Sunday, June 1, 2025

TEST Drive โคโรลล่า อัลติส GR Sport 1.8

HomeTESTTEST Drive โคโรลล่า อัลติส GR Sport 1.8

TEST Drive โคโรลล่า อัลติส GR Sport 1.8


ต้องตาสายแรง “ฟิลเรซซิ่ง ฟังก์ชั่นระดับแนวหน้า”

Advertisements

โคโรลล่า อัลติส เป็นรถยนต์นั่งแบบซีดาน ขนาดของรถอยู่ในกลุ่มซี- เช็คเมนท์รถหลักๆ ในกลุ่มนี้ได้แก่ โคโรลล่า อัลติส ฮอนด้า ซีวิค มาสด้า3และ มิตซูบิชิแลนเซอร์(ปัจจุบันยกเลิกการผลิต) ซึ่งรถไซด์นี้เคยเป็นรถที่ขายเป็นหลักของบ้านเรา ก่อนจะเกิดการขยายตัวของรถที่เล็กอย่าง บี-เซ็คเมนท์ จนรถเล็กสามารถขนายตัวกลายเป็นตลาดหลักได้ในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตามซี- เช็คเมนท์ก็ยังคง เป็นที่ต้องการของตลาดด้วยขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่า มีพื้นที่ใช้สรอยมากกว่า สำหรับรถซี- เช็คเมนท์ค่ายรถมักใช้เป็นโปรดักซ์โชว์เคส คือเน้นการใส่ของอันเป็นเทคโนโลยีสำคัญๆ ที่กำลังคนซื้อพอจะจ่ายได้



ในบ้านเราบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นำเสนอรุ่นโคโรลล่า อัลติสที่มีความสำคัญต่อตลาด อัลติสสามารถสร้างยอดขายจำนวนมาก ทั้งปัจจุบันและอดีตตลอดระยะเวลา 55 ปี นับตั้งแต่ออกรถรุ่นแรกจนถึงรุ่นล่าสุด
โคโรลล่านั้นรวมๆ แล้วขายไปกว่า 50 ล้านคันทั่วโลก และมีการบันทึกไว้ในสถิติโลกในแง่ของรถรุ่นเดียวชื่อเดียวที่ขายติดต่อกันเป็นปริมาณมากที่สุด ต้องยอมรับความความแข็งแกร่งของแบรนด์ มีผลค่อนข้างมากต่อการยอมรับของตลาด
ถ้ามองย้อนกลับไปที่แนวทางของโตโยต้า รถแบรนด์นี้มีแนวทางชัดเจนในการให้ความสำคัญ 3 ส่วนด้วยกันคือ QDR หรือ คือคุณภาพ (Quality) ความทนทาน (Durability) และความน่าเชื่อถือ (Reliability) พื้นฐานนี้ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยเพราะลูกค้าทุกคน สามารถสัมผัสแนวทางนี้แบบ เป็นรูปธรรมได้


บนถนนเราเห็นความทนทนของ โตโยต้าแม้รถใช้งานหนักเป็นเวลานานชิ้นส่วนต่างๆของรถ ก็ยังคงรูป ไม่หลวมหรือเสียทรง รถโตโยต้ามีปัญหาน้อย ไม่ค่อยจุกจิก ไม่ว่าจะมีอายุยาวนานเท่าไรก็ตาม
ผลิตภัณฑ์ของโตโยต้าเป็นผลมาจากการวิจัยและการทดสอบอย่างหนัก ว่ากันว่าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โตโยต้าใช้ระยะเวลาในการทดสอบรถและชิ้นส่วนประกอบเข้มข้นกว่าค่ายอื่นๆ ถึง3เท่าตัวเพื่อให้ได้รถที่มีประสิทธิผลตามแนวทางQDR

“แม้รถใช้งานหนักเป็นเวลานานชิ้นส่วนต่างๆของรถ ก็ยังคง แน่นปรึกไม่หลวมไม่เสียทรง “

โตโยต้าได้แนะนำโคโรลล่า ใหม่ภายใต้การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ล่าสุดของปี2022 โคโรลล่ารุ่นปัจจุบัน ได้ถูกพัฒนาด้านสมรรถนะการขับขี่ ด้วยสถาปัตยกรรมยานยนต์ TNGA เสริมประสิทธิภาพในการทรงตัวและเกาะถนนให้ความสนุกสนานในการขับขี่ (Fun-to-drive) และที่สำคัญมีการเสริมระบบความปลอดภัย มาตรฐานระดับโลกของรถโตโยต้าหรือ Toyota Safety Sense เข้ามาอีกด้วย

รายการเปลี่ยนแปลงในGR Sport 1.8
เพื่อให้เห็นความต่างของรถนี่คือรายการที่ปรับเพิ่มในรถยนต์ระหัสGR Sport

Advertisements
  • ชนหน้าใหม่ GR Sport
  • กระจังหน้าใหม่ GR Sport
  • ไฟตัดหมอกดีไซน์ใหม่
  • กระจกมองข้างสีดำและสเกิร์ตข้าง GR Sport
  • สเกิร์ตหลัง GR Sport
  • ล้อแมกซ์ขนาด 17 นิ้ว GR Sport
  • สัญลักษณ์ GR Sport บริเวณประตูท้าย
    ใหม่ ดีไซน์ภายใน…GR SPORT RACING INSIDE TO DRIVE YOUR FEELING
    ภายในดีไซน์สปอร์ต ตอบสนองฟีลลิ่งเรซซิ่ง
  • Sport Seats with GR Logo เบาะหนังคู่หน้าแถบแดงดีไซน์สปอร์ตพร้อมโลโก้ GR
  • ปุ่ม Push Start พร้อมสัญลักษณ์ GR
  • Paddle Shift ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (*เฉพาะรุ่น 1.8 GR SPORT)
    MORE COVENIENCE MORE COMFORT
  • Head Up Display หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบเปลี่ยนสีบนกระจกหน้ารถ
  • nanoe ระบบกรองอากาศภายในห้องโดยสารช่วยขจัดกลิ่นอับและยับยั้งเชื้อโรค
  • Auto Rain Sensor ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
  • Rear Sunshade ม่านบังแดดที่กระจกหลัง
  • Tire Pressure Monitoring System ระบบแจ้งเตือนเมื่อลมยางผิดปกติ
    ใหม่ สมรรถนะการขับขี่…THE NEW EXCITEMENT TO PUSH THE LIMITS
    ขับสนุกทุกอัตราเร่งทรงตัวนิ่งสายพันธุ์นักแข่ง กับช่วงล่างปรับจูนใหม่ สปอร์ตเร้าใจ รับทุกโค้ง เต็มดีกรีเรซซิ่ง
  • Shock Absorber ดูดซับแรงสั่นสะเทือน เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ให้สนุกยิ่งขึ้น
  • Coil Spring คอยล์สปริงปรับจูนใหม่ เพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวล
  • Rear Bar Stabilizer ลดอาการโคลงของตัวรถ

เครื่องยนต์2ตัวเลือก
ในไลน์ของGR SPORTกับ เครื่องยนต์ 2 ทางเลือกในรุ่น GR SPORTกับขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i 7 สปีดพร้อม Sequential Shift โดยเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2ZR-FBE ขนาด 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 140 PS 1.8 GR SPORT ประหยัดน้ำมัน15.6กม/ลิตร*
ส่วน เครื่องอีกตัวได้แก่ HEV GR SPORT เครื่องยนต์2ZR-FXE ขนาด 1.8 ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าและเกียร์ E-CVT
ประหยัดน้ำมันได้ 23.3 กม./ลิตร* (*อ้างอิงจาก ECO Sticker)

ราคาอัพเดทโคโรลล่า อัลติส2022

รุ่นเครื่องยนต์เกียร์ราคา(บาท)
Altis HEV Premium 1.8 ไฮบริดSuper CVT-i 7994,000
Altis HEV GR Sport 1.8 ไฮบริดSuper CVT-i 7
Sequential Shift
1,114,000
Altis 1.8 GR Sport เบนซิน1.8Super CVT-i 7
Sequential Shift
1,059,000
Altis 1.8 SPORT เบนซิน1.8Super CVT-i 7 964,000
Altis 1.6G เบนซิน1.6Super CVT-i 7879,000


แพ็คเกจจิ้ง:สปอร์ตจากสนามแข่ง

เป็นที่ทราบกันดีว่า โตโยต้านั้นเริ่มทำส่งเสริมมอเตอร์สปอร์ตเพื่อใช้เป็น กลยุทธ์นการปรับภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ในทุกๆ โปรดักซ์ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่งหรือรถยนต์กระบะ โดยการส่งเสริมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต ทั้งในรายการระดับโลกและรายการในประเทศ ทีมแข่งของโตโยต้า ในประเทศไทยก็ประสบความสำเร็จในการส่งออกทีมไปแข่งขันในสนามระดับโลกอย่าง นูเบิร์กริง โคโรลล่า อัลติส GR Sport นำเอาดีเอ็นเอ จากมอเตอร์สปอร์ต ออกแบบภายนอกภายในให้มีความเป็นสปอร์ตโดยเฉพาะแพ็คเกจภายนอกด้วยแพ็กเกจชุด GR SPORT ของที่เพิ่มเติมมา ได้แก่ กันชนหน้า, กระจังหน้า, ไฟตัดหมอกดีไซน์ใหม่, สเกิร์ตข้าง, สเกิร์ตหลัง, ล้ออัลลอย 17 นิ้วออกแบบใหม่ มาพร้อมสัญลักษณ์ GR Sport บริเวณท้ายรถ


ชุดแต่งที่นำเส้นสายของมอเตอร์สปอร์ตมาใช้ ทำให้หน้าตาของรถเปลี่ยนไปให้ความรู้สึกแตกต่างรถดูทันสมัยมากขึ้นชัดเจน การใส่กันชนหน้าใหม่ GR Sportกระจังหน้าใหม่ GR Sportทำให้ความสมดุลของรถระหว่างความสูงกับความกว้าง มองจากภายนอก รู้สึกว่ารถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ แถมด้วยสีสันรถตัวจี๊ดมากขึ้นโดยเฉพาะกันชนหน้าดูจะสดุดตา แน่นอนว่า โคโรลล่า อัลติส GR Sport ให้ความรู้สึกถึงไดนามิคตั้งแต่รถยังไม่ออกวิ่ง

“ชุดแต่งของมอเตอร์สปอร์ต ทำให้หน้าตาของรถเปลี่ยนไปให้ความรู้สึกแตกต่างรถดูทันสมัยมากขึ้น”

การออกแบบ ภายใน โดยทั่วไปห้องโดยสารของรถ ขนาดก็มีความกว้าง กระจกหน้าใหญ่และมีความเรียบง่ายของการออกแบบ เพราะใช้การวางโครงสร้างไม่ซับซ้อน เนื่องจากโคโรลล่า อัลติส ออกตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว ฟอร์มต่างๆ จึงยังคงฟอร์มของอัลติส ซีดาน ที่เราคุ้นเคย แต่โคโรลล่า อัลติส GR Sport ภายในเพิ่มเติมให้เกิด สภาพแวดล้อมการขับขี่ที่ แสดงถึงความเป็นรถสปอร์ต เพิ่มเข้ามาเช่น การตกแต่งเบาะหนัง เดินตะเข็บด้ายสีแดง การตกแต่งที่พนักพิงศีรษะและที่ปุ่มกดสตาร์ทด้วยด้วยสัญลักษณ์ GR

ทคโนโลยี&ฟังก์ชั่น:เติมของมาเต็ม

การปรับเปลี่ยน ของโตโยต้า โคโรลล่า อัลติส GR Sport มี2ด้าน คือด้านเทคโนโลยีพื้นฐาน ซึ่งเป็นรากฐานของรถ ได้แก่ แพลตฟอร์ม TNGA เป็นการออกแบบฟอร์แมทรถยนต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวและเกาะถนนได้ การควบคุมที่มีความมั่นใจมากขึ้น อันส่งผลต่อ ความสนุกในการขับขี่ การปรับเรื่อง BODY RIGIDITY หรือความแกร่งของตัวถัง เพิ่มโครงสร้างเหล็กที่แข็งแรง เพิ่มจำนวนจุดเชื่อมตัวรถ (Spot Welding)ช่วยรองรับแรงบิดที่มีต่อตัวถัง ส่วนนี้มีผลต่อประสิทธิภาพการทรงตัวและเกาะถนน รถไม่ย้วยง่าย และรีแอคเร็วขึ้นหลังรับคำสั่งต่างๆ จากผู้ขับ หมายถึงรถสื่อสารกับคนขับได้ดีขึ้น(HANDLING)ซึ่งส่วนนี้เกี่ยวกับความปลอดภัยเชิงป้องกันอุบัติเหตุที่ต้องใช้ทักษะผู้ขับเป็นปัจจัยในการแก้ไข

โคโรลล่า อัลติส GR Sport มีการปรับพวงมาลัยโดยจูนให้ ตอบสนองแม่นยำมากขึ้นพวงมาลัยกระชับอย่างไรก็ตามดูเหมือนว่ายังรักษา ความสะดวกโดยน้ำหนักการหมุนเพื่อให้การควบคุมง่ายขึ้นในความเร็วต่ำไว้ในสัดส่วนที่มากพอสมควร

“รถรับคำสั่งต่างๆ จากผู้ขับในการขับขี่แล้วรถรีแอคเร็วขึ้น หมายถึงรถสื่อสารกับคนขับได้ดีขึ้น”

อีกด้านหนึ่งของการปรับปรุงอย่างมากคือ ระบบความปลอดภัย TOYOTA SAFETY SENSE

ระบบความปลอดภัยนี้ ประกอบไปด้วยฟังก์ชั่นต่างๆ หลายฟังก์ชั่นการทำงานภายใน เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น PRE-COLLISION SYSTEM หรือระบบความปลอดภัยก่อนการชน ระบบLANE DEPARTURE ALERT WITH STEERING ASSIST… ซึ่งทำหน้าที่เตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยหน่วงกลับอัตโนมัติพร้อมระบบ Lane Tracing Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน ระบบAUTOMATIC HIGH BEAMS หรือระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ

แต่ที่ถูกใจที่สุดคือ ALL-SPEED DYNAMIC RADAR CRUISE CONTROL WITH LANE TRACING ASSIST…ระบบความคุมความเร็วอัตโนมัติ( Dynamic Radar Cruise Control) แบบ All-Speed ควบคุมและปรับลดระดับความเร็วได้ถึง 0 กม./ชม. และสามารถเร่งความเร็วกลับสู่ระดับที่ตั้งไว้เมื่อไม่มีรถขวางหน้า สิ่งนีกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถสมัยใหม่แน่นอนว่ามันต้องทำงานราบรื่น เป็นมิตรต่อการใช้งาน สามารถปรับแต่ง เปิดหรือปิด เข้าถึงง่ายไม่ซับซ้อน

ระบบสมัยใหม่เหล่านี้ในอดีตรถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่นำเสนอให้ลูกค้า จนกระทั่งเกิดการแข่งขันเราจึงได้สัมผัสอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ในฐานะอุปกรณ์มาตรฐาน เทคโนโลยีเหล่านี้มีการทำงานเหมือนกันแต่ในรายละเอียดฟูลฟังก์ชั่นหรือไม่อยู่ที่ค่ายรถนั้นๆเลือกนำมาติดตั้ง เช่นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบอแดปทีพที่สามารถเพิ่มหรือลดความ เร็วอัตโนมัตและระบบประกอบบางเวอร์ชั่นที่ต่ำๆไม่สามารถสตอปแอนด์โกได้หรือไม่สามารถเลี้ยวโค้งตามคันหนาได้ซึ่งเวลาเลือกซื้อผู้ซื้อก็ต้องถามลงไปในรายละเอียดว่าระบบมันทำงานแบบไหนแต่สำหรับอัลติส GR Sport นั้นเป็นแบบฟูลฟังก์ชั่น

เครื่องยนต์และกำลัง

อัลติส 1.8 GR Sport  รุ่นเคริ่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร เป็นเครื่องยนต์หลักของโตโยต้าที่ได้รับการพิสูจน์ในแง่สมรรถนะและความทนทาน การทำงานที่ราบรื่นมาเป็นเวลายาวนาน ในการขับขี่กำลังเครื่องเพียงพอต่อการ ขับแบบสนุกสนาน คล่องตัว แม้ว่าไม่มีระบบไฮบริดมาช่วยแต่ก็รวมๆ แล้วทดแทนด้วยน้ำหนักตัวที่ลดลงไม่ต้องแบกแบตเตอรี่และชิ้นส่วนเพิ่มเติมของระบบไฮบริดดังนั้น แรงมาต่อนน.รถจึงอยู่ในความลงตัวของมันเอง เครื่องอัลติส GR Sport เวลาอัดไล่รอบสูงๆ ก็ไม่โหยหวนเสียงเครื่องไม่ได้สร้างความกังวลต่อเราแน่นอนว่า อัลติส GR Sport ไม่สามารถประหยัดน้ำมันเท่ากับระบบไฮบริดโดยอ้างอิงกับอีโคสติกเกอร์ อัลติส GR Sport จะใช้เชื้อเพลิงมากกว่า อัลติส GR HEV GR Sport ไฮบริดประมาณ 50% ซึ่งหากมองในแง่นี้เราสามารถเพิ่มงบอีก5.19% ขยับไปเลือกHEV GR Sport ก็จะได้ครบทั้งอารมณ์สปอร์ตและการประหยัดน้ำมัน อย่างไรก็ตามเราต้องหันมาดูน้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยเพราะว่า HEV ใช้ได้แค่เบนซินE20 ส่วน 1.8 GR SPORT ใชE85ได้ ซึ่งราคาน้ำมันวันที่เขียนทดสอบอยู่นี้ทั้งสองชนิดต่างกัน29%

การขับและการควบคุม

อัลติส GR Sport วางโครงสร้างระบบช่วงล่างอิสระแบบปีกนกคู่ DOUBLE WISHBONE SUSPENSION ที่ด้านหลังเหมือนรถโมโนคอคทั่วไป พื้นฐานเหล่านี้ทำให้รถนุ่มนวล ตอบสนองการเกาะถนน แต่ในกลุ่มรถGR Sportมีการsetหรือการปรับแต่งให้ค่าต่างๆ ของระบบนั้นกระชับขึ้นเพื่อให้เข้ากับคอนเซ็พรถสปอร์ตอย่างไรก็ตามในการขับเราไม่ค่อยรู้สึกอะไรมาก ไม่ได้ต่างจนโดดเด่นเรารับรู้ได้เพียงว่า ความหนักแน่นและความนิ่งของรถมากขึ้นเพราะว่า การset ค่าเหล่านี้ยังเน้นไปที่การใช้งานประจำวัน คงเป็นเรื่องของการรักษา คุณสมบัติรถไว้ให้ถูกใจคนส่วนใหญ่เพราะว่า ผู้ใช้งานทั่วไปจะไม่นิยมรถช่วงล่างแบบแข็งๆ แต่ต้องการคุมรถง่ายๆ นุ่มและหนึบมากกว่าช่วงล่างแบบสปอร์ต คาร์แล้ว น้ำหนักพวงมาลัยเยอะๆ 1.8 GR SPORT ให้ระบบเกียร์แบบซีวีทีเพื่อความประหยัดเป็นหลัก ซึ่งเป็นเกียร์ที่มีคาแรคเตอร์ไม่เหมือนเกียร์เฟือง เพราะแทบไม่มีรอยต่อในช่วงเปลี่ยนอัตราทด แต่การขับให้สนุกแบบรถเกียร์ใช้เฟือง ต้องยอมรับว่าน้อยลงอย่างไรก็ตาม ระบบเกียร์เหล่านี้มีการพัฒนาเพื่อให้คอมพิวเตอร์จัดการการทดรอบให้มีคาแรคเตอร์คลายเกียร์เฟืองมากที่สุดซึ่งใน 1.8 GR SPORTก็ใช้โปรแกรมเหล่านี้ ความเร็วเดินทางที่ผมใช้แบบ ไม่ต้องเพิ่มทักษะการควบคุมรถอยู่ระหว่าง100-130 กม./ แต่หากต้องการเร่งรีบ อัลติส 1.8 GR Sport ก็สามารถเร่งความเร็วขึ้นไปได้แบบไม่ยากเย็นใดๆ การรับโหลดหลายที่นั่งและบรรทุกของเต็มแบบฟูลโหลด ตัวรถไม่ย้วยหรือท้ายห้อย การคุมรถยังเป็นจริงซึ่งเป็นมาตรฐานของรถที่ควรเป็น

คู่แข่งและและบทสรุป

โดยหลักโดยรวมแล้ว อัลติส 1.8 GR Sport  เป็นรถที่ออกมาลบจุดอ่อน ของอัลติส จากเดิมเป็นรถที่ไม่ค่อยมีของ ไม่มีฟังก์ชั่นใหม่ๆ ตอนนี้มีของให้ครบ แถมด้วยหน้าสปอร์ต ภายในสปอร์ต ตัวรถรองรับการใช้งานแบบครอบครัวสามารถโดยสารได้5คน มีฟังก์ชั่นระบบรถสมัยใหม่ครบช่วยลดภาระการขับขี่ ระบบเชื่อมต่อ แอพต่างๆทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพทางด้านหน้าตาก็ตอบโจทย์คนที่ต้องการความหวือหวาจะมีเพียงเรื่องของ การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเป็นทางเลือกในเวลานี้ที่ราคาน้ำมันค่อนข้างสูง

ในตลาดรถสำคัญที่ต้องนำมาเปรียบเทียบกันคือ มาสด้า3 และซีวิค สำหรับมาสด้าได้เรื่องของการควบคุมและพวงมาลัย ช่วงล่างที่แน่นหนึบการขับในทางโค้งและความเร็วสูง มาสด้ามีการตอบสนองที่โดดเด่น ส่วนซีวิคเน้นในเรื่องความโฉบเฉี่ยวทันสมัย ไดนามิคอาจจะยังไม่เท่ามาสด้า สำหรับอัลติส 1.8 GR Sport ได้ความเด่นภายนอกแบบสปอร์ตและมีความน่าเชื่อถือสูง เนื่องจากมีEngineer Behind รู้แบบนี้ ท่านผู้ใช้รถคงตัดสินใจเลือก ได้เองไม่ยาก

Advertisements
RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Advertisements

Most Popular

Recent Comments