inside ฟอร์ด2019 : ดูดเทคโนโลยีแรพเตอร์ ใส่เต็มเรนเจอร์ ไมเนอร์เชนจ์

- Advertisement -
- Advertisement -

การเปิดตัวของฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์ รถใหม่ในกลุ่มของ รถSTV (The Ford Special Vehicle Team (SVT) )   ฟอร์ดนั้นมีการทำรถในกลุ่มนี้ประกอบด้วย  ฟอร์ด GT ฟอร์ด SHELBY GT350R ,SHELBY GT350
ฟอร์ด F-150 RAPTOR,ฟอร์ด FOCUS RS และFOCUS ST และตัวเล็กจากฟอร์ดคือ  FIESTA ST การเปิดตัวแรพเตอร์ได้นำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในรถ ในฐานะที่เป็นเรนเจอร์ ด้วยกันล่ะ จะมีอะไรใส่มาในเรนเจอร์ใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็วๆนี้บ้าง

Advertisements
เรนเจอร์ เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ

เรนเจอร์ใส่ขุมพลังใหม่
แหล่งข่าวยืนยันกับ Auto.co.th ว่า เรนเจอร์ใหม่ ที่จะไมเนอร์เชนจ์ เร็วๆนี้เตรียมปรับเครื่องยนต์ใหม่โดยนำเอา เครื่อง”แพนเตอร์”ที่วางใน แรพเตอร์ มาใช้เป็นขุมพลัง แต่แพนเตอร์ จะถูกตัดทอนบางส่วนลงไป ไม่ให้ขุมพลังดีเซลมีม้าเกิน 200ม้า โดยเหลือเทอร์โบเพียงลูกเดียว ไม่ใช่ระบบBi-Turbo (เทอร์โบคู่) 

เครื่องยนต์ 2.0 ดีเซลไบเทอร์โบในแรพเตอร์ มีชื่อเล่นว่า “แพนเตอร์”ส่วนเครื่องเรนเจอร์ตัวปัจจุบัน(T6) มี2 ขนาด เครื่องยนต์คือ ดีเซลTDCi 2.2 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซลTDCi 3.2 ลิตร มีชื่อเล่นว่า “พูม่า”

สำหรับแรพเตอร์ใช้ ระบบเครื่องยนต์จะมีเทอร์โบคู่ ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างเทอร์โบแรงดันสูง (HP) ที่เชื่อมต่อกับเทอร์โบแรงดันต่ำ (LP) ที่มีขนาดใหญ่กว่า และถูกควบคุมด้วยวาล์วบายพาสที่ทำหน้าที่ควบคุมลำดับการทำงานของเทอร์โบทั้งสองลูกโดยขึ้นอยู่กับความเร็วของเครื่องยนต์ เมื่อรอบเครื่องยนต์ต่ำ เทอร์โบทั้ง 2 ตัว จะทำงานตามลำดับเพื่อช่วยเพิ่มแรงบิดและการตอบสนอง เมื่อช่วงรอบเครื่องยนต์สูง อากาศจะไม่ไหลผ่านเทอร์โบแรงดันสูง ทำให้เทอร์โบแรงดันต่ำที่ใหญ่กว่าช่วยเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น

” เครื่องยนต์ดีเซลใหม่แบบ Bi-Turbo (เทอร์โบคู่) ขนาด 2.0 ลิตร ใน แร็พเตอร์ ออกแบบให้มีกำลังสูงสุดถึง 213 แรงม้า และแรงบิดมหาศาลถึง 500 นิวตันเมตร เป็นการปรับจูนให้เข้ากับ ขนาดของรถที่ใหญ่ขึ้น และต้องการแรงบิดลงล้อขนาดใหญ่อย่างBF”

 ระบบเกียร์ใหม่ 10สปีดมาเต็ม
ในด้านของระบบส่งกำลังของเรนเจอร์ ใหม่ แหล่งข่าวระบุว่าจะใช้เกียร์เดียวกับ แร็พเตอร์ คือเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด เกียร์ของแร็พเตอร์มาพร้อมเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ที่แรงรับแรงบิดที่เหนือกว่า ช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้น และระบบเกียร์มีน้ำหนักน้อยลง ส่วนเกี่ยวข้องของระบบเกียร์ เช่นเพลา พวงมาลัย  และระบบควบคุมพวงมาลัยแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Steering Program) นั้นยกมาใส่ในเรนเจอร์ แบบเดียวกัน

Advertisements
เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด

นวัตกรรมครั้งสำคัญ ของเกียร์ใหม่ 10 สปีดเน้นสมรรถนะและการตอบสนองอันยอดเยี่ยมด้วยระบบ เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด  ซึ่งมาจากแร็พเตอร์ เอฟ-150 ผลิตจากวัสดุเหล็กกล้าอะลูมิเนียมอัลลอยและคอมโพสิทเพื่อให้มีความทนทานและมีน้ำหนักเบา เนื่องจากเกียร์มีทั้งหมด 10 จังหวะ ทำให้มีอัตราทดที่แคบลง จึงส่งผลให้มีอัตราเร่งและการตอบสนองที่ดีขึ้น และทีมวิศวกรก็สามารถออกแบบระบบเกียร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าที่เคย ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดได้ถูกใช้ในเรนเจอร์ เวอร์ชั่นอเมริกา(ฟอร์ดเรนเจอร์ อเมริกาถูกผลิตที่โรงงานฟอร์ด มิชิแกน)

 

‘Live in Drive’ ยังมีอยู่

ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์มาพร้อมกับอัลกอริทึมที่เรียนรู้รูปแบบการขับขี่ ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยให้มั่นใจว่ารถได้เลือกเกียร์ที่เหมาะสมที่สุด ระบบเกียร์อัตโนมัติลูกนี้ยังมีคุณสมบัติพิเศษที่เรียกว่า ‘Live in Drive’ ที่สามารถให้ผู้ขับขี่ใช้แป้น Paddle Shift เพื่อควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเองได้ทุกเมื่อแม้กระทั้งอยู่ในเกียร์ D

จากแรพเตอร์ สู่เรนเจอร์ ไมเนอร์เชนจ์

แรพเตอร์ทำการประกอบ จาก2 โรงงานเท่านั้นคือโรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง(FTM)และฟอร์ด เซาท์ อาฟริกา โดยแต่ล่ะโรงงานแห่งจะแยกการผลิตเพื่อป้อนไปยังตลาดต่างกัน คือ FTM รับผิดชอบตลาดไทย เอเชีย และทวีปออสเตรเลีย ส่วนเซาท์อาฟริกาจะทำป้อนตลาดอเมริกาเหนือเป็นหลักในขณะที่เรนเจอร์ใหม่จะสามารถเข้าไลน์การประกอบที่FTM เช่นเดียวกับแรพเจอร์

ออฟชั่นไฮเทคขั้นเทพ
ฟอร์ดเรนเจอร์ ใหม่จะ ประกอบไปด้วยโปรแกรม สมาร์ทโปรแกรมเพือควบคุมความสะดวกสบายของผู้โดยสารและเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ SYNC® 3 รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto compatibility นอกจากนี้ยังมี เทคโนโลยีช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง เช่น ระบบเบรคฉุกเฉินแบบอัตโนมัติ  ระบบรักษาช่องทางวิ่ง( Lane Keeping Assist),ระบบช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลน( Lane Departure Warning),ระบบเตือนถอยจอด( Reverse Sensing System) และระบบช่วยให้มองเห็นรถในจุดบอด( Blind Spot Information System )

การตลาด
ฟอร์ด ประเทศไทยสามารถทำยอดขายของกระบะขึ้นมาเป็นเบอร์3 ของตลาด รองจากอีซูซูและโตโยต้า  เพราะความน่าสนใจในแง่คุณภาพ ปากต่อปากบอกต่อถึง คุณภาพในขณะที่ การออกแบบของ ฟอร์ดยังมีส่วนอย่างมากในการเลือกซื้อ ที่ผ่านมาฟอร์ด T6 นี้แม้จะเป็นปลายโมเดล แต่ก็ยังสามารถทำยอดขายได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อการวางเครื่องและเกียร์จากแรพเตอร์บอกเป็น”นัย”ให้เราทราบว่า เรนเจอร์2019 จัดมาเต็มอีกรอบเพื่อรักษา ขีดความสามารถในการแข่งขัน และหากไปดูทิศทางปัจจัยเราพบว่าราคาขายในรถมือสองของฟอร์ดเรนเจอร์ มีราคาที่ดีมาก และตลาดมือสองเองก็กว้านหารถ ทำให้ระดับราคามือสองของฟอร์ดยกระดับขึ้นมาก

 

 

 

 

Advertisements
- Advertisement -

Related news

- Advertisement -
Exit mobile version