Sunday, November 24, 2024

คอนติเนนทอลนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงสู่รถยนต์

คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง (HPC) ข้ามโดเมนในรถยนต์จัดการห้องคนขับ และฟังก์ชันเพิ่มเติมต่างๆที่พัฒนาโดยคอนติเนนทอล

Advertisements

      

แฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี วันที่ 13 พ.ค. 2567 คอนติเนนทอล ซัพพลายเออร์ระดับเทียร์1 ประกาศการติดตั้งคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง(HPC) ข้ามโดเมนในรถยนต์ นับเป็นครั้งแรก ที่มีการจัดการห้องคนขับและฟังก์ชันเพิ่มเติมต่างๆของรถยนต์ เช่น ความปลอดภัยในการขับขี่และการจอดรถอัตโนมัติ รวมถึงการควบคุมการเคลื่อนไหวแบบองค์รวมการใช้รถยนต์ในชีวิตจริง

รถยนต์เทคโนโลยี SDV (Software Defined Vehicle) ทำหน้าที่เป็นตัวแสดงการพัฒนารถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ด้วยการใช้เทคโนโลยี Continental Automotive Edge Framework (CAEdge) บนระบบคลาวด์ของคอนติเนนทอล การเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับระบบคลาวด์และโต๊ะเครื่องมือเสมือนที่มีตัวเลือกเพื่อพัฒนา หรือจัดหา รวมถึงการดูแลรักษาระบบที่ใช้ซอฟต์แวร์จำนวนมาก การใช้งานดังกล่าวได้รับการใช้ประโยชน์จาก Snapdragon Ride™ Flex System-on-Chip (SoC) พร้อมด้วยชิปการรับรู้ Snapdragon Ride Vision ที่ผสานรวมล่วงหน้าจาก Qualcomm Technologies, Inc.

“รถยนต์เทคโนโลยี SDV ช่วยให้เราสามารถสาธิตระบบนิเวศของคอนติเนนทอลได้ จากถนนสู่ระบบคลาวด์ จากเสมือนจริงไปสู่ของจริง” Gilles Mabireประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของคอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ กล่าว


การพัฒนาที่หลากหลายรวบรวมไว้ในรถยนต์คันเดียว

รถยนต์เทคโนโลยี SDV แสดงให้เห็นถึงโซลูชั่นที่ดีที่สุดและล้ำสมัยที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์กลุ่มยานยนต์ของคอนติเนนทอล และนำเสนสถาปัตยกรรมยานยนต์ต่างๆที่รวมอยู่ในรถยนต์คันเดียว เทคโนโลยีต่างๆที่ใช้ ได้แก่ ฟังก์ชั่นการจอดรถอัตโนมัติพร้อมระบบควบคุมการเคลื่อนไหวแบบองค์รวม เซ็นเซอร์อัลตราโซนิก ระบบเบรกในตัว และกล้องมองภาพรอบทิศทาง ทั้งหมดนี้อยู่ภายใน HPC ข้ามโดเมนซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่

“เป้าหมายไม่เพียงแต่เพื่อแสดงให้เห็นว่าฟังก์ชั่นต่างๆ ทำงานได้ดีเพียงใด แต่ยังเพื่อตรวจสอบว่าเทคโนโลยีต่างๆ สามารถบูรณาการและทำงานร่วมกันได้ดีในสถาปัตยกรรมยานยนต์ที่ใช้ HPC ภายในรถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์” Jean-François Tarabbiaหัวหน้ากลุ่มธุรกิจสถาปัตยกรรมและการเชื่อมต่อโครงข่ายของคอนติเนนทอล อธิบาย

Advertisements

องค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งสำหรับการนำ HPC ข้ามโดเมนไปใช้ในรถยนต์จริงคือ Snapdragon Ride Flex SoC ซึ่งเป็น SoC หรือระบบบนชิปตระกูลแรกของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่รองรับปริมาณงานที่สำคัญหลายรูปแบบบนชิปตัวเดียว Flex SoC ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดต้นทุน พลังงาน และประสิทธิภาพให้เหมาะสม ช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์สามารถเร่งความได้เปรียบด้านเวลาออกสู่ตลาด และเปิดรับแนวทางการออกแบบยานยนต์ที่ราบรื่น เปิดกว้าง และปรับเปลี่ยนได้ ผู้โดยสารจะได้รับประโยชน์จากประสบการณ์การขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น โดยมีการช่วยเหลือ ความปลอดภัย และความสะดวกสบายเพิ่มเติม

“แนวคิดของรถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์นั้นอาศัยฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูงที่สามารถรองรับปริมาณข้อมูลได้” Jean-François Tarabbia กล่าว “ด้วยเทคโนโลยีจาก Qualcomm เรามีผู้ร่วมมือด้านเทคนิคที่แข็งแกร่งเคียงข้างเรา ผู้ซึ่งแบ่งปันแนวทางอันทะเยอทะยานของเราในการนำรถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ออกสู่ท้องถนน”

“เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากที่ได้เห็น Flex SoC ภายใน HPC ของคอนติเนนทอลและรถยนต์เทคโนโลยี SDV แบบใหม่ Flex SoC มอบแนวทางที่บูรณาการและปรับเปลี่ยนได้มากขึ้น เพื่อการออกแบบและพัฒนาสถาปัตยกรรมยานยนต์ เราหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับคอนติเนนทอลต่อไปเพื่ออนาคตของการขับเคลื่อนที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์” Enrico Salvatoriรองประธานอาวุโสและประธาน Qualcomm Europe/MEA ของ Qualcomm Europe, Inc. กล่าวเสริม

การพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีCAEdge

สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ของรถยนต์นั้นได้รับการพัฒนาโดยใช้แพลตฟอร์มการพัฒนาบนระบบคลาวด์ของคอนติเนนทอลสำหรับรถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ ซึ่งจะเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับระบบคลาวด์และมีโต๊ะเครื่องมือเสมือนเพื่อลดความซับซ้อนและเร่งการพัฒนา จัดหา และบำรุงรักษาฟังก์ชันระบบที่ใช้ซอฟต์แวร์จำนวนมาก สิ่งนี้ทำให้วิศวกรซอฟต์แวร์ยานยนต์มีโอกาสทดสอบซอฟต์แวร์บน HPC เสมือนก่อนที่จะปรับใช้กับฮาร์ดแวร์จริงและเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์โดยการดีบักซอฟต์แวร์โดยตรงในระบบคลาวด์

ปัจจุบันเทคโนโลยีCAEdgeของคอนติเนนทอลเป็นแนวคิดที่ก้าวหน้าที่สุดสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชัน SDV มากไปกว่านั้น รถยนต์เทคโนโลยี SDV คอนติเนนทอลได้มอบความรวดเร็ว ประสิทธิภาพการพัฒนา และแนวคิดที่มุ่งเน้นสำหรับลูกค้าเพื่อมอบข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน เมื่อลูกค้าตั้งเป้าที่จะย่นระยะเวลาในการออกสู่ตลาดโดยการปรับใช้ฟังก์ชันซอฟต์แวร์จาก HPC เสมือนในยานพาหนะที่ใช้งานจริง

คอนติเนนทอล ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2414  พัฒนาเทคโนโลยีและบริการที่ก้าวล้ำสำหรับยานยนต์ที่มีการเชื่อมต่อและความยั่งยืนให้กับผู้คนทั่วโลก โดยนำนวัตกรรมยานยนต์ที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ชาญฉลาดและราคาสมเหตุสมผลให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักร ตลอดจนการขนส่ง ในปี พ.ศ. 2566 คอนติเนนทอลมียอดขายสูงถึง 41.4 พันล้านยูโร และมีพนักงานกว่า 200,000 คนใน 56 ประเทศทั่วโลก

Advertisements

Related articles

Comments

Share article

spot_img
spot_img

Latest articles

ADVER

มาสด้า CX-5 SUV สายหล่อผู้บุกเบิกเทคโนโลยีสมัยใหม่

มาสด้า CX-5 รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์เอสยูวีรุ่นบุกเบิกต้นกำเนิดเทคโนโลยีสกายแอคทีฟที่ครองใจลูกค้าทั่วโลก กรุงเทพฯ, ประเทศไทย - วันที่ 28 ตุลาคม 2567 – เมื่อกล่าวถึงรถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์เอสยูวีรุ่นยอดนิยมของมาสด้าแล้ว ใครหลายคนต้องนึกถึง มาสด้า CX-5 อย่างแน่นอน เพราะหากมองย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดรถอเนกประสงค์ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยมีสัดส่วนการขายไม่มากนัก แต่การบุกเบิกของมาสด้า ด้วยการส่ง CX-5 ลงสู่ตลาดได้กลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ผู้คนเริ่มหันมาให้ความนิยมรถยนต์ประเภทนี้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ หลายค่ายต่างเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์...