ในปี2023นี้งาน IAA Mobility2023 International Motor Showจัดที่มิวนิคเป็นครั้งที่2 ที่เมสเซ่ มิวนิค GMBH ต้้งแต่วันที่ ตั้งแต่วันที่ 5-10 กันยายน 2566 เรามาดูไฮไลท์ของรถที่เด่นในงานปีนี้กัน
ในฐานะที่รถเยอรมันเป็นเจ้าบ้านแบรนด์หลักของเยอรมันนีมักเต็มเวที มอเตอร์โชว์อยู่เสมอ นับตั้งแต่งานที่แฟรงก์เฟิร์ตแล้วนั้นต้องบอกว่า เวทีนี้รถเยอรมันจอง ไม่ว่า เบนซ์ บีเอ็ม โฟล์คกรุ๊ป ต่างจัดเต็มเหมือนการประกาศศักด์ดา ส่วนบรรดารถยุโรปอย่างรถฝรั่งเศษ รถอิตาลี รถญี่ปุ่นก็จะเบาการโชว์ไปหน่อยส่วนรถในโลกใหม่สำหรับปี 2023 ถือเป็นการรุกหนักจากผู้ผลิตรถจากจีนที่จะใช้เวทีนี้โชว์ศักยภาพของตัวเองให้ตลาดยุโรปสนใจ สิ่งที่เด่นที่สุดของงานมิวนิก ออโตโชว์ ปี 2023 คือแบรนด์หลักๆ ของโลกกำลังเร่งการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์รุ่นใหม่ ที่นำโดยแบรนด์ต่างๆ แทบจะไม่มีข้อยกเว้นในการนำเสนอ รถยนต์ไฟฟ้าล้วนๆ โดยมีแบรนด์หรูแถวหน้า Mercedes-Benz, BMW, Audi เป็นตัวแทนมากที่สุด
เมอร์เซเดส-เบนซ์ CLA ใหม่
ในงานมิวนิกออโต้โชว์ปีนี้ แบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ไม่เพียงแต่นำรถยนต์สเตชั่นแวกอน Mercedes-Benz E-Class ใหม่และรถคอนเซ็ปคาร์ Vision One- Elevenเท่านั้นยังนำเสนอรถยนต์รุ่นที่สำคัญที่สุดของแบรนด์ มากกว่ารถคอนเซ็ปคาร์มาแสดง
คอนเซ็ปคาร์ Mercedes-Benz CLA-class ใหม่ คือรถต้นแบบ ที่แสดงสไตล์การออกแบบ ของ เบนซ์รุ่นอนาคตด้วย มีรายงานว่าโมเดลที่ผลิตจริงออกขาย ในปี 2567 ซึ่งในเวลานั้นจะกลายเป็นโมเดลแรกที่สร้างขึ้นโดยสถาปัตยกรรม MMA (The Mercedes-Benz Modular Architecture)
ในแง่ของรูปลักษณ์รถใช้สไตล์การออกแบบใหม่ กระจังหน้าขนาดใหญ่ ยังคงรูปสไตล์เดียวกับรถไฟฟ้ารุ่นEQ โลโก้รูปดาวสามแฉกตรงกลางล้อมด้วยดวงดาว เป็นไฟLED มีเอฟเฟกต์ ต้อนไฟวิ่งกลางวันยังได้รับการออกแบบให้ดูเหมือนโลโก้ Mercedes-Benz อีกด้วย ซึ่งไม่รู้ว่าตอนผลิตจริงรูปแบบกระจังหน้านี้จะยังคงอยู่ต่อไปได้หรือไม่
ส่วนหน้าแบบไดนามิกของ Concept CLA Class โดดเด่นด้วยการออกแบบจมูกฉลาม Shark-nose และแผง “กระจังหน้า” ที่ไร้รอยต่ออันโดดเด่น มันกลายเป็นส่วน ของประติมากรรมโดยรวม ลวดลายดวงดาวที่เคลื่อนไหวได้และดวงดาวที่เป็นสัญลักษณ์ของ Mercedes-Benz ที่อยู่ตรงกลาง ก็เป็นไฟส่องสว่างเช่นเดียวกัน แถบไฟที่ล้อมรอบด้านหน้าและด้านหลังเพิ่มมิติสามมิติให้กับองค์ประกอบแสง เช่นเดียวกับการยึดกลุ่มไฟหน้ารูปดาวที่โดดเด่น สายเหล่านี้ทำจากวัสดุล้ำสมัยซึ่งมีรูปลักษณ์โครเมียมสะท้อนอย่างมีสไตล์เมื่อไม่ได้รับแสง
รถใหม่จะผลิตบนสถาปัตยกรรม MMA เป็นโครงสร้างที่ สามารถรองรับได้ทั้ง รุ่นเชื้อเพลิงและไฟฟ้ารุ่นไฟฟ้า 100% จะติดตั้งมอเตอร์ ขับล้อหลังที่มีกำลังสูงสุด 238 แรงม้า (175 กิโลวัตต์) ความจุแบตเตอรี่ 89.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งด้วยแบตเตอรี่ระยะ 750 กม. (WLTC) และอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานต่อ100 กิโลเมตร เพียง 12kWh. แพลตฟอร์ม MMA ยังรองรับการชาร์จไฟมากกว่า 800V เพื่อให้รถ สามารถรองรับ การชาร์จDC กำลังสูง 250 kWเพื่อ ระยะการวิ่งได้ 400 กิโลเมตรหลังจากชาร์จเพียง 15 นาที
ในเวทีของเมอ์เซเดส-เบนซ์ ยังมีรถอีกคันหนึ่งที่เป็นรถใหม่สำหรับทำตลาดนั่นคือ E-Class Estate, the All-Terrainหรือรถสเตชั่นแวกอน แบบขับเคลื่นอ4ล้อ ซึ่งเป็นการตอบสนองตลาดของยุโรปมากกว่าเพราะตลาดยุโรปชอบรถลักษณะอย่างนี้ส่วนในเมืองไทยแทบไม่มีโอกาสได้เห็น
BMW -VNK Mini All NEW
BMWเจเนอเรชันถัดไปมีหน้าตาเป็นอย่างไรดูจากคันนี้ #BMW วิชั่น นอย คลาสเซ่ คอนเซ็ปต์(VNK)รถคอนเซ็ป คาร์รุ่นล่าสุดที่สื่อให้เห็นถึงแนวคิดการออกแบบของใหม่ของค่ายกังหันสีฟ้าในปี2025 เหมือนว่ากระจังหน้าแบบไตคู่ กำลังจะหายไปผลจากการเปลี่ยนถ่ายไปใช้พลังงานไฟฟ้าและระบบดิจิทัลมากขึ้น
แบรนด์BMWไม่เพียงแต่นำBMW ซีรีส์ 5 ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่,BMWi7 Protection ใหม่ (รุ่นกันกระสุน) และรุ่นอื่นๆ ในงานมิวนิกออโต้โชว์ครั้งนี้คอนเซ็ปคาร์BMWเจเนอเรชั่นใหม่ VNKได้รับความสนใจอย่างมากจากอุตสาหกรรม.นอกจากนี้แบรนด์ MINI ภายใต้เครือ BMW Group ยังได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหญ่ 2รุ่นอย่างเป็นทางการได้แก่MINI Cooper เจเนอเรชันใหม่และMINI Countryman เจเนอเรชั่นใหม่
จากรูปลักษณ์ภายนอกรถคอนเซ็ปคาร์ BMW ใหม่ยังคงดีไซน์กระจังหน้าไตคู่แบบคลาสสิก แต่องค์ประกอบต่างๆ ได้รับการจัดระเบียบและสร้างใหม่ และไฟหน้าก็รวมเข้ากับไต นอกจากนี้ องค์ประกอบด้านหน้ารถเกือบทั้งหมดได้ถูกกำจัดออกไป และสไตล์ที่สะอาดตาและกระชับสอดคล้องกับ
เทรนด์การออกแบบของ รถยนต์พลังงานใหม่ ในปัจจุบันอย่างมาก BMWได้เพิ่มสัดส่วนของวัตถุดิบที่นำกลับมาใช้ใหม่และลดประเภทของวัสดุลงอย่างมาก
ภายในรถ BMW ยังคงมีเพียงพวงมาลัย และหน้าจอควบคุมส่วนกลางแบบแขวน และจอข้อมูลและคอนเซ็ปการออกแบบโดยรวมนั้นเรียบง่าย รถรุ่นใหม่ใช้ระบบ iDrive เจเนอเรชันใหม่ และวัสดุส่วนใหญ่ในรถเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ด้วยสถาปัตยกรรมอิเล็กทรอนิกส์และระบบไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นใหม่ ตลอดจนระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงที่พัฒนาขึ้นใหม่ ถือเป็นจุดเด่นหลักของ BMW โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนไฟฟ้า BMW eDrive รุ่นที่ 6
ซึ่งสามารถเพิ่มความเร็วในการชาร์จได้ 30% เพิ่มระยะการวิ่ง 30% และเพิ่มประสิทธิภาพของรถ25%
MINI COOPER
แบรนด์ MINI ภายใต้เครือ BMW Groupได้เปิดตัวรถยนต์ 2 รุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ ได้แก่MINI Cooper เจเนอเรชันใหม่และMINI Countryman เจเนอเรชั่นใหม่
MINI COOPER เจเนอเรชั่นใหม่สืบทอดสไตล์การออกแบบของแบรนด์ MINI ตลอดเวลาในแง่ของรูปลักษณ์และในขณะเดียวกันก็มีการเพิ่มขนาดภายนอก ซึ่งยังคงได้รับการยอมรับในระดับสูง ส่วนหน้าของรถสืบทอดการออกแบบไฟหน้าทรงกลมอันเป็นเอกลักษณ์ของ MINI พร้อมกระจังหน้าช่องรับอากาศแบบ 8 เหลี่ยมใหม่ที่โดดเด่น ไฟกลางวันแบบ LED ไม่เพียงแค่มีโหมดปรับได้3 โหมดเท่านั้น แต่ยังโต้ตอบกับผู้คนด้วย /แสดงภาพเคลื่อนไหวการต้อนรับ/บอกลาในระยะใกล้
ด้านข้างของตัวรถ ประตูมีการ์ดสีดำช่วยเสริมสไตล์ไดนามิก ส่วนความสูงของตัวถัง ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ไฟท้าย LED แบบเมทริกซ์สามารถปรับโหมด 3 โหมด การตกแต่งภายใน MINI COOPER เจเนอเรชันใหม่ยังเป็นไปตามปรัชญาการออกแบบของแบรนด์ “minimalism first” และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เป็นนวัตกรรมเข้ามา
การตกแต่งภายในของรถเรียบง่ายและสดใสยิ่งขึ้น การออกแบบพื้นที่ภายในด้านหน้า มีรูปทรงที่โดดเด่นและเรียบง่ายและ คงไว้ซึ่ง องค์ประกอบพื้นฐาน3ประการของ Mini คลาสสิก คือพวงมาลัย หน้าจอกลางแบบวงกลม และแป้นสวิตช์ทรงใบพาย
MINI รุ่นใหม่ยังสร้างจอแสดงผลกลาง ด้วยเส้นผ่านศูนย์กลาง 240 มม. ถือเป็นรถที่ใช้OLED ทรงกลมตัวแรกของแบรนด์การออกแบบ อินเทอร์เฟซมีความชัดเจน สีสว่าง ฟังก์ชั่นใช้งานง่ายและสามารถขยายภาพหน้าจอได้ มินิ คูเปอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ยังใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในหลายส่วนของรถ เช่น ล้อ ภายใน ฯลฯ
นอกเหนือจากรุ่น น้ำมันเบนซินแล้ว มินิ คูเปอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ยังมุ่งเน้นไปที่รถยนต์พลังงานใหม่เพื่อการส่งเสริมการขาย รถยนต์ไฟฟ้า MINI Cooper เจเนอเรชันใหม่ มีไลน์ของ MINI Cooper E มีการแก้ไขขนาดความจุของแบตโดยรุ่นเริ่มต้นนั้นใช้ มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 135kW (184 แรงม้า) จับคู่กับแบตเตอรี่ขนาด 40.7kWh ส่วนรุ่นระดับไฮเอนด์ของ MINI Cooper SE มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 160 kW (218 แรงม้า) จับคู่กับกำลังไฟ 54.2 kWชั่วโมง ชุดแบตเตอรี่มีระยะการเดินทางสูงสุด 402 ก.ม.(WLTP) และอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 6.7 วินาที
VW Group
กลุ่มโฟล์คสวาเก้น: ซึ่งประกอบไปด้วยโฟล์คสวาเก้น, ปอร์เช่, เบนท์ลีย์, ลัมโบร์กินี, คูปรา
ในฐานะแบรนด์เจ้าภาพ โฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป (Volkswagen Group) ถือเป็น “ดาวเด่น” ที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในงาน Munich Auto Show รถยนต์หลายยี่ห้อภายใต้ธงโฟล์ค นำโดยแบรนด์ Volkswagen มีรถยนต์รุ่นใหม่มาจัดแสดง และมีจำนวนรถยนต์ใหม่มากกว่าแบรนด์อื่นๆ
Volkswagen ได้แนะนำรถยนต์ ขนาดใหญ่ 3 รุ่น ได้แก่พาสสาทPassat ใหม่ ทิกวน(Tiguan) ใหม่และ ไอดี ID. GTI Concept
Passat ใหม่ เป็นรุ่นที่9 ในตระกูล Passat ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม MQB Evo อย่างไรก็ตาม คราวนี้รุ่นซีดานถูกยกเลิกในยุโรป เหลือเพียงรุ่นสเตชั่นแวกอนเท่านั้น พาสพาสใหม่รวมเอาภาษาการออกแบบของครอบครัว Volkswagen และแบรนด์ ID ที่แข็งแกร่งเข้าด้วยกัน
ในขณะเดียวกัน รุ่นขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงและรุ่น eHYBRID จะมีรายละเอียดสไตล์ที่แตกต่างกัน ที่ด้านข้างของตัวรถ ของ Passat ใหม่ขยายจากประตูไปยังด้านหลังของรถ และไฟท้ายก็นำการออกแบบแบบให้นูนออก ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบันในแง่ของการตกแต่งภายใน Passat ใหม่ยังใช้ภาษาการออกแบบตระกูลใหม่ของ Volkswagen ซึ่งดูเรียบง่ายมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเพิ่มแผงหน้าปัด LCD ขนาด 10.25 นิ้ว และหน้าจอควบคุมส่วนกลางขนาด 15 นิ้ว ได้เพิ่มบรรยากาศทางเทคโนโลยีในรถให้ดียิ่งขึ้น
รถยนต์ใช้ระบบสาระบันเทิงแบบโมดูลาร์รุ่นที่ 4 และคันเกียร์ยังใช้การออกแบบการเปลี่ยนเกียร์ด้วย
ขุมกำลัง Passat ใหม่มีรูปแบบกำลังที่หลากหลาย ทั้งเบนซิน ดีเซล และปลั๊กอินไฮบริด eHYBRID ระบบปลั๊กอินไฮบริดที่ติดตั้งในรุ่น eHYBRID ให้กำลังขับที่ครอบคลุม 150-200 kW และระยะการขับขี่ในโหมดพลังงานไฟฟ้าบริสุทธิ์อยู่ที่ 120 กม. นอกจากนี้
รถใหม่ยังติดตั้งแชสซีแบบปรับได้ DCC Pro อีกด้วย
Volkswagen Tiguan ใหม่ ซึ่งใช้แพลตฟอร์มโมดูลาร์รุ่นใหม่ MQB evo เป็นรถลายพรางในงาน เพราะและมีกำหนดเปิดตัวในปี 2567 รูปลักษณ์ของ Volkswagen Tiguan ใหม่ เป็นรถสไตล์ครอบครัว ออกแบบ ตรงกลาง กระจังหน้ามีการออกแบบแบบปิด ในขณะที่ไฟหน้าใช้ไฟหน้าเมทริกซ์ความละเอียดสูง IQ.LIGHT
ส่วนท้ายของ Volkswagen Tiguan ใหม่ใช้คอนเซ็ป การออกแบบที่โค้งมนมากขึ้น โดยยังคงรักษาสไตล์ Volkswagen ที่คุ้นเคยไว้ ในแง่ของมิติ ความยาวตัวถังของ Volkswagen Tiguan ใหม่เพิ่มขึ้น 32 มม. เป็น 4,551 มม. ความกว้างของตัวถังเพิ่มขึ้นเป็น 1,939 มม. ความสูงของตัวถังเพิ่มขึ้น 5 มม. เป็น 1,640 มม. และระยะฐานล้อสูงถึง 2,681 มม.
ขุมกำลัง Tiguan ใหม่ มี3 รูปแบบ ได้แก่ เบนซิน ดีเซล และปลั๊กอินไฮบริด ในจำนวนนี้ ระยะทางขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนๆ ของรุ่นปลั๊กอินไฮบริดจะสูงถึง 120 ก.ม. คาดว่ากำลังสูงสุดจะอยู่ระหว่าง 150-200 kW และจะมาพร้อมกับฟังก์ชั่นชาร์จเร็ว
Volkswagen ยังได้เปิดตัวรถยนต์คอนเซ็ปคาร์ชื่อ ID. GTI Concept การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่นี้ถือเป็นเครื่องหมาย ว่าโมเดล Volkswagen GTI Series จะเข้าสู่ยุค พลังงานไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ. ID. GTI Concept มีพื้นฐานมาจากรถคอนเซ็ปคาร์ Volkswagen ID.2all บนแพลตฟอร์ม MEB คาดว่า จะผลิตจริง ในปี 2570
Tesla: รุ่น 3 เวอร์ชันรีเฟรช
เทสลา(Tesla)ได้ประกาศเปิดตัว Model 3 เวอร์ชันใหม่อย่างเป็นทางการ ในระหว่างงานแสดงรถยนต์มิวนิก ออโต้โชว์ Tesla Model 3 Huanxin มีการปรับการตกแต่งภายในรถใหม่ได้ยกเลิกแป้นเปลี่ยนเกียร์และเปลี่ยนมาใช้ระบบสัมผัสหน้าจอแบบเดียวกับรุ่น S/X นอกจากนี้ ฟังก์ชั่นการควบคุมเกือบทั้งหมดของรถถูกรวมเข้ากับพวงมาลัยสามก้านใหม่ และมีการเพิ่มปุ่มสัมผัสจำนวนมากที่ทั้งสองก้าน ซึ่งสามารถควบคุมสัญญาณไฟเลี้ยวที่ปัดน้ำฝนไฟสูงได้อย่างรวดเร็ว เสียงและอื่น ๆ
ในแง่ของกำลัง กำลังสูงสุดของรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังของ Tesla Model 3 คือ 194kW และแรงบิดสูงสุดคือ 340Nm กำลังสูงสุดของรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อคือ 331kW และแรงบิดสูงสุดคือ 559Nm
รถจีนบุกIAA
ปีนี้เป็นอีกปีที่ค่ายรถยนต์จากจีนได้แสดงศักยภาพอย่างเด่นชัดในงานIAA โดยเฉพาะการเปิดตัวรถใหม่และการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ออกสู่สายตาโลก IAA เป็นเวทีที่ใช้เปิดศักยภาพของตัวแบรนด์จีนได้เป็นอย่างดี ที่งานมิวนิก ออโตโชว์ ปีนี้ แบรนด์จีนได้สร้างภาพลักษณ์ที่โด่งดังโดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน จำนวนแบรนด์จีนที่เข้าร่วมในปีนี้เป็นสองเท่าของจำนวนแบรนด์จีนที่เข้าร่วมงานมิวนิก ออโต้โชว์ครั้งก่อน ในส่วนของบริษัทยานยนต์นั้น BYD, Leapmotor, Xpeng, Dongfeng Liuzhou Automobile, SAIC และบริษัทรถยนต์อื่นๆ
รถใหม่ค่ายบีวายดี
ในงานมิวนิกออโต้โชว์ปี 2023 มีการจัดแสดง Seal และ Seal U ของ BYD (Song PLUS EV Champion Edition) และ BYD ยังประกาศราคาของ Seal ในตลาดต่างประเทศด้วย ตามแผนอย่างเป็นทางการ BYD Seal จะเปิดตัวในตลาดยุโรปในเดือนกันยายน2566 ตามมาด้วย Seal U รวมถึง Denza D9 ที่เพิ่งขายดีในจีนก็อยู่ระหว่างการวางแผนเช่นกัน
Jikrypton บุกเยอรมนี:
เมื่อต้นเดือนมิถุนายน2566 แบรนด์ Jikrypton ได้เข้าสู่ตลาดยุโรป โดยเป็นผู้นำในการเปิดตัวการขายในเนเธอร์แลนด์และสวีเดน และจะเข้าสู่ตลาดของประเทศในยุโรป เช่น นอร์เวย์ เดนมาร์ก และฝรั่งเศส ในเวลาต่อมา นอกจากนี้ แบรนด์ Jikrypton คาดว่าจะเข้าสู่ตลาดตะวันออกกลางได้ในไตรมาสที่4 ของปี2566 และเป็นแบรนด์แรกที่เปิดตัวในอิสราเอล
เอ็กซ์ตรีม จิคริปตัน 001
ในงานมิวนิกออโต้โชว์ปีนี้ จิคริปตัน แนะนำรถ รุ่น JiKrypton 001 และ JiKrypton X โดยการประกาศขายล่วงหน้าในเยอรมนี โดยราคาพรีเซลล์ของ Jikrypton 001 (รถที่มีทรงคล้ายปอร์เช่)อยู่ที่ 59,990 ยูโร และราคาพรีเซลล์ของ Jikrypton X อยู่ที่ 44,990 ยูโร Jikrypton ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า โชว์รูมและสาขาของแบรนด์ Jikrypton ในเยอรมนีจะเปิดในปี 2024
สำหรับJiKrypton ใช้อีกชื่อหนึ่งคือ ZEEKR ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอีกแบรนด์หนึ่งของจีลี่(Geely)
ตงฟง เปิดตัวFengxing U-TOUR V9
ในงานมิวนิกออโต้โชว์ครั้งนี้มีการเปิดตัว MPV รุ่นเรือธงใหม่ของ ตงฟง รุ่นฟงซิง ยู-ทัวร์ V9 “U-TOUR V9” (ในจีนเรียก Yuguan) รถใหม่มีการออกแบบรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์มิติของรถ ภายนอก ความยาว ความกว้าง และความสูงของตัวถังของ ตงฟง Fengxing U-TOUR V9 คือ 5251/1920/1810 มม. ตามลำดับ และระยะฐานล้อคือ 3,018 มม.
ในแง่ของพลังงาน ตงฟง ฟงซิง ยู-ทัวร์ V9 มีรุ่นขุมพลังให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นเชื้อเพลิงและรุ่นปลั๊กอินไฮบริด ในจำนวนนั้นรุ่นเชื้อเพลิงมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 1.5T ที่มีกำลังสูงสุด 140kW ส่วนรุ่น Plug-in Hybrid นั้นมาพร้อมกับระบบ Plug-in Hybrid ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.5T และมอเตอร์ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดี
Leapmotor
Leapmotor ได้เปิดตัวรถเอสยูวีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ “C10” (รหัสภายใน B11) แบบ 5 และ6 ที่นั่ง และจะยังคงมีตัวเลือกสองตัวเลือกสำหรับช่วงขยายและพลังงานไฟฟ้าบริสุทธิ์ ซีโร่รัน C10 นอกจากนี้ Leapmotor ไม่เพียงแต่เข้าสู่ตลาดยุโรปในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ในอนาคตแต่ยังจะนำเสนอสถาปัตยกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้า 4 รุ่น สถาปัตยกรรม + แบตเตอรี่ + มอเตอร์ แพลตฟอร์ม และรุ่นในฐานะซัพพลายเออร์
…………..เกี่ยวกับ มิวนิค มอเตอร์โชว์
ไม่ว่าสื่อรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ ใครก็รู้หนึ่งในงานแสดงรถยนต์งานหลักของโลกในนาม แฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว ์ หรือ IAA Mobility International Motor Show ซึ่งในยุโรป งานที่แฟรงก์เฟิร์ตถือเป็นประตูสำหรับค่ายรถยนต์ต่างชาติที่ไม่ใช่เยอรมัน ในการเข้าไปเจาะตลาดยุโรป แต่ด้วยสถาณการณ์เปลี่ยนแปลงหลายอย่างทำให้IAA ในฐานะผู้จัดงาน ตัดสินใจย้ายการจัดงานออกจากเมือง แฟรงก์เฟิร์ต ไปยัง มิวนิค มาตั้งแต่ปี2021 ซึ่งการจัดงานสองปีครั้งนี้ได้ทิ้งตำนาน 70ปีของ แฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว ์ มอเตอร์โชว์ไว้เบื้องหลัง
ที่แฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ สื่อเก๋าๆ นั้นต้องไปทุกปีบรรดาสื่อไทยที่ท่องแดนเบียร์รู้ดีว่า งานที่แฟรงก์เฟิร์ตนั้นใหญ่โตเพียงใด พื้นที่การจัดงาน เฉพาะในอาคารมากกว่า 14 อาการใหญ่ไม่รวมพื้นที่กลางแจ้งเดินกัน 2 วันยังไม่หมดแต่หลังจากปี2021 ผู้จัดให้เหตุผลว่า สถานที่จัดงานใหญ่เกินไป การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนดูทำให้มีจำนวนผู้ชมหายไปอย่างน้อย 30%ส่วนหนึ่งมากจากตลาดการจัดงานอิเวนท์ได้เปลี่ยนไปประกอบกับมีการแถลงข่าวออนไลน์ มีโควิด-19 ทำให้การเข้าชมงานนั้นลดน้อยลง การที่คนดูน้อยลงไม่เหมาะกับสถานที่ใหญ่โตเหตุนี้ต้องย้ายงาน International Motor Showออกจากแฟรงก์เฟิร์ตไปที่มิวนิคในปี2021 งานมิวนิค 2019ถือเป็นงานระดับนานาชาติที่สำคัญงานแรกในเยอรมนีหลังข้อจำกัดในการล็อกดาวน์ เพราะCovid-19