ฮอนด้าเดินเครื่องโรงงานไฮเทค

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดพิธีเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้าแห่งใหม่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดปราจีนบุรี อย่างเป็นทางการ โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี
นายทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ ประธานกรรมการบริหาร ซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัดกล่าวว่าโรงงานฮอนด้าปราจีนบุรี จะเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์จากฮอนด้า ไปยัง50 ประเทศทั่วโลก ภายใต้การลงทุน 17,000 ล้านบาท โดยมีกำลังการผลิต 1.2แสนคันและหากรวม กำลังการผลิต เต็มความสามารถของโรงงานฮอนด้าอยุธยา รวมกับโรงงานใหม่จะทำให้ ฮอนด้า มีกำลังการผลิต4.2แสนคันมีขนาดใหญ่เป็นอันดบ4ของฮอนด้าทั่วโลก รองจาก อเมริกา ญี่ปุ่น และจีน
“โรงงานฮอนด้าปราจีนบุรี ที่มีเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง จะมีส่วนช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของผลิตภัณฑ์และชิ้นส่วนของฮอนด้า และในอนาคต เรายังมีแผนที่จะผลิตรถยนต์ในระดับคอมแพคท์ และซับคอมแพคท์ เซ็กเมนต์ ที่โรงงานฮอนด้าปราจีนบุรีแห่งนี้ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน สำหรับตลาดในประเทศไทย และตลาดส่งออก ซึ่งมีส่วนช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี”
ที่ผ่านมา ฮอนด้าได้ลงทุนครอบคลุมทุกส่วนโดยเฉพาะ วิจัยและพัฒนา ล่าสุดเมื่อปลายปีที่แล้วได้ลงทุนการสนามทดสอบพื้นที่500ไร่ มูลค่าการลงทุน1,700ล้านบาท โดยภาพรวมทำให้ไทยฮอนด้าเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ ซึ่งจะตอบสนองนโยบายไทยแลนด์4.0 ซึ่งเน้นเรื่องของการวิจัยและพัฒนา ตามที่รัฐบาลพยายามผลักดันและใช้เป็นกลยุทธ์การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
” สำหรับฮอนด้าได้มีความก้าวหน้าในส่วนงานการลงทุนด้าน การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ เช่นการนำระบบผลิตอาร์คไลน์ มาติดตั้งครั้งแรกในโลกที่โรงงานปราจินบุรี ในขณะที่หากรวมเม็ดเงินลงทุน ของฮอนด้า ได้ลงทุนในไทยนับตั้งแต่เริ่มกิจการฮอนด้าใช้เงินไปแล้วกว่า 45,000ล้านบาท ทั้งนี้ไม่รวมเงินลงทุนในส่วนของจักรยานยนต์อีก 26,000ล้านบาท”
โรงงานฮอนด้า สวนอุตสาหกรรมโรจนะปราจีนบุรี
ตั้งอยู่บนพื้นทีกว่า 1,600 ไร่ โดยมีพื้นที่อาคารสำนักงานและอาคารโรงงาน 134 ไร่ ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 17,150 ล้านบาทมีกำลังการผลิต 120,000 คันต่อปี โดยในระยะแรก จะทำการผลิต 60,000 คันต่อปีมีการจ้างพนักงาน ในระยะแรก 1,400 คน
สำหรับโรงงานแห่งใหม่ ออกแบบให้ผลิตรถระดับกลาง จนถึงระดับเล็ก ส่วนโรงงานที่อยุธยา สามารถผลิตได้ทุกรุ่น ในขณะนี้โรงงานใหม่ได้เริ่มการผลิตซีวิค โมเดลแรก และหลายรุ่นทำให้สามารถผลิตได้ทั้งสองแห่ง ซึ่งจะมีรุ่นใหม่มาผลิตที่โรงงานแห่งใหม่นี้
ทางด้านการส่งออก ในปีที่ผ่านมาฮอนด้ามีการส่งออก1.7 หมื่นคัน ส่วนในปีนี้มีแผนจะส่งออก7.6หมื่นคัน นอกจากนี้ ฮอนด้ายังทำสถิติใหม่คือมีการส่งออกชิ้นส่วนไปยังโรงงานผลิตทั่วโลกซึ่งขณะนี้ปริมาณการส่งออกชิ้นส่วน จากไทยมีปริมาณส่งออกแซงหน้าฐานการผลิตที่ญี่ปุ่น ไปแล้ว
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ นับเป็นอุตสาหกรรมหลักที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งฮอนด้ามีส่วนส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตและส่งออกที่สำคัญ ด้วยการนำเทคโนโลยีอันทันสมัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาประยุกต์ใช้ ตอกย้ำจุดยืนของประเทศในการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่สำคัญของโลกได้เป็นอย่างดี
นายทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ และผู้แทนกรรมการ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ไทยมีบทบาท เป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่สำคัญของฮอนด้าเพื่อป้อนผลิตภัณฑ์และชิ้นส่วนให้กับทั้งตลาดในประเทศ และทั่วโลก รวมถึงกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนับเป็นภูมิภาคที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันการเติบโตของยอดขายของฮอนด้าทั่วโลก ในวันนี้ จากการเริ่มเดินสายการผลิต ณ โรงงานฮอนด้าปราจีนบุรีแห่งใหม่ ที่มีเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัย จึงมีส่วนส่งเสริมให้ประเทศไทยมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในอนาคต

Advertisements
Advertisements

Related articles

Comments

Share article

spot_img
spot_img

Latest articles

ADVER

ฮุนได สมาร์ทเซนส์ ความปลอดภัยเต็มระบบจากค่ายเกาหลี

ผู้ผลิตรถยนต์ยุคใหม่มักติดตั้งระบบความปลอดภัยขั้นสูงในรถยนต์เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคนอื่นๆ ปลอดภัยบนท้องถนน แม้ว่าบางยี่ห้อจะนำเสนอเฉพาะระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน เช่น ถุงลมนิรภัยหลายใบและกล้องมองหลัง แต่แบรนด์อื่นๆ เช่น ฮุนได ก็ติดตั้งเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ล้ำสมัยให้กับรถยนต์ของตน เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่คืออะไร? เทคโนโลยีนี้ใช้กล้อง เซ็นเซอร์ เรดาร์ การเตือน และการเตือนเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน ฮุนได สมาร์ทเซนส์ คืออะไร? Hyundai SmartSense คือชุดเทคโนโลยีและระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงของแบรนด์ที่ติดตั้งในยานพาหนะเพื่อให้การเดินทางปลอดภัยยิ่งขึ้น ระบบใช้ระบบอัตโนมัติและการปรับตัวเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมและหลีกเลี่ยงการชนได้ เครือข่ายเทคโนโลยีความปลอดภัยและความสะดวกสบายขั้นสูงของ Hyundai SmartSense...