Advertisements
Home ข่าว ข่าวในประเทศ นิสสัน พร้อมเผยโฉม”คิกส์”อีพาวเวอร์ ใหม่ 1ก.ค.65 อัพเกรดเทคโนโลยีขอแบ่งแชร์ ครอสโอเวอร์ไฮเทค

นิสสัน พร้อมเผยโฉม”คิกส์”อีพาวเวอร์ ใหม่ 1ก.ค.65 อัพเกรดเทคโนโลยีขอแบ่งแชร์ ครอสโอเวอร์ไฮเทค

รายงานข่าวจาก บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน เปิดเผยว่า นิสสันพร้อมเปิดตัวรถยนต์ รุ่น คิกส์ อีพาวเวอร์ (Nissan Kicks)รุ่นใหม่ในวันที่ 1ก.ค.65 โดยจัดให้มีการแถลงข่าวรอบสื่อมวลชนที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สำหรับนิสสัน คิกส์ พีเพาเวอร์ ปี 2022 ใหม่พร้อมการปรับปรุงเพื่อให้มีคุณสมบัติ เทคโนโลยี สไตล์ที่ปรับแต่งได้ และเพิ่มมูลค่าสำหรับผู้ซื้อที่กำลังมองหาในรถแบบครอสโอเวอร์ขนาดกะทัดรัด

Advertisements

การเปลี่ยนแปลงใหม่ ได้แก่

มีการ ปรับปรุง รูปลักษณ์ภายนอกด้วยกระจังหน้า “Double V-motion” ใหม่ที่โดดเด่นและไฟหน้า LED ลายล้อใหม่ ภายในปรับปรุงด้วยคอนโซลกลางแบบใหม่เบาะนั่งและวัสดุตกแต่งใหม่ จอแสดงผลข้อมูลไดรเวอร์ใหม่ขนาด 7.0 นิ้วในแผงมิเตอร์ ปรับเพิ่มสีใหม่ที่โดดเด่นขึ้น รวมถึงการผสมผสานแบบทูโทนใหม่

Advertisements

สำหรับฟังก์ชั่นมาตรฐานประกอบไปด้วย Apple CarPlay® และ Android Auto™ หน้าจอสัมผัสขนาดมาตรฐาน 7.0 นิ้วพร้อมหน้าจอสัมผัสสีขนาด 8.0 นิ้วใหม่ในเกรด พอร์ต USB มาตรฐานสามพอร์ตพร้อม USB Type-C ใหม่นอกจากนี้ยัง คิกส์อี-พาวเวอร์ ใหม่ได้เพิ่มระดับของ ระบบขับขี่อัตโนมัติ (autonomous drive) เป็นระดับL2 จากรุ่นปัจจุบันเป็นระดับ L1

คิกส์อี-พาวเวอร์ เมื่อครั้งเปิดตัวครัั้งแรกในเมืองไทย 15 พฤษภาคม 2563 เป็นการเปิดตัวครั้งแรกของภูมิภาคและครั้งแรกของโลก สำหรับ นิสสัน คิกส์ ใหม่ ที่มาพร้อมเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์

สำหรับคิกส์อี-พาวเวอร์ เป็นรถที่ประกอบในประเทศไทย(CkD) โดยเปิดตัวครั้งแรกในเมื่อ15 พฤษภาคม 2563 โดยรุ่นที่จำหน่ายในไทย อยู่ภายใต้ระหัสตัวถังP15 จัดอยู่ในกลุ่มรถคอมแพ็ค ไฮบริด (HEV) เครื่องยนต์เบนซิน ระหัสHR12 1.2 ลิตร (1192cc.)12 วาล์ว 3 สูบ แถวเรียงแบบ DOHC (Double Overhead Camshaft) ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน E20  ระบบอี-พาวเวอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 95 กิโลวัตต์ (129 พีเอส) มีแรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร (Nm) และใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ที่มี 4 โมดูล

รถที่มีความประหยัดพลังงานเฉลี่ย 23.8 กม/ลิตร เมื่อเทียบกับน้ำหนักรถ 1350 กก.ถือว่าประหยัดสูงใกล้เคียงกับรถ อีโค คาร์เลยทีเดียว นอกจากเทคโนโลยี ระบบขับเคลื่อนด้วยอี-พาวเวอร์ แล้วยังมีระบบ เทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ วัน-เพดัล (One-Pedal) ช่วยให้ผู้ขับขี่ เร่ง ชะลอความเร็ว และเบรกจนรถหยุดนิ่งได้ด้วยคันเร่งเพียงอย่างเดียว การใช้คันเร่งเดียวช่วยให้ การรักษาระยะห่างระหว่างรถยนต์คันหน้า การชะลอความเร็ว และการหยุดเมื่อลงเขาหรือหยุดเมื่อเจอสัญญาณไฟจราจร สะดวกสบายและง่ายยิ่งขึ้น

ปัจจุบันคิกส์อี-พาวเวอร์ เปิดจำหน่ายในไทย 3 รุ่นย่อย ประกอบไปด้วย

Advertisements

รุ่น e-Power E ราคา 949,000 บาท
รุ่น e-Power V ราคา 999,000 บาท
รุ่น e-Power VL ราคา 1,049,000 บาท

3รุ่นย่อยที่จำหน่ายในไทยปัจจุบัน

การพัฒนาเทคโนโลยี อี-เพาเวอร์
ด้วยความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยมลพิษ และลดอัตราความสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์ ผ่านนวัตกรรมยานยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาดในปี พ.ศ. 2549 นิสสันประสบความสำเร็จด้วยการคิดค้นและพัฒนาแบตเตอรีสำหรับรถยนต์แบบไฮบริดที่มีประสิทธิภาพสูงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ในขณะเดียวกันก็มีการนำเทคโนโลยีของนิสสันไม่ว่าจะเป็น การผสมผสานของเครื่องยนต์ผลิตกำลัง มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน เพื่อให้เกิดความทนทาน ลดเสียงรบกวน, ลดการสั่นสะเทือน และลดความกระด้างต่างๆ (Noise/Vibration/Harshness – NVH) ซึ่งทั้งหมดได้กลายมาเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาขุมพลังสุดล้ำอย่าง อี-เพาเวอร์ สำหรับรถยนต์ขนาดคอมแพ็กต์โดยเฉพาะ และในปี2559 นิสสันได้แนะนำเทคโนโลยีนี้คิดตั้งในรถหลายรุ่นรวมถึง คิกส์ อี-พาวเวอร์ เพื่อทำตลาดโลก

ขุมพลัง อี-เพาเวอร์ (e-POWER) เป็นการประยุกต์จากแนวคิดของเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่มีอยู่ในนิสสัน ลีฟ (Nissan LEAF) ที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานมาแล้วทั่วโลก โดยในระบบใหม่นี้มีการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กเพิ่มเติมเพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟฟ้าพลังงานสูง เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าชาร์จเข้ามาเก็บในแบตเตอรี ลดการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก แต่ยังให้พลังงานไฟฟ้าในขนาดใกล้เคียงกัน

อี-เพาเวอร์ เทคโนโลยี
ระบบ อี-เพาเวอร์ ของคิกส์ ประกอบด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator), อินเวอร์เตอร์ (Inverter), และ มอเตอร์ไฟฟ้า โดยรถยนต์จะถูกขับเคลื่อนด้วยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งกระแสไฟฟ้าที่ถูกส่งมาให้กับมอเตอร์ไฟฟ้านั้น จะถูกเก็บอยู่ในแบตเตอรี่กำลังสูง(เวอร์ชั่นไทย ใช้แบตเตอรี่ขนาด 95kW) โดยที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดกะทัดรัดในทำหน้าที่ในการสร้างกระแสไฟฟ้าเข้ามาเก็บอยู่ตลอดเวลาเพื่อชดเชยกระแสไฟฟ้าที่ถูกใช้งานไป
ภายใต้ ระบบอี-เพาเวอร์ เครื่องยนต์สันดาปภายในจะไม่เชื่อมต่อเข้ากับชุด เกียร์โดยตรง แต่จะทำงานร่วมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าและชาร์จเข้ามาเก็บในแบตเตอรี ก่อนที่กระแสไฟฟ้านี้จะถูกส่งไปสู่มอเตอร์ไฟฟ้าในการสร้างกำลังเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนตัวรถ

ล้ำกว่าไฮบริดทั่วไป

ระบบ อี-เพาเวอร์ มีความโดดเด่นกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับระบบไฮบริดแบบดั้งเดิม ซึ่งมีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องยนต์สันดาปภายในเพื่อขับเคลื่อนผ่านระบบส่งกำลัง เพราะในระบบไฮบริดทั่วไปมอเตอร์ไฟฟ้าจะไม่ทำงานในภาวะที่แบตเตอรีมีกำลังไฟฟ้าต่ำหรือขณะอยู่ในย่านความเร็วสูง และขณะเดียวกัน ระบบ อี-เพาเวอร์ยังแตกต่างกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับพลังงานไฟฟ้ามาจากชาร์จแบตเตอรีเพียงอย่างเดียวอีกด้วย

โดยทั่วไป โครงสร้างของระบบรถยนต์ไฟฟ้าแบบ นิสสัน ลีฟจำเป็นต้องมีมอเตอร์และแบตเตอรีขนาดใหญ่เป็นแหล่งกำลังหลักในการขับเคลื่อน ซึ่งยากต่อการนำระบบไปประยุกต์ให้เข้ากับรถยนต์แบบคอมแพ็กต์ทั่วไปได้ แต่ทีมวิศวกรของนิสสันสามารถค้นพบวิธีการที่ลดได้ทั้งขนาดและน้ำหนักไปจนถึงพัฒนาวิธีการควบคุมมอเตอร์และจัดการพลังงานไฟฟ้าที่เกิดขึ้น ซึ่งผลที่ได้ทำให้ขุมพลัง อี-เพาเวอร์ มีแบตเตอรีที่มีขนาดย่อมกว่านิสสัน ลีฟ แต่สามารถให้ความรู้สึกในการขับขี่เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า

ประโยชน์ของ อี-เพาเวอร์ (e-POWER)
ขุมพลังแบบ อี-เพาเวอร์ (e-POWER) ให้แรงบิดมหาศาลในทันทีและคงที่ตลอดเวลาทำให้มีอัตราเร่งที่รวดเร็วแต่นุ่มนวล นอกจากนี้ยังมีความเงียบในระหว่างการขับเคลื่อนเช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า 100% โดยในระบบ อี-เพาเวอร์ เครื่องยนต์สันดาปภายในจะไม่ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนตัวรถ จึงทำให้มีอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำกว่าเมื่อเทียบกับรถไฮบริดทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานในเมือง ซึ่งเทคโนโลยี ouhยังให้ผู้ขับขี่ได้รับประโยชน์เฉกเช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี (Battery Electric Vehicle – BEV) แต่สามารถลดความวิตกกังวลเมื่อต้องหาสถานีชาร์จไฟฟ้าได้อีกด้วย

Advertisements
Exit mobile version