แบรนด์รถยนต์จีนหลายแบรนด์ได้ว่าจ้างนักออกแบบชาวตะวันตกให้มาเป็นหัวหน้านักออกแบบหรือหัวหน้าโครงการพัฒนารถยนต์เพื่อยกระดับดีไซน์และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้ทัดเทียมกับมาตรฐานสากล Auto.co.th รวมรวมรายชื่อบางส่วนของนักออกแบบชาวตะวันตก ที่เข้ามาทำงานให้กับแบรนด์รถยนต์จีนจนหน้าตาของรถสวยงามผิดหูผิดตา
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Peter_Horbury_2-removebg-preview.png)
จีลี่ (Geely) ค่ายรถยนต์ที่ขายดีเป็นอันดับที่3ของจีนในเดือนมีนาคม2567 ด้วยการที่จีลี่ ไปซื้อวอลโว่ (เฉพาะรถยนต์นั่ง ไม่รวมรถบรรทุก)จากสวีเด็นมาอยู่ในมือทำให้เขาได้ นักออกแบบในเครือของวอลโว่มาด้วยและหนึ่งในนั้นคือ Peter Horbury: อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Volvo ที่ย้ายมาร่วมงานกับ Geely ในฐานะหัวหน้าฝ่ายออกแบบระดับโลกในปี 2011
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Stefan-Sielaff-02-scaled-removebg-preview.png)
ปีเตอร์ดำรงตำแหน่งอาวุโสระดับโลกที่ Ford, Volvo และ Chrysler ก่อนที่จะมาเป็นรองประธานบริหารฝ่ายการออกแบบของ Geely Group ในปี 2010 ที่ Geely งานสุดท้ายของเขาคือทำงานที่ Lotus ในเครือจีลี่ ปีเตอร์นั้นเสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี2023หลังจากการเสียชีวิตของ Peter Horbury ในเดือนมิถุนายน 2023, Geely ได้แต่งตั้ง
Stefan Sielaff เป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบระดับโลกของบริษัทต่อจาก Peter Horbury ซึ่งก่อนที่จะมาร่วมงานกับ Geely เขาเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายออกแบบที่ Bentley และมีบทบาทสำคัญในบริษัทอื่นๆ เช่น Audi และ Mercedes-Benz
BYD (Build Your Dreams) รถยนต์บีวายดี มียอดขายในจีน 260,300 คัน/เดือนในจีน เป็นอันดับ1ของตลาดสังเกตุว่า การออกแบบของ บรรดาBYDมีกลิ่นอายของออดี้ ผสมกับ ปอร์เช่ เพราะว่าBYD ได้อดีตมือออกแบบของออดี้มาอยู่ในมือ เขาคือ Wolfgang Egger: อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Audi และ Alfa Romeo ที่เข้ามาร่วมงานกับ BYD ในฐานะหัวหน้าฝ่ายออกแบบระดับโลก
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/2018091110074815685-removebg-preview.png)
แล้วทำไมมีกลิ่นอายของปอร์เช่ด้วยเนื่องด้วยทั้งออดี้และปอร์เช่ คือบริษัทที่มีเจ้าของเดียวกันคือ VW กรุ๊ป ซึ่งก็แชร์แพทฟอร์ม และเทคโนโลยีร่วมกันรวมถึงการออกแบบซึ่งในช่วงที่ Wolfgang Eggerยังทำงานอยู่กับ ออดี้ เป็นช่วงที่VW กรุ๊ปนั้นใช้นโยบายนี้อย่างเข้มข้นทุกแบรนด์ในเครือไม่ว่า โฟล์ค เซียท ออดี้ และสโกด้า ต่างได้รับอิทธิพลต่างๆ ปอร์่เช่นั้นเหมือนเป็นพี่ใหญ่มรดกใดๆ ที่ปอร์เช่ไม่เอาแล้วค่อยไหลลงมายังน้องเล็กเรียงตามความสำคัญคือ ออดี้ โฟล์ค เซียท และสโกด้า ท้ายสุด
Great Wall Motors (GWM) เกรทวอลล์ไม่ใช่รถที่มีอิทธิพลอะไรมากมายในจีนเพราะ GWM นั้นขายรถกระบะ เติบโตมาจากการขายกระบะมากกว่ารถเก๋งซึ่งในอดีต กระบะของจีนถูกห้ามวิ่งหรือใช้งานในหลายเมืองจีนเพิ่งจะมาตื่นตัว ส่งเสริมรถกระบะหลังจากที่รถยนต์ไฟฟ้านั้นเติบโตแต่เศรษฐกิจของจีนชะลอตัวดังนั้นกระบะจึงเป็นอาวุธตัวต่อไปของทัพรถจีน ซึ่งก็ส่งผลให้GWM นั้นคึกคักขึ้นมาทีเดียวสำหรับนักออกแบบของGWM
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/leclercq-removebg-preview.png)
คือ Pierre Leclercq: เป็นอดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ BMW M และ Kia Motors ที่เข้ามาร่วมงานกับ GWM ในปี 2017 จากผลิตภัณฑ์ของGWM ที่ออกมาจะพบว่า มีเอกลักษ์พอสมควร Leclercq ไม่ได้ใช้ความเป็นKia หรือว่า BMW มาใส่ใน GWM มากนัก และงานที่ดีของ GWM เป็นรถSUV ที่ลงตัวมากกว่ารถเก๋ง ส่วน ORA ที่โด่งดังเหมือนจะรักษา คาแรคเตอร์เดิมของGWM ไว้คือ GWM เคยเป็นนัก COPY ตัวแม่ของรถจีนในอดีต
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/127336__ql_6305-crop-removebg-preview.png)
NIO แบรนด์นีโอ ยังไม่มาในไทยแต่คิดว่าคนไทยคงได้โอกาสซื้อด้วยความที่เป็นแบรนด์เล็กๆ ยอดขายไม่ติดTop10 ของจีนและยอดขายทั้งปีก็ไม่ติด Top15 ของจีนเช่นกันแต่ว่า รถของนีโอ ได้รับการยกย่องว่าสวยงาม จากฝีมือของ Kris Tomasson: อดีตรองประธานฝ่ายออกแบบของ BMW i Design ที่เข้ามาร่วมงานกับ NIO ถ้าลองเอา NIO ใส่กระจังหน้า ไตคู่เข้าไปทั้งหมดมันคือ BMW ฉบับอนาคตโดยท้ายของNIO ET7 ET9 เหมือนยก ท้ายซีรี่ส์7 มาใส่
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Andreas_Deufel.jpg)
Xpeng Motor เอ็กซ์เผิง มอเตอร์ รถที่มีชื่อเป็นจีนแท้ๆ แบรนด์นี้มีการทำตลาดในไทยโดยMGC-ASIA บริษัทค้าปลีกรถยนต์คนไทยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็กซ์เผิงมีเส้นสายการออกแบบและสัดส่วนของมิติรถ หัวหน้าออกแบบของค่ายนี้ คือ Andreas Deufel: อดีตรองประธานฝ่ายออกแบบของ BMW ที่เข้ามาร่วมงานกับ Xpeng Motors ในฐานะหัวหน้าฝ่ายออกแบบ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่า รถของ Xpeng Motors เหมือนกับหยิบเอางาน BMW ที่ซ่อนอยู่ในสมุดออกแบบของ Deufel มาใช้ขนาดตั้งชื่อรุ่นยังเรียงคอนเซ็ปแบบBMW รถของXpeng Motors มีรุ่นต่างๆคือ รถเก๋ง2รุ่น P7 ,P5 รถเอสยูวี 2รุ่นคือ G3i G9
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/นาเดอร์_ฟากิห์ซาเดห์2-removebg-preview.png)
Changan Automobile ถ้าแบรนด์”ฉางอาน”เองในจีนการออกแบบรถไม่ได้โดดเด่นอะไรแถมล้าสมัยด้วยซ้ำส่วนใหญ่ก็มีกลิ่นอายรถรุ่นเก่าๆ ของนิสสัน กับมาสด้าอย่างCS15 CS 35 หรือรถเอสยูวีอย่าง Eado PHEV ส่วนรถตู้ G10 หน้าเหมือนคอมมิวเตอร์รุ่นก่อนหน้านี่ ส่วนด้านข้างเหมือนนิสสันเป็นเรื่องปกติของบรรดาค่ายรถจีนเก่าๆ แต่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า100% ของฉางอานนี่น่าสนใจมากเพราะได้รับแรงผลักดันจากนักออกแบบอย่าง David Hilton: อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบภายนอกของ โฟล์ค ฟอร์ด มาสด้า และเบนทลีย์ ก่อนเข้าร่วมงานกับ Changan Automobile ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ เชิงกลยุทธ์ ปี2017 เขาคือหัวหน้าออกแบบรถยนต์สต๊าทอัพ NIO และนักออกแบบอีกคนคือ Nader Faghihzadeh (นาเดอร์ ฟากิห์ซาเดห์ )นักออกแบบเชื้อสานอิหร่าน-เยอรมัน เคยทำงานที่ BMW ในฐานะนักออกแบบมา 17 ปีก่อนจะมา รับผิดชอบแบรนด์ Avatarในปี2019
รถยนต์ของฉางอานมีแบรนด์ในเครือ 3 แบรนด์คือ Deepal , Avatar และNevo ซึ่ง2แบรนด์แรกเปิดจำหน่ายในไทยแล้วส่วนNevo กำลังจะเข้ามา Nevoเป็นรถแบบคลาสสิค แต่จะอัดแน่นด้วยเทคโนโลยี ดิจิทัล ปัจจุบันมีทำตลาดในจีน 3 รุ่น คือ A05 A07 Q05 และล่าสุดคือ NEVO E07 ที่ปักกิ่ง ออโต้โชว์ปี 2567นี้ การออกแบบของแบรนด์ทั้ง 3 นั้นแตกต่างไปจากที่ฉางอานเคยทำมาเป็นการผสมผสานจากหลายๆ ส่วนของรถสวยๆ เริ่มจาก Deepal มีกลิ่นอายของมาสด้า ค่อนข้างชัดลักษณะเส้น สัดส่วนความสูงและระยะโอเวอร์แฮงค์ ส่วนAvatar ก็มีโครงสร้างเส้นสายคล้ายBMW โดยเฉพาะซุ้มล้อหน้า
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Martin_Kropp-removebg-preview.png)
SAIC Motor (Shanghai Automotive Industry Corporation)ในบ้านเราน่าจะต้องโฟกัสที่แบรนด์ในเครืออย่าง MG เนื่องจาก SAIC Motor มีบริษัทรถยนต์ในเครือมากมาย
หัวหอกนักออกแบบอย่าง Martin Kropp: อดีตนักออกแบบของ Mercedes-Benz และ VW Group ที่เข้ามาร่วมงานกับ SAIC Motor ในฐานะหัวหน้าฝ่ายออกแบบของแบรนด์ Roewe ส่วนของMG ต้องเอ่ยถึงบุคคล3คนคือ
Carl Gotham: เขาเป็นผู้อำนวยการของ SAIC Design Advanced London Carl Gotham มีบทบาทสำคัญในการกำหนดภาษาการออกแบบของรถยนต์ MG สมัยใหม่ โดยทำงานจาก SAIC Advanced Design Studio ในลอนดอน ทีมงานของเขามีหน้าที่รับผิดชอบในการสร้างแนวคิดและโมเดลการผลิตที่ดึงดูดทั้งตลาดยุโรปและตลาดโลก
ชอน กรีน: (Shaun Green) ในฐานะหัวหน้าผู้ออกแบบที่ SAIC Motor UK Technical Centre ชอน กรีนมีบทบาทสำคัญในการออกแบบรถยนต์รุ่น MG งานของเขารวมถึงการกำกับดูแลการพัฒนาการออกแบบยานพาหนะที่ผสมผสานทั้งความสวยงามและความต้องการด้านการใช้งาน
Anthony Williams-Kenny: อดีตผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบระดับโลกของ SAIC Motor, Anthony Williams-Kenny มีอิทธิพลอย่างมากต่อทิศทางการออกแบบของแบรนด์ MG
Qoros ก่อตั้งแบรนด์ปี 2007 มีค่ายเชอรี่ถือหุ้นอยู่ ระยะใกล้ๆ บ้านเราไม่น่าได้เห็นบทบาทของรถนี้ มี Gert Volker Hildebrand: อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ MINI ที่เข้ามาร่วมงานกับ Qoros ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ งานยังดูไม่ค่อยโดดเด่นอะไรมาก
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/2018091110074815685-removebg-preview.png)
Hongqi (FAW Group) หงฉี- รูปแบบรถยนต์หรูหราของรถจากเมือง ฉางชุน ที่มักถูกมองว่าเป็นแหล่งกำเนิดรถยนต์ในประเทศจีน(Home of First Automobile Works ) ทำให้การออกแบบภายนอกของหงฉี ไม่ได้ต่างอะไรไปจาก ค่ายโรลซรอยด์ของอังกฤษ ด้วยฝีมือการออกแบบของ Giles Taylor: อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Rolls-Royce นั่นเองเขาที่เข้ามาร่วมงานกับ FAW เมื่อ 7 กันยายน 2018 ในตำแหน่ง “รองประธานฝ่ายการออกแบบและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ (CCO) ระดับโลก
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Gallery3-removebg-preview.png)
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/rolls-royce-cullinan_avto-novosti-7-removebg-preview-removebg-preview.png)
หงฉี H9
ไม่เฉพาะคนตะวันตกเท่านั้นที่นั่งในตำแหน่งแกนนำดีไซด์ ยังมีดีไซด์เนอร์ชาวจีนที่เริ่มมีบทบาทอย่าง Chen Yuqin, ในฐานะหัวหน้าแผนกออกแบบของ SAIC Maxus (แม็กซัส) ในเครือASIC
![](https://auto.co.th/wp-content/uploads/2024/06/Chen-Yuqin-design-chief-at-SAIC-Maxus.jpg)
รถยนต์จากจีนมีหลายร้อยยี่ห้อ ที่ยังคงพัฒนาการออกแบบโดยใช้นักออกแบบชาวตะวันตกและดูเหมือนว่า แนวทางการออกแบบส่วนใหญ่ คลายๆ กับรถยนต์จากเยอรมันดูสัดส่วนนักออกแบบที่ไปทำงานให้ค่ายรถจีนแล้วคงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
การที่แบรนด์รถยนต์จีนเลือกจ้างนักออกแบบชาวตะวันตก ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญสูงทำให้พวกเขาสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์และคุณภาพระดับโลกได้เร็ว ทำให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดยานยนต์ทั่วโลก