มาสด้าดันคนไทยขึ้นนั่งแท่นบริหารขับเคลื่อนธุรกิจปี61 เล็งเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น6.5%
กรุงเทพฯ – ประเทศไทย, 11 เมษายน 2561 – บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยความสำเร็จผลการดำเนินธุรกิจประจำปีงบประมาณ 2560 ยอดขายสร้างสถิติใหม่ทะลุ 56,000 คัน เพิ่มขึ้น 31%เติบโตเป็นอันดับสองของมาสด้า โลกรองจากออสเตรเลีย ประกาศเดินหน้าขยายธุรกิจภายใต้ปรัชญา “MAZDA WAY” พร้อมดัน 8 คนไทยนั่งแท่นบริหารครบทุกฟังก์ชั่นเพื่อขับเคลื่อนองค์กรก้าวสู่ความแข็งแกร่งภายใต้การทำงานร่วมกันเป็นทีม ONE MAZDA TEAM
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ตลาดรถยนต์ในปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าตลาดเพิ่งเริ่มฟื้นตัว และมองเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นมา แต่เมื่อพิจารณาจากยอดขายของปีงบประมาณ 2560 โดยเริ่มนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 จนสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2561 มาสด้ายังสามารถเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้ ส่งผลให้ประสบความสำเร็จสูงสุดเป็นประวัติการณ์มีตัวเลขยอดขายสูงถึง 56,379 คัน เติบโตสูงถึง 31% ซึ่งถือเป็นยอดขายสูงสุดในรอบ 5 ปี ครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 6.3% (ประมาณการจากมาสด้า) สูงสุดนับตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และครองมาร์เก็ตแชร์สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของมาสด้าทั่วโลก ที่สำคัญยังถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตอันดับหนึ่งของมาสด้าทั่วโลก และส่งผลทำให้มาสด้า ประเทศไทย มียอดขายสูงเป็นอันดับที่ 7 ของโลก รองจากประเทศจีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา และเยอรมนี
โดยเฉพาะรถยนต์นั่งมาสด้า2 นั้นฮิตติดลมบนมียอดขายสูงกว่า 35,440 คัน เพิ่มขึ้น 47% ขึ้นครองเบอร์หนึ่งในตลาดรถเก๋งเล็ก ในขณะที่รถอเนกประสงค์เอสยูวี All-New Mazda CX-5 ฮ็อตฮิตอย่างรวดเร็วหลังการเปิดตัวมาไม่นานมียอดขายสะสมสูงถึง 6,411 คัน เพิ่มขึ้น 89% ตามมาด้วยรถเก๋งคอมแพคคาร์มาสด้า3 ก็ร้อนแรงไม่แพ้กันมียอดขายสูงถึง 4,945 คัน เติบโต 16% ส่วนรถปิกอัพสายพันธุ์แกร่งมาสด้า บีที-50 โปร มียอดขายรวมทั้งสิ้น 5,798 คัน ลดลง 21% และฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์มาสด้า CX-3 ที่แม้จะเจอกับคู่แข่งขันรอบด้านแต่ก็สามารถทำยอดขายได้สูงถึง 3,755 คัน ลดลงเล็กน้อย 10% และสุดท้ายคือรถสปอร์ตเปิดประทุนหลังคาไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก เจ้าของตำนานรถสปอร์ตที่ขับสนุกที่สุดมียอดขายถึง 30 คัน
สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำปีงบประมาณ 2560 เปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 2559
ข้อมูลการขายรถ | เมษายน 2560 – มีนาคม 2561 | เมษายน 2559 – มีนาคม 2560 | % เปลี่ยนแปลง |
มาสด้า2 | 35,440 | 24,043 | + 47 |
มาสด้า3 | 4,945 | 4,252 | + 16 |
มาสด้า CX-3 | 3,755 | 4,171 | – 10 |
มาสด้า CX-5 | 6,411 | 3,396 | + 89 |
มาสด้า BT-50 โปร | 5,798 | 7,310 | – 21 |
มาสด้า MX-5 | 30 | 23 | + 30 |
ยอดรวม | 56,379 | 43,195 | + 31 |
สรุปยอดการจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม – มีนาคม 2561) มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 16,586 เติบโตเพิ่มขึ้น 43% ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดถึง 7.0% (ประมาณการจากมาสด้า) โดยแบ่งออกเป็นรถยนต์นั่งมาสด้า2 มีจำนวนมากที่สุดถึง 10,313 คัน เพิ่มขึ้น 55% ตามมาด้วยรถอเนกประสงค์เอสยูวี All-New Mazda CX-5 จำนวน 2,371 คัน เพิ่มขึ้น 198% รถยนต์นั่งมาสด้า3 จำนวน 1,290 คัน ลดลงเล็กน้อยเพียง 3% รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ Mazda CX-3 จำนวน 958 คัน ลดลงเล็กน้อยเพียง 6% รถปิกอัพมาสด้า บีที-50 โปร จำนวน 1,650 ลดลงเล็กน้อย 8% และรถสปอร์ตเปิดประทุนมาสด้า MX-5 จำนวน 4 คัน
สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำไตรมาสแรกของปี 2561 เปรียบเทียบกับไตรมาสแรกปี 2560
ข้อมูลการขายรถ | มกราคม – มีนาคม 2561 | มกราคม – มีนาคม 2560 | % เปลี่ยนแปลง |
มาสด้า2 | 10,313 | 6,633 | + 55 |
มาสด้า3 | 1,290 | 1,324 | – 3 |
มาสด้า CX-3 | 958 | 1,015 | – 6 |
มาสด้า CX-5 | 2,371 | 795 | + 198 |
มาสด้า BT-50 โปร | 1,650 | 1,791 | – 8 |
มาสด้า MX-5 | 4 | 4 | n/a |
ยอดรวม | 16,586 | 11,562 | + 43 |
คาดตลาดรถไทยปิด9.2แสนคัน
อย่างไรก็ตามมาสด้ายังคงมั่นใจว่าตลาดรถยนต์รวมในปีนี้จะมียอดขายทะลุเกิน 9 แสนคัน อันเนื่องมาจากกำลังซื้อยังมีอยู่อีกมาก โดยเฉพาะรถยนต์นั่งและรถอเนกประสงค์เอสยูวี ซึ่งมาสด้าได้พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วจากยอดการขายรถเก๋งเล็กที่สามารถก้าวขึ้นมาครองอันดับหนึ่งในไตรมาสแรก ในขณะที่ปีนี้มาสด้ามองว่าเซ็กเมนท์ของรถอเนกประสงค์จะเป็นอีกรุ่นที่สอดแทรกเข้ามา
วันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์ที่กำลังร้อนแรงที่สุดคงหนีไม่พ้นยี่ห้อ “มาสด้า” เพราะถือเป็นปีทองของยอดขายที่โตวันโตคืน หลังจากเริ่มส่งรถยนต์รุ่นใหม่ลุยตลาดเมืองไทยภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ และการออกแบบอันสง่างามภายใต้ KODO Design ประกอบกับการอัพเกรดเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ตลอดจนการปรับยุทธศาสตร์ขนานใหญ่ เดินหน้ากำจัดจุดอ่อนให้กลายเป็นจุดแข็ง ด้วยการปรับปรุงกระบวนการทำงานหลังบ้านให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว เน้นคุณภาพการบริการ กำหนดราคาอะไหล่ให้เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้ ประกอบกับการปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่ของโชว์รูม เพิ่มศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง ส่งผลทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงคุณภาพของรถยนต์มาสด้าที่วางจำหน่ายในตลาดภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ
ถึงแม้ว่าตลอดปีงบประมาณที่ผ่านมา มาสด้าจะมีเพียงการปรับโฉมในแต่ละรุ่นเพื่อนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใส่ แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ปรากฏว่าลูกค้ากลับให้การยอมรับกับแนวทางของมาสด้าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะมาสด้า2 ทำเซอร์ไพรส์ก้าวขึ้นยึดบัลลังก์แชมป์ยอดขายรถยนต์นั่งขนาดเล็กได้สำเร็จอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน ทำให้ยิ่งมั่นใจว่ายอดขายในปีงบประมาณนี้ทะลุเกิน 60,000 คัน แน่นอน
ประกาศกลยุทธ์ONE MAZDA
ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของมาสด้าเกิดความมั่นคงและแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มาสด้าได้สร้างปรากฏการณ์สั่นสะเทือนวงการรถยนต์ ด้วยการแต่งตั้งคนไทยขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารสูงสุดในองค์กรระดับชาติ นั่นคือ นายชาญชัย ตระการอุดมสุข เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2559 ด้วยความลงตัวของการทำงานระหว่างคนไทยด้วยกันส่งผลให้มาสด้าก้าวเติบโตอย่างร้อนแรง แน่นอนว่าในวันนี้ มาสด้าได้สร้างความท้าทายใหม่ให้เกิดขึ้นด้วยการประกาศปรับทัพองค์กรอีกครั้ง โดยการดันคนไทยขึ้นมานั่งแท่นบริหารแบบยกชุดครอบคลุมทุกฟังก์ชั่นของการบริหารงาน ตั้งแต่ การวงแผนองค์กร บัญชีและการเงิน การขาย การตลาด การบริการหลังการขาย ระบบขนส่งโลจิสติกส์ส์และอะไหล่ โดยได้ 8 กุนซือ ที่คลุกคลีกับมาสด้ามายาวนานขึ้นบัญชาการในแต่ละฝ่ายภายใต้ปรัชญาการทำงานเป็นทีม นั่นคือ ONE MAZDA
สำหรับ นายชาญชัย ตระการอุดมสุข หลังจากเริ่มเข้ามาบริหารงานกับมาสด้าในตำแหน่ง ประธานบริหาร มาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2559 เป็นต้นมา และยังวางผู้บริหารคนไทยขึ้นมายกชุดครอบคลุมทุกแผนก ดัน 5 เสือแห่งมาสด้าก้าวขึ้นบริหารงานหลักขององค์กร เพื่อนำองค์กรก้าวสู่ความแข็งแกร่งภายใต้ ONE MAZDA TEAM เพื่อให้โครงสร้างการบริหารงานเป็นไปด้วยความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ให้สอดคล้องกับปรัชญาการบริหารงานขององค์กรมาสด้า หรือ MAZDA WAY โดยมีผู้บริหารชาวญี่ปุ่นคอยสนับสนุน มร. อัตสึชิ ยาซูโมโต้ เป็นรองประธานบริหาร ส่วนรองประธานบริหารอีก 2 คน คือ มร. ฮิโรโนริ ทานากะ รองประธานฝ่ายวางแผนองค์กร และ มร. ฮิโรชิ คูโก รองประธานฝ่ายบริการลูกค้าและอะไหล่ ได้กลับไปรับหน้าที่ใหม่ที่ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น
ยก8คนไทยขึ้นบริหาร
รายชื่อผู้บริหารชุดใหม่ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
- Chanchai Trakarnudomsuk, President
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร
- Atsushi Yasumoto, Executive Vice President
นายอัตสึชิ ยาซูโมโต้ รองประธานบริหารอาวุโส
- Pascal Sreshthaputra, Vice President – Dealer Business Development and Customer Satisfaction Management
นายพาสกาล เศรษฐบุตร รองประธานบริหาร ฝ่ายพัฒนาธุรกิจผู้จำหน่ายและบริหารความพึงพอใจลูกค้า
กำกับดูแลงานด้านการพัฒนาธุรกิจผู้จำหน่าย การบริหารงานด้านความพึงพอใจของลูกค้า รวมทั้งสร้างสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับลูกค้า
- Thee Permpongpanth, Vice President – Marketing & Government Affairs
นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหาร ฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์
กำกับดูแลงานด้านการตลาด การวางแผนกลยุทธ์การตลาด การสื่อสารการตลาด การสื่อสารการตลาดดิจิตอล การวางแผนผลิตภัณฑ์ การกำหนดกลยุทธ์เพื่อนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด การวางแผนกลยุทธ์ด้านงานประชาสัมพันธ์ กิจกรรมส่งเสริมการตลาด กิจกรรมสร้างสรรค์สังคม และการทำงานสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ
- Panat Boonkham, Vice President – Customer Service
ดร. ปณัสย์ บุญค้ำ รองประธานบริหาร ฝ่ายบริการหลังการขาย งานอะไหล่ และบริการภูมิภาค
กำกับดูแลการฝ่ายบริการหลังการขายทั้งระบบ
- Sommai Sae Ung, Vice President of National Sales
นายสมหมาย แซ่อึ้ง รองประธานบริหาร ฝ่ายขาย กำกับดูแลงานด้านการขายทั่วประเทศ
- Suwanee Chutiratanaroaj, Vice President of Corporate Operation
นางสาวสุวรรณี ชุติรัตนโรจน์ รองประธานบริหาร ฝ่ายบริหารงานองค์กร
กำกับดูแลงานด้านการบริหารงานองค์กร ฝ่ายบัญชี การเงิน และระบบไอที
- Cheerapa Sepswasdi, Senior Director, Parts Supply and Logistics
นางสาวจีรภา เสพสวัสดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส การฝ่ายอะไหล่ และระบบขนส่ง
กำกับดูแลด้านระบบขนส่งทั้งรถยนต์ใหม่ การขนส่งอะไหล่ ในประเทศและในภูมิภาคอาเซียน
- Kenji Sato, Senior Director of Corporate Planning
มร. เคนจิ ซาโต ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวางแผนองค์กร
กำกับดูแลงานด้านการวางแผนองค์กร
เน้นกลยุทธ์บริการหลังการขาย
การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของมาสด้าในวันนี้ ได้ออกประกาศนโยบายการบริหารองค์กรของมาสด้าภายใต้ปรัชญา Mazda Way “common philosophy principle for good work which all employees in Mazda group must have”
- INTEGRITY: We keep acting with integrity toward our customers, society and our own work.
ซื่อสัตย์จริงใจ: รักษาความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า สังคม และงานที่ทำ
- BASICS/ FLAWLESS EXECUTION: We devote ourselves to the basics, and make steady efforts in a step by step fashion.
เรียบง่ายไม่บกพร่อง: ปฏิบัติตนอย่างเรียบง่ายและดำเนินงานตามขั้นตอน
- CONTINUOUS KAIZEN: We continue to improve with wisdom and ingenuity.
พัฒนาต่อเนื่อง: พัฒนาตนเองอยู่เสมอ
- CHALLENGER SPIRIT: We set a high goal, and keep challenging to achieve it.
พลังใจผู้กล้า: ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายแล้วตั้งใจให้ประสบผลสำเร็จ
- SELF INITIATIVE: We think and act with “Self-Initiative”
ริเริ่มสิ่งใหม่: คิดริเริ่มและลงมือทำสิ่งใหม่ด้วยตนเอง
- TOMOIKU: We learn and teach each other for our mutual growth and success
แบ่งปันเรียนรู้: เรียนรู้และเป็นที่ปรึกษาให้กันละกัน เพื่อก้าวที่เติบโตและสำเร็จไปด้วยกัน
- ONE MAZDA: We think and act with the view of “One Mazda”
มาสด้าหนึ่งเดียว: คิดและลงมือทำเพื่อภาพใหญ่ขององค์กร และความเป็นหนึ่งเดียวกันของมาสด้า
นอกจากนี้มาสด้ายังได้วางคอนเซ็ปต์สำหรับการให้บริการหลังการขาย ด้วยปรัชญาการเอาใจใส่ดูแลลูกค้าตลอดระยะเวลาที่ครอบครองรถมาสด้า ภายใต้แนวคิด “Feel the Passion” 6 principles of customer care
- Devotion มุ่งมั่นดูแลด้วยใจ
- Competency มีความรู้ความสามารถ
- Empowerment กล้าตัดสินใจทุกระดับ
- Effectiveness มีประสิทธิผล
- Efficiency มีประสิทธิภาพ
- Fairness มีความเป็นธรรม
สำหรับมาสด้าในปี2561 มาสด้าอยู่ระหว่างการพิจารณารถใหม่ ที่จะทำตลาดได้แก่ มาสด้า ซีเอ็กซ์3 ไมเนอร์เชนจ์ส่วนในปีหน้า มาสด้ามีแผนจะเปิดตัว มาสด้า ซีเอ็กซ์8