งานปักกิ่ง ออโต้ โชว์ (Beijing Auto Show 2024)ทำให้ผู้สนใจโลกยานยนต์รู้สึกตะลึง เพราะงานได้นำเสนอความตื่นเต้น และแสดงเทคโนโลยียานยนต์
งานปักกิ่ง ออโต้ โชว์ (Beijing Auto Show 2024)ทำให้ผู้สนใจโลกยานยนต์รู้สึกตะลึง เพราะงานได้นำเสนอความตื่นเต้น และแสดงเทคโนโลยียานยนต์ เหนือระดับกว่าที่เคยเป็นมา ปักกิ่งออโต้โชว์ได้หยุดจัดงานไป4 ปี เนื่องจากโรคระบาด การกลับมาอีกครั้ง เพื่อยุติสถานะ “ไร้สีสันของงานแสดงรถยนต์” เรียกได้ว่าเป็นการกลับมาที่มีความตื่นเต้นอย่างแท้จริง ผู้เชี่ยวชาญในจีนให้ความเห็นว่า งานปีนี้ มีค่ายรถยนต์พลังงานใหม่ได้รับความสนใจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และแทบไม่มีบริษัทใดขาดรถยนต์พลังงานใหม่บนบูธของตน ในทางตรงกันข้าม บูธรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงดั้งเดิม ไม่มีรถยนต์พลังงานใหม่มาแสดงดูเหมือนจะไม่ค่อยได้รับสนใจ”นี่คือช่วงเวลาของการปฏิวัติอุตสาหกรรมที่สำคัญเลยทีเดียว
เริ่มยุคใหม่อุตสาหกรรมยานยนต์จีน
ปักกิ่ง ออโต้ โชว์ ไม่เพียงแต่เป็นงานแสดงรถยนต์เพียงอย่างเดียว แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงสถานะที่แท้จริงของตลาดรถยนต์ในปัจจุบัน งานปักกิ่ง ออโต้ โชว์ กลายเป็นแหล่งรวมข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานใหม่ เป็นช่วงเวลาที่เราได้เห็นถึงความเจริญของจีนในด้านพลังงานและนวัตกรรมยานยนต์อย่างชัดเจน “ซู จุน” ประธาน เจดี เพาเวอร์ ประเทศจีน บริษัทวิเคราะห์ ข่าวสารและบริษัทข้อมูลเชิงลึกจากอเมริกา กล่าว
ช่วง4 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการนำพลังงานและนวัตกรรมใหม่มาใช้ในรถยนต์อย่างชัดเจน เป็นยุคที่ผู้บริโภคมีความสุข ด้วยการจ่ายเงินซื้อรถต่ำกว่าเดิม แต่สามารถเพลิดเพลินกับคุณภาพและความหรูหราขึ้น
“งานนี้แสดงให้เห็นถึงความเจริญของจีนในด้านพลังงานและนวัตกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งเมื่อเราพิจารณาถึงความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมรถยนต์และพลังงานใหม่ในอนาคต ตลาดรถยนต์ในจีนมีการแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบ และจีนก็มีส่วนร่วมอย่างเข้มข้นในตลาดโลกด้วย
ตลาดจีนรอสร้างสมดุล
การจำหน่ายรถตลาดในจีนมีจำนวนแบรนด์รถยนต์ มากถึง 148 แบรนด์ เปรียบเทียบกับ 40 แบรนด์ในอเมริกา, การมีจำนวนแบรนด์มากทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งช่วยกระตุ้นการพัฒนาและการนำเสนอ นวัตกรรมในอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศได้อย่างมาก
นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมระบุว่า ตลาดที่เติบโต จากการขยายตัวได้นำมาซึ่งการแข่งขันที่โหดร้ายเพื่อการอยู่รอดจากความโหดร้ายนี้ บริษัทต่างๆ จึงต้องเข้าร่วมในสงครามราคา ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของจีนส่วนใหญ่ต้องตกอยู่ในภาวะขาดทุนร้ายแรง “การลดราคาเป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้บริโภค แต่ก็สร้างความเจ็บปวดอย่างมากสำหรับองค์กรต่างๆ ซึ่งองค์กรที่ไม่ทำกำไรไม่สามารถอยู่รอดได้” การแข่งขันลดราคาประเภทนี้จะนำไปสู่สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ การสร้างสภาวะสมดุลในระยะยาว
จับตาคุณภาพรถพลังงานใหม่
การสำรวจคุณภาพระยะยาว(VDS)ของ JD Powerได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงสองปีที่ผ่านมา ในด้านหนึ่งบริษัทรถยนต์ให้ความสำคัญกับคุณภาพของยานพาหนะในระยะยาวมากขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาคุณภาพในระยะยาวของแบรนด์จีน โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานใหม่ก็ถูกเน้นเช่นกัน “ในการสำรวจของเจ. ดี. พบว่า คุณภาพของรถยนต์ใหม่ของแบรนด์อิสระได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในช่วงสองปีที่ผ่านมา และใกล้เคียงกับของแบรนด์ร่วมทุน อย่างไรก็ตาม ยังมีช่องว่างบางอย่างระหว่าง ประสิทธิภาพด้านคุณภาพตามระยะทาง โดยเฉพาะ ช่วง 40,000 ถึง 60,000 กิโลเมตร “ช่องว่างด้านคุณภาพของแบรนด์เกิดจากปัญหาการผลิตเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาในระยะยาวของแบรนด์นั้น รวมถึงยังส่งผลกระทบต่อตลาดต่างประเทศของแบรนด์รถยนต์จากจีนอีกด้วย
เป็นที่น่าสังเกตว่า ตามวงจรการพัฒนารถยนต์พลังงานใหม่ ยานพาหนะพลังงานใหม่จำนวนมากในจีนกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญของการทดสอบคุณภาพในระยะยาว ซึ่งรถยนต์สมัยใหม่มีระบบซอฟต์แวร์ ที่ได้กลายเป็นองค์ประกอบที่ซับซ้อนและสำคัญที่สุดของยานพาหนะ ในปัจจุบันการอัพเกรด OTA ที่รถยนต์ใช้กันทั่วไปดูเหมือนจะทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เนื่องจากความซับซ้อน
ขจองระบบซอฟต์แวร์การอัปเกรด OTAนี้มีแนวโน้มที่จะนำปัญหาด้านคุณภาพมาสู่ยานพาหนะมากขึ้น
ที่มา:cnautonews.com