การเปิดตัวของ บริษัท เรเวอร์ ออโตโมทีฟ จำกัด ในฐานะผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ BYD จากจีน เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจโดยนัยยะสำคัญนอกจาก การบุกตลาดของค่ายBYD รถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีนอย่างเป็นทางการแล้วยังเป็นความเคลื่อนไหวของ สายตระกูล”พรประภา”หนึ่งในครอบครัวที่สร้างประวัติศาสตร์รถยนต์ในเมืองไทย
แม้ยุคสมัยเปลี่ยนไป”ครอบครัว”พระประภา ที่เป็นหนึ่งในตระกูลชั้นนำของเมืองไทยผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมยานยนต์ก็ไม่ได้ห่างหายไปในฐานะนักลงทุนทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างไรก็ตามหากแกะรอยไปตามดูเรื่องราวของตระกูล”พรประภา” บริษัท เรเวอร์ ออโตโมทีฟ จำกัด ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับสยามกลการ หรือพระประภา ในฐานะดั้งเดิมคือผู้สรรสร้างแบรนด์ นิสสัน (ดัทสัน)ในเมืองไทยแต่อย่างใด
สายกระกูล”พรประภา”ที่รู้จักกันในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์โดยมีแบรนด์ นิสสัน เป็นภาพคู่ขนานเชื่อมโยงอยู่ในประวัติศาสต์ขององค์กรและครอบครัว
สยามกลการยุคปัจจุบัน อำนาจการบริหารจัดการขึ้นอยู่กับ”พรเทพ พรประภา”ขับเคลื่อนมาถึงเจนเนอเรชั่นหลายปู่ของถาวร พรประภา (ผู้ก่อตั้งสยามกลการ)นั่นคือ ประกาสิทธิ์ พรประภา หรือ แพท และ พีท-ประณิธาน พรประภาผู้ซึ่งเติบใหญ่เข้ามาจัดการฝ่ายบริหาร หลายๆ ธุรกิจในเครือ บริษัท สยามกลการ ประกาสิทธิ์เป็นบุตรชายคนถูกพรเทพ พรประภา วางไว้เป็นผู้กุมบังเหียนกลุ่มสยามกลการต่อจากเขา
ในอนาคต
ครอบครัวพรประภานับจาก คุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช (พรประภา ) พี่สาวของพรเทพ พรประภา สองคนนี้มีน้องชายต่างมารดาคนหนึ่งคือ พรพินิจ พรประภา ในยุคของการถ่ายโอนอำนาจจากคุณหญิงพรทิพย์มาสู่มือพรเทพ พรประภา นายพรพินิจ พรประภา บุตรชายของดร.ถาวร ลูกครึ่งญี่ปุ่นที่เกิดจากภรรยาคนหนึ่งของ ดร ถาวร นายพรพินิจแทบไม่มีบทบาทใดๆ ในความเป็นสยามกลการ มีเพียงธุรกิจโรงแรมที่สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยตัวเอง ส่วนสมบัติสายอุตสาหกรรมฯของสยามกลการมีเพียงพรเทพ และพรพงษ์ พรประภาในฐานะลูกชายสายตรงของดร .ถาวรเท่านั้นที่มีบทบาทสำคัญ
ดังนั้นเรียกได้ว่า พรพินิจ ห่างไปจากศูนย์อำนาจของสยามกลการมานานแล้ว อย่างไรก็ตามดีเอ็นเอของพรประภาก็ยังมีสายเลือดของนักอุตสาหกรรมรถยนต์เข้มขึ้น การเกิดขึ้นของ “เรเวอร์ ออโตโมทีฟ” ที่มีผู้บริหารสำคัญ2 คนคือ นายประธานวงศ์ พรประภานางสาวประธานพร พรประภา ซึ่งเป็นบุตรชายและบุตรสาวของ พรพินิจ พรประภา กำลังจะทำให้วงการรถยนต์ไทยได้จารึกประวัติศาสตร์ใหม่ของ พรประภาอีกครั้ง
“เรเวอร์ ออโตโมทีฟ” (Rever Automotive)เป็นบริษัทน้องใหม่เพิ่งจดทะเบียนอย่างเป็นทางการเมื่อ 7 มิ.ย. 2565 ด้วยเงินทุน 156 ล้านบาทมีรายชื่อคณะกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม 2 คน คือ นายประธานวงศ์และนางสาวประธานพร
จุดประสงค์เพื่อ ประกอบกิจการการขายยานยนต์ใหม่ชนิดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรถกระบะรถตู้ และรถขนาดเล็กที่คล้ายกัน ประกอบกิจการค้าปลีก ค้าส่ง จำหน่าย นำเข้า และส่งออกยานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ อุปกรณ์ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
มีที่ตั้งอยู่เลขที่ 865 อาคารโรงแรมสยาม แอท สยาม ชั้นที่ 9 ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
ในวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2565 เวลา 13.00 – 15.30 น.ณ ห้อง Ballroom ชั้น B1 โรงแรม Park Hyatt Bangkok. เรเวอร์ ออโตโมทีฟ มีกำหนดการแถลงข่าวเปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการในฐานะ ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายสำหรับกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (Thailand Authorized Distributor)จากบริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด
และในยุคที่”คนไทย”เปิดรับแบรนด์จีนมากกว่าประเทศใดในโลก การเปลี่ยนถ่ายของอุตสาหกรรมยานยนต์ จากเครื่องยนต์สันดาปภายในไปสู่เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรีไฟฟ้า การเข้าสู่ตลาดของBYD จึงน่าสนใจยิ่ง
BYD-บีเอ็มแห่งเมืองจีน
BYD Co. Ltd ย่อมาจาก Build Your Dream ก่อตั้งเมื่อปี 1995 โดย Wang Chuanfu ปัจจุบันเป็นประธานบริหาร (president), ซีอีโอ, ประธานบอร์ดของบริษัท และมหาเศรษฐีอันดับที่ 39ของจีน ธุรกิจแรกเริ่มของบริษัทคือแบตเตอรี่มือถือ ก่อนจะเติบโตขึ้นจนกลายเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับมือถือเบอร์ 2 ของโลก BYD เข้าสู่ธุรกิจรถยนต์ในปี 2002 จากการซื้อบริษัทรถยนต์ Tsinchuan Automobile Co Ltdเข้ามาเป็นบริษัทลูก และเปลี่ยนชื่อเป็น BYD Auto Co.,Ltd ในช่วงแรก BYD มีภาพลักษณ์เหมือนอุตสาหกรรมรถยนต์จีนทั่วไปคือ เป็นนักลอกเลียนแบบโดยBYD มีชื่อคล้ายกับ BMW ของเยอรมัน BYD นั้นพยายามสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองขึ้นมาในภายหลัง โดยเฉพาะการเปลี่ยนจากการผลิตรถยนต์ ICE มาสู่BEV แต่ยังคงรักษาการตั้งชื่อรุ่นรถตามแบบของตัวเองไว้คือ BYD ตั้งชื่อรุ่นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดตามชื่อราชวงศ์จีนอย่าง Qin (ราชวงศ์ฉิน), Tang(ราชวงศ์ถัง), Song (ราชวงศ์ซ่ง) และ Yuan (ราชวงศ์หยวน) BYD พยายามปรับภาพลักษณ์ให้ดูอินเตอร์มากขึ้นด้วยการจ้างLeonardo DiCarprio นักแสดงรางวัลออสการ์มาเป็น Brand Ambassador, ดึงตัว Wolfgang Eggar อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ ออดี้ (Audi) มาเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบของบริษัท