แอดบลู รถดีเซลเพื่อโลกสวยต้องจ่ายเพิ่ม

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

การมาของเครื่องยนต์ดีเซลV6 ของฟอร์ด ที่อยู่ในเอเวอร์เรสV6 ต้องเติมสารแอดบลูทำให้สารนี้ได้รับความสนใจอีกครั้งแม้มันจะอยู่คู่กับระบบเครื่องยนต์ดีเซลมานานนับสิบๆ ปี เรามารู้จักแอดบลูกัน

Advertisements

เครื่องยนต์ดีเซลนั้นมีก๊าสอันตรายที่ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ นั่นคือไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) เป็นหนึ่งในมลพิษหลักที่ผลิตโดยเครื่องยนต์ดีเซล อาจมีผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงมีการคิดระบบ ลดมลพิษจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลผ่านการกรองที่เรียกว่า DEF(Diesel Exhaust Fluid)

สารแอดบลู (AdBlue) เป็นสารที่นำมาใช้ในรถยนต์ดีเซลที่ใช้เทคโนโลยี SCR (Selective Catalytic Reduction) มันทำงานโดยการแปลง NOx ให้เป็นไนโตรเจนและไอน้ำที่ไม่เป็นอันตราย  กาอยปล่อยสู่ภายนอก

สารแอดบลูประกอบด้วยน้ำจำนวนมาก (ประมาณ 67.5%) และสารไนโตรเจนออกไซด์ (ประมาณ 32.5%) ที่มีสูตรเคมีเป็น NH₂CONH₂ หรือนิวเรีย (urea) ซึ่งเป็นสารขาวและเป็นของเหลวที่ไม่มีสี สารแอดบลูเป็นสารที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์

SCR คืออะไร

ระบบ Selective Catalytic Reduction (SCR)  มีอยู่ในรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลมาตรฐานยูโร 5 ขึ้นไป ระบบ SCR ยังพบได้ในเครื่องยนต์ดีเซลในเรือเดินทะเล เครื่องจักรกลหนัก เครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลในโรงไฟฟ้าหรือหม้อต้มน้ำ เป็นต้น 

Advertisements

ข้อดีของการใช้สารแอดบลูได้แก่:

  1. การลดการปล่อยไนโตรเจนออกมา: การใช้สารแอดบลูช่วยลดการปล่อยไนโตรเจนออกมาในก๊าซเสียที่ส่งออกจากรถยนต์ ซึ่งช่วยลดการเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพมนุษย์
  2. การเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้: การใช้สารแอดบลูช่วยให้เครื่องยนต์ดีเซลมีประสิทธิภาพในการเผาไหม้ที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  3. การประหยัดเชื้อเพลิง: การลดการปล่อยไนโตรเจนออกมาในก๊าซเสียช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงของรถยนต์

ข้อด้อยของการใช้สารแอดบลูได้แก่:

  1. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม: การใช้สารแอดบลูมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม กล่าวคือ ต้องซื้อและเติมในระหว่างการใช้งาน
  2. สารจำเป็นสำหรับรถยนต์ดีเซลที่ใช้เทคโนโลยี SCR: การใช้สารแอดบลูเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ร่วมกับระบบ SCR ที่ติดตั้งในรถยนต์ดีเซล ซึ่งอาจทำให้ความซับซ้อน ทำให้ราคารถยนต์ดีเซลเพิ่มขึ้น
  3. ไม่สามารถใช้งานในรถยนต์ที่ไม่มีระบบ SCR: การใช้สารแอดบลูต้องใช้ร่วมกับระบบ SCR ซึ่งหมายความว่าไม่สามารถใช้สารนี้ในรถยนต์ดีเซลที่ไม่มีระบบ SCR ได้

ในทางปฏิบัติการใช้งาน การใช้สารแอดบลูมีความสำคัญเพื่อลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนและช่วยให้เครื่องยนต์ดีเซลมีประสิทธิภาพในการเผาไหม้ เช่นการลดมลพิษที่ส่งออกไปยังสิ่งแวดล้อมและการประหยัดเชื้อเพลิงในการขับขี่ประจำวัน

ช่องทางซื้อ

แอดบลู มีจำหน่ายในศูนย์บริการรถยนต์ที่ต้องใช้สารนี้ แพคมีหลายขนาดแต่สำหรับขนาดมาตรฐานคือ1ลิตร 3.6ลิตร 10 ลิตร 20 ลิตร นอกจากนี้ในตลาดOEM มีการจำหน่ายสารแอดบลู หลายยี่ห้อสามารถหาซื้อได้ตามปั้๊มน้ำมันทั่วไป ทั้งหมดมีคุณสมบัติและสูตรเคมีเดียวกัน จึงสามารถใช้แทนกันได้โดยไม่มีผลต่อประสิทธิภาพหรือปลอดภัยของการใช้งาน ตัวอย่างชื่อการค้าที่มีจำหน่ายได้แก่

  1. AdBlue®: AdBlue® เป็นชื่อการค้าที่มีชื่อเสียงและใช้กันอย่างแพร่หลายในตลาดรถยนต์ดีเซล
  2. BlueDEF®: เป็นสารแอดบลูที่ได้รับความนิยมในตลาดในเครือของค่ายรถยนต์
  3. SureFill®: ที่เป็นทางเลือกอื่นที่นิยมในตลาด มักมีให้บริการโดยศูนย์บริการรถยนต์และร้านค้าอุปกรณ์รถยนต์ชั้นนำ
  4. Peak BlueDEF®: เป็นสารแอดบลูที่มีคุณภาพดีและมีราคาที่เหมาะสมในตลาด
  5. BLUETEG จำหน่ายโดย ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แก๊ส จำกัด (TEG) 
  6. DYNAMIC AdBluc@ โดยปตท . ราคา 920บาท/10ลิตร

ถ้าไม่เติม แอดบลูในรถจะเกิดอะไรขึ้น

กฎหมายสหภาพยุโรป ระบุว่าคุณไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้โดยไม่มี DEF ซึ่งหมายความว่าหากสารแอดบลูหมดถึงเครื่องยนต์จะสต๊าทไม่ติด หรือหากหมดกลางทางหมายความว่า รถจะสต๊าทไม่ติดในครั้งต่อไป

สามารถเติมเองได้หรือไม่

คนทั่วไปสามารถเติมสารแอดบลูได้โดย ช่องเติมสารจะมีแยกออกมาจากน้ำมันเชื้อเพลิง ตำแหน่งของช่องเติมขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ล่ะค่าย เช่น ฟอร์ดV6 มีช่องเติมคู่กับช่องเติมน้ำมันดีเซล ข้างรถ ส่วนแลนด์โรเวอร์ มีที่เติมสารอยู่ใต้ฝากระโปรง

Advertisements
- Advertisement -spot_imgspot_img

Latest news

Advertising

spot_img

Related news

- Advertisement -spot_img