Advertisements
Home EDITOR PICKS วินฟาสต์ติดTop 100 ฝรั่งสงสัย Ford  GM, Tesla หายไปไหน?

วินฟาสต์ติดTop 100 ฝรั่งสงสัย Ford  GM, Tesla หายไปไหน?

วินฟาสต์ ติดอันดับ 100บริษัทที่มีอิทธิพลสูงสุดของโลกโดยนิตยสารไทม์แต่ฝรั่งตั้งข้อสังเกตุ เป็นผู้ทรงอิทธิพลจริงหรือในโลกยานยนต์

Advertisements

รายงานข่าวจากฝ่ายประชาสัมพันธุ์ วินฟาสต์ ในประเทศไย ได้เผยแพร่เอกสาร ที่ระบุว่า วินฟาสต์ ได้รับการจัดอันดับหนึ่งในบริษัทที่มีอิทธิพลสูงสุดของโลกโดยนิตยสารไทม์หรือ TIME100 Most Influential Companies ประจำปี 2024


เอกสารของวินฟาสต์ระบุว่า ภายใต้ร่มเงาของต้นมะม่วงและสวนปาล์มบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดงทางตอนเหนือของเวียดนาม คือจุดกำเนิดของบริษัทที่ทุกวันนี้กำลังกลายเป็นผู้พลิกโฉมแวดวงยานยนต์ไฟฟ้าของโลก วินฟาสต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามที่มุ่งมั่นเข้ามาท้าชิงเป็นคู่แข่งกับยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกทั้งหลาย ได้สร้างโรงงานขนาดใหญ่ซึ่งสะท้อนถึงวิสัยทัศน์อันกล้าหาญขึ้นที่นี่

Advertisements

5 ปีต่อมา วินฟาสต์ได้รับเลือกให้อยู่ในรายชื่อ 100 บริษัทที่ทรงอิทธิพลที่สุดประจำปี 2024 ของนิตยสารไทม์ ส่งผลให้วินฟาสต์เดินหน้าเข้ามาเทียบเคียงบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google, Microsoft, Amazon และ TikTok ตลอดจน ผู้นำด้านยานยนต์โลกอย่างบีเอ็มดับบลิว และโตโยต้า หรือแม้แต่สตาร์ทอัพด้าน AI ที่พลิกโฉมวงการอย่าง OpenAI และ Anthropic

ภายในรายชื่อดังกล่าวนิตยสารไทม์ได้จัดวินฟาสต์ให้อยู่ในประเภท “Disruptor” ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จของวินฟาสต์ในการสร้างอิมแพ็คให้กับตลาดรถยนต์ผ่านโมเดลทางธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมและไม่เคยปรากฏมาก่อน นิตยสารไทม์ยังเน้นย้ำถึงบทบาทของวินฟาสต์ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยเรียกสิ่งนี้ว่า “An EV Splash”

วินฟาสต์ได้รับการจัดให้อยู่ในประเภท “Disruptor” ซึ่งตามนิยามที่กำหนดโดยไทม์ หมายถึงบริษัทที่นำเสนอวิธีการหรือเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงในสายธุรกิจของตนอย่างมีนัยสำคัญ
การได้รับคัดเลือกครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า วินฟาสต์ได้รับการยอมรับในฐานะบริษัทที่สร้างอิมแพ็คให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์โดยการท้าทายโมเดลธุรกิจแบบเดิมๆ

Advertisements

ในขณะที่ ไมเคิล โกติเยร์ ได้เขียนบทความไว้ใน carscoops.com ความเห็นของเขาที่มีต่อการจัดลำดับของนิตยสารชื่อดังว่า เมื่อเรานึกถึงผู้ผลิตรถยนต์ที่ทรงอิทธิพล เราจะนึกถึงบริษัทใดบ้าง? Ford , General Motors, Tesla หรือ Lucid? ชื่อเหล่านี้ล้วนเป็นทางเลือกที่ดี แต่ไม่มีบริษัทใดที่อยู่ในรายชื่อ ท็อป100 บริษัทที่ทรงอิทธิพลที่สุดของนิตยสาร Time รายชื่อส่วนใหญ่กลับเป็นการผสมผสานระหว่างชื่อใหญ่และชื่อที่ไม่มีใครเลย

ในกรณีนี้ VinFast ได้รับการจัดอันดับ ขึ้นมา แม้ว่าบริษัทอาจจะมีความสำคัญในเวียดนาม แต่ก็ไม่ได้มีความสำคัญหรือมีอิทธิพลมากนักในที่อื่น รถของพวกเขาได้รับคำวิจารณ์ที่แย่มากและมีวางจำหน่ายเพียงไม่กี่รัฐเท่านั้น กล่าวกันว่า ยอดขายของVinFastเป็นเรื่องที่น่าหัวเราะและมีข่าวลือว่า VinFast กำลังพิจารณาแผนการชะลอการผลิตที่โรงงานแห่งหนึ่งในนอร์ธแคโรไลนา
ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ในการจัดลำดับท็อป100 ดูสมเหตุสมผลมากกว่า เช่น BYD, BMW และToyota Tata และ Xiaomi แต่นิตยสารไม่ได้กล่าวถึง Tata Motors หรือ Jaguar Land Rover ด้วยซ้ำ แต่คำประกาศของ Tata มุ่งเน้นไปที่การประกอบ iPhone ในอินเดียและธุรกิจ AI
นอกจากผู้ผลิตรถยนต์แล้ว ยังมี Waymo และ Amazon ซึ่งเป็นเจ้าของ Zoox อีก ด้วย นอกจากนี้ยังมี UPS และ บริษัท Highland Electric Fleets ซึ่ง เป็นผู้ดำเนินการกิจการ “บริการรถโรงเรียนไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยมีรถยนต์ ไฟฟ้ารวมกันมากกว่า 600 คันภายใต้สัญญาใน 30 รัฐของอเมริกา

“ไม่จำเป็นต้องพูดว่ารายชื่อไม่ได้เน้นไปที่ยานยนต์ เมื่อคำนึงถึงเรื่องนี้ คุณคิดว่าใครคือผู้ผลิตรถยนต์ที่มีอิทธิพลมากที่สุด”ไมเคิล โกติเยร์ แห่งcarscoops.com ระบุ
LinK :บทความของไมเคิล โกติเยร์

Advertisements
Exit mobile version