เมื่อรถลูกเป็ดขี้เหร่ สู่เส้นสายระดับโลก คลายข้อสงสัยทำไมรถจีนหน้าตาดี?

- Advertisement -
- Advertisement -

แบรนด์รถยนต์จีนหลายแบรนด์ได้ว่าจ้างนักออกแบบชาวตะวันตกให้มาเป็นหัวหน้านักออกแบบหรือหัวหน้าโครงการพัฒนารถยนต์เพื่อยกระดับดีไซน์และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้ทัดเทียมกับมาตรฐานสากล Auto.co.th รวมรวมรายชื่อบางส่วนของนักออกแบบชาวตะวันตก ที่เข้ามาทำงานให้กับแบรนด์รถยนต์จีนจนหน้าตาของรถสวยงามผิดหูผิดตา

Advertisements
Peter Horbury: อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Volvo ที่เข้ามาทำงานให้จีลี่ ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว

จีลี่ (Geely) ค่ายรถยนต์ที่ขายดีเป็นอันดับที่3ของจีนในเดือนมีนาคม2567 ด้วยการที่จีลี่ ไปซื้อวอลโว่ (เฉพาะรถยนต์นั่ง ไม่รวมรถบรรทุก)จากสวีเด็นมาอยู่ในมือทำให้เขาได้ นักออกแบบในเครือของวอลโว่มาด้วยและหนึ่งในนั้นคือ Peter Horbury: อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Volvo ที่ย้ายมาร่วมงานกับ Geely ในฐานะหัวหน้าฝ่ายออกแบบระดับโลกในปี 2011

Stefan Sielaff นักออกแบบที่มาแทนปีเตอร์

ปีเตอร์ดำรงตำแหน่งอาวุโสระดับโลกที่ Ford, Volvo และ Chrysler ก่อนที่จะมาเป็นรองประธานบริหารฝ่ายการออกแบบของ Geely Group ในปี 2010 ที่ Geely งานสุดท้ายของเขาคือทำงานที่ Lotus ในเครือจีลี่ ปีเตอร์นั้นเสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี2023หลังจากการเสียชีวิตของ Peter Horbury ในเดือนมิถุนายน 2023, Geely ได้แต่งตั้ง

Stefan Sielaff เป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบระดับโลกของบริษัทต่อจาก Peter Horbury ซึ่งก่อนที่จะมาร่วมงานกับ Geely เขาเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายออกแบบที่ Bentley และมีบทบาทสำคัญในบริษัทอื่นๆ เช่น Audi และ Mercedes-Benz

BYD (Build Your Dreams) รถยนต์บีวายดี มียอดขายในจีน 260,300 คัน/เดือนในจีน เป็นอันดับ1ของตลาดสังเกตุว่า การออกแบบของ บรรดาBYDมีกลิ่นอายของออดี้ ผสมกับ ปอร์เช่ เพราะว่าBYD ได้อดีตมือออกแบบของออดี้มาอยู่ในมือ เขาคือ Wolfgang Egger: อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Audi และ Alfa Romeo ที่เข้ามาร่วมงานกับ BYD ในฐานะหัวหน้าฝ่ายออกแบบระดับโลก

Wolfgang Egger เขามาจากVW

แล้วทำไมมีกลิ่นอายของปอร์เช่ด้วยเนื่องด้วยทั้งออดี้และปอร์เช่ คือบริษัทที่มีเจ้าของเดียวกันคือ VW กรุ๊ป ซึ่งก็แชร์แพทฟอร์ม และเทคโนโลยีร่วมกันรวมถึงการออกแบบซึ่งในช่วงที่ Wolfgang Eggerยังทำงานอยู่กับ ออดี้ เป็นช่วงที่VW กรุ๊ปนั้นใช้นโยบายนี้อย่างเข้มข้นทุกแบรนด์ในเครือไม่ว่า โฟล์ค เซียท ออดี้ และสโกด้า ต่างได้รับอิทธิพลต่างๆ ปอร์่เช่นั้นเหมือนเป็นพี่ใหญ่มรดกใดๆ ที่ปอร์เช่ไม่เอาแล้วค่อยไหลลงมายังน้องเล็กเรียงตามความสำคัญคือ ออดี้ โฟล์ค เซียท และสโกด้า ท้ายสุด


Advertisements

Great Wall Motors (GWM) เกรทวอลล์ไม่ใช่รถที่มีอิทธิพลอะไรมากมายในจีนเพราะ GWM นั้นขายรถกระบะ เติบโตมาจากการขายกระบะมากกว่ารถเก๋งซึ่งในอดีต กระบะของจีนถูกห้ามวิ่งหรือใช้งานในหลายเมืองจีนเพิ่งจะมาตื่นตัว ส่งเสริมรถกระบะหลังจากที่รถยนต์ไฟฟ้านั้นเติบโตแต่เศรษฐกิจของจีนชะลอตัวดังนั้นกระบะจึงเป็นอาวุธตัวต่อไปของทัพรถจีน ซึ่งก็ส่งผลให้GWM นั้นคึกคักขึ้นมาทีเดียวสำหรับนักออกแบบของGWM

Pierre Leclercq

คือ Pierre Leclercq: เป็นอดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ BMW M และ Kia Motors ที่เข้ามาร่วมงานกับ GWM ในปี 2017 จากผลิตภัณฑ์ของGWM ที่ออกมาจะพบว่า มีเอกลักษ์พอสมควร Leclercq ไม่ได้ใช้ความเป็นKia หรือว่า BMW มาใส่ใน GWM มากนัก และงานที่ดีของ GWM เป็นรถSUV ที่ลงตัวมากกว่ารถเก๋ง ส่วน ORA ที่โด่งดังเหมือนจะรักษา คาแรคเตอร์เดิมของGWM ไว้คือ GWM เคยเป็นนัก COPY ตัวแม่ของรถจีนในอดีต

Kris Tomasson:

NIO แบรนด์นีโอ ยังไม่มาในไทยแต่คิดว่าคนไทยคงได้โอกาสซื้อด้วยความที่เป็นแบรนด์เล็กๆ ยอดขายไม่ติดTop10 ของจีนและยอดขายทั้งปีก็ไม่ติด Top15 ของจีนเช่นกันแต่ว่า รถของนีโอ ได้รับการยกย่องว่าสวยงาม จากฝีมือของ Kris Tomasson: อดีตรองประธานฝ่ายออกแบบของ BMW i Design ที่เข้ามาร่วมงานกับ NIO ถ้าลองเอา NIO ใส่กระจังหน้า ไตคู่เข้าไปทั้งหมดมันคือ BMW ฉบับอนาคตโดยท้ายของNIO ET7 ET9 เหมือนยก ท้ายซีรี่ส์7 มาใส่

Andreas Deufel

Xpeng Motor เอ็กซ์เผิง มอเตอร์ รถที่มีชื่อเป็นจีนแท้ๆ แบรนด์นี้มีการทำตลาดในไทยโดยMGC-ASIA บริษัทค้าปลีกรถยนต์คนไทยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็กซ์เผิงมีเส้นสายการออกแบบและสัดส่วนของมิติรถ หัวหน้าออกแบบของค่ายนี้ คือ Andreas Deufel: อดีตรองประธานฝ่ายออกแบบของ BMW ที่เข้ามาร่วมงานกับ Xpeng Motors ในฐานะหัวหน้าฝ่ายออกแบบ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่า รถของ Xpeng Motors เหมือนกับหยิบเอางาน BMW ที่ซ่อนอยู่ในสมุดออกแบบของ Deufel มาใช้ขนาดตั้งชื่อรุ่นยังเรียงคอนเซ็ปแบบBMW รถของXpeng Motors มีรุ่นต่างๆคือ รถเก๋ง2รุ่น P7 ,P5 รถเอสยูวี 2รุ่นคือ G3i G9

Nader Faghihzadeh

Changan Automobile ถ้าแบรนด์”ฉางอาน”เองในจีนการออกแบบรถไม่ได้โดดเด่นอะไรแถมล้าสมัยด้วยซ้ำส่วนใหญ่ก็มีกลิ่นอายรถรุ่นเก่าๆ ของนิสสัน กับมาสด้าอย่างCS15 CS 35 หรือรถเอสยูวีอย่าง Eado PHEV ส่วนรถตู้ G10 หน้าเหมือนคอมมิวเตอร์รุ่นก่อนหน้านี่ ส่วนด้านข้างเหมือนนิสสันเป็นเรื่องปกติของบรรดาค่ายรถจีนเก่าๆ แต่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า100% ของฉางอานนี่น่าสนใจมากเพราะได้รับแรงผลักดันจากนักออกแบบอย่าง David Hilton: อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบภายนอกของ โฟล์ค ฟอร์ด มาสด้า และเบนทลีย์ ก่อนเข้าร่วมงานกับ Changan Automobile ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ เชิงกลยุทธ์ ปี2017 เขาคือหัวหน้าออกแบบรถยนต์สต๊าทอัพ NIO และนักออกแบบอีกคนคือ Nader Faghihzadeh (นาเดอร์ ฟากิห์ซาเดห์ )นักออกแบบเชื้อสานอิหร่าน-เยอรมัน เคยทำงานที่ BMW ในฐานะนักออกแบบมา 17 ปีก่อนจะมา รับผิดชอบแบรนด์ Avatarในปี2019

รถยนต์ของฉางอานมีแบรนด์ในเครือ 3 แบรนด์คือ Deepal , Avatar  และNevo ซึ่ง2แบรนด์แรกเปิดจำหน่ายในไทยแล้วส่วนNevo กำลังจะเข้ามา Nevoเป็นรถแบบคลาสสิค แต่จะอัดแน่นด้วยเทคโนโลยี ดิจิทัล ปัจจุบันมีทำตลาดในจีน 3 รุ่น คือ A05 A07 Q05  และล่าสุดคือ  NEVO E07 ที่ปักกิ่ง ออโต้โชว์ปี 2567นี้ การออกแบบของแบรนด์ทั้ง 3 นั้นแตกต่างไปจากที่ฉางอานเคยทำมาเป็นการผสมผสานจากหลายๆ ส่วนของรถสวยๆ เริ่มจาก Deepal มีกลิ่นอายของมาสด้า ค่อนข้างชัดลักษณะเส้น สัดส่วนความสูงและระยะโอเวอร์แฮงค์ ส่วนAvatar ก็มีโครงสร้างเส้นสายคล้ายBMW โดยเฉพาะซุ้มล้อหน้า


Martin Kropp:

SAIC Motor (Shanghai Automotive Industry Corporation)ในบ้านเราน่าจะต้องโฟกัสที่แบรนด์ในเครืออย่าง MG เนื่องจาก SAIC Motor มีบริษัทรถยนต์ในเครือมากมาย
หัวหอกนักออกแบบอย่าง Martin Kropp: อดีตนักออกแบบของ Mercedes-Benz และ VW Group ที่เข้ามาร่วมงานกับ SAIC Motor ในฐานะหัวหน้าฝ่ายออกแบบของแบรนด์ Roewe ส่วนของMG ต้องเอ่ยถึงบุคคล3คนคือ

Carl Gotham: เขาเป็นผู้อำนวยการของ SAIC Design Advanced London Carl Gotham มีบทบาทสำคัญในการกำหนดภาษาการออกแบบของรถยนต์ MG สมัยใหม่ โดยทำงานจาก SAIC Advanced Design Studio ในลอนดอน ทีมงานของเขามีหน้าที่รับผิดชอบในการสร้างแนวคิดและโมเดลการผลิตที่ดึงดูดทั้งตลาดยุโรปและตลาดโลก

ชอน กรีน: (Shaun Green) ในฐานะหัวหน้าผู้ออกแบบที่ SAIC Motor UK Technical Centre ชอน กรีนมีบทบาทสำคัญในการออกแบบรถยนต์รุ่น MG งานของเขารวมถึงการกำกับดูแลการพัฒนาการออกแบบยานพาหนะที่ผสมผสานทั้งความสวยงามและความต้องการด้านการใช้งาน
Anthony Williams-Kenny: อดีตผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบระดับโลกของ SAIC Motor, Anthony Williams-Kenny มีอิทธิพลอย่างมากต่อทิศทางการออกแบบของแบรนด์ MG

Qoros ก่อตั้งแบรนด์ปี 2007 มีค่ายเชอรี่ถือหุ้นอยู่ ระยะใกล้ๆ บ้านเราไม่น่าได้เห็นบทบาทของรถนี้ มี Gert Volker Hildebrand: อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ MINI ที่เข้ามาร่วมงานกับ Qoros ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ งานยังดูไม่ค่อยโดดเด่นอะไรมาก

Giles Taylor ผู้ถ่ายทอดเส้นสายของรถหรหุรา หงฉี

Hongqi (FAW Group) หงฉี- รูปแบบรถยนต์หรูหราของรถจากเมือง ฉางชุน ที่มักถูกมองว่าเป็นแหล่งกำเนิดรถยนต์ในประเทศจีน(Home of First Automobile Works ) ทำให้การออกแบบภายนอกของหงฉี ไม่ได้ต่างอะไรไปจาก ค่ายโรลซรอยด์ของอังกฤษ ด้วยฝีมือการออกแบบของ Giles Taylor: อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Rolls-Royce นั่นเองเขาที่เข้ามาร่วมงานกับ FAW เมื่อ 7 กันยายน 2018 ในตำแหน่ง “รองประธานฝ่ายการออกแบบและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ (CCO) ระดับโลก

หงฉี H9
รลซรอยด์ คัลลิแนน


หงฉี H9

ไม่เฉพาะคนตะวันตกเท่านั้นที่นั่งในตำแหน่งแกนนำดีไซด์ ยังมีดีไซด์เนอร์ชาวจีนที่เริ่มมีบทบาทอย่าง Chen Yuqin, ในฐานะหัวหน้าแผนกออกแบบของ SAIC Maxus (แม็กซัส) ในเครือASIC

Chen Yuqin, ในฐานะหัวหน้าแผนกออกแบบของ SAIC Maxus

รถยนต์จากจีนมีหลายร้อยยี่ห้อ ที่ยังคงพัฒนาการออกแบบโดยใช้นักออกแบบชาวตะวันตกและดูเหมือนว่า แนวทางการออกแบบส่วนใหญ่ คลายๆ กับรถยนต์จากเยอรมันดูสัดส่วนนักออกแบบที่ไปทำงานให้ค่ายรถจีนแล้วคงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
การที่แบรนด์รถยนต์จีนเลือกจ้างนักออกแบบชาวตะวันตก ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญสูงทำให้พวกเขาสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์และคุณภาพระดับโลกได้เร็ว ทำให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดยานยนต์ทั่วโลก

Advertisements
- Advertisement -

Latest news

Advertising

Related news

- Advertisement -
Exit mobile version