การมาของเครื่องยนต์ดีเซลV6 ของฟอร์ด ที่อยู่ในเอเวอร์เรสV6 ต้องเติมสารแอดบลูทำให้สารนี้ได้รับความสนใจอีกครั้งแม้มันจะอยู่คู่กับระบบเครื่องยนต์ดีเซลมานานนับสิบๆ ปี เรามารู้จักแอดบลูกัน
เครื่องยนต์ดีเซลนั้นมีก๊าสอันตรายที่ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ นั่นคือไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) เป็นหนึ่งในมลพิษหลักที่ผลิตโดยเครื่องยนต์ดีเซล อาจมีผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงมีการคิดระบบ ลดมลพิษจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลผ่านการกรองที่เรียกว่า DEF(Diesel Exhaust Fluid)
สารแอดบลู (AdBlue) เป็นสารที่นำมาใช้ในรถยนต์ดีเซลที่ใช้เทคโนโลยี SCR (Selective Catalytic Reduction) มันทำงานโดยการแปลง NOx ให้เป็นไนโตรเจนและไอน้ำที่ไม่เป็นอันตราย กาอยปล่อยสู่ภายนอก
สารแอดบลูประกอบด้วยน้ำจำนวนมาก (ประมาณ 67.5%) และสารไนโตรเจนออกไซด์ (ประมาณ 32.5%) ที่มีสูตรเคมีเป็น NH₂CONH₂ หรือนิวเรีย (urea) ซึ่งเป็นสารขาวและเป็นของเหลวที่ไม่มีสี สารแอดบลูเป็นสารที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์
SCR คืออะไร
ระบบ Selective Catalytic Reduction (SCR) มีอยู่ในรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลมาตรฐานยูโร 5 ขึ้นไป ระบบ SCR ยังพบได้ในเครื่องยนต์ดีเซลในเรือเดินทะเล เครื่องจักรกลหนัก เครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลในโรงไฟฟ้าหรือหม้อต้มน้ำ เป็นต้น
ข้อดีของการใช้สารแอดบลูได้แก่:
- การลดการปล่อยไนโตรเจนออกมา: การใช้สารแอดบลูช่วยลดการปล่อยไนโตรเจนออกมาในก๊าซเสียที่ส่งออกจากรถยนต์ ซึ่งช่วยลดการเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพมนุษย์
- การเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้: การใช้สารแอดบลูช่วยให้เครื่องยนต์ดีเซลมีประสิทธิภาพในการเผาไหม้ที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- การประหยัดเชื้อเพลิง: การลดการปล่อยไนโตรเจนออกมาในก๊าซเสียช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงของรถยนต์
ข้อด้อยของการใช้สารแอดบลูได้แก่:
- ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม: การใช้สารแอดบลูมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม กล่าวคือ ต้องซื้อและเติมในระหว่างการใช้งาน
- สารจำเป็นสำหรับรถยนต์ดีเซลที่ใช้เทคโนโลยี SCR: การใช้สารแอดบลูเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ร่วมกับระบบ SCR ที่ติดตั้งในรถยนต์ดีเซล ซึ่งอาจทำให้ความซับซ้อน ทำให้ราคารถยนต์ดีเซลเพิ่มขึ้น
- ไม่สามารถใช้งานในรถยนต์ที่ไม่มีระบบ SCR: การใช้สารแอดบลูต้องใช้ร่วมกับระบบ SCR ซึ่งหมายความว่าไม่สามารถใช้สารนี้ในรถยนต์ดีเซลที่ไม่มีระบบ SCR ได้
ในทางปฏิบัติการใช้งาน การใช้สารแอดบลูมีความสำคัญเพื่อลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนและช่วยให้เครื่องยนต์ดีเซลมีประสิทธิภาพในการเผาไหม้ เช่นการลดมลพิษที่ส่งออกไปยังสิ่งแวดล้อมและการประหยัดเชื้อเพลิงในการขับขี่ประจำวัน
ช่องทางซื้อ
แอดบลู มีจำหน่ายในศูนย์บริการรถยนต์ที่ต้องใช้สารนี้ แพคมีหลายขนาดแต่สำหรับขนาดมาตรฐานคือ1ลิตร 3.6ลิตร 10 ลิตร 20 ลิตร นอกจากนี้ในตลาดOEM มีการจำหน่ายสารแอดบลู หลายยี่ห้อสามารถหาซื้อได้ตามปั้๊มน้ำมันทั่วไป ทั้งหมดมีคุณสมบัติและสูตรเคมีเดียวกัน จึงสามารถใช้แทนกันได้โดยไม่มีผลต่อประสิทธิภาพหรือปลอดภัยของการใช้งาน ตัวอย่างชื่อการค้าที่มีจำหน่ายได้แก่
- AdBlue®: AdBlue® เป็นชื่อการค้าที่มีชื่อเสียงและใช้กันอย่างแพร่หลายในตลาดรถยนต์ดีเซล
- BlueDEF®: เป็นสารแอดบลูที่ได้รับความนิยมในตลาดในเครือของค่ายรถยนต์
- SureFill®: ที่เป็นทางเลือกอื่นที่นิยมในตลาด มักมีให้บริการโดยศูนย์บริการรถยนต์และร้านค้าอุปกรณ์รถยนต์ชั้นนำ
- Peak BlueDEF®: เป็นสารแอดบลูที่มีคุณภาพดีและมีราคาที่เหมาะสมในตลาด
- BLUETEG จำหน่ายโดย ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แก๊ส จำกัด (TEG)
- DYNAMIC AdBluc@ โดยปตท . ราคา 920บาท/10ลิตร
ถ้าไม่เติม แอดบลูในรถจะเกิดอะไรขึ้น
กฎหมายสหภาพยุโรป ระบุว่าคุณไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้โดยไม่มี DEF ซึ่งหมายความว่าหากสารแอดบลูหมดถึงเครื่องยนต์จะสต๊าทไม่ติด หรือหากหมดกลางทางหมายความว่า รถจะสต๊าทไม่ติดในครั้งต่อไป
สามารถเติมเองได้หรือไม่
คนทั่วไปสามารถเติมสารแอดบลูได้โดย ช่องเติมสารจะมีแยกออกมาจากน้ำมันเชื้อเพลิง ตำแหน่งของช่องเติมขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ล่ะค่าย เช่น ฟอร์ดV6 มีช่องเติมคู่กับช่องเติมน้ำมันดีเซล ข้างรถ ส่วนแลนด์โรเวอร์ มีที่เติมสารอยู่ใต้ฝากระโปรง