DM-i เทคโนโลยีดังค่ายBYD ดีจริงไหม?

BYD DM-i คืออะไร:

Advertisements

BYD DM-i เป็นระบบขับเคลื่อนแบบ Plug-in Hybrid (PHEV) ที่พัฒนาโดยบริษัท BYD (Build Your Dreams) ซึ่งเน้นความประหยัดพลังงานและการปล่อยมลพิษที่ต่ำ คำว่า “DM” ย่อมาจาก “Dual Mode” ซึ่งหมายถึงการทำงานได้ทั้งในโหมดเครื่องยนต์และโหมดไฟฟ้า ส่วน “i” หมายถึงความฉลาด (intelligent) ระบบนี้ถูกพัฒนามาแล้ว 5 เจนเนอเรชั่นโดยเจนที่ 4 ถูกแนะนำในประเทศไทย ในรถรุ่น Sealion 6 รถยนต์ไฮบริด 1.5 ลิตร ส่วนเจนเนอเรชั่น 5 เริ่มแนะนำในจีนเมื่อเร็วๆ นี้

เส้นทางการพัฒนาของ BYD DM-i:

Gen 1 (เริ่มต้นพัฒนาในช่วงปี 2008-2010):
BYD เริ่มพัฒนาเทคโนโลยี Dual Mode ในรุ่นแรก เพื่อสร้างรถยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนได้ทั้งในโหมดไฟฟ้าและน้ำมัน ใช้แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กเพื่อช่วยในการประหยัดน้ำมัน โดยปี 2008 BYD F3 DM เป็นรถยนต์คันแรกที่ติดตั้งระบบ DM รุ่นแรก รถคันนี้ติดตั้งมอเตอร์สองตัว + เครื่องยนต์สามสูบ 1.0 ลิตร ซึ่งสามารถใช้งานโหมดการขับขี่ได้สามโหมด: ไฟฟ้าบริสุทธิ์, ระยะขยาย และไฮบริด อย่างไรก็ตาม ระบบ DM รุ่นแรกมีกำลังค่อนข้างต่ำ ปัญหาความมั่นคงไม่ดีและต้นทุนสูง มีระยะทางการขับขี่ในโหมดไฟฟ้าสั้นและประสิทธิภาพของระบบยังไม่สูง

Gen 2 (ประมาณปี 2012-2014):
ระบบถูกปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดการใช้พลังงานและเพิ่มระยะทางการขับขี่ในโหมดไฟฟ้า มีการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีความจุมากขึ้นและน้ำหนักเบา ประสิทธิภาพการใช้พลังงานดีขึ้นและมีระยะทางขับขี่ที่ยาวขึ้น รถรุ่นที่ใช้เทคโนโลยีนี้ เช่น Qin

Gen 3 (ประมาณปี 2015-2017):
มีการพัฒนาเพิ่มเติมในส่วนของระบบควบคุมพลังงานและการขับขี่ในเมือง โดยมีการปรับปรุงระบบการชาร์จไฟและการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เจน 3 ได้รับการพัฒนาในด้านการชาร์จและการควบคุมการใช้พลังงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Advertisements

4.Gen 4 (ประมาณปี 2018-2024):
เทคโนโลยี DM-i เริ่มได้รับการปรับปรุงในด้านการควบคุมพลังงานและเพิ่มความประหยัดน้ำมันขึ้นอย่างมาก มีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีความสามารถสูงขึ้นและแบตเตอรี่ที่มีความจุมากขึ้น แต่ความทนทานของแบตเตอรี่ยังเป็นข้อจำกัด เป็นรุ่นที่ใช้แพร่หลายในปัจจุบันรวมถึงรถที่ขายในไทย ความซับซ้อนของระบบเพิ่มขึ้นประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการขับขี่ดีขึ้นอย่างมากแต่ฐานของต้นทุนการผลิตสูงขึ้นมาก ราคาสูงตามไปด้วย

Gen 5 (ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป):
Gen 5 BYD Song L DM-i ติดตั้งเทคโนโลยี DM รุ่นที่ 5 เป็นครั้งแรกในเครือข่ายทั้งหมด เจนนี้เน้นการประหยัดพลังงานมากขึ้นโดยใช้ระบบการทำงานแบบ Hybrid ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถขับขี่ในโหมดไฟฟ้าได้ในระยะทางที่ยาวขึ้นและลดการใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ DM รุ่นที่ 5 มีพื้นฐานมาจาก DM รุ่นที่ 4 โดยได้อัปเกรด “องค์ประกอบหลัก 3 ประการ” ของเครื่องยนต์เฉพาะไฮบริด ระบบไฮบริดไฟฟ้า EHS เบดแบตเตอรี่ และระบบการจัดการความร้อนไม่มีการเปลี่ยนแปลง .เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดเจเนอเรชันที่ 5 ใหม่ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “เครื่องยนต์ Xiaoyun” ใช้การออกแบบทางเดินหายใจแบบปั่นป่วนสูงด้วยกำลังสูงสุด 74kW และแรงบิดสูงสุด 126N·m เมื่อเทียบกับ กำลังสูงสุดรุ่นที่สี่ลดลง 7kW และบีบอัด อัตราส่วนเพิ่มขึ้นจาก 15.5 เป็น 16 และประสิทธิภาพเชิงความร้อนสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 46.06% ผ่านระบบการเผาไหม้อัจฉริยะ ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ เทคโนโลยีระบายความร้อนแบบแยกส่วนอัจฉริยะ และระบบหล่อลื่นแปรผันอัจฉริยะ ควบคุมการจุดระเบิดได้อย่างแม่นยำ เทคโนโลยีไฮบริดไฟฟ้า EHS ระบบ EHS120 มีกำลังสูงสุด 120kW และแรงบิดสูงสุด 210Nm; ระบบ EHS160 มีกำลังสูงสุด 160kW และแรงบิดสูงสุด 260N·m มอเตอร์ขับเคลื่อนรุ่นใหม่มีขนาดเล็กลง โดยเฉพาะความยาวตามแนวแกน อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพการทำงานของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า EHS เพิ่มขึ้นจาก 87.6% เป็น 92% และความหนาแน่นของพลังงานเพิ่มขึ้นจาก 65kW/L เป็น 75kW/ L เหตุผลก็คือ RPM ของมอเตอร์เพิ่มขึ้น ความเร็วสูงสุดของมอเตอร์ขับเคลื่อนแบบเก่าคือ 16,000 รอบ/นาที และความเร็วสูงสุดของมอเตอร์ใหม่คือ 18,000 รอบ/นาที ภายใต้แรงบิดที่เท่ากัน ยิ่งความเร็วสูงเท่าไร กำลังเอาต์พุตก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้นอย่างไรก็ตาม การเพิ่มความเร็วในการหมุนจะทำให้เกิดความร้อนสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นมอเตอร์ใหม่จึงเพิ่มปั๊มน้ำมันแบบอิเล็กทรอนิกส์ไปที่ด้านนอกรุ่นที่ใช้ Gen 5 เช่น Tang DM-i, Song Plus DM-i, Qin Plus DM-i เป็นต้น
ข้อเด่นคือ สามารถในการขับขี่ในโหมดไฟฟ้าได้ยาวขึ้นกว่าเจน 4 แต่ระบบใหม่นี้ที่ซับซ้อนมากขึ้นอาจทำให้การบำรุงรักษาต้องการความเชี่ยวชาญพิเศษ

Advertisements

Comments

ADVER

มาสด้า CX-5 SUV สายหล่อผู้บุกเบิกเทคโนโลยีสมัยใหม่

มาสด้า CX-5 รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์เอสยูวีรุ่นบุกเบิกต้นกำเนิดเทคโนโลยีสกายแอคทีฟที่ครองใจลูกค้าทั่วโลก กรุงเทพฯ, ประเทศไทย - วันที่ 28 ตุลาคม 2567 – เมื่อกล่าวถึงรถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์เอสยูวีรุ่นยอดนิยมของมาสด้าแล้ว ใครหลายคนต้องนึกถึง มาสด้า CX-5 อย่างแน่นอน เพราะหากมองย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดรถอเนกประสงค์ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยมีสัดส่วนการขายไม่มากนัก แต่การบุกเบิกของมาสด้า ด้วยการส่ง CX-5 ลงสู่ตลาดได้กลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ผู้คนเริ่มหันมาให้ความนิยมรถยนต์ประเภทนี้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ หลายค่ายต่างเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์...
Exit mobile version