่มีแผนพัฒนารถสำหรับตลาดพวงมาลัยขวาอย่างจิงจังเหมือนในปัจจุบัน หวู่หลิงในยุคพีวีเอมอเตอร์จึงต้องใช้ช่องว่าง ในตลาดทำเท่าที่ทำได้เช่น การเจาะตลาดรถมินิทรัค และรถเอ็มพีวี7 ที่นั่ง ซึ่งในช่วงนั้นฝั่งญี่ปุ่นไม่ทำรถประเภทนี้ ในขณะที่ หวู่หลิงก็เหมือนแบรนด์จีนอื่นๆ คือ ภาพพจน์ของแบรนด์ รถจีนมีภาพลักษ์ไม่ดี ในสายตาคนทั่วไป ในแง่คุณภาพ และฟังก์ชั่นการใช้งาน อุปสรรคใหญ่เหล่านี้ล้วนมีผลต่อ การตลาดของหวู่หลิงในไทย
หวู่หลิงเข้ามาทำตลาดในไทย เป็นช่วงที่ค่ายรถยนต์จีนต่างๆ ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและไม่มีการแข่งขันมากนักรถค่ายหวู่หลิงเป็นรถยนต์ขนาดเล็กราคาถูก เน้นทำ ตลาดรถยนต์ระดับล่าง การทำตลาดจะเน้นไปที่การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดโดยเฉพาะในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ โดยเจาะกลุ่มตลาดล่างซึ่งมีคู่แข่งน้อย และเน้นราคาถูกกว่าเป็นหลักในปี2548มีกระบะคันจิ๋วเข้ามาขายต่อมา ในปี 2553 บริษัทมียอดขาย 600 คัน ส่วนในปี2554 บริษัทได้เปิดตัวรุ่น ซันชายด์ รถยนต์โดยสาร 7 ที่นั่งขนาด 1200 ซีซี. ต่อมาก็เปิดตัว หวู่หลิง HONGTU สไตล์มินิเอ็มพีวี พร้อมล้อแม็กขอบ 13นิ้ว 7 ที่นั่ง ราคา 439,000 บาท
HONGTU นั้นถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในอาเซียนที่งานบางกอกมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 30 HONGTU ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร ขุมพลัง 86 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 108นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ความเร็วสูงสุด 135 กม./ชม.จุดเด่นคือ ประตูสไลด์ด้านข้างทั้งซ้าย-ขวา แอร์หน้าและด้านหลัง ขณะที่ระบบความบันเทิง ประกอบด้วยวิทยุ MP3 และซีดี ส่วนกุญแจรถเป็นแบบรีโมตคอนโทรล พร้อมเซ็นทรัลล็อก เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ช่วงล่างล้อหลังอิสระ ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัทหน้า ส่วนระบบกันสะเทือนหลังเป็นคอยล์สปริง
ก.ค. 2554 ค่ายพีวีมอเตอร์ 2056 ทำตลาด รถกระบะเล็ก “วู่หลิง สกอร์เปี้ยน”ใหม่ โดยมีจุดขายคือ ราคาถูกเช่นกัน โดยมีงานเปิดตัวครั้งแรกในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ ด้วยภาพลักษณ์รถยนต์ราคาถูกสุด ในงานจากนั้นก็เริ่มทำตลาด หวู่หลิง N200 Standard Van รถตู้โดยสาร 5 ที่นั่ง ราคา420,000 บาท ภายในสามารถดัดแปลงที่นั่งได้หลากหลาย,
วู่หลิง N200 Transport Van รถตู้บรรทุกอเนกประสงค์ 2 ที่นั่ง ภายในมีพื้นที่จุสัมภาระเพื่อการใช้งาน หรือดัดแปลงเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ได้หลากหลาย ราคา 390,000 บาท
วู่หลิง N200 Comfortable Van รถอเนก ประสงค์ 7 ที่นั่ง เหมาะในการเดินทาง ราคา 455,000 บาท
วู่หลิง C1 Electric Car รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ราคา 319,000 บาท ถือเป็นนวัตกรรมใหม่จากหวู่หลิง
และ วู่หลิง V108 Sightseeing Car รถโดยสารอเนกประสงค์ 8-11 ที่นั่ง ราคา390,000-420,000 บาท
สำหรับค่ายพีวีมอเตอร์ 2056 มีโชว์รูมใหญ่อยู่ที่ศรีนครินทร์ สาทร และวงศ์สว่างปัจจุบันบางยโชว์รูมไ้ด้ผันตัวไปจำหน่ายรถจักรยานยนต์จากจีน
หวู่หลิงยุคใหม่ อยู่ภายใต้การดูแลของ บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์ (Multi-Brand EV Distributor) ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก PT SGMW Indonesia ผู้ผลิตและจำหน่ายรถ EV ภายใต้ แบรนด์หวู่หลิง( WULING) ที่อินโดนิเซีย บริษัทในเครือ SAIC-GM-WULING Automobile Company Limited (SGMW) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีน ให้เป็นตัวแทนจำหน่าย (Sole Distributor) รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ วู่หลิง (WULING) อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในประเทศไทย
ก่อนอื่นๆ เรามารู้จักหวู่หลิง สถานะปัจจุบันในจีนเสียก่อน หวู่หลิง บริหารงานโดย SGMW ซึ่งก่อตั้งในปีพ.ศ. 2545 หรือ21ปีมาแล้วโดยเป็นบริษัทร่วมทุนยักษ์ใหญ่ระหว่าง SHANGHAI AUTOMOBILE INDUSTRY CORPORATION (SAIC) กับ GENERAL MOTORS (GM) และ GUANGXI AUTOMOBILE (WULING) โดยบริษัทร่วมทุนนี้มีอัตราเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด เพียง 7 ปีของการก่อตั้งบริษัท สามารถสร้างยอดขายทะลุ 1 ล้านคันในปีพ.ศ. 2552 และในปีพ.ศ. 2558 ก็สร้างชื่อให้กับบริษัทที่สามารถผลิตรถ2 ล้านคันเป็นบริษัทแรกของประเทศสาธารณัฐประชาชนจีน ในปีพ.ศ. 2564 ยังสร้างบันทึกประวัติศาสตร์วงการรถยนต์ในประเทศสาธารณัฐประชาชนจีนด้วยยอดขายรถสะสมแตะระดับ 25 ล้านคัน โดยเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่สามารถครองผู้จำหน่ายรถยนต์อันดับหนึ่งในประเทศเป็นเวลา 13 ปีติดต่อกัน
ปัจจุบัน SGMW มีฐานการผลิตในประเทศและนอกประเทศจำนวน 6 โรงงาน โดยฐานผลิตนอกประเทศได้แก่อินเดียและอินโดนีเซีย เพื่อผลิตรถสำหรับจำหน่ายในประเทศ และส่งออกไป 40 ประเทศทั่วโลกสำหรับSHANGHAI AUTOMOBILE INDUSTRY CORPORATION (SAIC) คือ บริษัทที่ร่วมทุนกับซีพี นำเข้าผลิตรถยนต์แบรนด์MG ในไทยนั่นเอง
ในปัจจุบันหวู่หลิง วางตำแหน่งแบรนด์เป็น รถยนต์ซิตี้คาร์ รถคนเมืองเน้นความประหยัดและใช้งานง่ายในทุกๆวัน
พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีวี ไพรมัส กล่าวว่า หวู่หลิง เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอันดับ TOP 5 ของโลก อีวี ไพรมัส นั้นมีวิสัยทัศน์ในการทำตลาดโดยเน้น CITY EV ซึ่ง เริ่มจากแบรนด์ VOLT ที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา วันนี้ถือว่าบริษัท ได้นำ WORLD’S No.1 CITY EV หรือ ซิตี้ อีวี อันดับหนึ่งของโลก มาเสริมทัพรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท สร้างสีสันและทางเลือกให้ลูกค้าคนไทยได้สัมผัสกับ CITY EV ที่วิ่งได้ไกลขึ้น สัมผัสกับสมรรถนะ CITY EV ที่พรีเมียมขึ้น ในลักษณะรถที่ใกล้เคียงกับ อีโค่คาร์ที่ตลาดไทยคุ้นเคย
อีวี ไพรมัส ได้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้ากับกรมสรรพสามิตตั้งแต่ต้นปี 2565 และ ได้มีความคืบหน้าที่ชัดเจนในการจัดตั้งไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าตามเงื่อนไข ทำให้ อีวี ไพรมัส เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่มีฐานการผลิตเป็นของตนเองในไทย คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปลายปี 2566
สำหรับรถรุ่นแรกของ WULING เปิดตัวในไทยคือ หวู่หลิง Air EVเป็นรถอีวี เจนที่ 2 ที่ได้รับการพัฒนามาจากเจนแรก หรือ WULING HONGGUANG MINI EV ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับการตอบสนองอย่างดีจากตลาด หวู่หลิง Air EVผลิตจากประเทศอินโดนีเซีย ILE GROUP ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนส.ค.2565
Air EV เป็นรถสำหรับขับขี่ในเมือง 4 ที่นั่ง 3 ประตู มี 2 เกรดให้เลือกคือ Standard Range และ Long Range ตัวรถมีขนาดความยาว 2,974 มม. ความกว้าง 1,505 มม. และความสูง 1,631 มม. ความจุของแบตเตอรี่สำหรับรุ่น Standard Range 17.3 kWh สามารถวิ่งได้ 200 กม. ต่อการชาร์จ1ครั้ง 8 ชั่วโมง และรุ่น Long Range ความจุของแบตเตอรี่ 26.7 kWh สามารถวิ่งได้ 300 กม. ต่อการชาร์จแบบAC 6.6 kw 1 ครั้ง 4 ชั่วโมง โดยรถพร้อมส่งมอบล็อคแรก400 คันภายในเดือนก.ค.2566ทั้งนี้บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ใช้เครือข่ายดีลเลอร์ของตัวเองที่มีทั้งหมด 32 รายทั่วประเทศ
สำหรับราคาจำหน่ายของของหวู่หลิง Air EV มีดังนี้
หวู่หลิง Air EV Standard Range 17.3 kWh ราคาจำหน่าย 395,000 บาท
หวู่หลิง Air EV Long Range 26.7 kWh ราคาจำหน่าย 465,000 บาท
จะเห็นว่าแม้ช่วงเวลาจะเปลี่ยนแปลงไปยาวนานเท่าไร เทคโนโลยีจะเปลี่ยนไปอย่างไร การตั้งราคาจำหน่ายของแบรนด์หวู่หลิงก็ยังคงเป็นรถที่อยู่ในระดับไม่เกิน5แสนบาทจัดว่าเป็นรถที่ไม่รู้จักคำว่า”แพง”ก็ว่าได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่หวู่หลิงเป็นอยู่มิได้มีแค่รถขนาดเล็กๆเท่านั้น ค่ายหวู่หลิงมีรถอีกนับสิบยี่ห้อในเครือขึ้นอยู่ว่าจะเลือกรุ่นไหนอย่างไรมาแสดง จุดอ่อนของแบรนด์จีนในอนาคตน่าจะไม่ต่างกันเพราะว่า เน้นทำตลาดรถพลังงานใหม่ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ในไทย ระยะยาวยังไม่มีใครพิสูจน์ว่าวิศวกรรมยานยนต์นี้จะมีจุดอ่อนจุดด้อยอย่างไรบ้าง ดังนี้ในช่วงของการแนะนำตลาดย่อมเห็นการเติบโตจากลูกค้าผู้มีหัวก้าวหน้า กล้าทดลอง แต่ลูกค้าหลักของตลาดยังรอเวลาให้สินค้าจีนเหล่านี้พิสูจน์ตัวเองสักพัก ซึ่งหวู่หลิงจะต้่องรอให้ได้ระหว่างนี้ก็เป็นเรื่องของการสร้างความเชื่อมั่น สร้างความรับรู้ในยี่ห้อไปก่อนอนาคตวัดกันอีกทีว่าจะอยู่ได้ยาวหรือแค่ ล็อคเดียวหมดลูกค้ากลุ่มก้าวหน้าแล้วหยูดนี่คือ สิ่งที่เราต้องตามกันต่อไป