โตโยต้าดันกระบะใหม่ รีโว ลงตลาดวันนี้ ( 21 พ.ค.58) พร้อมถ่ายทอดสดงานเปิดตัวผ่านทีวี 5 ช่อง มุ่งตอบสนองจุดขายใหม่”รีโว” อัดงบโฆษณาไตรมาสแรกติดท็อปเทน หวังเคลียร์สต็อครุ่นเก่า ในขณะทีกระบะคู่แข่งเคลื่อนไหวรับมือ คึกคัก
โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า จัดงานเปิดตัวรถยนต์ปิกอัพ ไฮลักซ์ใหม่ (All New Toyota Hilux Revo ) อย่างเป็นทางการในวันนี้ ( 21 พ.ค.) โดยกิจกรรมสำคัญ จะมีการถ่ายทอดสดงานแถลงข่าวผ่าน ทีวีดิจิทัล 5 ช่องได้แก่ เนชั่นทีวี ,ไทยรัฐทีวี ,ช่อง8 , เวิร์คพอยท์ และเอ็มคอท เอชดี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของการถ่ายทอดสดการแถลงเปิดตัวแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ใช้การซื้อเวลาสื่อทีวี สำหรับสือมวลชนได้รับแจ้งด้วยว่า งานแถลงข่าวแนะนำตัวรถยนต์ “ไฮลักซ์ ใหม่” วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม 2558 เริ่มลงทะเบียนเวลา 10.00 น. งานเริ่มเวลา 10.30 น. สำหรับช่างภาพ เเนะนำให้นำกล้องที่สามารถซูมระยะไกลได้มาด้วย เนื่องจาก ระยะระหว่างเวที กับ ที่นั่ง ค่อนข้างไกลพอสมควร
ทั้งนี้ ปิกอัพตัวใหม่เป็นการเปลี่ยนโฉมใหญ่ของโตโยต้า นับจากการเปิดตัวโครงการไอเอ็มวี หรือ กระบะ ไฮลักซ์ วีโก้ เมื่อ 9 ปีก่อน ส่วนการเปิดตัวในรอบคนทั่วไปจะเปิดในวันที่ 22-24 พ. ค. นี้ ที่ไบเทคบางนาและตามศูนย์การค้าชั้นนำ ในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ คือที่ เซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ ลานอู้ฟู่ขอนแก่น ลานหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี และโชว์รูมทั่วประเทศ
ไฮลักซ์ รีโว ถือเป็นการนำนวัตกรรมใหม่มาใช้ในรถกระบะของโตโยต้า เพื่อสร้างรถปิกอัพที่มีสมรรณะสูง โดยได้เพิ่มจุดเด่นในเรื่อง การตอบสนองการใช้งานโดยสารแบบรถเก๋งเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ยังรักษาจุดแข็งของปิคอัพคือ ความแข็งแกร่งในงานบรรทุกไว้ โตโยต้าต้องการสร้างการรับรู้ ในจุดเด่นของรีโว ใหม่นี้ จึงพยายามขยายแนวคิด กระบะรุ่นใหม่ว่า มีประสิทธิภาพตอบสนองการโดยสารได้ดี โดยใช้ชื่อว่า ซับเนมว่า”Revo” ซึ่งมาจากคำว่า “Revolution ”
ทั้งนี้โตโยต้า รีโวใหม่ ได้มีการพัฒนา เทคโนโลยีใหม่รวมถึงแชสซีสต์ และเครื่องยนต์ เพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาและมีกำลังแรงขึ้น แต่สามารถตอบสนอง การขับขี่ได้แบบรถเก๋งด้วยห้องโดยสารขนาดใหญ่ มีความเงียบ พร้อมใช้งานทั้งแบบโดยสารและการบรรทุก
“การถ่ายทอดทีวีถึง 5 ช่องในครั้งนี้ เพื่อเน้นการสื่อสารกับผู้ชมทั่วประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการใช้งานรถแบบโดยสาร การเปิดตัวครั้งนี้ไม่ถือว่าเป็น โกลบอล ลอนซ์ เนื่องจากว่าในประเทศอื่นๆ ยังคงขายรถรุ่นปัจจุบันอยู่” แหล่งข่าวระบุ
สำหรับโตโยต้ามียอดขายอันดับหนึ่งในทุกตลาดโดยในไตรมาสแรกของปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.58) โตโยต้ามียอดขาย รวม 70,042 คัน ลดลง 16.8% ครองส่วนแบ่งตลาด 36.3% ส่วนแบ่งตลาดลดลง 2% เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศชะลอตัวส่วนในเดือน มี.ค.58 ที่ผ่านมาโตโยต้าขายได้ 2.74 หมื่นคัน ยอดขายลดลง 10.6% แต่โตโยต้ายังรักษาส่วนแบ่งตลาด เป็นอันดับ 1ไว้ได้ที่ 37.9% และสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสูงขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 0.6%
หากแยกเซ็กเมนท์เฉพาะตลาดปิกอัพ จะพบว่า ในไตรมาสแรก 2558 (ม.ค.-มี.-ค.58) ตลาดปิกอัพมียอดขายรวมทุกยี่ห้อ 84,830 คัน ลดลงจากระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 12.5% ส่วนโตโยต้า มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งด้วยยอด 32,845 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 38.7% ซึ่งในไตรมาสแรกนี้ส่วนแบ่งทางการตลาดของปิกอัพโตโยต้าเพิ่มขึ้น 0.5% ส่วนผู้ครองส่วนแบ่งตลาด ในลำดับที่ 2 ,3 ,4 ได้แก่ อีซูซู มิตซูบิชิ และนิสสัน ตามลำดับ
รายงานข่าวจาก นีลเส็น ประเทศไทย เปิดเผยว่า การใช้งบโฆษณาผ่านสื่อพบว่าช่วง 4 เดือนแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-เม.ย) โตโยต้า มอเตอร์ เป็นบริษัทที่ใช้งบโฆษณาสูงสุดเป็นอันดับ2 รวมมูลค่า 1,044 ล้านบาท
ขณะที่การใช้งบโฆษณารายเดือนตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย. รถยนต์โตโยต้า ใช้งบโฆษณาติดท็อปเทน ทุกเดือน โดยเดือน ม.ค. อันดับ1 รถยนต์นั่งโตโยต้า ใช้งบโฆษณา 81 ล้านบาท อันดับ2 รถปิกอัพ 79 ล้านบาท เดือน ก.พ. อันดับ 7 โตโยต้า ปิกอัพ 74 ล้านบาท และเดือนมี.ค อันดับ 1 รถยนต์นั่งโตโยต้า มูลค่า 171 ล้านบาท และเดือน เม.ย. อันดับ1 รถยนต์นั่งโตโยต้า มูลค่า 188 ล้านบาท
แหล่งข่าว กล่าวเพิ่มเติมว่าในช่วงไตรมาสแรกเป็นที่เข้าใจว่าตลาดรวมของรถยนต์นั่งมีการชะลอตัวลงอย่างมาก จากความไม่มั่นใจของผู้บริโภคต่อสภาพวะเศรษฐกิจประกอบกับปัญหาหนี้ครัวเรือนและความเข้มงวดของการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ทำให้โตโยต้าต้องทุ่มงบผลักดันยอดขายอย่างหนัก ส่วนปิกอัพนั้นที่ใช้งบสูงเนื่องจากต้องเร่งผลักดันรถรุ่นปัจจุบันเพื่อให้เตรียมวางตลาดรถปิกอัพรุ่นใหม่
อย่างไรก็ตามหากพิจารณาการใช้งบโฆษณาโตโยต้าย้อนหลัง 3 ปี (2555-2557) จะพบว่าโตโยต้า เป็นบริษัทที่ใช้งบโฆษณาสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของอุตสาหกรรมโฆษณารองจากยูนิลีเวอร์ ไทย โดยในปี 2555 โตโยต้าใช้งบโฆษณามูลค่า 2,517 ล้านบาท ปี2556 มูลค่า 2,573 ล้านบาท และปี2557 ใช้งบมูลค่ารวม 2,625 ล้านบาท
ทางด้านความเคลื่อนไหวของวงการกระบะ คู่แข่งของโตโยต้า ได้ออกมาเปิดตัวรถอัพเดทเพื่อเสนอเงื่อนไขจูงใจผู้บริโภค เช่น เชฟโรเลตและนิสสัน ที่นำเสนอรถโลว์ไลน์ ราคาต่ำออกมาในช่วงดังกล่าวหรือการจัดแคมเปญพิเศษ ของนิสสันในช่วงเวลาที่รีโวเปิดตัว