Sunday, March 9, 2025

รู้จักมาสด้า 6e มาสด้าไฟฟ้าตัวแรกมาไทยสิ้นปีนี้

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

มาสด้า 6e เตรียมนำเข้าจากจีน

Mazda 6e คือ รถยานยนต์ไฟฟ้า ที่เคยเผยโฉมในฐานะรถรุ่นใหม่ของมาสด้า สำหรับตลาดยุโรปที่งาน Brussels Motor Show ประจำปี 2025 Mazda 6e ซึ่งเป็นรถยนต์แฮทช์แบ็กไฟฟ้าสไตล์ซาลูน แบบฟาสต์แบ็ก กำหนดวางจำหน่ายรถพวงมาลัยซ้ายสำหรับ ตลาดยุโรป ในปี 2025 และตามแผนจะวางจำหน่าย ในสหราชอาณาจักรในช่วงครึ่งแรกของปี 2026

Advertisements

Mazda 6e รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกลางรุ่นใหม่ นำเสนอความสดใหม่ให้กับ Mazda6 ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในอันโด่งดัง โดย Mazda 6e เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าในยุโรปและสหราชอาณาจักรมา 3 รุ่นตั้งแต่ปี 2002 ถึง 2023 Mazda 6e รุ่นใหม่นี้ได้นำเสนอความสดใหม่ให้กับรุ่นก่อนหน้า โดยมีรูปลักษณ์ภายนอกที่โฉบเฉี่ยวทันสมัย ​​ห้องโดยสารที่ออกแบบอย่างมีสไตล์ และจุดเน้นอันโด่งดังของ Mazda ที่เน้นไปที่ประสบการณ์การขับขี่หลังพวงมาลัย

Mazda 6e มีระบบส่งกำลังให้เลือก 2 แบบ เพื่อให้เหมาะกับความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้า โดยแบตเตอรี่มีให้เลือกทั้งขนาด 68.8 กิโลวัตต์ชั่วโมงหรือ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยรุ่น 68.8 กิโลวัตต์ชั่วโมงสามารถวิ่งได้ไกลถึง 480กม.และด้วยการชาร์จแบบ DC 200 กิโลวัตต์ ทำให้สามารถชาร์จจาก 10- 80% ได้ในเวลาเพียง 22 นาที ซึ่งหมายความว่าสามารถวิ่งได้ไกลถึง 230 กม.ในเวลาชาร์จเพียง 15 นาที มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 258 แรงม้า เร่งความเร็วจาก 0- 62 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ในเวลา 7.6 วินาที

สำหรับลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับการใช้งานระยะทางไกลขึ้น รุ่น 80kWh จะให้ระยะทางสูงสุด 555 กม. และด้วยกำลัง 244 แรงม้า สามารถทำความเร็วจาก 0 ถึง 62 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ใน 7.8 วินาที ทั้งสองรุ่นให้แรงบิดเท่ากันที่ 320 นิวตันเมตร โดยขับเคลื่อนล้อหลัง Mazda 6e รุ่น 80kWh ที่มีระยะทางไกลขึ้นจะชาร์จจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ในเวลา 45 นาที และเช่นเดียวกับรุ่นแบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่านั้นยังรองรับการชาร์จด่วน DC

Mazda 6e ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด ‘Electricity Design Crafted to Perfection’ โดยนำเสนอวิวัฒนาการขั้นต่อไปของปรัชญาการออกแบบ ‘Kodo Soul of Motion’ ของ Mazda เส้นสายที่ลื่นไหลและคุณสมบัติที่โดดเด่นทำให้รถดูแข็งแกร่งแต่ยังคงความสง่างาม หลังคาที่ต่ำและรูปทรงของรถคูเป้แบบเตี้ยให้รูปลักษณ์ที่สปอร์ตและมีสไตล์ ในขณะเดียวกันก็ยังคงฟังก์ชันการใช้งานของรถแฮทช์แบ็ก 5 ประตูไว้

รายละเอียดการออกแบบที่โดดเด่น ได้แก่ ประตูแบบไร้กรอบ ลายเซ็นไฟที่โดดเด่น และที่จับประตูแบบบูรณาการ ซึ่งทั้งหมดนี้สร้างรูปลักษณ์ที่ไร้รอยต่อและทันสมัย ​​ที่ด้านหน้า ไฟปีกแบบลายเซ็นใหม่เรืองแสงรอบกระจังหน้าทำให้ Mazda 6e มีรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่นด้วยไฟส่องสว่างแบบไดนามิกที่ทำให้ปีกดูเหมือนกระพือปีกเมื่อรถกำลังชาร์จ ในขณะที่ไฟยังแสดงสถานะการชาร์จอีกด้วย

Advertisements

เมื่อมองจากด้านข้าง เส้นขนานที่พาดลงมาตามด้านข้างเน้นย้ำถึงความโฉบเฉี่ยวของรูปลักษณ์ภายนอกของ Mazda 6e ขณะที่เอฟเฟกต์การสะท้อนแสงของรูปทรงประตูส่วนล่างเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าพื้นผิวของการออกแบบ Kodo สร้างสรรค์การแสดงออกถึงการเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ ล้อขนาด 19 นิ้วของ Mazda 6e มีดีไซน์แอโรไดนามิกที่ช่วยเพิ่มระยะวิ่ง โดยมีดีไซน์สปอร์ตแบบ 5 ก้านพร้อมพื้นผิวสีดำด้าน

ที่ด้านท้ายของ Mazda 6e นั้นมีดีไซน์ไฟท้ายอันทันสมัยและแถบไฟท้ายแนวนอนที่ให้ความโดดเด่นไม่แพ้ด้านหน้า ขณะที่ตัวอักษร Mazda ที่ออกแบบใหม่แทนที่ตราโลโก้แบรนด์ที่ด้านท้ายของรถ คุณลักษณะพิเศษอีกประการหนึ่งของ Mazda ก็คือสปอยเลอร์หลังที่ปรับขยายได้ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งทั้งสวยงามและช่วยเพิ่มเสถียรภาพขณะขับขี่ด้วยความเร็ว

ภายในห้องโดยสารของ Mazda 6e เต็มไปด้วยแสงธรรมชาติจากหลังคาพาโนรามิกซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศโปร่งสบายและให้ความรู้สึกกว้างขวาง ห้องโดยสารที่กว้างขวางได้รับการออกแบบมาให้เรียบง่ายแต่ทันสมัย ​​โดยได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิด “Ma” ของญี่ปุ่น ซึ่งเน้นย้ำถึงความสวยงามของพื้นที่ และคอนโซลกลางแบบลอยตัวและแผงหน้าปัดก็ช่วยเสริมให้ห้องโดยสารดูเบาสบายยิ่งขึ้น วัสดุพรีเมียมมีให้เลือกทั้งรุ่น Takumi และ Takumi Plus โดยรุ่น Takumi จะเลือกใช้หนังเทียมสีเบจหรือสีดำ ในขณะที่รุ่น Takumi Plus จะใช้หนัง Nappa สีแทนคุณภาพพรีเมียม

องค์ประกอบภายนอกและภายในร่วมกันสร้างการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างสไตล์ ความสะดวกสบาย และการใช้งาน ห้องโดยสารที่เน้นผู้ขับขี่อย่างชาญฉลาดมีหน้าจอสัมผัสขนาด 14.6 นิ้วและชุดอุปกรณ์ขนาด 10.2 นิ้ว พร้อมด้วยจอแสดงผลแบบเสมือนจริงบนกระจกหน้า Mazda 6e ผสมผสานความประณีต การออกแบบที่พิถีพิถัน และเทคโนโลยีล้ำสมัย จึงเป็นรถที่สมบูรณ์แบบสำหรับการกลับมาของ Mazda6 ในฐานะรถยนต์ไฟฟ้าในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่ห้องเก็บสัมภาระขนาด 330 ลิตร พื้นที่โดยสารที่ยอดเยี่ยม และห้องเก็บสัมภาระด้านหน้าขนาด 70 ลิตร มอบความสะดวกสบายในการใช้งาน

มาสด้า 6e ได้รับการยืนยันจากปากของประธานและซีอีโอ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป ว่าจะขายในไทยในปี2567 นี้ โดยนำเอารถยนต์มาสด้า 6e ที่ผลิตจากความร่วมมือของพันธมิตรมาสด้า(ฉางอาน)ในจีนเข้ามาจำหน่าย

ในขณะที่สื่อจีนรายงานถึงความเคลื่อนไหวของพันธมิตรมาสด้าในจีนว่า เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 ฉางอัน มาสด้า ได้เริ่มเปิดพรีเซลล์รถยนต์พลังงานใหม่ MAZDA EZ-6 (มาสด้า6e)อย่างเป็นทางการ รถยนต์นี้เป็นการรวมพลังของฉางอันและมาสด้า กำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่เซกเมนต์ B ของบริษัทร่วมทุน ชางอัน มาสด้า ตั้งเป้าให้ EZ-6 สานต่อความสำเร็จและชื่อเสียงของ MAZDA6 ในจีน กลายเป็นผลิตภัณฑ์ดาวเด่นในตลาดรถยนต์เซกเมนต์ B

การเปิดตัว EZ-6 เป็นสัญญาณของการพัฒนาขั้นใหม่สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ของบริษัทร่วมทุนในจีน ขั้นใหม่นี้มุ่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของฉางอัน มาสด้าในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถแข่งขันกับแบรนด์พลังงานใหม่ในประเทศจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มองไปถึงปี 2027 ฉางอัน มาสด้า ได้เปิดเผย “แผนปฏิบัติการตลาดจีนของฉางอัน มาสด้า” ซึ่งมีการวางกลยุทธ์หลายด้าน วัตถุประสงค์หลักรวมถึงการผสานคุณค่าหลักของมาสด้าให้ลึกซึ้งขึ้น ลงทุน 10,000 ล้านหยวนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์พลังงานใหม่ และเปิดตัวรถยนต์พลังงานใหม่อย่างน้อยหนึ่งรุ่นต่อปีเริ่มตั้งแต่ปี 2024 เป้าหมายคือให้รถยนต์พลังงานใหม่คิดเป็น 90% ของยอดขายฉางอัน มาสด้าภายในปี 2027 โดยมีเป้าหมายการผลิตและขายปีละ 300,000 คัน

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img