นิสสัน สาทิตการผลิตออลโซลิดสเตตแบตเตอรี่

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

นิสสัน จัดแสดงสายการผลิตในขั้นทดลองของออลโซลิดสเตตแบตเตอรี่ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในญี่ปุ่น

Advertisements

โยโกฮามานิสสันจัดแสดงสายการผลิตในขั้นทดลองของออลโซลิดสเตตแบตเตอรี่ (all-solid-state battery)ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในญี่ปุ่น แก่สื่อมวลชนที่โรงงานโยโกฮาม่า สายการผลิตในขั้นทดลองนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนา นวัตกรรมของเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่

เครื่องจักรผลิตออลโซลิดสเตตแบตเตอรี่

ภายใต้วิสัยทัศน์ระยะยาวของNissan Ambition 2030นิสสันตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้ง ออลโซลิดสเตตแบตเตอรี่ภายในปีงบประมาณ2028

ออลโซลิดสเตตแบตเตอรี่ (All-solid-state battery)จะเป็นผู้เปลี่ยนภาพของรถยนต์ไฟฟ้าด้วยศักยภาพในการมีความหนาแน่นของพลังงานประมาณสองเท่าของแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนทั่วไปรวมถึงลดเวลาในการชาร์จไฟฟ้าที่สั้นลงอย่างมากเนื่องจากประสิทธิภาพของการชาร์จและการคายประจุที่เหนือกว่าและมีต้นทุนที่ลดลงจากวัตดุดิบที่มีราคาต่ำกว่าทั้งนี้นิสสันวางแผนที่จะใช้ออลโซลิดสเตตแบตเตอรี่ในรถยนต์หลายรุ่นในเซกเมนต์ต่างๆ รวมถึงรถปิกอัพซึ่งจะทำให้รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

ออลโซลิดสเตตแบตเตอรี่

นิสสันกำลังเดินหน้าทำการวิจัยและพัฒนาในวงกว้างตั้งแต่การวิจัยวัสดุแบตเตอรี่ระดับโมเลกุลไปจนถึงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารวมถึงการพัฒนาเมืองโดยใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นแบตเตอรี่สำหรับกักเก็บจากประสบการณ์ในด้านยานยนต์ไฟฟ้าที่มีมาอย่างยาวนานนิสสันกำลังยกระดับการพัฒนาโดยมีเป้าหมายในการนำไปปฏิบัติจริง

Nissan Motor Co., Ltd. (สำนักงานใหญ่: Nishi-ku, เมืองโยโกฮาม่า, จังหวัดคานากาว่า; ประธาน: Makoto Uchida) ประกาศเมื่อวันที่ 8 ว่า บริษัทได้เสร็จสิ้นการทดลองผลิตเซลล์ลามิเนตหลายชั้นสำหรับ แบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมดเป็นครั้งแรก ซึ่งอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาโดยมีเป้าหมายเพื่อจำหน่ายในปี พ.ศ. 2571 เผยแพร่แล้ว บริษัทจะติดตั้งโรงงานแห่งนี้ที่สถาบันวิจัยของบริษัท (นัตสึชิมะ เมืองโยโกสุกะ จังหวัดคานากาว่า) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีของแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมด

Advertisements

แบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมดคาดว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเกม ซึ่งจะส่งเสริมการแพร่กระจายของยานพาหนะไฟฟ้า (EV) ด้วยความหนาแน่นของพลังงานสูง ซึ่งมากกว่ารุ่นทั่วไปประมาณสองเท่า ประสิทธิภาพการชาร์จและการคายประจุที่ยอดเยี่ยม ซึ่งทำให้เวลาในการชาร์จสั้นลงอย่างมาก และการผสมผสานระหว่างวัสดุที่ราคาถูกกว่า ต้นทุนแบตเตอรี่จึงลดลง ทำให้เหมาะสำหรับกลุ่มต่างๆ ที่หลากหลาย รวมถึงรถกระบะด้วย คาดว่าจะติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้า

ภายใต้วิสัยทัศน์ระยะยาว ” Nissan Ambition 2030 ” นิสสันตั้งเป้าที่จะนำรถยนต์ EV ที่ติดตั้งแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมดออกสู่ตลาดภายในปีงบประมาณ 2028 และกำลังสร้างสายการผลิตนำร่องในเมืองโยโกฮาม่าภายในปีงบประมาณ 2024 สู่มวลชน ผลิตแบตเตอรี่โดยมีแผนจะติดตั้งภายในโรงงาน ที่โรงงานผลิตต้นแบบที่เปิดตัวในครั้งนี้ นิสสัน จะตรวจสอบวัสดุ การออกแบบ และกระบวนการผลิต เพื่อดูข้อกำหนดสำหรับต้นแบบการผลิตจำนวนมากในสายนำร่อง บริษัทเชื่อว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตทมีศักยภาพในการลดต้นทุนลงเหลือ 75 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงในปีงบประมาณ 2028 และลดลงเหลือ 65 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงหลังจากนั้น เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าจะอยู่ในระดับต้นทุนเดียวกันกับรถยนต์เบนซิน

Kunio Nakafusa รองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Nissan กล่าวว่า “Nissan มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ มากมาย ตั้งแต่การวิจัยเกี่ยวกับวัสดุแบตเตอรี่ในระดับโมเลกุล ไปจนถึงการพัฒนารถยนต์ EV ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง และ แม้กระทั่งการพัฒนาเมืองที่ใช้ EV เป็นแบตเตอรี่สำรอง เราได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาและเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีการใช้พลังงานไฟฟ้า ความรู้ที่ได้รับจากประสบการณ์ที่ผ่านมาสนับสนุนการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมด นิสสัน กำลังสะสมเทคโนโลยีองค์ประกอบที่สำคัญ สำหรับแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมด “นับจากนี้ไป แผนกพัฒนาและการผลิตจะทำงานร่วมกันเพื่อใช้โรงงานผลิตต้นแบบนี้เพื่อเร่งการจำหน่ายแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมดในเชิงพาณิชย์

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img