28 พ.ค.2568 รายงานข่าวจากสื่อของจีนอ้างแหล่งข่าวหลายแห่งยืนยันว่า ผู้ถือหุ้นฝั่งนักลงทุนภาครัฐใน Hozon New Energy Automobile บริษัทแม่ของ เนต้า ออโต้ (Nezha Auto) กำลังวางแผนที่จะเสนอให้มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อปลดนาย Fang Yunzhou ผู้ก่อตั้งบริษัทออกจากตำแหน่งประธานและซีอีโอ
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อชะตากรรมส่วนตัวของนาย Fang Yunzhou เท่านั้น แต่ยังจะกำหนดทิศทางในอนาคตของบริษัทยานยนต์พลังงานใหม่แห่งนี้ที่มียอดขาดทุนสะสมมากกว่า 18,300 ล้านหยวนอีกด้วย ในเวลาเดียวกัน ผู้ถือหุ้นที่เป็นรัฐอีกรายหนึ่งตั้งใจที่จะผลักดันให้ Hozon Auto เข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อการล้มละลาย ส่งผลให้สถานการณ์ของ เนต้าออโต้ ซึ่งอยู่ในภาวะวิกฤตทางการเงินอยู่แล้ว เลวร้ายลงไปอีก
ในฐานะผู้ก่อตั้งและบุคคลสำคัญของเนต้านาย Fang Yunzhou ทำหน้าที่เป็นตัวแทนทางกฎหมายของบริษัทนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท เมื่อเดือนตุลาคม 2014 และดำรงตำแหน่งสำคัญสองตำแหน่ง คือ ประธานและซีอีโอมาเป็นเวลานาน ข้อมูลสาธารณะแสดงให้เห็นว่าทุนจดทะเบียนของ Hozon New Energy เกิน 2,800ล้านหยวนนาย Fang Yunzhou ถือหุ้นจำนวนมาก ทั้งทางตรงและทางอ้อม
อย่างไรก็ตาม ในขณะที่สถานการณ์ทางการเงินของเนต้า ยังคงย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทัศนคติของผู้ถือหุ้นที่เป็นของรัฐก็ได้เปลี่ยนแปลงไปจากการสนับสนุนในช่วงแรกไปจนถึงการ”บังคับ” ในปัจจุบัน
ที่น่าสังเกตคือในการต่อสู้เพื่อชิงอำนาจควบคุมเนต้านี้ ผู้ถือหุ้นที่เป็นรัฐได้แสดงทัศนคติที่แน่วแน่มาก นอกจากการวางแผนที่จะถอดนาย Fang Yunzhou ออกแล้ว ผู้ถือหุ้นอีกรายที่มีภูมิหลังเป็นรัฐวิสาหกิจยังตั้งใจที่จะผลักดันให้บริษัท Hozon Auto เข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อการล้มละลายอีกด้วย
ท่าทีนี้แสดงให้เห็นว่าทุนของรัฐไม่พอใจอย่างมากกับสถานการณ์ปัจจุบันของเนต้า ภายใต้การนำของนาย Fang Yunzhou และไม่พอใจกับการปรับเปลี่ยนการจัดการแบบง่ายๆ อีกต่อไป แต่กำลังพิจารณาปฏิรูปโครงสร้างบริษัทโดยละเอียดมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนในอุตสาหกรรมที่ใกล้ชิดกับเนต้า เปิดเผยว่าผู้ถือหุ้นที่เป็นของรัฐเชื่อว่ากลยุทธ์ทางธุรกิจของนาย Fang Yunzhou มีข้อผิดพลาดสำคัญซึ่งเป็นเหตุให้บริษัทพลาดโอกาสพัฒนาที่ดี และตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ การเปลี่ยนแปลงต้องเกิดขึ้น
ลักษณะพิเศษของการต่อสู้เพื่อชิงอำนาจควบคุมครั้งนี้คือเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญที่การแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนกำลังดุเดือด ต่างจากผู้ผลิตยานยนต์รายใหม่หลายรายเนต้า ได้นำทุนของรัฐมาเป็นผู้ถือหุ้นที่สำคัญตั้งแต่เริ่มต้น โครงสร้างการเป็นเจ้าของแบบผสมนี้เคยถูกมองว่าเป็นข้อได้เปรียบประการหนึ่งของบริษัท
อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดปัญหาที่ร้ายแรงขึ้นในการดำเนินธุรกิจ ความแตกต่างในแนวคิดและความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างผู้ถือหุ้นจากภูมิหลังที่แตกต่างกันก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ผู้ถือหุ้นที่เป็นรัฐให้ความสำคัญกับการควบคุมความเสี่ยงและเสถียรภาพในระยะยาวมากกว่า ในขณะที่ทีมผู้ก่อตั้งมักจะใช้กลยุทธ์การขยายตัวที่ก้าวร้าว ความขัดแย้งพื้นฐานนี้ในที่สุดก็พัฒนาเป็นการต่อสู้เพื่อการควบคุมในปัจจุบัน
สำหรับการถอดถอนประธานบริษัทจดทะเบียน ต้องได้รับมติจากคณะกรรมการบริษัท และโดยปกติแล้วต้องได้รับความเห็นชอบจากกรรมการมากกว่าสองในสาม ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการกระจายตัวที่เฉพาะเจาะจงของกลุ่มต่างๆ ในคณะกรรมการบริหารของ Hozon New Energy
แต่เมื่อพิจารณาถึงแรงผลักดันร่วมกันของผู้ถือหุ้นที่เป็นของรัฐ แรงกดดันที่นายFang Yunzhou เผชิญได้ หากในที่สุดแล้วมติถอดถอนได้รับการอนุมัติ นี่จะเป็นเหมือนแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เนต้า หลังจากการลาออกของอดีต CEO Zhang Yong เมื่อปลายปี 2024 นอกจากนี้ยังหมายความว่านาย Fang Yunzhou จะสูญเสียการควบคุมบริษัทที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งโดยสิ้นเชิง
สถานการณ์ทางการเงินของ Nezha Auto แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่แย่ลงอย่างน่ากังวลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นแรงผลักดันหลักที่ทำให้ผู้ถือหุ้นที่เป็นรัฐวิสาหกิจตัดสินใจเข้าแทรกแซงและเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงฝ่ายบริหาร
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าตั้งแต่ปี 2021 ถึงปี 2025 เนต้า ขาดทุนสะสมเกินกว่า 18,300 ล้านหยวน และอัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 68% ในปี 2023 เป็น 217% ในปี 2025 อัตราส่วนหนี้สินที่สูงเช่นนี้ไม่เพียงแต่เกินระดับเตือนของอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ยังทำให้บริษัทมีความเสี่ยงอย่างร้ายแรงที่จะล้มละลายอีกด้วย เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว อัตราส่วนสินทรัพย์และหนี้สินของบริษัทผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ที่มีฐานะดีขึ้นในอุตสาหกรรม โดยทั่วไปจะยังคงอยู่ในช่วง 50%-70% ในช่วงเวลาเดียวกัน โครงสร้างทางการเงินของเนต้า เห็นได้ชัดว่าไม่สมดุลอย่างมาก
ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวภายใน บริษัทมีหนี้ซัพพลายเออร์มากกว่า 6,000 ล้านหยวน และหนี้จำนวนมหาศาลนี้ส่งผลให้ซัพพลายเออร์หลักหลายรายใช้มาตรการที่เข้มง สิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือการที่ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่อย่าง CATL เลือกที่จะตัดการส่งมอบให้กับเนต้า ซึ่งถือเป็นการโจมตีบริษัทผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ที่ต้องพึ่งพาแหล่งจ่ายแบตเตอรี่จากภายนอก ผลโดยตรงจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานคือความหยุดชะงักของการผลิต ปัจจุบันโรงงานในประเทศจีนของเนต้าถูกปิดตัวลง ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อศักยภาพในการส่งมอบในตลาดภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อธุรกิจในต่างประเทศอีกด้วย
เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ทางการเงินที่ย่ำแย่ลง ฝ่ายบริหารของเนต้าพยายามใช้มาตรการช่วยเหลือตนเองต่างๆ แต่ก็แทบไม่ประสบความสำเร็จ
ภายในสิ้นปี 2567 บริษัทได้เปลี่ยนการเน้นเชิงกลยุทธ์ไปที่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับวงเงินสินเชื่อ 2,150 ล้านหยวนในประเทศไทย กลยุทธ์การขยายตัวไปต่างประเทศนี้สามารถมองได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยน แต่เนื่องจากการผลิตภายในประเทศหยุดชะงัก ทำให้ยากต่อการส่งมอบคำสั่งซื้อจากต่างประเทศตรงเวลา ส่งผลให้ “ฟางเส้นสุดท้ายที่ช่วยชีวิต” นี้ไม่สามารถบรรลุผลตามที่คาดหวัง
ขณะเดียวกัน บริษัทได้ปรับระบบช่องทางจำหน่าย โดยค่อยๆ ปิดร้านค้าที่ดำเนินการโดยตรงเพื่อลดต้นทุน และคงไว้เฉพาะร้านค้าตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มาตรการประหยัดต้นทุนดังกล่าวเป็นเพียงส่วนเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นเมื่อเทียบกับการบรรเทาความสูญเสียมูลค่านับหมื่นล้านหยวน
สำหรับสถานการณ์ในไทยซึ่งแทบจะเป็นตลาดเดียวที่เนต้ายังจำหน่ายได้ มีรายงานถึงความสับสนในการบริหาร สื่อในไทยรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2568 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า นางสาวสรินยา ศรีไทย ตำแหน่ง Sale Operation Specialist ของบริษัท เนต้า ประเทศไทย เข้าแจ้งความที่ สน.ทองหล่อ เพราะหวั่นถูกหลอกให้เซ็นรับเป็นกรรมการบริษัท ในบันทึกแจ้งความ ระบุอีกว่า นางสาวสรินยา ตกลงกับผู้บริหารชาวจีนว่า ต้องมีกรรมการบริษัทจำนวน 2 คน ถึงจะยินยอมรับตำแหน่ง ทางนั้นก็ตอบตกลง หลังจากนั้นตรวจสอบพบว่า หนังสือรับรองการจัดตั้งบริษัท มีชื่อของตัวเองเป็นกรรมการเพียงคนเดียว ไม่เป็นไปตามสัญญาหวั่นถูกหลอก จึงรีบมาลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน นำไปดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา บริษัท เนต้า ประเทศไทย มีการแถลงเรื่องการล้มละลาย รายละเอียดมีดังนี้ชี้แจงข้อพิพาทระหว่าง Hozon Auto และ Yuxing Advertising ตามข้อกล่าวอ้างว่า Hozon Auto ล้มละลายนั้น ไม่เป็นความจริง
ประเด็นดังกล่าวมีที่มาจากกรณีที่ Yuxing Advertising ในประเทศจีน ได้ยื่นคำร้องต่อศาล เนื่องจากมีข้อพิพาทด้านหนี้กับ Hozon Auto เพื่อตรวจสอบความสามารถในการชำระหนี้ ซึ่งเป็นเพียงขั้นตอนทางกฎหมายปกติ ในการพิจารณาหนี้ ไม่ได้หมายความว่า Hozon Auto ได้ยื่นขอล้มละลาย หรือจะเข้าสู่กระบวนการล้มละลายตามที่ผู้ไม่หวังดีนำไปกล่าวอ้าง Hozon Auto กำลังเดินหน้าเจรจากับคู่ค้าหลายราย ในประเด็นด้านหนี้สิน รวมถึง Yuxing Advertising เพื่อร่วมกันหาทางออกที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย
Hozon Auto ยังคงดำเนินธุรกิจตามปกติ และไม่มีแผนหรือความจำเป็นใด ๆ ในการเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย