Advertisements
Home ข่าว ข่าวในประเทศ ยอดจองรถมอเตอร์เอ็กโป2022 เพิ่มขึ้น 22.77% รูดม่านสวยหรู เฉพ่ะรถทะลุ3.6หมื่นคัน BYD มาแรงคว้าตำแหน่งรถยนต์ไฟฟ้า ขวัญใจคนจองเยอะสุด

ยอดจองรถมอเตอร์เอ็กโป2022 เพิ่มขึ้น 22.77% รูดม่านสวยหรู เฉพ่ะรถทะลุ3.6หมื่นคัน BYD มาแรงคว้าตำแหน่งรถยนต์ไฟฟ้า ขวัญใจคนจองเยอะสุด

“MOTOR EXPO 2022”หรืองานมหกรรมยานยนต์โดยสื่อสากล ปิดฉากปี2565 ด้วยยอดรถขายพุ่งกว่า 3หมื่นคัน รถเอนกประสงค์( SUV) และรถยนต์ไฟฟ้า( EV) คึกคัก จักรยานยนต์ขายเกิน 6 พันคัน ผู้ชมทะลุ 1 ล้าน อัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า 5 หมื่นล้าน

Advertisements

     นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39” ที่เมืองทองธานีเปิดเผยว่า ปี2565 เป็นปีที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง เนื่องจากได้รับการต้อนรับจากผู้ชมและมียอดจองในงานเป็นไปตามที่คาดหมาย โดยยอดจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์รวมกันในงานรวมทั้งหมด 42,768 คัน(+22.77%) แบ่งเป็นรถยนต์ 36,679 คัน (+16.14%)จักรยานยนต์ จำนวน6,089 คัน(+87.18%) และจากข้อมูลผู้ร่วมกิจกรรม “ซื้อรถ…ชิงรถ” พบว่า รถยนต์ที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรมสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ HONDA, FORD และ รถยนต์บีวายดี(BYD) 
ทั้งนี้จากสถิติยังพบว่า รถเอนกประสงค์ (CROSSOVER /SUV) ได้รับความสนใจสูงสุด คิดเป็นสัดส่วน 53.9 % รถเก๋ง สัดส่วน 30.3 % รถกระบะ สัดส่วน 11.8 % และอื่นๆ 4.0 % สำหรับแนวโน้มความนิยมรถประเภทต่างๆ นี้สอดคล้องกับทิศทางยานยนต์ของโลกที่รถยนต์SUVได้เข้ามามีบทบาทในการเลือกซื้อมากกว่ารถเก๋ง4ประตูซีดาน

Advertisements

ด้านรถจักรยานยนต์แบรนด์ ที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรม “ซื้อมอเตอร์ไซค์…ชิงบิกไบค์” สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ แลมเบรตต้า(LAMBRETTA) ยามาฮ่า ( YAMAHA) และฮอนด้า( HONDA)

BํYD แชมป์รถยนต์ไฟฟ้า

นายขวัญชัยกล่าวว่า ข้อมูลอื่นๆ ที่น่าสนใจจากกิจกรรม “ซื้อรถ…ชิงรถ” รถหรูที่มียอดจองสูงสุด ได้ บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) อันดับสองได้แก่ เมอร์เซเดส-เบนซ์(MERCEDES-BENZ) และอันดับ3ได้แก่ วอลโว่( VOLVO) ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ที่มียอดจองสูงสุดตามลำดับได้แก่ ได้แก่บีวายด( BYD) เนต้า(NETA) และเอ็มจี(MG)

ราคาเฉลี่ยของรถที่ขายได้ในงาน 1,349,742 บาท รถจักรยานยนต์เฉลี่ย 253,699 บาท เงินหมุนเวียนในงานราว 5.1 หมื่นล้านบาท ผู้เข้าชมงาน 1,335,573 คน แพคเกจ MOTOR EXPO EXCLUSIVE VISITOR ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากปีก่อนมากกว่า 58 % และมีผู้ชมงานผ่าน MOTOR EXPO ONLINE PLATFORM 141,442 คน

Advertisements

ส่วนบูธ JOIN BOAT PLATFORM สร้างยอดเงินสะพัดจากธุรกิจเรือ และกิจกรรมทางน้ำรวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

ผู้ผลิตเพิ่มยอดเพิ่ม

ทั้งนี้ในงาน มอเตอร์เอ็กโป2021 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงระบาดของโควิด-19 แต่ยังมีความคักคัก มียอดจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์ภรายในงานรวม 34,836 คัน แบ่งเป็นยอดรถยนต์จาก 32 ผู้ผลิต จำนวน 31,583 คันยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์จาก 12 ผู้ผลิต จำนวน 3,253 คัน คิดเป็นเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 4.3 หมื่นล้าน และมีจำนวนผู้เข้าชมงาน 1.1 ล้านคน มีผู้ชมผ่านออนไลน์แพลทฟอร์มกว่า1.3 แสนคนและเรียกดคริปกว่า 1.8ล้านครั้ง

เป็นที่น่าสังเกตุว่า ในปี2565นี้มีจำนวนแบรนด์รถยนต์เข้าร่วมแสดงเพิ่มจาก 32แบรนด์เป็น35 แบรนด์(+9.38%)และมีจำนวนรถจักรยานยนต์ร่วมแสดงในงานเพิ่มจาก 12แบรนด์เป็น17แบรนด์ (+41.67%)

ทั้งนี้งาน“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39” จัดขึ้นที่ อาคารชาลเลนเจอร์ IMPACT เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2565 โดยมีค่ายรถยนต์ 35 แบรนด์ จักรยานยนต์ 17 แบรนด์ เข้าร่วมจัดแสดงผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยมีรถยนต์ที่น่าสนใจได้แก่ รถที่เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย คือ  ฮอนด้า CIVIC TYPE R, เลกซัส RX นอกจากนี้ ยังมีรถรุ่นใหม่ให้ชม ทดลองขับ และจับจองมากมาย อาทิ เอาดี้ Q5 SPORTBACK 55 TFSI E,เบนทลีย์ HYBRID, BMW 3 SERIES, , เกรทวอลล์ HAVAL H6 PLUG-IN HYBRID, ฮุนได สตาร์เกเซอร์ (STARGAZER) , อีซูซุ V-CROSS 4×4 MAGIC EYES, จี๊ป GLADIATOR RUBICON, เกียร์ CARNIVAL, ลัมโบกินี่ URUS PERFORMANTE, มาเซอราติ GRECALE, มาสด้า CARBON EDITION, มิตซูบิชิ PAJERO SPORT, นิสสัน KICKS E-POWER, เปอโยต์ 2008 SUV, ปอร์เช่ PANAMERA PLATINUM EDITION, ซูบารุ FORESTER, ซูซูกิ ERTIGA HYBRID ฯลฯ

ส่วนรถไฟฟ้า 100 % ได้แก่ BYD ATTO 3, MERCEDES-EQS 500 4MATIC AMG PREMIUM,  MG4, MINE EV MINI TRUCK MT30, มินิ COOPER SE, เนต้า V, เกรทวอลล์ ORA GRAND CAT, POCCO, โตโยต้า BZ4X, โวลต์ CITY EV, วอลโว่ C40 RECHARGE PURE ELECTRIC

Advertisements
Exit mobile version