Mazda EZ-60 ขุมพลังไฟฟ้าล้วนและระยะทางวิ่งไกลขึ้น เตรียมเปิดขายในจีน สิงหาคม 2568
รายงานข่าวจากฉางอาน มาสด้า (Changan Mazda) พันธมิตรมาสด้าในจีนเปิดเผยว่า Mazda EZ-60 เตรียมเปิดจำหน่ายสู่ตลาดจีน ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ รถยนต์รุ่นใหม่ที่มีลักษณะเป็นรถเอนกประสงค์( SUV )ขนาดกลางสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม ฉางอาน อีพีเอ(Changan EPA) ซึ่งมีหลายแพลทฟอร์มทั้ง พลังงานไฟฟ้าล้วนและพลังแบบผสมที่สามารถวิ่งได้ในระยะไกล ถือเป็นรถพลังงานใหม่รุ่นที่ 2 ของมาสด้า
EZ-60 มีให้เลือกทั้งรุ่นรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) และรถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก (PHEV)
รูปลักษณ์ EZ-60 สืบทอดแนวคิดการออกแบบจากตระกูลมาสด้า ไฟเดย์ไทม์แบบใหม่ยังดูล้ำยุค มาสด้าเน้นไปที่รูปทรงของกระจังหน้า และโลโก้แบรนด์ตรงกลางซึ่ง สามารถเรืองแสงได้อีกด้วย Mazda EZ-60 ใหม่ใช้การออกแบบไฟหน้าแบบแยกส่วน โดยไฟหน้าจะอยู่ที่ช่องรับอากาศทั้งสองข้าง
ขนาดของMazda EZ-60 ใหม่มีขนาดความยาว ความกว้าง และความสูง 4850/1935/1620 มม. และระยะฐานล้อ 2902 มม. ด้านข้างตัวรถยังคงความสปอร์ตด้วยการเพิ่มมือจับประตูแบบซ่อนและกระจกมองข้างไฟฟ้า กระจกหลังมีองศาเอียง และกว้าง ไฟท้ายแบบไดนามิก สปอยเลอร์หลัง ล้วนเน้นย้ำคุณลักษณะสปอร์ต

ภายใน Mazda EZ-60 ออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน จอภาพขนาดใหญ่แบบเชื่อมต่อ เพื่อเป็นตัวควบคุมส่วนกลางและผู้ช่วยคนขับ ภายในเน้นไปที่การสร้างสรรค์วัสดุและบรรยากาศ Mazda EZ-60 ใหม่จะมาพร้อมกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับ 2 และระบบจอดรถอัตโนมัติ
ขุมกำลังกำลังของ Mazda EZ-60 ในแบบขยายช่วงมาพร้อมกับตัวขยายช่วงเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 70 กิโลวัตต์ และกำลังจากมอเตอร์สูงสุด 190 กิโลวัตต์ ส่วนรุ่นไฟฟ้าใช้พื้นฐานจาก EZ-6 ซึ่งติดตั้งมอเตอร์เดี่ยว ให้กำลังสูงสุด 190 กิโลวัตต์ มีรายงานว่า รถรุ่นใหม่ในอนาคตของมาสด้ารุ่นต่อไปคือ รุ่นที่ 3 และ 4 ยังคงเป็นร่วมมือกับฉางอานเช่นเคย
สำหรับในไทย มีโอกาสให้เห็นรถเหล่านี้เช่นกันในปี 2568 นี้
ข้อมูลจำเพาะ (รุ่นที่แสดง)
ขนาด (OAL x OAW x OAH) *5 | 4,850มม. x 1,935มม. x 1,620มม. |
ขนาดยาง | 255/40R/21 |
ขับ | ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง |
ความจุที่นั่ง | 5 ที่นั่ง |
ภาพรวมของ MAZDA EZ-60
ออกแบบ
- แนวคิดการออกแบบคือ “FUTURE + SOUL x MODERN” มาสด้ามุ่งมั่นสร้างสรรค์สไตล์ที่หรูหราผสมผสานกับรูปทรงทันสมัยที่ปลุกภาพลักษณ์ไลฟ์สไตล์ใหม่
- ทางเดินอากาศบริเวณปลายฝากระโปรงและจุดอื่นๆ ให้ความรู้สึกล้ำสมัยและมีส่วนทำให้มีคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมและประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีขึ้นที่ความเร็วสูง
สมรรถนะในการขับขี่
- รถมีการกระจายน้ำหนักหน้า/หลังแบบ 50:50 *3ระบบกันสะเทือนแบบสตรัทที่ด้านหน้าและมัลติลิงค์ที่ด้านหลัง รวมถึงระบบกันสะเทือนควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ที่ตอบสนองต่อสถานการณ์การขับขี่ที่หลากหลาย เพื่อให้การขับขี่แบบ Jinba-ittai ที่ให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวของม้าและผู้ขี่
- ระยะขับขี่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 600 กม. สำหรับรุ่น BEV และมากกว่า 1,000 กม. ต่อการเติมน้ำมันหนึ่งครั้งสำหรับรุ่น PHEV * 4
ฟังก์ชั่นอัจฉริยะ
- ฟีเจอร์อัจฉริยะที่เพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบาย ได้แก่ ห้องโดยสารอัจฉริยะที่สามารถควบคุมด้วยเสียง สัมผัส หรือท่าทาง ระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะที่ช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุหรือลดความเสียหาย และระบบจอดรถอัจฉริยะที่สามารถควบคุมด้วยเสียงได้แม้จากภายนอกตัวรถ
- ติดตั้งจอแสดงผลแบบแบนตรงกลางขนาด 26.45 นิ้ว ความละเอียด 5K และจอแสดงผลแบบ 3D เสมือนจริงที่กระจกบังลมหน้า ข้อมูลและภาพที่แสดงอย่างเด่นชัดด้านหน้าผู้ขับขี่ช่วยเสริมความปลอดภัยและความมั่นคง พร้อมทั้งมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ล้ำสมัย
- ประสบการณ์เสียงที่ทรงพลังและสมจริงผ่านลำโพง 23 ตัวและระบบเสียง 3 มิติ นอกจากนี้ ลำโพงที่พนักพิงศีรษะยังช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าสามารถฟังเพลงที่แตกต่างกันได้