ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังครองส่วนแบ่งตลาดยานยนต์ไทยอย่างรวดเร็ว มาสด้าได้ก้าวเข้ามาเป็นผู้เล่นสำคัญด้วยการเปิดตัว The All-Electric Mazda6e รถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของแบรนด์ในประเทศไทย ที่งาน Motor Expo 2025 ผลลัพธ์ คือ มาสด้าได้รับยอดจองล้นหลามเกินคาด ด้วยยอดจองสิทธิ์ Mazda6e Premiere Package กว่า 3,000 สิทธิ์ในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ แม้ราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการยังไม่ประกาศ นี่คือสัญญาณชัดเจนว่าตลาด EV ระดับพรีเมียมกำลังร้อนแรง และมาสด้ากำลังใช้กลยุทธ์การตลาดที่ชาญฉลาดเพื่อชิงส่วนแบ่งจากคู่แข่งจีนและยุโรป

มาสด้าไม่ได้พึ่งพิงเพียงดีไซน์สวยงามตามปรัชญา Kodo – Soul of Motion หรือสมรรถนะ Jinba-Ittai (คนกับรถเป็นหนึ่งเดียว) เท่านั้น แต่ใช้แคมเปญที่ตอบโจทย์ pain point ของผู้บริโภค EV ไทยได้ตรงเป้า:
กำแพงรถจีนในไทยเริ่มแข็งแกร่งและโอบล้อม ตลาดรถเครื่องสันดาปภายในในทุกๆ เช็คเมนท์แต่มาสด้าก็เจาะตลาดด้วยกลยุทธ์สำคัญ หลายมิติ
จุดเด่นที่ทำให้ Mazda6e แตกต่างในตลาด EV ในตลาดที่เต็มไปด้วย EV จากจีนในราคาย่อมเยาโดย Mazda6e ชูจุดขาย พรีเมียมญี่ปุ่น ที่ผสานเทคโนโลยีไฟฟ้าเข้ากับ DNA การขับขี่สนุก:
ดีไซน์ NeoFastback 5 ประตู สง่างามด้วยกระจัง Flying Signature และสปอยเลอร์หลังอัตโนมัติ ห้องโดยสารหรู 2 สไตล์: Premium Black หรือ Exclusive Nappa Suede
แบตเตอรี่ 77.9 kWh วิ่งไกลกว่า 654 กม. (NEDC) ชาร์จเร็ว DC 30-80% ใน 15 นาที
ยอดจองMazda6e สะท้อนผู้บริโภคคนไทยยังรอ EV ญี่ปุ่น ที่เป็นรถคุณภาพสูงอยู่
ขับเคลื่อนล้อหลัง สมรรถนะสนุกตามสไตล์มาสด้า
แม้ว่ามาสด้าจะพัฒนาร่วมกับฉางอาน(แพลตฟอร์มเดียวกับ Deepal)และนำเข้าจากจีน แต่มาสด้าปรับช่วงล่างและ tuning ให้มีเอกลักษณ์ต่างจากDeepal ทำให้เป็น EV ที่ “ขับสนุก” ไม่เหมือนใครในเซกเมนต์
-Premiere Package: สร้างความ exclusive และ urgency
Mazda6e นำเสนอพร้อมแพ็กเกจพิเศษมูลค่าสูงสุด 70,000 บาท ประกอบด้วยส่วนลด 20,000 บาท, บำรุงรักษา Electric Mazda Care 10 ปี, และสิทธิ์เอ็กซ์คลูซีฟอย่าง Premiere Test Drive, Celebration Event และรับรถล็อตแรก จำนวนจำกัด + ขยายเวลาจองถึง 31 ธันวาคม 2568 สร้าง FOMO (Fear of Missing Out) ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ลูกค้าแห่จองแม้ยังไม่รู้ราคาเต็ม
Roadshow: เข้าถึงลูกค้าท้องถิ่น
หลังงาน Motor Expo บูธแน่นตลอด มาสด้าต่อยอดด้วยกิจกรรม Mazda6e Electric Showcase เดินสายโชว์รถจริงที่โชว์รูมทั่วไทยตั้งแต่ธันวาคม 2568 เริ่มจากภาคอีสานและใต้ เพื่อให้ลูกค้านอกกรุงเทพฯ ได้สัมผัสใกล้ชิด ลดข้อกังวลเรื่อง “เห็นแต่รูป” ซึ่งเป็นปัญหาของ EV นำเข้าหลายรุ่น
ช่องทางดิจิทัล: Virtual Showroom และออนไลน์ booking
สำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกเดินทาง มาสด้าเปิด Mazda Virtual Showroom ชมรถ 360 องศา และจองสิทธิ์ออนไลน์ สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่ชอบความสะดวกและ digital experience
ยอดจอง 3,000 สิทธิ์ แสดงถึงความเชื่อมั่นในแบรนด์มาสด้าที่สะสมมานาน (Mazda2, Mazda3, CX-30 ยังครองใจคนไทย) และความต้องการ EV พรีเมียมที่ไม่ใช่แค่ประหยัดแต่ต้อง “สนุกในการขับ” กลยุทธ์นี้ช่วย.shมาสด้าแข่งขันกับ Tesla Model 3, BYD Seal หรือ BMW i4 ได้ดี โดยไม่ต้องตัดราคาแบบดุเดือด ต้องจับตาว่า หากมาสด้าเปิดราคา มาแล้ว อยู่ในระดับแข่งขันได้ Mazda6e อาจกลายเป็น game changer ในเซกเมนต์ D-segment EV
มาสด้าไม่เพียงจุดประกายรถไฟฟ้ารุ่นแรก แต่ยังจุดประกายความหวังใหม่ให้ ผู้ซื้อ EVไทยและสะท้อนว่าผู้บริโภคไทยยังรอ EV แบรนด์ญี่ปุ่นที่น่าเชื่อถืออยู่