ซูซูกิ แครี่Test Drive :รถขนสนุก

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

ซูซูกิ แครี่โฉมใหม่ รถทางเลือกที่ไม่เหมือนใครใช้งานจริง ปรับเปลี่ยนมากกว่าที่คิด

Advertisements

หลังจากที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปในงาน บิ๊ก มอเตอร์ เซลซ์เมื่อเดือน ส.ค.62ที่ผ่านมาซูซูกิได้นำรถยนต์แครี่ ปิคอัพใหม่มาให้ทดลองขับกันโดยเป็นสัมผัสแรกกับรถขนของที่เราให้”นิยาม”ว่า รถขนสนุก

แครี่บนเส้นทาง กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา

การทดสอบมีขึ้นจากกรุงเทพ วิ่งไปยังเส้นทางฉะเชิงเทราโดยระยะทางกำลังดี100กิโลเมตรกว่าๆ รวมไป-กลับ มายังที่ตั้งคือโพธาลัยเลเซอร์ปาร์คสเปครถเดิมๆ มีน้ำหนักบรรทุกถ่วงหลังเป็นปอปเป็นปลาของฮาซันคนดัง และผมไม้หลายหลายผมไม่ทราบน้ำหนักที่แท้จริงที่บรรทุกไปแต่ลองไปขยับแต่ล่ะลังแล้วไม่ไหวติงเลย

แครี่ ที่มา

แครี่ เป็นรถกระบะ ขับเคลื่อน2 ล้อ เป็นรถกลุ่มเวิร์ล โมเดลของซูซูกิ มอเตอร์ ญี่ปุ่น รถที่เปิดตัวใหม่ แทนตัวเก่า ( แครี่ปิคอัพ1.6L )ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในรอบ 12 ปีของแครี่ซึ่ง ซูซูกิแครี่จัดเป็นรถกระบะตอนเดียว (Pickup No Cab) น้ำหนักบรรทุก 4000 กิโลกรัม

ขนาดของรถจัดอยู่ในกลุ่ม Light Truck คือมีขนาดบรรทุกไม่เกิน1 ตัน(ตามกฏหมายประเภทและข้อจำกัดรถ) ซึ่งจริงๆ แล้วกระบะ 1 ตันที่เราเรียกกันเวลาเอาไปบรรทุกจริงก็มีการบรรทุกได้เกิน1 ตันทั้งนี้ภาษากฏหมายก็ยังเรียกกระบะแบบนี้ว่า1 ตัน
:โฆษณาซูซูกิ แครี่ อินโดนีเซีย

Advertisements

รูปร่าง
หน้าตาของแครี่เปลี่ยนไปเพราะเป็นรถใหม่หมด โดยมีหัวเก๋งที่ใหญ่และกว้างขึ้นรูปร่างรถเวลาถ่ายรูปแล้วไม่ค่อยสวยแต่ตัวจริงน่ารักคิกคู ทำให้เรานึกถึงบรรยากาศเวลาไปเดินโตเกียวที่รถเล็กๆน่ารักเต็มไปหมดบางคนชอบหน้าตาของตัวเก่ามากกว่าแต่เท่าที่ใช้งานและลองขับ ความสวยของตัวเก่าจะต้องแลกด้วยพื้นที่ๆคับแคบของหัวเข่าและเบาะนั่ง

ซูซูกิแครี่ 2019 (HD)

การออกแบบรถแม้จะดูทรงดัั้งเดิม คือเส้นตรง และทรงเหลี่ยมมาประกอบกันแต่ก็ยังชอบเพราะมีเสนห์แบบญี่ปุ่นคันเก่าเหมือนแมวแต่คันใหม่จินตนาการให้เป็น”เต่า”ก็แล้วกัน ภายนอกสีเดียวคือสีขาวตามตำรับรถใช้และมีลายคาดเป็นสีฟ้า หรือสี CI ของซูซูกิ กระบะหลังแบบแบนเรียบมีขอบกระบะไม่สูงนักโดยไม่มีการเล่นระดับใดๆ ที่รอบคันและตัวกระบะขอเกี่ยวถูกนำมาเรียงไว้ด้านนอกเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ด้านหลังมีกันกระแทกที่กระจกหลัง เป็นสิ่งใหม่ที่เพิ่มขึ้นมากกว่ารุ่นเก่าด้านบนมีหูเกี่ยวสองข้างไว้สำหรับยึดของ

เปรียบเทียบแครี่ใหม่VSตัวเดิม ซุ้มล้อหน้าในห้องโดยสารหายไป เกียร์ถูกยกขึ้นไปอยู่คอนโซลหน้า

ภายในห้องโดยสาร

ภายในห้องโดยสารได้รับการออกแบบใหม่หมด เบาะนั่งคนขับเลือนเข้าออกได้

ในห้องโดยสารมีสิ่งที่ใหม่และแสดงให้เห็นการพัฒนาโดยเริ่มจากการออกแบบให้พื้นที่กระจกมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทั้งด้านข้างและด้านหน้าตัวคอนโซลออกแบบใหม่ ดูกว้างและมีพื้นที่เก็บของมากขึ้น ซูซูกิไม่ได้กรุ ภายในรอบๆ ห้องโดยสาร เราจึงจะเห็น “โครงสร้างเหล็ก” ตามเสาและขอบประตูซึ่งเป็นปกติของรถขนของราคาประหยัดแบบนี้ ซูซูกิย้าย “คันเกียร์”จากตรงเบาะนั่งติดคนขับมารวมอยู่คอนโทรลกลาง ทำให้พื้นที่ใช้นั่งมีพื้นที่มากขึ้นห้องโดยสารเคลียร์ขึ้น

เบาะคนขับเลื่อนได้พร้อมพนักพิงศรีษะ

สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือพนักพิงศรีษะ 2 ตำแหน่ง คนขับและคนโดยสารมีที่วางแก้วน้ำ ตรงฝั่งคนขับ ในขณะทีคนโดยสารมีกล่องเอนกประสงค์แบบไม่มีฝาปิดไว้ใ้ห้ใช้งาน มือจับสำหรับโหนมีให้2 ฝั่งซ้ายขวาแต่ไปติดอยู่ที่เสาเอ เวลาใช้งานไม่ค่อยลงตัวมันควรจะติดไว้ที่เพดาน ชิดขอบประตูหลังคา สิ่งที่ชอบในห้องโดยสารคือพื้นที่วางเท้ากว้างและเรียบยาวจาก ซ้ายไปขวาโดยไม่มีซุ้มเกียร์มาคั่นกลาง แบบกระบะ1 ตันทั่วๆไป

” เวลาใช้งานจริงบางครั้งอุปกรณ์ทำงาน เช่น กล่องเครื่องมือ กระติกน้ำ โน่นนี่นั่นมันจะมาเยอะเราสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่วางนี้ได้ “

เบาะนั่งคนขับปรับเลื่อนได้เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่เพิ่มมาในแครี่ใหม่แม้มันจะยกสูงต่ำไม่ได้ ซึ่งก็ไม่จำเป็นสำหรับรถที่ออกแบบท่านั่งแบบเก้าอี้ แต่การเคลื่อนได้ระยะหน้า-หลัง ขยับแล้วท่านั่งดีขึ้น การนั่ง ฟังก์ชั่อื่นๆที่เพิ่มมาในห้องโดยสาร จากเดิมไม่มี คือ ลำโพง 2 ตำแหน่ง เครื่องเล่นวิทยุและMP3 ช่องเชิ่อมต่อUSB และAUX ช่องจ่ายไฟสำรองบริเวณคอนโซลหน้า ส่วนต่างๆ ที่เพิ่มมาถือเป็นมาตรฐานของรถยนต์ที่ควรจะมีในยุคปัจจุบันเพราะ มี อุปกรณ์เชื่อมต่อที่ต้องการไฟฟ้า12V ซัพพอร์ตมากมายและการมีวิทยุที่รองรับ USB ก็ช่วยให้เข้าถึงความบันเทิงมากขึ้นแต่อย่างไรก็ตามตัวรถยังไม่มีบลูธูทมาให้

ภายในชัดๆ ที่เก็บของเพิ่มมากขึ้น

ตารางเปรียบเทียบข้อมูลสำคัญระหว่างGD(เก่า) กับ HD(ใหม่)

รายละเอียดAll New CARRY 1.5L MTCARRY PICK-UP 1.6L
ระหัสตัวถังHDGD
ภาษีสรรพสามิต 0.020.025
ราคา385,000.00 บาท369,800.00 บาท
อัตราการปล่อยก๊าซ CO 2  (กรัม/กม.)173193
กินน้ำมันเฉลี่ย (ลิตร/100 กม.)7.58.2
นอกเมือง(ลิตร/100 กม.)9.310.6
ในเมือง (Urban) (ลิตร/100 กม.)6.46.7
ปีที่เริ่มผลิต (Start of Production Year)20192005
โรงงานผู้ผลิตPT SUZUKI INDOMOBIL MOTORPT. SUZUKI INDOMOBIL MOTOR
ประเทศที่ผลิตอินโดนีเซียอินโดนีเซีย
เครื่องยนต์เบนซิน K15B (E20)1462ccเบนซินG16A 1590 cc.
ประเภทเชื้อเพลิงที่ใช้ได้เชื้อเพลิงผสมเชื้อเพลิงเดี่ยว (เบนซิน)
ระบบเกียร์เกียร์ธรรมดา 5สปีดเกียร์ธรรมดา5สปีด
เบรกเอบีเอสไม่มีเอบีเอส
ความกว้างของรถยนต์ (มม.)17651680
ความยาวของรถยนต์ (มม.)41954155
ความสูงของรถยนต์ (มม.)19101895
ขนาดยางล้อ165/80R13185/R14C
น้ำหนัก(กก.)1045 - 10651065
เทียบมิติตัวเก่ากับตัวใหม่
  • ฐานล้อสั้นลง อีก420 มม สั้นลงไปถึง 19 % ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงมากแบบนี้เมื่อเทียบสัดส่วนความกว้างและความยาวแล้วจะเห็นว่ารถดู กว้างแต่สั้นลง ทั้งที่จริงๆ แล้วตัวรถโดยรวมยาวขึ้น40มม ในขณะที่ความสูงลดลง 5 มม.
  • ความสูงของตัวรถจากพื้น 1910 มม.ลดไป5มม หรือประมาณ 0.26% นั้นซึ่งแทบจะสังเกตุไม่ได้และไม่มีผลต่อหลังคา และระยะของรถเมื่อต้องลอดทางต่ำ

ความสูงพื้นบรรทุก

วิธีการใช้รถแบบนี้การบรรทุกคือหัวใจสำคัญ พื้นที่บรรทุกนั้นได้พัฒนาขึ้นให้มีขนาดใหญ่ขึ้น 15% โดยด้านยาวเพิ่มขึ้น365มม ส่วนด้านกว้างเพิ่มอีก75มม.ส่วนความสูงของขอบกระบะเท่าเดิม พื้นที่ได้เพิ่มจากส่วนของซุ้มล้อหลังที่หายไป พื้นบรรทุกเป็นแบบแบนเรียบซึ่งยกของเข้าออกง่าย นอกจากนี้ถ้าเปิดกระบะ3ด้านแล้ว พื้นกระบะไม่สูงนัก(750มม)ทำให้”ขึ้นของ”คล่องตัว ยิ่งเป็นของที่ต้องใช้คนยกก็ ยกได้จังหวะพอดีไม่ต้องเขย่งหรือโยนของขึ้นไป

แหนบหลังขึ้นมาอยู่บนเพลา จากเดิมอยู่ใต้เพลา

ตารางเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ

รายละเอียดเดืม(GD)ใหม่(HD)เปลี่ยนแปลง(%)
ภายนอก(มม)
ความกว้าง16801765+5.06
ความยาว41554195+0.95
ความสูง18951910+0.79
ฐานล้อหน้าซ้าย-ขวา14351465+2.09
กระบะ(มม)
ความกว้าง15851660+4.73
ความยาว22002565+16.59
ขอบกระบะสูง360360ไม่เปลี่ยนแปลง
อื่นๆ
ถังน้ำมัน(L)4643-6.52
อัตรากินน้ำมันเฉลี่ย(L/100กม.)8.27.5-8.54
กำลังเครื่องยนต์(KW)6871+4.41
วงเลี้ยว(เมตร)4.64.4-4.55
ราคา385000369800+4.11

เครื่องยนต์

กำลังของแครี่ได้มาจากเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด1.5ลิตรใช้รหัสว่า K15B ซึ่งเป็นเครื่องที่มีอยู่ในจิมมี่และเออร์ติกาเทียบกับตัวเก่าแล้วความสามารถของเครื่องยนต์นั้นดีขึ้นทุกมิติ ตั้งแต่กำลังเพิ่มขึ้นในรอบที่ต่ำลง และแรงบิดที่สูงขึ้นในรอบการทำงานที่ต่ำลง ข้อเด่นของเครื่องตัวนี้คือ มีความไหลลื่น ทำงานเงียบและกำลังดีโดยเอกลักษ์ของซูซูกิคือเครื่องยนต์ที่จัดจ้าน เวลาทำงานรอบจัดไม่รู้สึกเค้นเครื่อง นึกถึงเครื่องมอเตอร์ไซด์รอบจัดๆ ที่ไม่กั๊ก แครี่ได้อารมณ์นั้นเลยทีเดียว แรงบิดของเครื่องเพียงพอที่จะทำให้แครี่ที่มีน้ำหนักตัวเปล่า 1 ตัน พ่วงบรรทุกอีก1 ตันไปได้สบายแถวด้วยความเร็วที่น่าทึ่ง เครื่องตัวใหม่นี้ถือเป็นจุดเด่นของแครี่เลยทีเดียว การใช้เครื่องเดียวกับรถที่มีในโชว์รูมก็มีส่วนช่วยในเรื่อง ความชำนาญของช่างในการบำรุงรักษา และต้นทุนค่าอะไหล่ต่างๆ ที่จะได้อิโคโนมี ออฟ สเกล

เครื่องK15ฺฺB ใหม่

อัตราการกินน้ำมัน 6.52%

มีภาพเก่าของของตัวGD ที่มีการพูดถึงการกินน้ำมันซึ่งสเปคของตัวเดิม เฉลี่ย 8.2ลิตร/100กม.แต่แครี่ตัวใหม่กินน้ำมันลดลง 8.54%หรือใช้น้ำมันอยู่ที่ 7.5ลิตร/100กม.ซึ่งดีขึ้นมากและไม่น่าจะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงแต่อย่างไร อย่างไรก็ตามอาจจะมีความรู้สึกว่าต้องเติมน้ำมันบ่อยขึ้นเพราะว่า แครี่ตัวใหม่ทำขนาดถังน้ำมันลดลง 6.52%หรือจุน้อยลงไปกว่าเดิม 3ลิตร และแน่นอนว่าหากไปขับกระบะ1 ตันดีเซลมาไม่ว่าตัวรีโว่ หรือดีแมคซ์ที่เขามีขนาด80ลิตรมันคงจะรู้ว่า”น้ำมัน”มันกิน(คนส่วนใหญ่ชอบเอาถังเทียบถัง ทั้งที่มันไม่เท่ากันและเทียบกันไม่ได้)

การควบคุมการขับขี่

ภายใต้การทดลองขับ แครี่ มีน้ำหนักบรรทุกหลังประมาณ1 ตัน นึกว่าจะขับยากและอืดแต่กลับตรงกันข้าม ผมนั่งพร้อมปรับเบาะ เลื่อนประจำตำแหน่ง มือขวาดันกระจกมองข้างให้ได้ระยะ ส่วนข้างซ้ายวานมือเพื่อนให้เอื้อมจัดมุมเพราะว่ากระจกมองข้างไม่มีระบบไฟฟ้า ท่านั่งของการขับขี่ แบบเก้าอี้”สูงขาวางลงไปตั้งฉากเป็นท่านั่งที่ได้มุมมองทั้งหมดรอบๆ พื้นที่บอด ถูกขจัดไปด้วยกระจกหน้าที่กว้างใหญ่ เท้าควานหาแป้นเบรก และคลัชน์ แป้นเหนียบแบบมินิ ได้ตำแหน่งพอดีลองกดดู”คลัชน์นิ่มมาก”แทบจะรู้สึกไม่ได้เหนียบอะไรเลยหรือเพราะว่าผมชินกับ วีโก้IMV1 ที่ว่าคลัชน์เบาแล้ว แต่วีโก้ก็ต้องใช้กำลังอยู่พอสมควร (แต่ยังดีกว่า นาวาร่ากับโคโรลาโด)

พวงมาลัย หมุนลื่นไม่หนัก สัมผัสแรกคือ มันขับง่ายมากผมคิดว่าถ้าภายนอกไม่ใช้กระบะม้างานมันคือการควบคุมรถเก๋งธรรมดาคนหนึ่ง”ผู้หญิง”คงชอบลองเคลื่อนรถด้วยการที่ไม่แตะคันเร่งเลย ซึ่งรถเคลื่อนออกไปได้ง่ายๆหลายคนใช้เกียร์ธรรมดาแบบเคยชินต้องมีคันเร่งตอนออกตัวซึ่งก็ไม่ผิดถ้าเราอยู่ทางชันหรืออยู่ในจังหวะเร่งรีบแต่หากความเร็วต่ำๆ ค่อยๆใช้คลัชน์เป็นตัวควบคุม”การเคลื่อนรถ”แบบไม่ต้องเติมคันเร่งก็สามารถทำได้ยิ่งคนหัดขับรถเกียร์ธรรมดาใหม่ๆ ต้องใช้เทคนิคนี้นั่นคือ คิดว่าการเริ่มต้นความเร็วของรถอยู่ที่คลัชน์ไม่ใช่คันเร่ง ขับซูซูกิแครี่ต้องบอกก่อนว่า หากไม่เคยชับรถที่นั่งอยู่บนล้อต้องปรับตัวเล็กน้อย เพราะว่า มุมมองด้านหน้าจะใกล้ถนนมาก แต่ผมเชื่อว่าท่านจะใช้เวลาปรับตัวไม่นานเพราะว่ารถมันขับง่าย

ถนนที่ทดลองชับซูซูกิเลือกเอา แบบให้มีถนนไฮเวย์ไว้ทำความเร็วนอกเมืองและซิตี้ไดร์ คือ ตัวเมืองฉะเชิงเทราในเมืองนั้นถือว่าถนนแคบๆ คล่องตัวกว่ากระบะ1 ตันอย่างเห็นได้ชัด จะด้วยตัวสั้นกว่าก็ใช่นอกจากนี้วงเลี้ยว 4.4 เมตรจัดว่าแคบแล้วกลับได้ง่ายเมื่อจำเป็น วิ่งในเมืองเบรก บ่อยเร่งบ่อย และต้องปรับเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็วการใส่เกียร์ ก็ไม่ยากตำแหน่งคันเกียร์ใกล้คือก้านสั้นกระชับ ใช้ง่าย ที่ความเร็วสูงแครี่ก็ยังไปได้ ความเร็วเดินทางประมาณ 80-100 กม./ชม คือช่วงปลอดภัยสูงสุด แต่หากจะดันไปสูง 120 กม/ชม เราจะรับรู้ถึงกระแสรลมปะทะ และต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

ข้อดีข้อเสีย

แครี่ไม่มีเกียร์ออโต้ให้เลือก สอบถามในขั้นต้นจากผู้บริหารยังไม่มีโครงการออกมาให้เลือกดังนั้น คนขับขี่สมัยใหม่ที่ลืมเกียร์ธรรมดา5 สปีดต้องมาฝึกกันใหม่ซึ่งจริงๆแล้วไม่ยากมากนักสำหรับคนที่ขับรถได้อยู่แล้ว ในส่วนของตัวรถส่วนของวัสดุกรุหลังคาภายใน และวัสดุภายใน เช่นเบาะไวนีล ใช้วัสดุที่ดูราคาถูกแม้อาจจะไม่ใช่สาระสำคัญของรถขนของก็ตามแต่หากได้ดีกว่านี้ก็จะดี ภายนอก รู้สึกว่ามองรถแล้ว”ล้อเล็ก”หน้ายางกว้างน้อยไปทำให้รู้สึกถึง ฐานไม่มั่นคง แม้การขับการเกาะถนนของรถดี แต่ผลกระทบจากหน้ายางเล็กมากนี้ มีผลต่อที่ราวเร็วสูง ส่วนข้อดีคือ ราคาประหยัด คุ้มค่ามาก และคุณภาพซูซูกิเชื่อถือได้

ล้อขนาดเล็กลงจากเดิมขอบ14เหลือขอบ13

รถนี้เหมาะกับใคร

แครี่เป็นรถขนสินค้า ตลาดใหญ่ของแครี่ที่ผ่านมาคือ”รถฟู๊ดทรัคส์”หรือรถต่อตู่้ขายอาหารเพราะด้วยการรูปทรง และสเปครถเหมาะกับงานแบบขนระยะใกล้ รถนี้เหมาะกับผู้ที่ ต้องการรถไปทำอาชีพหรือต่อยอดธุรกิจ”ราคา”ที่แครี่เสนอมาเมื่อ คิดเป็นต้นแล้วยังพอมี โอกาสทำได้ได้ ทำกำไร เรียกว่า ลงทุนไม่มากคุ้มทุนเร็วกว่าไปถอยกระบะรถตัวใหม่ ตอนนี้ซูซูกิ ดโปรโมท “กู๊ดส์ทรัค” คือ การนำรถไปทำเป็นร้านเคลื่อนที่แบบไม่ได้จำกัดเฉพาะร้านอาหาร มีผู้ซื้อรถบรรทุกนี้ไปทำร้านขายเสื้อผ้า ขายอะไหล่ เรียกว่าหลากหลาย

คำแนะนำการซื้อรถชนิดนี้ไปทำธุรกิจ ต้องคำนวนเรื่อง รายได้ ต้นทุนกำไร ค่าบำรุงรักษารถ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและเรื่องของความพร้อมใช้งาน “ล้อไม่หมุน เงินไม่มา”เป็นข้อพิจารณาเรื่องซื้อรถไปทำอาชีพ

คู่ข่งขัน

ทาทา ซูเปอร์ เอช มินท์ :375,000 บาท

เริ่มจากรถราคาถูกในตลาดทรงเดียวกันคือ ทาทา ซูเปอร์ เอซ มินท์(4ฺB3147) รถกระบะเล็กหนึ่งเดียวที่ใช้เครื่องดีเซลเล็ก 1400cc 70แรงม้าคันนี้ผลิตโดยทาทา อินเดีย ราคา375000บาท ถูกกว่าแครี่โฉมใหม่ 1หมื่นบาทแต่ทาทาตัวเล็กกว่าไปเสียแล้วเมื่อเทียบกับขนาดใหม่ของแครี่ ทาทาจึงไม่ใช่ตัวเลือก ณ.เวลานี้

ทาทา ซูเปอร์ เอซ มินท์

เกีย K2500:699,000 บาท

กระบะพื้นเรียบ เปิด3ด้านจากเกาหลี เครื่องยนต์ดีเซลใหญ่ 2.5CRDi ให้กำลัง96KW มากกว่าแครี่ถึง35.21% เกียน่าจะไม่ใช่คู่แข่งตรงๆ เพราะดูราคาแล้ว ต้องจ่าย699,000บาทสูงกว่า แครี่ 55.08% หรือเป็นเงิน 314,000บาทเพิ่มอีกนิดได้แครี่ใหม่เพิ่มอีกคัน

เกีย K2500
เกีย K2500

บทความนี้เขียนโดย ยุทธพงษ์ ภาษี อนุญาตให้นำไปเผยแพร่แบบฉบับเต็ม กรุณาอย่าตัดต่อขอบพระคุณอย่างสูง

LAST POST

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img