เว็บwww.pulsenews.co.kr รายงานว่า Kia Corp.บริษัท ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ Kia Corp. บริษัทในเครือฮุนไดมอเตอร์ กำลังเตรียมแผนการสร้างโรงงานผลิตในประเทศไทยด้วยกำลังการผลิต 250,000 คันต่อปี ตามแหล่งข่าวเมื่อวันพุธ 6ก.ย.66
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามรุกเข้าสู่ ตลาด เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ต่อจากตลาด อินเดีย ในขณะที่ธุรกิจในจีนยังคงซบเซา นอกจากนี้ยังถูกมองว่าเป็นกลยุทธ์ของกลุ่มฮุนไดมอเตอร์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในการกระจายฐานการผลิตทั่วโลก
ตามแหล่งข่าวหลายแห่ง จากอุตสาหกรรมยานยนต์ ระบุว่า ที่ผ่านมา เกีย มอเตอร์ กำลังหารือเกี่ยวกับรายละเอียดเกี่ยวกับการสร้างโรงงานในประเทศไทย ถือเป็นการร่วมทุนครั้งแรกในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ในต่างประเทศใน4สี่ปีหลังจากการก่อสร้างโรงงานในอินเดียในปี 2562
คาดว่าเกีย มอเตอร์และรัฐบาลไทย จะลงนามข้อตกลงของการลงทุนในการก่อสร้างโรงงานในปลายปี2566นี้ คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ในช่วงครึ่งแรกของปี2567 สำหรับโรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิตสูงถึง 250,000 หน่วยต่อปี
ปัจจุบัน เกีย มีการผลิตในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย สโลวาเกีย และเม็กซิโก โรงงานในประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิตแห่งที่ 6 ของโลกส่วนฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป จะเป็นฐานการผลิตแห่งที่ 2 ในอาเซียน
ฮุนได มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเกีย เริ่มดำเนินการโรงงานผลิตในอินโดนีเซียเมื่อปี2565 การเข้าสู่อินโดนีเซียและไทยของกลุ่มฮุนได มอเตอร์ เกิดขึ้นเนื่องจากทั้งสองประเทศเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพในการเติบโต
จากข้อมูลของสมาพันธ์ยานยนต์อาเซียน อินโดนีเซียมียอดขายสูงสุดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ด้วยจำนวน 505,985 คัน ตามมาด้วยประเทศไทยด้วยจำนวน 406,131 คัน และมาเลเซียด้วยจำนวน 366,037 คัน
ประเทศไทยกลายเป็นตลาดที่จะเสนอโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กับเกีย เนื่องจากรัฐบาลให้คำมั่น ในการผลักดันปริมาณความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อสนับสนุน การผลิต รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายในปี 2573
เกีย จะโปรโมตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเรือธง เช่น EV6 ในประเทศไทย
สำหรับเกียในประเทศไทย มีการนำเข้ารถมาจำหน่ายโดยตัวแทนได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางในนาม Kia Thailand หรือบริษัท ยนตรกิจเกีย มอเตอร์ จำกัด มีรถเอ็มพีวีขนาดใหย่ รุ่น คาร์นิวัล เจเนอเรชันที่ 4 เป็นรถยนต์รุ่นเรือธงของ เกีย ในประเทศไทย (เปิดตัวต้นปี 2564) สำหรับกิจการตลาด ปี 2566 ของยนตรกิจเกีย มอเตอร์ คือ การเร่งขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการเกียมาตรฐานให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาค เร่งปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของโชว์รูมและศูนย์บริการให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์แบรนด์และโลโก้ใหม่ของของ เกีย ประเทศเกาหลีใต้ ภายใต้แนวคิด The Opposite United โดยในปัจจุบันยนตรกิจเกีย มอเตอร์ มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ 18 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนจะขยายเพิ่มเติมอีก 2 แห่งภายใน2566 ที่เชียงใหม่ และ พิษณุโลก