Test Drive:ซูซูกิ”XL7″1.5Lเอนกประสงค์ตัวประหยัดถูกและดี

0
88

CUV ใหม่เอี่ยม”ถูกและดี”แต่อาจไม่เหมาะสำหรับพวก”บูชาแบรนด์ “

Think XL หรือ”คิดได้เกินคาดไปได้เกินใคร”รถใหม่ของค่ายซูซูกิ ที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อแห่งรถจิ๋วในฝั่งญี่ปั่น แต่มาคราวนี้ซูซูกิคิดใหญ่ ทำรถใหญ่ออกมาในชื่อ XL7 ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย

พื้นฐานของ XL7 เป็นรถครอสโอเวอร์(CUV) ขนาดซับคอมแพค (ฺB Secment) แต่ตัวรถไม่ได้เล็กอย่างขนาด มีเพียงไซด์เครื่องยนต์เท่านั้นที่อยู่ในจุดเดียวกับกลุ่มB Car การวางขุมกำลังยังคงเป็นการวางเลเอาท์แบบญี่ปุ่น ยอดนิยมคือรถวางเครื่องด้านหน้า และขับเคลื่อน2 ล้อหน้า ขนาดตัวรถให้มา7ที่นั่ง ในส่วนของการผลิตแม้ซูซูกิมอเตอร์มีฐานการผลิตขนาดใหญ่ในไทยแต่รถXL7นี้เป็นการนำเข้าสำเร็จรูป(CBU)จากซูซูกิอินโดนีเซียตามแผนการแลกเปลี่ยนการผลิตในอาเซียนซึ่งจะได้ส่วนลดภาษีนำเข้าระหว่างประเทศ

ชื่อและที่มา

ซูซูกิเคยใช้ชื่อ XL-7 มาในอดีตครั้งที่ใช้กับรถขนาดกลาง ( Mid side SUV/Midside crossover SUV )รุ่นแกรนด์ วีทาร่า ( Vitara xl-7 )เอสยูวีแท้ๆ ในอเมริกาเหนือซึ่งขณะนั้นซูซูกิเป็นบริษัทในเครือจีเอ็ม รถเจนแรกที่ใช้ชื่อนี้(First generation) ประมาณปี 1998–2006 เจนต่อมา(Second generation)ในปี 2006–2009 ตอนนั้น้ใช้เครื่อง V6 แพทฟอร์มของวีทาร่ายังนำไปจำหน่ายในแผนการผลิตOEM เช่นชื่อGrand Escudo ในญี่ปุ่น และใต้ยี่ห้อื่นๆ เช่น บูอิค เชฟโรเล็ต GMCในอเมริกาเหนือ
ป้ายชื่อ XL-7 นั้นถูกนำกลับมาใช้ใหม่โดยเริ่มทีjอินโดนีเซียในฐานะที่เป็นฐานการผลิต รถแบบ MPV รุ่น เออร์ติก้า(Ertiga MPV)ซึ่ง XL-7 เป็นอนุพันธ์เดียวกับเออร์ติก้าแต่เป็นรุ่นที่2ของเออร์ติก้านับตั้งแต่ออกตลาดปี 2563 ทั้งนี้ XL-7 ปัจจุบันไม่มีการแบ่งปันใดๆกับรุ่น XL-7 หรือ XL7ก่อนหน้านี้นอกเสียจากชื่อ XL7

การออกแบบ


XL7 นั้นมีพื้นฐานจากรถเอ็มพีวี รุ่นเออร์ติก้ามีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันหลายอย่างโดยเฉพาะ ฟอร์แพลนและ ระบบถ่ายกำลังทั้งเครื่องยนต์และเกียร์อย่างไรก็ตาม ด้วยคอนเซ็ปรถแบบ CUV ซูซูกิได้การออกแบบรูปลักษณ์ของ XL7 ให้ต่างไปจากเออร์ติก้าหลายจุดด้วยกัน เช่น โครงด้านหน้าจากเสาAมาถึงกันชนหน้าถือว่าจัดโครงสร้าง Front frame ขึ้นมาใหม่เพื่อให้รับกับ Upper radiator ทำให้เป็นฐานไฟหน้ายึด
รูปภายนอกที่เป็นรถแบบกึ่งตรวจการ ในขณะที่ชายล่างของรถ ต้องเจาะยึด “กันรอย”สีดำ ที่ซุ้มล้อและรอบๆ คัน กันชนหน้า(front bumper )และกันชนหลัง( rear bumper)ออกแบบใหม่ ด้านบนหลังคาได้ติดตั้งราวหลังคา แบบเจาะยึดจากโรงงานรองรับนน 50 กก.การยึดนี้ก็ทำให้ต้องผลิตโครงหลังคาใหม่เพื่อให้รองรับกับน้ำหนักที่เพิ่ม

กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ใช้สีดำผสมโครเมียมไฟหน้าพัฒนาเป็นระบบ LED พร้อมกับฟังก์ชั่นปรับระดับองศาของไฟต่ำได้ชุดนี้เชื่อมโยงไปถึงระบบบริหารจัดการระบบไฟฟ้าใหม่ทั้งหมดของรถ หน้าตาด้านหน้าของรถและเส้นคาแรคเตอร์ด้านข้างคล้ายกับเออร์ติกาก็จริงแต่ในรายละเอียดมีความแตกต่างมากพอสมควรรถมีความสูงจากพื้นเพิ่มขึ้นอันเกิดจากการปรับปรุงช่วงล่างมีความสูงขึ้นเป็นผลมาจากการยืดระยะความสูงของโชคอัพ การเปลี่ยนสปริงและขนาดล้อที่ใหญ่ขึ้น1 นิ้วจากเดิมเป็น15นิ้วในเออร์ติก้าเป็นล้อเป็นอลูมิเนียมอัลลอย แบบทูโทนขนาด 16 นิ้ว
XL7 มาพร้อมDaytime Running Lightไฟตัดหมอกหน้าและตกแต่งใต้กันชน(Under front bumper)ด้วยวัสดุสีเงินเสริมด้วยไฟท้าย LED พร้อมกับไฟเบรกแนวตั้ง (Light guides)ซึ่งเป็นตัวเดียวกับเออร์ติก้าฝาท้ายสปอร์ตและดูแข็งแกร่งแบบรถตรวจการณ์มากขึ้น

ดีไซน์ภายใน

ซูซูกิXL7 ออกแบบภายในสไตล์สปอร์ตดูทันสมัยผสมผสานระหว่างPVC กับลายCarbon Fiber และคิ้วโครเมียมในขณะที่เบาะนั่งยังใช้วัสดุหลังPVCผสมระหว่างผ้า ทรงเบาะมียกขอบเล็กๆกันลื่นในขณะที่เบาะแถว2และ3สามารถปรับได้หลายรูปแบบ เพื่อให้ได้พื้นที่ใช้งานมากขึ้น สิ่งที่ถือว่าทันสมัยในไลน์ของซูซูกิOEM คือจอแสดงผลหน้าคนขับที่เป็นจอ LCD แสดงผลแจ้งสถานะ-ข้อมูลสำคัญของตัวรถได้หลากหลาย เช่น Driving G-Forceหรือกราฟฟิคแสดงค่าG / อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงกราฟฟิคแสดงแรงบิด /การใช้คันเร่ง และอีกหลายอย่าง ส่วนนี้ถือว่าทันสมัยสำหรับรถราคา 8แสนอื่นๆ ยังไม่มีให้มาจอแสดงผลนี้ เป็นการยกเอาจอของสวิฟท์สปอร์ตหรือสวิฟท์ตัวทอปไลน์ที่ต่างประเทศมาใช้
บนหน้าจอยังมีกราฟฟิคแสดงรูปรถสามารถเปลี่ยนได้ 4 สี XL7 น่าสนใจยิ่งขึ้นด้วย ระบบ ความบันเทิงแบบจัดเต็ม ผ่านหน้าจอระบบสัมผัสขนาด10 นิ้ว ที่รองรับการใช้งาน Apple CarPlay, Android Auto และช่องเชื่อมต่อ USB และ HDMI บริเวณคอนโซลหน้า ระบบเสียงรอบทิศทางจากลำโพง 6 จุด จัดว่าเป็นระบบความบันเทิงที่ดีที่สุดเท่าที่ แบรนด์เคยติดตั้งมา นอกจากนี้ยังมี ช่องจ่ายไฟสำรอง 12V 3 ตำแหน่งที่คือ บริเวณคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และที่นั่งแถวหลัง

ขนาดรถ

ขนาด XL7 มีขนาดรถที่ดูจากภายนอกแล้วใหญ่พอสมควร จากภายนอกสู่ภายในมิติรถที่มีขนาดใหญ่ กว้าง 1,775 มม. ยาว 4,450 มม. สูง 1,710 มม. ห้องโดยสารกว้างขวางมีที่นั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง สามารถปรับพับที่นั่งได้หลากหลายรูปแบบระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ และช่องปรับอากาศสำหรับที่นั่งแถวหลังทำให้ปัญหาเรื่องอากาศร้อนและการกระจายความเย็นลดลงไปมาก XL7 มีช่องวางเครื่องดื่มที่มากถึง 8 ตำแหน่ง พร้อมช่องเป่าลมเย็นบริเวณคอนโซลกลาง 2 ตำแหน่ง ช่วยควบคุมอุณหภูมิเครื่องดื่มให้คงที่

เครื่องยนต์


XL7 ใหม่วางเครื่องเบนซินรุ่น K15B ขนาด1500ซีซี ให้กำลัง105 แรงม้า / 6,000 รอบต่อนาทีแรงบิดที่ 138 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาทีเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดเครื่องยนต์และเกียร์ตัวนี้ปรากฏอยู่ในไลน์สินค้าของซูซูกิตั้งแต่ปี 2018 เครื่องยนต์ K15Bวางอยู่ ในรถMPVรุ่น เออร์ติก้าและsuv รุ่น จิมมี่ในปัจจุบันจุดเด่นของเครื่องยนต์คือ เวลาวิ่งรอบจัดสามารถจะดันรอบไปได้โดยไม่รู้จักเค้นเครื่องเรียกว่าคาแรคเตอร์เหมือนเครื่องสปอร์ตทำให้รู้จักขับสนุกและจากที่เครื่องถูกใช้ในรุ่นต่างๆมานานความเหนียวความทนทานก็ย่อมวางใจได้ เครื่องเบนซินของซูซูกิส่วนใหญ่นั้นน่าจะมีอิทธิผลมาจากเครื่องรอบจัดของฝั่งมอเตอร์ไซด์ ที่ทรงพลังรอบขึ้นเร็วลงเร็วและจัดจ้านในทุกๆ ย่านความเร็ว เครื่องยนต์ K15B มาชนกับ เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด เน้่นแรงบิดมีการปรับตั้งประสิทธิภาพเครื่องยนต์และอัตราทดเกียร์ให้เหมาะกับการขับขี่ สำหรับรถที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นจากรถเออร์ติก้าโดยปรับเปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้าย การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างคล่องตัวและจากตัวเลขของXL7นั้นประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้นในขณะที่ปล่อยมลพิษน้อยลง

ความปลอดภัย

ด้านความปลอดภัยXL7 ให้ระบบถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า ระบบเบรก ABS ช่วยป้องกันล้อล็อกขณะเบรกกระทันหันพร้อมระบบ EBD ช่วยกระจายแรงเบรกให้สมดุล เสริมด้วยระบบควบคุมเสถียรภาพในการทรงตัว ESP และการปรับแต่ง module ในพวงมาลัยที่เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ให้เข้าโค้งได้แม่นยำ รวมทั้งระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Hold Control) จุดยึดเบาะสำหรับเด็ก ISOFIX และTop tether กล้องมองภาพพร้อมเซ็นเซอร์ที่กะระยะในขณะถอยหลังได้อย่างแม่นยำ ปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยการป้องกันการโจรกรรมด้วยระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer ระบบความปลอดภัยแม้จะยังไม่มีอุปกรณ์ไฮเทคร่วมสมัยมากนักแต่ส่วนนี้พอเพียงสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน

คุณภาพการขับขี่

การขับขี่ xl7 เป็น ครอสโอเวอร์มีความสูงจากพื้นแต่สัมผัสแรกที่รู้สึกคือตัวถังไม่โคลง ซูซูกิบอกว่ามีการพัฒนาคุณภาพการขับขี่ในเรื่องความนิ่งของตัวรถจากผลการติดตั้งเหล็กกันโครงหน้าขนาดใหญ่ ทำให้รถทรงตัวและยึดเกาะถนนดีเวลารถเจอคอสะพาน ช่วงล่างกลืนคลื่นไปได้มากความแน่นหนึบมีให้เห็นระดับหนึ่งจากจังหวะการยุบและยืดของรถไม่มากเมื่อกระแทกพื้นรถตอบสนองเป็นจังหวะเดียว ไม่ได้ถ่ายทอดเป็นคลื่น คนนั่งก็ไม่เวียนหัวการดูดซับแรงสั่นสะเทือนของช่วงล่าง ถ่ายทอดมายังห้องโดยสารไม่มากนักพื้นถนนที่ไม่ราบเรียบ ส่งผ่านแรงกระทำมายังเบาะและพวงมาลัยให้รู้สึกแต่ไม่หยาบกร้านจนทำลายความสะบายไป xl7ถือว่าทำการขับขี่ที่ความเร็วสูงได้ มั่นใจระดับหนึ่งรถยังคงความคุมได้ แน่นอนว่า อัตราเร่งเวลาแซง รถสามารถทำได้ดี น่าจะดีกว่าเออร์ติด้าเสียด้วยซ้ำที่ความเร็วเดินทางโดยไม่ต้องเพิ่มทักษะการควบคุมรถอยู่ที่ไม่เกิน 120-130 กม/ชม. เวลาเร่งแซงเครื่องยนต์ไม่มีอาการ กรีดร้องเพื่อให้ได้ความเร็วสูง และเสียงเครื่องยนต์ไม่น่ารำคาญแต่จะได้ความรู้สึกสนุกแบบสปอร์ตคันนี้ถือว่าเป็นรถที่ขับ “สนุกแบบไม่จำเป็นต้องเร็ว รถหลายคันที่คุณภาพไม่ได้ ขับเร็วแต่อาจจะไม่สนุก
การตอบสนองของการเปลี่ยนเลน ที่ความเร็วต่ำพวงมาลัยสามารถตอบสนองการสั่งการแบบกะทันหันได้ดี ไม่หมุนรอบเยอะ ในเมืองก็ไม่ต้องเลี้ยวมาก การจัดการบังคับทิศทางรู้สึกง่ายที่ความเร็วสูงพวงมาลัยนั้นไม่เร็วเกินไปและช้าเกินไป

คุณภาพการโดยสาร

การโดยสารเบาะ แถว2 และแถว3 มีลักษณะการนั่งแบบ เทียเตอร์ซีท หมายถึง สามารถห้อยหาได้สูงบางทีอาจจะรู้สึกสูงเกินไปด้วยซ้ำสำหรับคนขนาดตัวเล็ก แผ่นรองขาคนโดยสารของเบาะ ไม่สั้นแม้จะเป็นเบาะแถวที่3 ก็ยังมีความสบายใกล้ๆ แถวที่2 การออกแบบให้เบาะรถสูงให้ประกอบกับกระจกกว้างให้วิสัยทัศน์ในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้นในส่วนของคนนั่งเองกระจกหน้าต่างของรถค่อนข้างใหญ่ทุกบาน จึงไม่รู้สึกอึดอัด

จุดเด่นจุดด้อย

ข้อเด่น-ของXL78คือ คุณภาพการขับดีการตอบสนองและการเกาะถนน ทำได้ดีเมื่อเทียบกับราคาการออกแบบไม่ขี้เหล่ ตัวรถให้มีพื้นที่ใช้สรอยมาก เครื่องประหยัดน้ำมัน มีความทันสมัย จากอุปกรณ์แอปเปิล คาร์เพลย์และเครื่องเสียงรองรับเอนเตอเทรนเมนท์แบบรูปแบบบ ตัวรถทรงสูงเหมาะสมกับการใช้งาน ในสภาพแวดล้อมเมืองไทย ฝนตก น้ำท่วมขัง

จุดด้อย- น่าจะเป็นวัสดุบางจุดดูราคาถูก มีความเป็นPVCอยู่มากในส่วนห้องโดยสาร แต่ก็เทียบกับราคาแล้รับได้นอกจากนี้รถควรมีอุปกรณ์เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยๆ ให้เป็นอุปกรณ์มาตราฐาน เช่นครูสคอนโทรล(ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัต) เพราะว่า อุปกรณ์มาตรฐานตัวนี้ช่วยให้การเดินทางไกล สบายขึ้น เกียร์เป็นรุ่นเก่า 4 สปีด น่าจะปรับเป็น5 สปีดจะดีกว่า ด้านหลังน่าจะเพิ่มช่องUSB เสริมในจุดที่เป็น12v ที่เบาะหลังไม่มีที่พักแขนกลาง ถ้ามีแล้วจะสมบูรณ์มากจริงๆ และถ้าเติมไฟหน้าแบบเปิด-ปิดอัตโนมัตมาให้ ก็ไม่ต้องมองยี่ห้ออื่นๆอีกเลย

เลือกดีไหม

รถมีให้เลือก 4 สี ได้แก่ สีส้ม Rising Orange Pearl Metallic (ZZY), สีเทา Metallic Magma Gray (ZYZ), สีขาว Pearl Snow White (ZQZ) และสีดำ Cool Black Metallic (ZBD) กับราคาพิเศษในช่วงแนะนำที่ 779,000 บาท (สีขาวเพิ่ม 5,000 บาท) พร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษสุดเริ่มต้นเพียง 1.89% รถระดับ 8 แสนบาทมีตัวเลือกมากมาย ทั้งทรงCUV 7ที่นั่งและทรงMPVเช่น ฮอนด้า BR-V มาสด้า CX-30 แต่ซูซูกิเอาความคุ้มค่าคุ้มราคามาเป็นจุดขายตัวรถคุณภาพการขับไม่ได้ด้อยไปกว่ายี่ห้ออื่นๆ เมือมองที่สิ่งที่ได้รับแล้วXL7 จัดว่า”เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด”ในแง่ของความคุ้ม อย่างไรก็ตามรถคันนี้ไม่เหมาะสำหรับพวลูกค้าที่บูชาแบรนด์ ซื้อโดยไม่ต้องคิด แต่แบรนด์ซูซูกิเป็นลูกค้าที่ “จะซื้อต้องคิด”ศึกษาหาข้อมูลชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบแล้วเปรียบเทียบอีก XL7น่าจะสรุป ลงด้วยคำว่า” ถูกแต่ดูดี”เหมาะสมที่สุด