Sunday, November 24, 2024

คันไหนรุ่นใหม่ คันไหนไม่ไปต่อดูตรงนี้

เคยสงสัยไหมว่า รถยนต์ที่โฆษณาทำไมมันมีแต่รุ่นใหม่ หรือโฉมใหม่แทบแยกไม่ออกว่า คันไหนใหม่จริงหรือคันไหนเพิ่งใหม่ และทำให้เราสับสนเพราะผู้จำหน่ายก็ไม่อยากบอกความจริง สังเกตุอย่างค่ายอีซูซุจะเป็นค่ายที่ย้ำคำว่าใหม่ (NEW) ตลอดเวลาไม่ว่ารุ่นไหน
จริงๆมีศัพท์อื่นๆ เป็นพื้นฐาน และจะช่วยให้ท่านเข้าใจ Product Life Cycle ของรุ่นรถยนต์มากขึ้น
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องหรือคล้ายกับ EOP (End of Production) หรือ “ยกเลิกการจำหน่าย” ที่ใช้อธิบายสถานะของผลิตภัณฑ์หรือการหยุดจำหน่ายมีหลายคำที่สามารถใช้อธิบายตามสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องได้ เช่น:

Advertisements
  1. Discontinued – ยุติการผลิตหรือการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อย่างถาวร
  2. Obsolete – ผลิตภัณฑ์ที่เลิกผลิตและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากเทคโนโลยีล้าสมัย
  3. End of Sales (EOS) – การสิ้นสุดการขายหรือการหยุดการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในตลาดส่วนใหญ่ตัวแทนจำหน่ายหรือดิสทริบิวเตอร์ จะใช้
  4. End of Life (EOL) – หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ถึงจุดสิ้นสุดของวงจรชีวิต ไม่ได้รับการสนับสนุนหรือผลิตอีกต่อไป ส่วนใหญ่พวกโรงงานรถจะใช้
  5. End of Support (EOSP) – การหยุดให้บริการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมหรืออัปเดตซอฟต์แวร์ ในวงการรถยนต์จะไม่ค่อยพบคำนี้
  6. Withdrawn from Market (WFM)– การถอนผลิตภัณฑ์ออกจากตลาด มักเกิดจากปัญหาด้านความปลอดภัยหรือข้อบังคับ วงการรถยนต์มีไม่บ่อยมากนัก
  7. Suspended Sales – การหยุดการขายชั่วคราว ซึ่งอาจจะเกิดจากปัญหาภายในหรือปัญหาทางกฎหมาย ในต่างประเทศมีบ่อยเพราะปัญหา รีคอล ซึ่งกฏหมายเขาเข้มงวดแต่ในไทยไม่เคยเจอ
  8. Phased Out – การหยุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป เมื่อมีการแทนที่ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ เหตุการณ์นี้มีบ่อยแต่เมืองไทยไม่ค่อยมีใครนำมาพูดถึง ส่วนใหญ่ใช้ในฝั่งโรงงาน
  9. Stop Importation – หยุดการนำเข้าผลิตภัณฑ์ มักเกิดจากการตัดสินใจของผู้นำเข้า ไม่ได้นำสินค้าเข้ามาอีก

หมายเหตุ คำเหล่านี้ใช้ในบริบทที่แตกต่างกันไปตามสถานะของผลิตภัณฑ์ในตลาดและการจัดจำหน่ายของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า

Advertisements

Related articles

Comments

Share article

spot_img
spot_img

Latest articles

ADVER

มาสด้า CX-5 SUV สายหล่อผู้บุกเบิกเทคโนโลยีสมัยใหม่

มาสด้า CX-5 รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์เอสยูวีรุ่นบุกเบิกต้นกำเนิดเทคโนโลยีสกายแอคทีฟที่ครองใจลูกค้าทั่วโลก กรุงเทพฯ, ประเทศไทย - วันที่ 28 ตุลาคม 2567 – เมื่อกล่าวถึงรถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์เอสยูวีรุ่นยอดนิยมของมาสด้าแล้ว ใครหลายคนต้องนึกถึง มาสด้า CX-5 อย่างแน่นอน เพราะหากมองย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดรถอเนกประสงค์ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยมีสัดส่วนการขายไม่มากนัก แต่การบุกเบิกของมาสด้า ด้วยการส่ง CX-5 ลงสู่ตลาดได้กลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ผู้คนเริ่มหันมาให้ความนิยมรถยนต์ประเภทนี้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ หลายค่ายต่างเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์...