“เครต้า “เหมือนการทดลองตลาดของ ฮุนได ที่จะทำรถยนต์เพื่อภูมิภาคเอเซียจากเดิมที่ออกแบบผลิตภัณฑ์เจาะตลาดทั่วโลก แรงจูงใจของเครต้า มาจากความต้องการตลาดรถสำหรับสมาชิกหลายคนแบบครอบครัวขยายซึ่งศูนย์กลางของลูกค้าที่มีพฤติกรรมเช่นนี้อยู่ที่ อินโดนีเซีย การโฟกัสไปที่ตลาดใดตลาดหนึ่งเนื่องจากตลาดนั้นมีอนาคตเพราะมีประชากรจำนวนมากหมายถึงโอากาศขายได้มาก หากไปถึงก่อน ยุโรปก็เคยทำเช่นนี้เช่น อาวดี้ โฟล์ค เน้นทำรถเพื่อตอบสนองตลาดจีน จีเอ็ม อเมริกาก็เช่นเดียวกันโฟกัสที่จีน ส่วนฮอนด้า ซูซูกิ ทำรถเพื่อโฟกัสตลาดอินเดีย และตลาดเกิดใหม่หลังสุดคืออินโดนีเซีย
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2022/03/Hyundai-Creta-6.jpg)
ปี2565-2565 เป็นปีทองของฮุนได มอเตอร์ ประเทศไทยก็ว่าได้ เพราะว่า 2 ปีเปิดตัวรถได้ 2 รุ่น ใหม่ นี่ไม่รวมเอารถที่ขายไม่ได้อย่าง โคน่าและรถไฟฟ้าอื่นๆ ที่ยอดขายแทบจะไม่มีเรคคอร์ด รถรุ่นหลักที่ลากมาคือ ฮุนได H1 ก่อนจะได้ สตาร์เรียมาแทนสักพักฮุนได H1 น่าจะเฟรดเอาท์ ออกไปจากตลาด
มาเมื่อ 17 มี.ค.65 ที่ผ่านมานี้ เป็นอีกวาระหนึ่งที่ฮุนไดไทยแลนด์ได้ขยายพอร์ตรถยนต์ของตัวเอง จากเดิม มีรถจำกัดมากเพียงรถตู้ฮุนไดเป็นตัวหลักเพียงตัวเดียวที่หล่อเลี้ยงบริษัทมา
การใช้ศักยภาพในฐานการผลิต เอกสารข่าวของฮุนได มอเตอร์ ทำให้เราสับสนเล็กน้อยที่ระบุแบบนี้ “
ฮุนได ไทยแลนด์ เปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นแรก เครต้า
- ฮุนได เครต้า ใหม่ คือรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นแรกของฮุนได ในประเทศไทย”
ซึ่งจริงๆ ฮุนได เขาต้องการสื่อความหมายว่า “ครั้งแรกของฮุนได ประเทศไทยที่เปิดตลาด รถเอนกประสงค์กลุ่มซับคอมแพ็ค หรือ B-SUV
Hyundai Thailand Introduces its First B-SUV, all-new CRETA
- All-new CRETA is Hyundai Thailand’s first B-SUV product.
เอาล่ะบางคนที่ตามฮุนได แต่ไม่ได้ตั้งใจหาข้อเท็จจริงก็รับรู้ไปตามสื่อนั้นๆ ที่พาดหัวกันไปแต่อย่างลืมว่า ถ้าเขียนแบบภาษาไทย ก็ผิดแล้วเพราะว่า ฮุนได ไทยแลนด์เคยขายรถเอนประสงค์ มาก่อนแล้วไม่ใช่ครั้งนี้เป็นครั้งแรก รุ่นแรกของรถเอนกประสงค์นั่นคือรุ่น “ทูซอน” คงจำกันได้
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2022/03/Hyundai-Tucson-2010-1024x768.jpg)
เครต้า =B-SUV
นายฮิโตชิ คาเนโกะ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหนายฮุนไดในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทไ้ด้แนะนำ ฮุนได เครต้า อย่างเป็นทางการ โดยเป็นหนึ่งในรถยนต์อเนกประสงค์ ขนาดกระทัดรัด (B-SUV) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของฮุนได ด้วยสไตล์ที่โดดเด่น ดูสปอร์ต พร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่มอบความสนุก เพลิดเพลิน การใช้งานที่หลากหลาย ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว ชื่อรุ่น เครต้า คือความเชื่อมโยง จากชื่อของหมู่เกาะครีต ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องของบรรยากาศที่สงบ ผ่อนคลาย ขณะเดียวกันเต็มไปด้วยพลังงาน และความคึกคักของกิจกรรมบนเกาะ
“การเปิดตัวของ เครต้า คือการยืนยันและการให้ความเชื่อมั่นว่าฮุนได จะสรรหาผลิตภัณฑ์ที่จะตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ฮุนไดคือผู้นำในกลุ่มตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่มายาวนานกว่า 10 ปี เรามุ่งหวังที่จะเติบโตและประสบความสำเร็จเหมือนกับรุ่นก่อนหน้านี้ จากการที่รถยนต์ฮุนได ทั้งรุ่นเอชวัน และสตาร์เรีย ล้วนได้สร้างตำนานการเป็นผู้นำกลุ่มในประเทศไทย เราเชื่อมั่นว่าฮุนได เครต้า ก็จะโลดแล่นบนท้องถนนและดำเนินรอยตามความสำเร็จนี้เช่นเดียวกัน”
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2022/03/Hyundai-Creta-5.jpg)
ฮุนได เครต้า เมดอินอินโดนีเซีย ฟอร์ อินโดนีเซีย
เครต้ามาจากอินโดนีเซีย เป็นรถที่ฮุนได พัฒนาเพื่อตลาดในภูมิภาคนี้โดยเว็บของ ฮุนได อินโดนีเซียใช้คำว่า “ฮุนได เครต้า เมดอินอินโดนีเซีย ฟอร์ อินโดนีเซีย”ดังนั้นเครต้าจึงไม่ใช่ “global model“แบบโมเดลอื่นๆ ที่ฮุนไดทำ
ในเอกสารข่าวของฮุนได ไทยแลนด์เลยต้องย้ำว่า ““ฮุนได ไม่ได้เป็นหนึ่งในบริษัทยานยนต์ชั้นนำที่อยู่ในลำดับที่ห้าของโลกโดยไร้ไม่มีเหตุผล ลูกค้าทั่วโลกไว้วางใจในคุณภาพและความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ เพราะไม่ว่ารถยนต์ฮุนไดจะถูกผลิตขึ้นที่ใด ทุกแหล่งการผลิตจะยึดมาตรฐานและเทคโนโลยีเช่นเดียวกันทั่วโลก”
บุคลิกของรถยนต์เครต้า บ่งบอกการผสมผสานความมั่นใจ ความแข็งแกร่งและเส้นสาย ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ เส้นหลังคาและเสา C เน้นความมั่นคง ส่วนภายในออกแบบเน้นความพรีเมี่ยมและร่วมสมัย ฮุนได เครต้า ได้รับการออกแบบกระจังหน้า Parametric Jewel Radiator Grille ที่มีเอกลักษณ์ และด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่ให้ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน หรือ Daytime Running Lights กลมกลืนไปกับแผงกระจังหน้า และจะสังเกตุเห็นได้เมื่อไฟเปิดทำงาน สะท้อนความมีนวัตกรรมของฮุนได ที่นำเทคโนโลยีมาผสานกับการใช้งานได้จริงและไม่เหมือนใคร ส่วนไฟท้ายออกแบบให้มีลักษณะเหมือนบูมเมอแรงและไฟเบรกเพิ่มความล้ำสมัย ส่วนที่น่าประทับใจของภายนอกรถยนต์เครต้า คือบริเวณโดยรวมรอบๆ คัน บริเวณกระจกหน้ารถที่เปิดกว้างขณะเดียวกันให้การปกป้อง ล้ออัลลอยแบบ Diamond cut ขนาด 17 นิ้วให้ความรู้สึกสปอร์ต มีมิติ กลมกลืนไปกับรูปลักษณ์ทั้งหมดของตัวรถ
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2022/03/Hyundai-Creta-1.jpg)
ขนาด ซับ-คอมแพ็ค
ตัวรถเป็นรถเอสยูวีเป็นขนาดที่นิยมสูงในบ้านเราเพราะมีความคล่องตัว จำนวนเบาะที่นั่ง 5 ที่นั่ง
มิติของรถ คือ
-ความยาวโดยรวม (มม.)4,315
-ความกว้าง (มม.)1,790
-ความสูง (มม.)1,630
-ฐานล้อ (มม.)2,610
-แทรค ล้อหน้า (มม.)1,572
-แทรค ล้อหลัง (มม.)1,576
-โอเวอร์แฮงด้านหน้า (มม.)855
-โอเวอร์แฮงค์หลัง (มม.)850
มาดูตัวจริง บนถนนหรือที่จอดโชว์ไว้อย่างแรกที่รู้สึกคือ “ทำไมมันเล็กจัง” คือรถราคานี้ในเมืองไทยมันควรจะได้บอดี้ ภายนอกที่ดูแกรนด์กว่านี้หรือไม่? แต่ก็เข้าใจได้ว่า คนซื้อรถทั่วไปที่เวลาเทียบรถจะเทียบ ขนาดบอดี้ก่อนอันนี้เป็นข้อด้อย เพราะเครต้าไม่ได้ให้ความรู้สึกต่างไปจาก มิติ SUVซับ-คอมแพ็ค ทั่วๆไป แม้ว่า ความรู้สึกว่าภายนอก เล็กไปหน่อยแต่หากไปมองภายในแล้ว กลับรู้สึกกว้าง ฮุนได เครต้าออกแบบพื้นที่ได้ดี รู้สึกโล่งสบายพื้นที่ศรีษะและพื้นที่วางขามีมาก เบาะนั่งมีระดับที่สูง นั่งสบายเหมือนโซหา พนักพิงของเบาะมาแบบฟูลไซด์ แต่ถ้าเป็นMPV ที่เราเห็นรุ่นใหม่ๆ อย่าง เอ็กซ์แพนเดอร์ xl-7 หรือ เวลอส จะเน้นพนักพิงหลังสั้น คนตัวใหญ่นั่งไม่เต็มหลัง นี่เป็นข้อต่างที่เราเห็นได้ชัดระหว่าง SUV กับ MPV
หลังคาพาโนรามิค ซันรูฟ
ในส่วนของบรรยากาศของการออกแบบภายใน เครต้าได้ถ่ายทอดความพรีเมี่ยมที่แตกต่าง บริเวณด้านหน้าแผงหน้าปัดแนวยาวเชื่อมต่อไปกับแผงด้านข้างประตูเสมือนปีกที่โค้งรับกัน ดูเข้ม และมีพลังเหมือนช่วยโอบอุ้มผู้โดยสารในห้องเคบิน บริเวณแผงด้านหน้าติดตั้งหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้วรองรับ Android Auto และ Apple Car Display นอกจากนี้ เครต้ายังถูกออกแบบด้วยการใส่ใจในรายละเอียดทุกด้าน ทำให้รถยนต์รุ่นนี้มีความพิเศษมากขึ้น อาทิ ฝาครอบลำโพงออกแบบพิเศษ ขอบเหล็กหุ้มบริเวณหัวเกียร์ และเส้นไฟเรืองแสงภายในห้องโดยสาร และที่สำคัญพาโนรามิค ซันรูฟ ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า เพิ่มความหรูหรา สิ่งที่ตัดออกไปจากระบบรถ ที่มีนำเสนอในอินโดนีเซียเช่น ระบบเสียงระดับพรีเมียมของ BOSE และเบาะแบบมีรูระบายอากาศได้ (Ventilated Seat)
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2022/03/Hyunadi-Creta-3.jpg)
เครื่องยนต์ 1.5 แรงม้า 115ม้่า
เครต้า เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์เรียกว่า “สมาร์ทสตรีม” ตำแหน่งเครื่องยนต์วางด้านหน้า แบบ4สูบ ขนาด1.5ลิตร 4 สูบ 16 วาล์วให้กำลัง 115แรงม้าที่6300รอบ/นาที ให้แรงบิดสูงสุดที่ 143.8นิวตัน-เมตรที่ 4500 รอบต่อนาที สวนระบบส่งกำลังในอินโดนีเซียมีให้เลือก 2เกียร์คือทั้งออโต้ และเกียร์ธรรมดา แต่ตลาดเมืองไทยฮุนไดเลือกมาจำหน่ายเฉพาะออโต้ 6 สปีด IVT (CVT) พร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือก 4 แบบ คือ อีโค Eco, คอมฟอร์ท Comfort, สปอร์ต Sport และสมาร์ท Smart พร้อมปุ่มปรับการขับขี่เฉพาะสภาพถนนหิมะ ทรายหรือโคลน
ถ้าให้วิจารย์ขุมพลังเครื่องยนต์ตัวนี้ ถือว่า แรงม้าน้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งจากแหล่งเดียวกัน ก็ต้องดูว่า กำลังรถพอแบกฟูลโหลด(5ที่นั่ง)ไหวเพียงใดและรถประหยัดน้ำมันเพียงใด (ข้อมูลการบริโภคน้ำมันยังไม่เปิดเผย)
ระบบความปลอดภัย
เครต้า มาพร้อมกับ ยระบบความปลอดภัยอัฉริยะบนท้องถนนภายใต้ Hyundai SmartSense เช่น
- ระบบเตือนและเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ
- ระบบเตือนและช่วยควบคุมพวงมาลัยเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา
- ระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลน ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน
- ระบบกล้องมองหลังแสดงภาพขณะถอยจอด
- ระบบเตือนและเบรกอัตโนมัติขณะถอยรถ
- ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ
- ระบบเตือนการเปิดประตูเมื่อมีรถวิ่งผ่านด้านข้าง
- ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้า
- ระบบช่วยจำกัดความเร็ว
- ระบบเตือนให้เช็คผู้โดยสารด้านหลัง
ฮุนได เครต้า ใช้ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชันบีมพร้อมเหล็กกันโคลงระบบเบรก ABS ระบบควบคุมเสถียรภาพ ESC ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวในทางลาดชัน ระบบแจ้งความดันลมยางอัตโนมัติและถุงลมนิรภัยจำนวน 6 ตำแหน่ง
ในด้านของความสะดวกสบาย เครต้า ได้รับการติดตั้งหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบดิจิตอลบนจอ แอลอีดี ขนาด 10.25 นิ้ว ความละเอียดสูง ปรับเปลี่ยนสีตามโหมดการขับขี่ เบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto hold ระบบควบคุมอุณภูมิอัตโนมัติและที่ชาร์จ สมาร์ทโฟนแบบไร้สาย
ฮุนได เครต้า มีให้เลือก 2 รุ่นคือ SEL และ SE สีตัวถังภายนอก 3 สี คือ สีแดง เรด ดราก้อน, สีเทา ไททั้น เกรย์ และสีขาวครีมมี่ไวท์
ส่วนสีภายในมีให้เลือก 2 แบบคือ วันโทนสีดำ และทูโทน สีดำ/น้ำตาลคอนยัค สำหรับตัวถังสีเทาเท่านั้น
ราคาสูงหักปากกาเซียน
ก่อนการเปิดตัว เว็บไซต์ใหญ่ๆ ของวงการยานยนต์ บ้านเรา ที่ชอบเอา”ราคารถ” รุ่นต่างๆ ในตลาดเมืองนอกมา เล่นข่าวเหมือนราคาในไทย และคาดการณ์ว่าราคาของรถนั้นๆ จะขายกันเท่าไร อย่าง เครต้าน่าก็เห็นบอกราคาที่อินโดฯ 7.4 แสนบ้าง 6 แสนบ้าง 4 แสนก็มี แต่ที่แน่ๆ เครต้ามา ทำราคารวมกำไร ภาษี ประกัน ขนส่งและอื่นๆ ก็เท่าที่เห็นข้างล่าง
ทั้ง2 รุ่นมีราคาดังนี้
SE จำหน่ายราคา 949,000 บาท
SEL จำหน่าย ราคา 999,000 บาท
รถนำเข้าสำเร็จรูป CBU ที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า เสียแต่ภาษีสรรพสามิต 25% (เหมือน โตโยต้า เวลอส ,ซูซูกิXL7)
ต้องบอกว่าเห็นราคาแล้วน่ากังวลสำหรับการแข่งขัน เพราะว่ารถใกล้เคียงกันอย่าง โตโยต้า แม้จะเป็นMPV แต่มีเทคนิคพื้นฐาน ที่น่าเชื่อถือกว่า เครื่องยนต์ก็เกาะกลุ่มกัน ความสดใสของรถในฐานะ โมเดลสดใหม่ให้ออฟชั่นที่น่าสนใจ ยังมีรถใกล้ๆ กับเครต้า ใช้แทนกันได้(คนส่วนใหญ่ซื้อSUV แบบโมโนคอคไปก็ไม่มีใครเอาไปลุยอยู่แล้ว ส่วนใหญ่วิ่งถนนดำ) นั่นคือ ซูซูกิ XL7 1.5 ลิตร ครอสโอเวอร์ จากอินโดฯเหมือนกัน ซูซูกิXL7 นั้นได้เด่นตรงนั่งสบาย เครื่องยนต์ทันสมัยและประหยัดน้ำมัน 16.4 กก/ลิตร ใช้น้ำมันe20ได้ หรือจะไปแข่งกันจีน อย่าง โจไลออน ได้ไฮบริด 190แรงม้า ออฟชั่นเต็ม ราคาฮาวาล โจไลออน รุ่น TECH ราคา 879,000 บาท ,รุ่น PRO ราคา 939,000 บาท,รุ่น ULTRA ราคา 999,000 บาท
ขยายเครือข่ายสิ้นปีครบ 43แห่ง
นอกจาก การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ บริษัท ได้วางแผนขยายเครือข่ายพร้อมกับการทยอยเปิดดำเนินการโชว์รูมเพิ่มขึ้น โดยในปี 2565 นี้ ฮุนได จะมีโชว์รูมให้บริการทั้งสิ้น 43 แห่งทั่วประเทศ จากในปัจจุบันมีเครือข่ายโชว์รูม และศูนย์บริการแล้วถึง 26 แห่ง (12 แห่งใน กรุงเทพฯ และ 14 แห่งในต่างจังหวัด)
“เรารักษาสัญญาในการสร้างรากฐานที่มั่นคงเพื่อการเติบโตของธุรกิจในประเทศนี้อย่างแข็งแรง เพื่อให้ฮุนได เป็นแบรนด์ที่ส่งมอบนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นให้กับทุก ๆ คน” นายคาเนโกะ กล่าว
สำหรับโปรโมชั่นพิเศษเมื่อจองรถยนต์เครต้า ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่งนาน 1 ปี รับประกันคุณภาพนาน 5 ปีหรือ 150,000 กม ช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ฟรีค่าแรงบำรุงรักษานาน 5 ปี และพิเศษลูกค้าเก่าฮุนไดรับส่วนลดเพิ่ม 10,000 บาท
ฮุนได เครต้า พร้อมให้ทดลองขับที่โชว์รูมฮุนได ทั่วประเทศ ลูกค้าสามารถแวะชม และรับข้อเสนอพิเศษที่ฮุนได ซิตี้ สเตชั่น ชั้น 3 สามย่านมิตรทาวน์ ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม65นี้ หรือที่งานบางกอกอินเตอร์ เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ได้ที่ ชาเลนจ์เจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ www.hyundai.co.th
![](http://auto.co.th/wp-content/uploads/2022/03/spec-hyundai-ceeta2022-1024x704.jpg)