จากมังกรผ่านอิเหนาสู่สยามประเทศ

SHARE


ซื้อคันเดียวได้4ชื่อ ยานยนต์ยุคใหม่ในโลกแห่งความเป็นจริง


ตลาดรถตรวจการณ์ที่มีลักษณะรถแบบSUV หรือรถเอนกประสงค์ขับเคลื่อน4ล้อขนาดคอมแพค กำลังคึกคักอีกครั้งหลังจากตลาดดังกล่าวมีแต่ผู้เล่นรายใหญ่ครอบครองตลาดอยู่ไม่กี่รายและเป็นค่ายดั้งเดิมที่แข็งแกร่ง อย่าง โตโยต้า ฮอนด้า มาสด้าและนิสสัน ในขณะที่ผู้เล่นหน้าใหม่อย่างMGกำลังวางผลิตภัณฑ์ใหม่ครั้งแรก รวมถึงผู้เล่นขาเก๋า อย่าง เชฟโรเลตที่ฟื้นฟูรถSUV 5-7ที่นั่งของตัวเองในชื่อแคปติวา อีกครั้ง แคปติวาใหม่ ภายใต้แพทฟอร์ม เดียวกันใช้หลากหลายยี่ห้อ auto.co.th พาไปดูการเชื่อมโยงของรถเหล่านี้ก่อนเห็นตัวจริงกันในโชว์รูม

เชฟโรเลต แคปติวา2019

แคปติวา โฉมใหม่ในไทย
เชฟโรเลต ประเทศไทย ในฐานะผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อ เชฟโรเล็ต จากอเมริกาเปิดขายรถยนต์SUV 5 และ7ที่นั่งใหม่ ภายใต้ชื่อ”แคปติวา”โดยมีกำหนดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันจันทร์ที่9 ก.ย.62
ผลิตภัณฑ์นี้เป็นของ จีเอ็มก็จริงแต่ในรายงานเรื่องคุณภาพการผลิตจีเอ็มเผยแพร่ว่า เป็นความร่วมมือพัฒนากับSAIC Motorหนึ่งในบิ๊กโฟร์ของจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ในข้อมูลที่เผยแพร่ แคปติวาพัฒนาในจีนโดย GM-SAIC Motorซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างจีเอ็มอเมริกากับกับSAIC Motor วู่หลิง แล้ว วู่หวิงติดตามอะไรมาด้วย
ต้องบอกว่าสายสัมพันธ์ SAIC Motorมีรถอยู่ในเครือหลายแบรนด์รวมถึง วู่หลิง บาวจุ้น และMG ความสัมพันธ์ระหว่าง GM กับSAIC Motorมีเนินนานแต่ไม่ค่อยปรากฏในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มากนักบทบาทส่วนใหญ่อยู่ในจีน จนกระทั่งวันนึงศักยภาพของGM ถึงขั้นวิกฤตในปี2557ภายใต้นโยบายการบริหารของ Stefan Jacoby รองประธานบริหาร ได้ทำการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่โดยการยกเลิกการผลิตและจำหน่ายรถเก๋งในไทย รวมถึงออกโปรแกรมให้พนักงานลาออก ตามความสมัครใจโดยพนักงานของ GMในประเทศไทยขณะนั้นมีทั้งสิ้น 3,200 คนเพื่อลดการผลิตของจีเอ็มระยอง จาก 1.8 แสนคันต่อปีให้ลดลงตามสภาพตลาด รวมถึงปิดกิจการของศูนย์การผลิตจีเอ็มที่ เบกาสี(Bekasi) นอกกรุงจาการ์ตา ซึ่งมีพนักงานประมาณ 500 คน ที่รง.เบกาสีนี้เคยเป็นยุทศาสตร์สำคัญในการรุกเอเซียของจีเอ็มมาก่อน

อดีตอยู่ที่เบกาสี

ในขณะนั้นจีเอ็มได้ เจรจาขายโรงงาน ทั้ง2 แห่ง คือในไทยกับเบกาสีกับทาง SAIC Motor ที่วางแผนเอารถแดนมังกรมาขยายตลาดเอเซียตะวันออกเฉียงใต้โดยแผนเดิม จะสร้างโรงงานผลิตของ SAIC Motorใกล้กับกรุงจาการ์ตาเพื่อผลิตรถยนต์แบรนด์ วู่หวิง(Wuling) แต่มีข้อเสนอที่ดีทำให้SAIC Motor เปลี่ยนแผนมาซื้อโรงงานเก่าของGM ที่เบกาสีแทนและใช้ ผลิตรถยนต์แบรนด์ วู่หลิงขายในขณะนี้

ส่วนการเจรจาซื้อขายโรงงานจีเอ็มระยอง ทาง SAIC Motor ไม่ได้สนใจที่จะใช้โรงงานของจีเอ็มแต่SAIC Motorใช้การตั้งโรงงานตัวเองขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง SAICกับกลุ่ม CP ของไทย และใช้ชื่อบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด
อย่าไรก็ตาม ความสัมพันธ์ที่ GMกับSAIC Motorมีอยู่ในจีนก็ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน รถในแพทฟอร์มเดียวกัน เพียงแค่การ เปลี่ยน”โลโก้”อันเป็นงานถนัดที่ค่ายจีเอ็ม ทำประจำกับโปรดักซ์ตัวเอง
แคปติวาใหม่นี้มาจากโรงงานของวู่หลิง ที่อินโดนีเซียโดยการว่าจ้าง SAICวู่หลิงประกอบให้และ ใช้สิทธิภาษีภายใต้กรอบข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนหรือ AFTA ซึ่งข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาฟต้าทำให้สินค้า รวมถึงรถยนต์และชิ้นส่วนต้องลดอัตราภาษี นำเข้ารถยนต์จากประเทศสมาชิกอาเซียนให้เหลือร้อยละ 0 ตามข้อตกลงการค้า สินค้าของอาเซียน (ATIGA) แคปติวาโฉมใหม่ได้รับการเปิดตัวแบบพรีวิวครั้งแรกในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 เมื่อเดินเม.ย 2562

ในไทยคาดว่า จีเอ็มใช้เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร(1,451cc)เทอร์โบชาร์จให้ กำลังสูงสุด 152 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตรที่1,600 – 3,800 รอบ/นาทีขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT 8 จังหวะรถไฮสเปคที่มีหลังคาซันรูฟแบบ 7 สปีดวางราคาไม่เกิน1ล้านบาทเพราะหากเกินนี้จะกระทบกับรุ่นเทรลเบรเซอร์ที่มีราคาเริ่มต้น1.14ล้านบาท

บ่าวจุ้น503

ม้ามังกรบาวจุ้น (Baojun) 530

ในประเทศจีน มีรถยนต์แบรนด์หนึ่งชื่อบาวจุ้น (Baojun) ใช้สัญลักษ์เป็นรูป”หัวม้า”ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์จีนที่เป็นเจ้าของโดยบริษัท ร่วมทุนระหว่าง GM กับ SAIC Motorและ SAIC-GM-Wuling ผลิตภัณฑ์ใหม่ของรถ บาวจุ้น (Baojun) คือรุ่น530 ซึ่งมีการแนะนำที่ประเทศจีนครั้งแรกเดือนมี.ค. 2561
บาวจุ้นรุ่น503 มีขนาดของตัวรถ ยาว 4,655 มม. กว้าง 1,835 มม. และสูง 1,760 มม. ถือเป็น SUV-C หรือ รถเอนกประสงค์ขนาดคอมแพค 530 นี้เปิดตัวด้วยขนาดที่ใหญ่และมีรายการอุปกรณ์ที่เยอะกว่าเป็นจุดขายขุมพลังของ503 มีให้เลือกระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 2แบบคือ1.8 ลิตรและเครื่องเบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จและมันคือแพทฟอร์มเดียวกับ แคปติวาใหม่ของจีเอ็ม

503 ในประเทศจีน

วู่หลิง อัลมาซ อินโดนีเซีย
สายการผลิตCKD พวงมาลัยขวาทั้งหมดอยู่ที่อินโดนีเซีย เพราะเป็นประเทศที่มีโรงงานหลักหลังจากที่ SAIC ซื้อศูนย์การผลิตจีเอ็ม เบกาสี ไปจีเอ็มให้วู่หลิง กทำการผลิตพวงมาลัยขวาที่นี่เพื่อจำหน่ายในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศพวงมาลัยขวา บาวจุ้นที่อินโดนีเซียจำหน่ายภายใต้ชื่อวู่หลิง อัลมาซ ( Wuling Almaz) สเปคเครื่องยนต์เดียวกับจีนและไทย ที่อินโดนีเซียนี้ถือ พื้นที่หรือเมืองหลวงของ การผลิตรถหลายที่นั่งแห่งอาเซียน รถหลายยี่ห้อใช้ฐานการผลิตแหล่งนี้ไม่ว่า โตโยต้า มาสด้า ซูซูกิ นิสสัน มิตซูบิชิ

วู่หลิงอัลมาซในอินเดีย

MG แฮกเตอร์ในไทยและ อินเดีย
ในอินเดียมีบาวจุ้น จำหน่ายเช่นกัน ด้วยการแปลงเอาวู่หลิงเข้ามารีแบต และผลิตโดยโรงงานของ SAIC ที่อินโดนีเซียเช่นเดียวกันในอินเดีย ถ้ารถจำหน่ายภายใต้แบรนด์MG จะใช้ชื่อว่า MG แฮกเตอร์ในไทย

MG แฮกเตอร์
แบรนด์รุ่นตลาด
บ่าวจุ้น503 (Baojun 530) จีน
เชฟโรเลต แคปติวา (Capriva) ไทย
วู่หลิง อัลมาซ (Almaz ) อินโดนีเซีย
MG แฮกเตอร์ (HECTOR) ไทย โอเวอร์ซี

SHARE