โตโยต้าbZ3Xรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกที่สุด ที่เราอาจจะได้เห็น

- Advertisement -
- Advertisement -

รถยนต์ SUV ไฟฟ้าของ เปิดตัวในตลาดจีนเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2025 มีราคาจำหน่าย 5 แสนบาทในประเทศจีนได้รับการจอง 10,000 ครั้งใน 1 ชั่วโมง รถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดจีนมากกว่าส่วนอื่นๆ ของโลกรวมกัน Toyota bZ3X เพิ่งเริ่มจำหน่ายในจีนและสร้างกระแสฮือฮาในตลาด เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ไม่ใช่ของจีนรายแรกที่เข้าร่วมสงครามราคาในจีน bZ3X เป็นที่ต้องการอย่างมาก จนทำให้ระบบการจองของ Toyota ล่ม ราคาเริ่มต้นของโตโยต้าไฟฟ้าคันนี้ มีราคาคิดเป็นเงินไทย 4.6แสนบาท เป็นการ เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกที่สุดที่เคยมีมารถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นนี้ได้รับการพัฒนาโดยร่วมมือกับบริษัท GAC ของจีน และมีจุดมุ่งหมายเพื่อดึงดูดผู้ซื้อที่กำลังมองหาตัวเลือกที่ราคาไม่แพงในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า

ราคา bZ3X มีราคาเริ่มต้นประมาณ 109,800 หยวน (ประมาณ 15,000 เหรียญสหรัฐ) ทำให้เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาไม่แพงที่สุดในตลาด ราคาถูกกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 30% ขนาดและการออกแบบ bZ3X มีขนาดที่เทียบเท่ากับ Toyota RAV4 โดยมีความยาว 4,600 มม. ความกว้าง 1,850 มม. และความสูง 1,645 มม. โดดเด่นด้วยดีไซน์ร่วมสมัย ไฟหน้าแบบแยกส่วนและหลังคาพาโนรามิก
bZ3X มีให้เลือกใช้แบตเตอรี่และตัวเลือกพลังงานหลายแบบ รถมีแบตเตอรี่ให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ 50.03 กิโลวัตต์ชั่วโมง 58 กิโลวัตต์ชั่วโมง และ 67.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยให้ระยะทางวิ่งได้ 430- 610 กม. (มาตราฐานCLTC ของจีน) กำลังสูงสุดของมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ที่ 165 กิโลวัตต์ (201 แรงม้า)
bZ3X มาพร้อมกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง รวมถึง LiDAR และเซ็นเซอร์ต่างๆ มากมาย ช่วยให้สามารถใช้คุณสมบัติต่างๆ เช่น ระบบช่วยจอดรถและการตรวจจับจุดบอดได้ ภายในรถมีหน้าจอสัมผัสขนาด 14.6 นิ้ว และลำโพง Yamaha 11 ตัวเพื่อเสียงคุณภาพสูง
Toyota bZ3X มาพร้อมกล้อง 11 ตัว เรดาร์อัลตราโซนิก 12 ตัว เรดาร์คลื่น 3 มม. และ LiDAR ทั้งหมดนี้ควบคุมโดยระบบ Nvidia Drive AGX Orin x การเปิดตัว bZ3X โตโยต้ามีเป้าหมายที่จะแข่งขันกับแบรนด์จีนในท้องถิ่นเช่น BYD และ GWM ซึ่งได้ครองส่วนแบ่งตลาด EV ที่สำคัญไปแล้ว ราคาที่เอื้อมถึงและเทคโนโลยีขั้นสูงทำให้ bZ3X เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ซื้อที่กำลังมองหารถยนต์ไฟฟ้าที่ประหยัดและใช้งานได้จริง
Toyota bZ3X เป็นก้าวสำคัญของบริษัทโตโยต้าในการขยายสถานะในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยเริ่มต้นที่กลุ่มรถยนต์ราคาต่ำเพื่อการแข่งขันในประเทศจีนซึ่งในจีนมีการแข่งด้านราคารุนแรงมาก แนวทางการทำรถยนต์ไฟฟ้าเจาะตลาดแมสนี้ได้รับการนำมาศึกษาในตลาดไทยโดยอาศัยแหล่งผลิตราคาถูกจากจีนเพราะอุปสรรคทางภาษีอันเป็นกำแพงกั้นระหว่างไทยกับจีนมีค่อนข้างน้อย ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะได้เห็นรถยนต์รุ่นนี้ประกอบในไทย อันดันแนวทางเดียวกับที่แบรนด์จีนใช้แข่งขันเพื่อโจมตีรถญี่ปุ่นในไทยโดยเฉพาะBYD

Advertisements
Advertisements
- Advertisement -

Latest news

Advertising

Related news

- Advertisement -
Exit mobile version