แบรนด์เปอโยต์เตรียมเปลี่ยนใหญ่ในรอบ50ปีในไทยหลัง มาสเตอร์ กรุ๊ป ได้สิทธิ์ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย ในขณะที่เตรียมเปิดตัว มหกรรมยานยนต์2019
แหล่งข่าวจากวงการยานยนต์เปิดเผย Thaiautopress.com ว่า เปอโยต์รถยนต์จากฝรั่งเศษได้มีการแต่งตั้ง ตัวแทนจำหน่ายในไทยรายใหม่ โดยกลุ่ม PSA Group ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์เปอโยต์ (Peugeot) และซีตรอง (Citroën) ในประเทศฝรั่งเศส ได้แต่งตั้ง บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด เป็นผู้ได้ถือสิทธิ์จำหน่ายรายใหม่ในไทย การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนที่สำคัญในรอบ 50ปีที่เปอโยต์อยู่ในตลาดเมืองไทย
ปัจจุบัน เปอโยต์มีจำหน่ายในประเทศไทยได้แก่บริษัท ยูโรเปียน มอเตอร์ คาร์ จำกัด (อดีตเครือยนตรกิจ)ในฐานะผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์เปอโยต์ (Peugeot) ในประเทศไทยซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท ยูโรเปียน มอเตอร์ คาร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์เปอโยต์ (Peugeot) ในประเทศไทย เป็นผู้ดูแลบริการหลังการขายของรถยนต์ ซีตรองทุกรุ่นในประเทศไทยด้วย
เปอโยต์ประเทศไทยเคยมี ความพร้อมมากขึ้นทั้งด้านของสินค้า และการบริการเพราะมีเครือข่ายปี 2009 ถึง 11 แห่งเช่น เชียงราย นครสวรรค์ นครราชสีมา ลพบุรี ภูเก็ตและกรุงเทพฯอย่างไรก็ตามการทำตลาดของเปอโยต์ได้ทรุดตัวลงต่อเนื่องจากขีดความสามารถในการแข่งขันที่ลดลงและการทำการตลาดที่ไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้า
พลิกปูม 50ปีเปอโยต์ในไทย
เปอโยต์จัดว่าเป็นรถยุโรปที่ทำตลาดในไทยต่อเนื่องมายาวนาน นับตั้งแต่ ปี 2515 โดยการจัดการ ของ บริษัท นครหลวงยนตรการ จำกัด บริษัทในเครือ ค่ายยนตรกิจ ซึ่งนครหลวงยนตรการ รับช่วงกิจการของเปอโยต์ในประเทศไทยต่อมา รถรุ่นแรกคือ เปอโยต์ 504หลังจาก 504 เข้ามาอยู่ในไทยตั้งแต่ยุคเป็นรถสำเร็จรูปในฝรั่งเศส(CBU) จนกระทั่งเปลี่ยนมาเป็นรถที่ประกอบขึ้นได้เองในประเทศไทย นครหลวงยนตรการก็ได้นำรุ่นอื่นๆ ตามมามากมาย ตั้งแต่เปอโยต์ 604 ซึ่งเป็นรถสำเร็จรูปคันสุดท้ายที่เข้ามาสู่เมืองไทยเปอโยต์ 504 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ในซีรี่ส์ 05เปอโยต์ 504 พิกอัพ, เปอโยต์ 305 , และอื่นๆ(cr:MGR Online)
ปี2516 ยนตรกิจ ได้ตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ “วายเอ็มซี” และมีการเดินสายประกอบรถยนต์ เปอโยต์ในไทยในเวลาต่อมา โดยรถรุ่นที่โด่งดังของเปอโยต์ยุคCKD ได้แก่ เปอโยต์รุ่น 504 ต่อมายนตรกิจได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายใน และเปอโยต์เข้ามาอยู่ภายใต้การจัดการของ บริษัท ยนตรกิจ ออโตโมบิลส์ จำกัด และ บริษัทยูโรเปียน มอเตอร์คาร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ อย่างเป็นทางการ โดยมีพลกฤษ ลีนุตพงษ์
กิจจาทร ลีนุตพงษ์ (บุตร)เป็นหัวเรือใหญ่
พลกฤษ กล่าวถึง การเปลี่ยนชื่อบริษัท ขณะนั้นว่า “ยนตรกิจ กรุ๊ป ในขณะนั้นทำตลาดรถยนต์หลายยี่ห้อ และเมื่อต้องการจะจัดให้เข้ารูปเข้ารอย โดยที่ ตัวเองทำเปอโยต์ เพียงยี่ห้อเดียว จึงได้มีการจัดตั้งบริษัทขึ้นเพื่อให้ชัดเจน ในเรื่องการบริหารงานโดยบริษัท ยูโรเปียน มอเตอร์ คาร์ส จำกัด ดูแลเรื่องการนำเข้ารถยนต์ ทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับบริษัทแม่ เปอโยต์ ฝรั่งเศส และบริษัท ยนตรกิจ ออโตโมบิลส์ จำกัด ที่ดูแลด้านการจัดจำหน่ายรถยนต์ภายในประเทศ ซึ่งแยกออกจากกันชัดเจน”(cr:ฟอร์มูลา)
เปอโยต์ ยักษ์ใหญ่ฝรั่งเศส
เปอโยต์ (ฝรั่งเศส: Peugeot) เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่เก่าแก่ในโลก สัญลักษณ์ของเปอร์โยต์เป็นรูปสิงโตยืนสองขา ตระกูลเปอโยต์ใช้ตรานี้เป็นเครื่องหมายการค้ามาตั้งแต่ปี 1858 ที่มาของสัญลักษณ์นี้ คือตราประจำเมืองเบลฟอร์ต (BELFORT) ซึ่งเป็นเมืองที่โรงงานแห่งหนึ่งของเปอโยต์ตั้งอยู่ และกลายมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายสำคัญของฝรั่งเศส
เปอโยต์ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1810 โดยฌอง เปอกีโนต์ เปอโยต์ เริ่มจากการเป็นผู้ผลิตเครื่องบดเมล็ดกาแฟ และเครื่องสูบน้ำ ต่อมาได้เริ่มผลิตรถจักรยานทรงสูงแบบเพนนี-ฟาร์ธิง บริษัทเริ่มผลิตรถยนต์ในปี ค.ศ. 1882 และรถจักรยานยนต์ในปี ค.ศ. 1889
ปัจจุบัน เปอโยต์เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายหนึ่งในจำนวนสองรายของกลุ่มธุรกิจ เปอโยต์ กรุ๊ป (PEUGEOT S.A.) คู่กับ ออโตโมบิล ซีตรองผู้ผลิตรถซีตรอง ในรอบปี 1990 เปอโยต์ผลิตรถยนต์นานาชนิดออกสู่ตลาดทั่วโลกรวมทั้งสิ้นประมาณ 1.4 ล้านคัน รถที่ผลิตมากที่สุดคือ เปอโยต์ 205 รองลงไปคือ เปอโยต์ 405 และเปอโยต์ 309
โดยส่วนรวม กลุ่ม เปอโยต์/ซีตรองเป็นผู้ผลิตรถยนต์นั่งรายใหญ่เป็นอันดับสามของยุโรป รองจากกลุ่มโฟล์คสวาเกน ออดี้ เซียท และกลุ่มเฟียตแลนเซีย อัลฟา โรเมโอ ของอิตาลี ในรอบปี 1990 กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ขายรถยนต์นั่งในยุโรปได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 1.7 ล้านคัน (cr:วิกิพีเดีย)
เกี่ยวกับมาสเตอร์ กรุ๊ป
การเข้ามาจำหน่ายเปอโยต์ของมาสเตอร์ กรุ๊ป ถือเป็นการทำตลาดรถยนต์ราคาถูกครั้งแรกของ มาสเตอร์ กรุ๊ป มาสเตอร์กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) อยู่ภายใต้การนำของ ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่ม บริษัท มาสเตอร์กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซี-เอเชียเป็นกลุ่ม ธุรกิจรถยนต์ที่เติบโตสูงสุดกลุ่มหนึ่งของเมืองไทย
จาก วิสัยทัศน์ปี 2020 หรือ Vision 2020 ของกลุ่มกำหนดว่า ต้องการเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ในประเทศไทยและอาเซียนนั้น เอ็มจีซี-เอเชีย วางรากฐานของการเติบโตในธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ในทุกๆด้าน เพื่อให้สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน
ในปี 2562 เอมจีซี-เอเชีย ได้ประกาศแผนเดินหน้าเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทอลเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการก้าวสู่ยุคดิจิทอล 5.0 และการขยายเครือข่ายด้านการบริการ โดยยึดหลักการ “ลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ” ตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ปี 2020 เพื่อมุ่งสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ พร้อมบริการครบวงจรในประเทศไทย และอาเซียน
ทั้งนี้ผลประกอบการ ปี2559 เอ็มจีซี-เอเชีย มีรายได้กว่า 20,000 ล้านบาท และปี 2561 มีรายได้รวมอยู่ที่ 25,000 ล้านบาท เติบโตกว่า 15 % กลุ่มธุรกิจรถใหม่เติบโตขึ้น 20 % และกลุ่มธุรกิจการบริการหลังการขาย เติบโตขึ้น 9 % กลุ่มธุรกิจรถเช่าเติบโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และธุรกิจประกันภัยมีเติบโตกว่า 30 % ส่วนปี 2562 เตรียมขยายธุรกิจในพื้นที่ต่างประเทศ และหัวเมืองใหญ่ ตั้งเป้ารายได้รวมของกลุ่มไม่ต่ำกว่า 10-15 %(cr: autoinfo.co.th)