T6 กำลังจะเปลี่ยนไป ท่ามกลางการแข่งขันที่ร้อนแรงของตลาดกระบะ
กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, 9 ก.ย.64 – รายงานข่าวฟอร์ด ประเทศไทย ได้เผยภาพแรกอย่างเป็นทางการของฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่(NextGenRanger) ที่พร้อมเผยโฉมเป็นครั้งแรกพร้อมกันทั่วโลกในปลายปี2564 นี้ ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2565
ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ถือ เป็นสุดยอดรถกระบะคู่ใจที่พร้อมตอบโจทย์ทั้งสำหรับการทำงาน การเป็นรถครอบครัว และเป็นเพื่อนเดินทางในวันพักผ่อน นอกจากจะเป็นรถกระบะที่ ‘เกิดมาแกร่ง’ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ยังเพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะและตอบโจทย์การใช้งานแบบอเนกประสงค์ที่สุดในตระกูลฟอร์ด เรนเจอร์ ฟอร์ดภูมิใจนำเสนอรถฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชั่นใหม่ ในบรรยากาศที่สะท้อนถึงตัวตนที่แท้จริงของรถคันนี้
เรนเจอร์ใหม่ ได้รับการพูดถึงพอสมควรเนื่องจาก เรนเจอร์ปัจจุบัน(T6) อยู่ในตลาดไทย เป็นเวลานานมากซึ่ง การอัพเกรดล่าสุดของฟอร์ด เรนเจอร์คือาการใส่เครื่องยนต์ใหม่ 2.0L Bi-Turbo (213 แรงม้า) แรงบิด 500 Nm และการใช้ระบบเกียร์ 10สปีดเข้าไปในสินค้ารวมถึงการเพิ่มไลน์สินค้าอย่าง FX4 Max และกระบะตัวเตี้ย จนถึงวันนี้ฟอร์ด เรนเจอร์ได้รับความนิยมต่อเนื่องผลักดันให้มียอดขายในตลาด เป็นลำดับ3 ของตลาดรถกระบะเมืองไทย ซึ่งถือว่า เรนเจอร์ไล่หลังเจ้าตลาดผู้แข็งแกร่งอย่าง อีซูซุและโตโยต้ามาได้อย่างชื่นชม
เรนเจอร์มีจุดขายตรงที่เป็นรถใช้คุณภาพผลิตภัณฑ์ นำธงแข่งขันกับแบรนด์ดั้งเดิมที่เต็มไปด้วยความแข็งแกร่งในทุกๆ ด้านอย่างไรก็ตามภาพรวมของฟอร์ดหากไม่มีปัญหาบางเรื่อง เรนเจอร์อาจจะไปไกลกว่านี้ โดยเฉพาะปัญหาเรื่อง Engineer Behind(การออกแบบรถมาให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการใช้งาน ความคงทน (Endurance) เพราะทุกผลิตภัณฑ์ของฟอร์ดต้องตามแก้ปัญหาวิศวกรรมหลังเปิดขายได้ไม่นานเสมอและปัญหาก็มีแพทเทิ่นคล้ายๆกัน นั้นคือ เรื่องของ ระบบถ่ายกำลัง ระบบเครื่องยนต์อย่างเช่น มีข่าวเรื่องปัญหาของเกียร์ 10สปีด (ปัญหาเมื่อปี61 ตอนเริ่มขายเกียร์10สปีดใหม่ๆ) ปัญหา-ชิ้นส่วนสตรัทยึดทอร์กคอนเวอร์เตอร์ สิ่งเหล่านี้มีส่วนกระบทบเรนเจอร์ที่ควรจะไปได้สุดกว่านี้เมื่องเทียบกับคุณภาพผลิตภัณฑ์
ในต่างประเทศสื่อของออสเตรเลีย ประเทศที่ใช้เป็นศูนย์กลางการพัฒนารถกระบะเรนเจอร์ระบุว่า เรนเจอร์ใหม่อาจจะยังคงใช้พื้นฐานของT6 แต่มีการพัฒนาช่วงล่างใหม่รวมถึงการออกแบบภายในใหม่และให้ข้อสังเกตุว่า เมื่อฟอร์ดกับโฟล์คสวาเก้นมีความร่วมมือกัน จากการที่โฟล์คประกาศว่าจะนำเอาเรนเจอร์ไปทำเป็นโมเดล อมารอค ในปี2565ซึ่งอมารอคใช้เทคนิคพื้นฐานที่มาจากเรนเจอร์ ทั้งเครื่องยนต์V6 และ2.0ลิตรไบเทอร์โบ รวมถึงเกียร์10สปีดก็พอจะเดาได้ว่า เรนเจอร์ใหม่จะใช้วิศวกรรมพื้นฐานเดียวกัน
เมืองไทยนั้นเรนเจอร์ ประทะ โตโยต้าโดยตรงแต่ไม่สามารถแบ่งลูกค้ามาจากอีซูซุ ผู้แข็งแกร่งได้มากนักเห็นได้จากในขณะที่ลูกค้าเลือกรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์กับโตโยต้า รีโว่ จะถูกจับคู่ก่อน
ตลาดรถกระบะ รถแต่ล่ะค่ายแทบจะไม่หนีห่างกันมาในแง่ของวิศวกรรมเช่น อัตราการกินน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยฟอร์ดกินน้ำมันกว่ารีโว่ 2.7% ขนาดของเรนเจอร์ ยาวกว่าโตโยต้ารีโว่ 0.69% ส่วนโตโยต้า กว้างกว่าฟอร์ด 2.15% รถทั้งคู่มีความสูงเท่ากัน ฟอร์ดใส่เทคโนโลยีเกียร์10 สปีด ส่วนรีโว่ เกียร์ 6 สปีด และเป็นวีเอ็นเทอร์โบ ส่วนเรนเจอร์เป็นไบเทอร์โบแบบเต็มระบบ
แต่วิศวกรรมเหล่านี้ก็ไม่ได้สะท้อนว่าวิศวกรรมเหนือกว่า ยอดขายจะดีกว่า ยอดขายรถกระบะ1 ตัน( Pure Pick up )เดือนล่าสุด หรือ ส.ค.2564
ตลาดมีปริมาณการขาย 19,388 คัน ลดลงกว่า 41.7%จากปัญหาเศรษฐกิจและCovid-19
อันดับที่ 1 อีซูซุ | 8,951 คัน | ลดลง 39.8% | ส่วนแบ่งตลาด 46.2% |
อันดับที่ 2 โตโยต้า | 6,640 คัน | ลดลง 43.8% | ส่วนแบ่งตลาด 34.2% |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด | 1,762 คัน | ลดลง 15.7% | ส่วนแบ่งตลาด 9.1% |
ตำแหน่งในตลาด ตามลำดับคืออีซูซู โตโยต้า และฟอร์ด คงที่มานานไม่เปลี่ยนแปลง
การมาถึงของเรนเจอร์ โฉมใหม่ในปลายปีนี้ และเปิดขายในปีหน้าฟอร์ดก็คงใส่เต็มเพื่อขยับส่วนแบ่งตลาดให้เพิ่มขึ้นและด้วยเทคโนโลยีใหม่ โมเดลสด ก็ทำให้ตลาดกระบะปลายปี เดือนปุดๆ แน่นอน