เลขาฯ สมาคมรถโบราณเชื่อนำเข้ารถโบราณช่วยสร้างงานคนไทย ขนส่งฯ เผย กำลังร่างระเบียบ คาดมีผล กย.นี้
ดร.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ 12 มีนาคม 2567 อนุมัติให้นำเข้ารถโบราณมาในประเทศไทยได้นั้น สมาคมฯ ต้องขอขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ กรมสรรพสามิต กรมควบคุมมลพิษ และ กรมการขนส่งทางบก ที่รับฟังข้อมูลของสมาคมฯด้วยดีมาตลอด และเชื่อว่าการอนุญาตนำเข้ารถโบราณจะช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์รถโบราณ และรถคลาสสิคในบ้านเราให้คึกคัก รวมทั้งช่วยสร้างงานด้านการซ่อมบูรณะรถโบราณให้คนไทยได้อีกมาก
นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯอยู่ในระหว่างออกระเบียบเพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี โดยหลักเกณฑ์ในการนำเข้ารถโบราณนั้น รถต้องมีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ลักษณะป้ายทะเบียนเป็นพื้นสีดำตัวหนังสือสีขาว ตัวอักษรเริ่มที่ ก.ไก่ และจำกัดวันใช้งานเฉพาะเสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ หากวิ่งวันธรรมดาต้องขอยื่นอนุญาตใช้รถเป็นกรณีพิเศษ
สำหรับรถโบราณป้ายขาวสามารถวิ่งได้ทุกวันตามปกติ และไม่สามารถข้ามหมวดสลับสีป้ายทุกกรณี ซึ่งร่างมาตรการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2567 นี้ จากนั้นจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป
สำหรับที่มาของการอนุมัติครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก ประเทศไทยมีระเบียบ ห้ามนำเข้ารถเก่าใช้แล้วแบบสำเร็จรูป เนื่องจากรถเหล่านี้ไม่สามารถผ่านเงื่อนไขการลดมลพิษและเป็นการปกป้องอุตสาหกรรมรถใหม่ในประเทศ ทั้งนี้ระเบียบดังกล่าวครอบคลุมรถทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าหรือรถโบราณโดยไม่มีการแบ่งพิกัด
ในขณะที่กลุ่มรถโบราณดั้งเดิมซึ่งมีอยู่จำนวนหนึ่งในประเทศไทยกำลังมีปริมาณลดลง เพราะผู้สะสมรถจากต่างประเทศ ทำการซื้อรถโบราณออกไป ส่วนกลุ่มผู้นิยมรถโบราณในไทยกลับไม่สามารถซื้อรถโบราณเพื่อการสะสมเพิ่มได้ ทั้งนี้เมื่อมีการปลดล็อคดังกล่าวจะทำให้ มีการนำเข้ารถโบราณง่ายขึ้น ทั้งนี้จะทำให้มีจำนวนรถโบราณจัดแสดงในส่วนของ พิพิธภัณฑ์ส่วนตัวของเอกชนมากขึ้น และก่อให้เกิดธุรกิจอู่บูรณะรถโบราณหรือผลิตชิ้นส่วนหายากเพื่อซ่อมแซมรถเหล่านี้เพิ่มขึ้นซึ่งช่างคนไทยมีฝีมือเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ ในขณะที่รัฐหันมาควบคุมการใช้งานรถโบราณ มากกว่าควบคุมปริมาณการนำเข้า
คต. ทำประชาพิจารย์
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้เปิดรับฟังความเห็นร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. มีวัตถุประสงค์ให้รถยนต์ใช้แล้วที่เป็นรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ตามที่กรมสรรพสามิตกำหนด สามารถนำเข้ามาในราชอาณาจักร ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2567 ซึ่งเห็นชอบในหลักการของมาตรการส่งเสริมงานศิลปะและรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ที่กระทรวงการคลังเสนอ
โดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน เพื่อเพิ่มมูลค่าและความสามารถในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยการสนับสนุนการจัดกิจกรรมสำหรับรถยนต์โบราณ เช่น การประกวดรถยนต์โบราณ (Classic Cars) การจัดแสดงนิทรรศการรถยนต์โบราณ (Classic Cars) การจัดขบวนคาราวานรถยนต์โบราณ (Classic Cars) เป็นต้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย
รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยทุกระดับ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตหรือบูรณะ (Restoration) รถยนต์โบราณ (Classic Cars) ในประเทศ และส่งเสริมภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย เพื่อให้ไทยเป็นจุดศูนย์กลางรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ของภูมิภาค มุ่งสู่แหล่งวัฒนธรรมการเป็นศูนย์อนุรักษ์รถยนต์โบราณในการซื้อขาย จัดแสดง และการซ่อมบำรุง ผ่านการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากสินค้ารถยนต์โบราณ (Classic Cars)
อย่างไรก็ตาม ให้มีการยกเว้นอากรขาเข้าสินค้ารถยนต์โบราณ (Classic Cars) ตามพิกัด 87.03 เฉพาะรถยนต์นั่งเท่านั้น (ไม่รวมถึงรถจักรยานยนต์และรถอื่นๆ) เพื่อเป็นการจูงใจในการสนับสนุนจัดกิจกรรมสำหรับรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ในประเทศ
โดยปัจจุบัน ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2562 ที่บังคับใช้อยู่ได้ควบคุมการนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วหลายประเภทเพื่อประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ
ดังนั้น ร่าง ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ยังคงคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการปล่อยมลพิษทางอากาศ โดยหลักการนำเข้ารถยนต์โบราณ (Classic Cars) ดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
การแบ่งกลุ่มรถโบราณ
สำหรับการแบ่งกลุ่มรถโบราณ สามารถแบ่งตามช่วงอายุหรือความเก่าแก่ของรถโบราณมักจะมีการกำหนดทางวิชาการหรือทางวิศวกรรม โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งได้เป็นหมวดหมู่หลัก ๆ ดังนี้:
- Veteran cars (รถโบราณระดับ Veteran):
- รถโบราณที่ผลิตก่อนปี 1919
- เช่น Ford Model T, Benz Patent-Motorwagen
- Vintage cars (รถโบราณระดับ Vintage):
- รถโบราณที่ผลิตระหว่างปี 1919 – 1930
- เช่น Rolls-Royce Phantom I, Cadillac V-16
- Classic cars (รถโบราณระดับ Classic):
- รถโบราณที่ผลิตระหว่างปี 1931 – 1945
- เช่น Chevrolet Bel Air, MG TC
- Post-war cars (รถโบราณหลังสงคราม):
- รถโบราณที่ผลิตหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงปี 1972
- เช่น Volkswagen Beetle, Ford Mustang
- Modern classics (รถโบราณที่ผลิตในยุคระหว่างปี 1973 – 1990):
- รถโบราณที่มีอายุ 50 ปี เป็นกลุ่มที่เริ่มมีความนิยมวงการ
- เช่น Porsche 911 (964), BMW E30
- Future classics (รถโบราณที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ที่จะกลายเป็นคลาสสิกในอนาคต):
- รถที่มีอายุเกิน 30 ปีขึ้นไปหรือ ที่ผลิตหลังจากปี 1990 และมีศักยภาพในการกลายเป็นคลาสสิก
- เช่น Mazda MX-5 (NA), Honda S2000