ช่วงนี้กระแสการเปิดตัว รถยนต์แบรนด์จีน โฟตอน เริ่มมาแรงโดยมีสื่อมวลชนหลายส่วนได้เข้าไปทดสอบรถยนต์ กระบะ ขนาด1ตันของโฟตอนสิ่งหนึ่งที่เราเห็นคือ คำว่า “โฟตอน” ได้ยินใกล้เคียงกับ โปรตอน นอกจากนี้อดีตยังมีการเอ่ยถึง โฟตอนในแง่ของรถเพื่อการพาณิชย์อื่นๆ ไม่ว่า รถตู้11 ที่นั่ง รถบรรทุกใหญ่ วันนี้thaiautopress.com มาเรียง สรุปรวมความให้ฟัง ว่า โฟตอน เป็นใคร ใครเป็นใครในโฟตอนประเทศไทยและทำไมต้อง “คัมมินส์ “
โฟตอน เป็นแบรนด์รถยนต์ในเครือ ปักกิ่ง ออโตโมทีพ ( BAIC) หนึ่งใน4 ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีน และเป็นผู้รับจ้างผลิตรถยนต์ฮุนไดและเมอร์เซเดส-เบนซ์ในจีน และแบรนด์ โฟตอน เป็นค่ายที่ทำยอดผลิตและยอดขาย”รถยนต์เชิงพาณิชย์”เป็นอันดับ1 ในจีน
ค่ายรถยนต์โฟตอน นั้นมีชูจุดเด่น คือ การซื้อเทคโนโลยีระดับโลกจากนานาประเทศ มาใส่ในผลิตภัณฑ์ของตนเอง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เครื่องยนต์ดีเซลระดับโลกอันลือชื่อ ยี่ห้อคัมมินส์ จาก สหรัฐอเมริกาดังนันจะได้ยินคำว่า โฟตอน-คัมมินส์ เสมอๆ
โปรตอน- โฟตอน ต่างกันอย่างไร
โปรตอนและโฟตอน ไม่เกี่ยวกับ โปรตอน เป็นค่ายรถยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย และยังเป็นเจ้าของกิจการรถยนต์ ยี่ห้อ โลตัสแบรนด์อังกฤษ โปรตันทำการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กเป็นหลักไม่มีรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขายโปรตันมีตัวแทนจำหน่ายในไทย แต่สภาพโดยรวมแล้วแทบไม่ได้มีศักยภาพในกาแข่งขันในตลาดแล้วเพราะสภาพบริษัทแม่ย่ำแย่เพราะ แข่งขันไม่ได้ในตลาดบริษัทที่มีเจ้าของเป็นรัฐบาล กำลังหาทางทำให้โปรตอน ค่ายรถแห่งเดียวที่เป็นแบรนด์ของคนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่รอดให้ได้(เราเอาใจช่วยเพราะไม่อยากให้แบรนด์นี้หายไป มันคือศักศรีด์ของคนอาเซียน)
ส่วนโฟตอน คือ แบรนด์รถของจีน ปัจจุบัน เริ่มทำตลาดพวงมาลัยขวาโดยในไทย แบรนด์ โฟตอนได้เข้ามาทำตลาดระยะหนึ่ง โดยการแยกตัวแทนจำหน่ายตามผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายของตัวเอง เช่น รถยนต์บรรทุกใหญ่ รถยนต์บรรทุกเล็ก แต่ช่วงเริ่มต้น”การเปิดตลาด”ยังไม่ประสบความสำเร็จด้วยปัญหาหลายประการ ก่อนสุดท้าย คนที่ถือสิทธิ์ จำหน่ายรถบรรทุก รายแรกและมีโรงงานทำการผลิตรถพวงมาลัยขวารครั้งแรกในโลกที่ไทย คือ กลุ่ม ตันตงกรุ๊ปจะถอนตัวและปิดโรงงานประกอบรถไป อย่างไรก็ตามโฟตอนก็กลับมาและยังอยู่ในเมืองไทย
คัมมินส์ เป็นใคร
ชื่อ คัมมินส์ ยี่ห้อเครื่องยนต์ของอเมริกา เป็นรู้จักกันมาเป็นอย่างดีในฐานะเครื่องยนต์เรือขนาดใหญ่ คัมมินส์ คือผู้ผลิตเครื่องยนต์ที่จำหน่าย เป็นโออีเอ็ม ใครต้องการเครื่องยนต์คัมมินส์ทำให้ได้
Cummins Inc. เป็นหนึ่งในบริษัทเครื่องยนต์และระบบพลังงานที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก โดยเฉพาะในสาย ดีเซลสำหรับงานหนัก ซึ่งมีบทบาทกับอุตสาหกรรมยานยนต์ การขนส่ง และอุตสาหกรรมหนักมายาวนานกว่า 100 ปี
“คัมมินส์ไม่ทำรถเอง แต่เป็น “ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจของรถ”
Cummins ก่อตั้ง: ปี 1919 ณ เมือง Columbus, รัฐอินเดียนา สหรัฐอเมริกา ผู้ก่อตั้ง: คือ Clessie Lyle Cummins (คลีสซี ไลล์ คัมมินส์) ร่วมทุนกับ W.G. Irwin นักธุรกิจท้องถิ่น สำหรับ Clessie Cummins เขาเป็นนักประดิษฐ์และช่างเครื่องที่เชื่อมั่นในศักยภาพของ เครื่องยนต์ดีเซล ในยุคที่เครื่องยนต์เบนซินยังครองตลาด เขามองว่า “ดีเซลคืออนาคตของงานหนัก” ทั้งในด้านความทนทาน ความประหยัด และอายุการใช้งาน
- ทศวรรษ 1920–1930
- Cummins พัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลให้มีขนาดเล็กลง ใช้งานได้จริงในรถบรรทุก
- ปี 1931 รถบรรทุกที่ติดตั้งเครื่อง Cummins วิ่งข้ามสหรัฐฯ ได้โดยแทบไม่ดับเครื่อง เป็นการพิสูจน์ความทนทานต่อสาธารณะ
- ปี 1933
- Cummins นำเครื่องดีเซลลงแข่งขัน Indianapolis 500 เป็นครั้งแรก สร้างภาพลักษณ์ด้านวิศวกรรมและความทน
การเติบโตสู่ระดับโลก
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 Cummins เติบโตอย่างรวดเร็วจากความต้องการเครื่องยนต์สำหรับ
- รถบรรทุกหนัก
- รถบัส
- เครื่องจักรอุตสาหกรรม
- เครื่องกำเนิดไฟฟ้า
- เรือ และงานเหมือง
พันธมิตรกับผู้ผลิตรถทั่วโลก เช่น
- Daimler Trucks
- PACCAR (Kenworth, Peterbilt)
- Tata Motors
- Dongfeng
- Foton
- รวมถึง OEM รถบรรทุกและรถบัสในเอเชีย
ในไทย ผลิตภัณฑ์ของคัมมินส์จัดจำหน่ายโดย บริษัท คัมมินส์ ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างดีเคเอสเอช กับ คัมมินส์



