โตโยต้า ปรับเป้าตลาดรวม เป็น8.3แสนคัน พร้อมเดินหน้าโครงการฐานไฮบริด มูลค่า 2 หมื่นล้าน

- Advertisement -
- Advertisement -

โตโยต้าประเมินตลาดรถไทย 2560 ปิด 8.3 แสนคันเติบโต 8% จากปีก่อน ในขณะที่เดินหน้า แก้เกมในประเทศ ปูพรม “Toyota Expo”  อิเวนท์ใหญ่ ทั่วประเทศ รับแผนไทยฐานผลิตไฮบริดเดินหน้าเต็มสูบ
20 ก.ค 60 โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ โตโยต้า ปรับประมาณการตลาดรถยนต์ไทยปี 2560 หลังสัญญาบวกเด่นชัดในขณะที่ผลประกอบการ 6เดือนแรก ต่ำกว่าเป้าหมาย เตรียมส่งรถใหม่ทำตลาดครึ่งปีหลังพร้อมระดมอิเวนท์ปลุกตลาด

มิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า เปิดแถลงสถิติการจำหน่ายรถยนต์ ครึ่งแรกของปี 2560 พร้อมปรับประมาณการตลาดรถยนต์ไทยปี 2560
โดยนายซึงาตะ กล่าวว่า  ตลาดรถยนต์ในครึ่งปีแรกเริ่มฟื้นตัวและเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว โดยตลาดรถยนต์ในครึ่งปีแรกของปี พ.ศ.2560 มียอดขายรวมอยู่ที่ 409,980 คัน เพิ่มขึ้น 11.2% ทั้งนี้เป็นผลมาจาก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนภายในประเทศของภาครัฐ
สถิติการขายรถยนต์ ครึ่งแรกของปี 2560
 
สำหรับแนวโน้มตลาดรถยนต์ของปี 2560  ช่วงครึ่งปีหลัง มีปัจจัยบวกต่างๆ ทั้งการเติบโตของ GDP มาตรการกระตุ้นการลงทุนอย่างต่อเนื่องจากภาครัฐเพื่อดึงดูดการลงทุนจากภาคเอกชน ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่สูงขึ้น รวมถึงการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หลากหลายจากค่ายรถยนต์ ทำให้ ตลาดรถยนต์ในประเทศจะมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
“โดยเฉพาะตลาดรถยนต์รวมในครึ่งปีแรกเติบโตมากกว่าที่คาดไว้อยู่ที่ 11.2% ทำให้เราคาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์โดยรวมในประเทศ ปี พ.ศ.2560 จะอยู่ในระดับ 830,000คัน เพิ่มขึ้น 8% จากปีที่แล้ว”
 
ผลประกอบการโตโยต้า 
ในด้านผลประกอบการของโตโยต้าในครึ่งปีแรก2560  โตโยต้าทำยอดขายได้รวม  112,488 คัน เพิ่มขึ้น 3.1% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 45,167 คัน เพิ่มขึ้น 26.5% รถเพื่อการพาณิชย์ 67,321 คัน ลดลง 8.3% และรถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์ 63,105 คัน ลดลง 9.4%
“ยอดขายโตโยต้าในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 3% นั้น ยังถือว่าต่ำกว่าอัตราการเติบโตของตลาดรถยนต์รวม ทั้งนี้มีปัจจัยหลักมาจากการที่ค่ายรถยนต์อื่นๆ ต่างทยอยเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่หลากหลายรุ่นเข้าสู่ตลาดในช่วงครึ่งปีแรก แต่เรายังคงยืนยันที่จะยึดเป้าหมายการขายสำหรับตลาดในประเทศในปีนี้ไว้ที่ 265,000คัน เพิ่มขึ้น 8% จากปีที่แล้ว โดยโตโยต้าจะแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อให้สามารถรองรับกับตลาดที่เติบโตขึ้น”
โตโยต้าส่งออกลดลง9%
สำหรับการส่งออกในครึ่งปีแรก โตโยต้าได้ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปจำนวน 135,332 คัน ลดลง 19% จากปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 72,750 ล้านบาท และมีการส่งออกชิ้นส่วน มูลค่า 33,823 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าการส่งออกที่ 106,573 ล้านบาท
นายซึงาตะ กล่าวว่า  เป้าหมายการส่งออก โตโยต้าคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณการส่งออก  291,000 คัน ลดลง 9% จากปีที่แล้ว โดยเป็นผลกระทบจากตลาดในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง รวมถึงตลาดในกลุ่มประเทศอเมริกากลาง และอเมริกาใต้”
ยืนยันลงทุนฐานไฮบริด 2หมื่นล้าน
ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่าโตโยต้า ได้ขอรับการส่งเสริมการลงทุน มูลค่า 2หมื่นล้านบาทเพื่อจัดทำโครงการลงทุน ผลิตรถยนต์ไฮบริด ซึ่งผู้บริหารของโตโยต้า ได้อธิบายว่า แผนการลงทุนเพื่อใช้ฐานการผลิตรถยนต์ไฮบริด อยู่ในระหว่างการดำเนินงานและเม็ดเงินลงทุนที่เป็นข่าวก็เป็นไปตามแผนการที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการผลิตไฮบริด
นายซึงาตะ กล่าว เพิ่มเติมว่า โตโยต้าขอแสดงความขอบคุณจากใจจริงต่อรัฐบาลไทย สำหรับการให้ความสนับสนุนต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยเป็นอย่างดี และเพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานของรัฐบาล เรายังคงมุ่งมั่นในการมีส่วนช่วยส่งเสริมและตอบสนองต่อนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) ของรัฐบาล
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านแผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งโตโยต้ายังคงมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถของวิศกรไทยในด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ผ่านพันธกิจของบริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TDEM) ในแผนการดำเนินการและสนับสนุนการพัฒนารถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กในตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง พร้อมทั้งขยายโครงการความร่วมมือด้านการถ่ายทอดความรู้แก่ภาคอุตสาหกรรมอีกด้วย
 
ส่งอิเวนท์ใหญ่Toyota Expo ฟื้นยอดทั่วประเทศ
นายซึงาตะ กล่าว ว่า ในปี2560 ถือเป็นการก้าวเข้าสู่ปีที่ 55 ของโตโยต้าที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย  โตโยต้ามีความมุ่งมั่นที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับคนไทย ภายใต้ปรัชญาการดำเนินธุรกิจของโตโยต้าที่ว่า “เราจะเติบโตคู่ไปกับสังคม”
ดังนั้นโตโยต้าจึง ดำเนินการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่หลากหลายรอบตัวเรา โดยผสมผสานการพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ที่ใช้พลังงานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกับเทคโนโลยียานยนต์ระดับสูง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มแห่งอนาคตเพื่อเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยี ผมจึงอยากขอเชิญชวนทุกท่านไปพบกับงาน “Toyota Expo” ที่เรากำลังจะจัดขึ้นในกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 3 – 13 ส.ค. 60 และจะมีการขยายการจัดงานสู่ต่างจังหวัดต่อไป ซึ่งภายในงานนี้ทุกท่านจะได้สัมผัสประสบการณ์แห่งความสุขจากโตโยต้า ที่เรามีความมุ่งมั่นที่จะมอบให้แก่ลูกค้าทุกคน” นายซึงาตะกล่าว[fblike]
 
 

Advertisements
Advertisements
- Advertisement -

Related news

- Advertisement -
Exit mobile version