ระบุหลังปี2571 ต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้าจะมีราคาเท่ากับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน
โยโกฮามา,ญี่ปุ่น – เมื่อเร็ว ๆ นี้ นิสสัน มอเตอร์ได้เปิดตัว โรงงานต้นแบบสำหรับการผลิตเซลล์แบตเตอรี่แบบโซลิด เสตทแบบลามิเนต( laminated all-solid-state) ซึ่งนิสสันวางแผนจะนำออกสู่ตลาดในปี 2571(2028) โรงงานต้นแบบนี้ตั้งอยู่ภายในศูนย์วิจัยของนิสสันที่จังหวัดคานากาว่า
เผยอีก2ปีเปิดโรงงานผลิตจริง
วัตถุประสงค์ของโรงงานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาแบตเตอรี่ชนิด All-solid-stateภายใต้วิสัยทัศน์ระยะยาว Nissan Ambition 2030 ซึ่งนิสสันตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ All-solid-state ที่พัฒนาขึ้นภายในบริษัทภายในปีงบประมาณ 2571 และมีแผนจะจัดตั้งสายการผลิตนำร่องที่โรงงานโยโกฮามาในปีงบประมาณ 2567พร้อมจัดเตรียม วัสดุ การออกแบบและกระบวนการผลิตสำหรับต้นแบบในสายการผลิตเพื่อศึกษาที่โรงงานต้นแบบ
ชี้อนาคต 8ปี ราคารถแบตเท่ากับรถICE
นิสสันเชื่อว่าแบตเตอรี่ All-solid-state จะลดลงเหลือ 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อหนึ่งกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ในปีงบประมาณ 2571และเหลือ 65 เหรียญสหรัฐต่อหนึ่งกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) หลังจากนั้น ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้ามีต้นทุนเท่ากันกับรถยนต์แบบปัจจุบันที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน
All-solid-state แบตพลิกโฉมรถBEV โลก
ทั้งนี้คาดการณ์ว่าแบตเตอรีแบบ All-solid-state จะเป็นเทคโนโลยีที่พลิกโฉมวงการเพื่อเพิ่มความนิยมในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ชนิดนี้มีความหนาแน่นของพลังงานประมาณ2เท่าของแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนทั่วไป ใช้เวลาในการชาร์จที่สั้นลงอย่างมาก เนื่องจากประสิทธิภาพการชาร์จและการปล่อยประจุที่เหนือกว่า รวมถึงต้นทุนที่ต่ำกว่าจากการใช้วัสดุที่มีราคาต่ำกว่าด้วย
นิสสันคาดว่าจะใช้แบตเตอรี่ All-solid-state ในกลุ่มยานยนต์ที่หลากหลาย รวมถึงรถกระบะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้า
มุ่งพัฒนาแบตชนิดAll-solid-state
คุนิโอ นากากุโร รองประธานบริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนา (Kunio Nakaguro, executive vice president in charge of R&D) กล่าวว่านิสสัน เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีโครงการวิจัยและพัฒนาที่หลากหลาย ตั้งแต่การวิจัยวัสดุแบตเตอรี่ระดับโมเลกุลไปจนถึงการพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้าที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง แม้กระทั่งการพัฒนาเมืองโดยใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นแบตเตอรี่สำรอง
“ความรู้ที่ได้รับจากประสบการณ์ ช่วยส่งเสริมการพัฒนาแบตเตอรี่ All-solid-state และได้รวบรวมเทคโนโลยีองค์ประกอบที่สำคัญไว้ ในอนาคต ฝ่ายวิจัยและพัฒนาและฝ่ายการผลิตของนิสสัน ร่วมกันทำงาน เพื่อใช้โรงงานต้นแบบนี้เร่งการใช้งานแบตเตอรี่ All-solid-state ในทางปฏิบัติจริง