อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ EV ?
อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เป็นหนึ่งในประเด็นที่ผู้ใช้งานสนใจมากที่สุด เพราะส่งผลต่อต้นทุนและการใช้งานในระยะยาว ในขณะที่เครื่องยนต์สันดาป (เบนซิน/ดีเซล) มีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างชัดเจน แบตเตอรี่รถ EV กลับมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประสิทธิภาพและความทนทานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ EV วัดจากอะไร?
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion) ซึ่งเป็นชนิดที่นิยมใช้ในรถ EV ส่วนใหญ่ จะมีอายุการใช้งานวัดจาก “จำนวนรอบการชาร์จเต็ม” (Charge Cycles) โดยทั่วไปแล้ว แบตเตอรี่ EV ทนทานได้ประมาณ 1,000 – 2,000 รอบการชาร์จ ก่อนที่ความจุจะลดลงจนส่งผลต่อประสิทธิภาพ
ตัวอย่างการคำนวณระยะทางใช้งาน
- หากรถ EV ของคุณวิ่งได้ 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และแบตเตอรี่ทนทานได้ 1,500 รอบ
- อายุการใช้งานแบตเตอรี่ = 500 กิโลเมตร × 1,500 รอบ = 750,000 กิโลเมตร
นั่นหมายความว่า แบตเตอรี่อาจใช้งานได้นาน 480,000 – 960,000 กิโลเมตร (เมื่อแปลงจาก 300,000 – 600,000 ไมล์) ขึ้นอยู่กับคุณภาพและเทคโนโลยีของแบตเตอรี่
ความจุแบตเตอรี่เสื่อมลงแค่ไหนต่อปี?
โดยเฉลี่ยแล้ว แบตเตอรี่ EV จะสูญเสียความจุประมาณ 2-3% ต่อปี ซึ่งหมายความว่า:
- หลัง 8-10 ปี แบตเตอรี่ยังคงความจุไว้ได้ 70-80%
- การเสื่อมสภาพจะชะลอตัวลงเมื่อเวลาผ่านไป
หมายเหตุ: ผู้ที่ขับรถบ่อยและชาร์จบ่อย อาจไม่ได้ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วเสมอไป เพราะแบตเตอรี่ EV ออกแบบมาให้รองรับการใช้งานหนักได้ดี
แบตเตอรี่ LiFePO4 (ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต) ทนทานกว่าหรือไม่?
แบตเตอรี่ LiFePO4 (Lithium Iron Phosphate) เป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจาก:
- ทนทานได้ 3,000 – 7,000 รอบการชาร์จ
- สำหรับรถ EV ที่วิ่งได้ 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จ แบตเตอรี่ชนิดนี้อาจใช้งานได้ 1.5 – 3.5 ล้านกิโลเมตร (เมื่อแปลงจาก 900,000 – 2.1 ล้านไมล์)
- อายุการใช้งาน มากกว่า 10 ปี
- ข้อเสียคือ มีน้ำหนักมากกว่า เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบเดิม
สรุป: แบตเตอรี่ EV อยู่ได้นานแค่ไหน?
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไป: 480,000 – 960,000 กิโลเมตร (ขึ้นอยู่กับรุ่นและแบรนด์)
- แบตเตอรี่ LiFePO4: 1.5 – 3.5 ล้านกิโลเมตร+ (เหมาะสำหรับการใช้งานหนัก)
- ความจุแบตเตอรี่ลดลงเฉลี่ย 2-3% ต่อปี แต่ยังใช้งานได้ดีแม้หลัง 10 ปี
ในอนาคต เทคโนโลยีแบตเตอรี่ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้อายุการใช้งานยาวนานขึ้น และลดต้นทุนการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลงได้อีก สำหรับผู้ที่กำลังพิจารณาซื้อรถ EV การเลือกแบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานจึงเป็นเรื่องสำคัญ!ด้านล่างนี้เราได้นำเอาข้อมูลบางส่วนของชนิดและรถยนต์ที่ขายอยู่ในประเทศไทย เพื่อเป็นข้อมูลเปรียบเทียบให้เห็นภาพว่าในตลาดมีใครใช้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ชนิดใดบ้าง………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
ที่มา:Auto.co.th รวบรวมข้อมูล
เปรียบเทียบแบตเตอรี่และรายละเอียดรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
แบรนด์ | รุ่น | ประเภท | ชนิดแบตเตอรี่ | ขนาดแบตเตอรี่ (kWh) | ระยะทาง (กม.) | หมายเหตุ |
DEEPAL (จีน) | DEEPAL S07 | EV | LFP (LiFePO4) | 58.8 / 73.6 | 500-620 | Changan Auto |
ZEEKR (จีน) | ZEEKR 001 | EV | NMC (Li-ion) | 86 / 100 | 560-650 | เน้นสมรรถนะสูง |
TESLA (สหรัฐ) | Model 3 | EV | LFP / NMC | 60 / 75 | 430-550 | รุ่น Standard ใช้ LFP |
Model Y | EV | LFP / NMC | 60 / 75 | 450-550 | ||
VOLVO (สวีเดน) | EX30 | EV | LFP / NMC | 51 / 69 | 350-480 | |
JAECOO (จีน) | JAECOO J7 (PHEV) | PHEV | LFP | 18.4 | 80 (ไฟฟ้า) | Chery Group |
OMODA (จีน) | OMODA E5 | EV | LFP | 61.7 | 430 | Chery |
XPENG (จีน) | XPENG G6 | EV | NMC | 66 / 87.5 | 480-700 | |
BMW (เยอรมนี) | iX1 | EV | NMC | 64.7 | 440 | |
KIA (เกาหลี) | EV6 | EV | NMC | 58 / 77.4 | 400-500 | |
WULING (จีน) | WULING AIR EV | EV | LFP | 26.7 / 30.2 | 200-300 | ราคาประหยัด |
AVATR (จีน) | AVATR 11 | EV | NMC | 90.4 | 550 | Changan + Huawei + CATL |
MERCEDES | EQA | EV | NMC | 66.5 | 450 | |
HONDA (ญี่ปุ่น) | Honda e:NS1 | EV | LFP | 53.6 | 400 | |
RIDDARA (จีน) | RIDDARA R1 | EV | LFP | 40.6 | 320 | SGMW (ร่วมทุน SAIC-GM-Wuling) |
PORSCHE(เยอรมนี) | Taycan | EV | NMC | 79.2 / 93.4 | 400-500 | |
LOTUS (จีน) | Lotus Eletre | EV | NMC | 112 | 600 | |
LEAPMOTOR (จีน) | LEAPMOTOR C11 | EV | LFP / NMC | 69.2 / 89.6 | 500-650 | |
HYUNDAI (เกาหลี) | IONIQ 5 | EV | NMC | 58 / 72.6 | 400-500 | |
AUDI(เยอรมนี) | Q4 e-tron | EV | NMC | 77 | 450 | |
LEXUS(ญี่ปุ่น) | UX 300e | EV | NMC | 54.3 | 400 | |
JUNEYAO (จีน) | JUNEYAO V | EV | LFP | 50 | 400 | มาจากGeely |
VOLKSWAGEN | ID.4 | EV | NMC | 55 / 77 | 400-550 | |
VOLT (จีน) | VOLT CITY | EV | LFP | 30 | 250 |
Auto.co.th@Copyright2025